Liên Hiệp Quốc vừa chính thức bắt đầu sứ mệnh hòa bình lớn nhất trên thế giới tại Liberia thì lại gặp rắc rối.

Chỉ vài giờ đồng hồ trước buổi lễ chính thức chuyển từ quân trong vùng sang thành quân Liên Hiệp Quốc đã có ngay một vụ nổ súng ở thủ đô giữa phe chính phủ và phiến quân.

Trong buổi lễ, một nhóm tượng trưng của lính hòa bình Tây Phi duyệt binh đem lá cờ của quân địa phương đi khỏi, bỏ mũ bê-rê xanh lá cây xuống, rồi đội mũ bê-rê xanh dương của Liên Hiệp Quốc lên.

Động tác đó có nghĩa là sự mệnh lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng hòa bình Liên Hiệp Quốc chính thức bắt đầu.

Thử thách

Thế nhưng ngay trước đó sứ mệnh này đã phải đối phó với thử thách, diễn ra hồi sáng sớm trong ngày.

Trong lúc lãnh đạo của phe phiến quân lớn nhất được đưa đến gặp tổng thống của chính phủ lâm thời, giao tranh lại bùng nổ giữa phiến quân và phe chính phủ.

Đúng ra theo lẽ thì phe phiến quân đã bỏ vũ khí trước khi vào thủ đô, nhưng mà rồi vũ khí lại được chuyển đến bằng một ngả nào đó.

Ba người chết cùng những người khác bị thương.

Triển khai rồi giải giáp

Trong buổi lễ chính thức nhận nhiệm vụ của quân Liên hiệp quốc, lãnh đạo của sứ mệnh Jacques Klein tuyên bố đã “hết hạn cho những người cầm súng ở đây”, và “công lý sẽ chiến thắng”.

Trung tướng Daniel Opande là người nhận lãnh trách nhiệm chỉ huy quân Liên hiệp quốc ở Liberia, sau nhiệm vụ ở Sierra Leone thì tuyên bố:

"Tôi nghĩ thử thách lớn nhất là triển khai quân ra khắp đất nước và mở đường cho các công việc cứu trợ cần thiết, đồng thời đem lại hòa bình và ổn định cho chính phủ chuyển giao để tái lập quyền lực của chính phủ ở khắp mọi nơi trong nước.

Thử thách tiếp theo sẽ là giải giáp quân vũ trang với hàng ngàn quân không chỉ từ lực lượng chính phủ mà cả từ các nhóm vũ trang khác nhau." - Trung tướng Daniel Opande nhận định.

Thêm quân

Hiện tại, lực lượng 3.500 quân hòa bình đã tạo ấn tượng lớn ở thủ đô và các khu phụ cận, đem lại mức hòa bình và ổn định mà người dân Liberia trước đây 2 tháng chỉ có thể mơ tưởng đến mà thôi.

Lúc đó ở thủ đô chưa có hiệp ước ngừng bắn, vẫn phải chịu những trận pháo cối.

Và nhìn lại những gì vừa xẩy ra, có lẽ đợt 12.000 quân hòa bình từ khắp mọi nơi trên thế giới sắp được chuyển đến đây không cần phải được nhắc nhở rằng họ sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn với nhiệm vụ đem lại hòa bình cho vùng đất này. (BBC)