LHQ: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh là điều rất quan trọng

Quỹ trẻ em của Liên hợp quốc, UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, đã công bố một báo cáo ngày 31/ 7 trước Tuần lễ của chiến dịch toàn cầu cho trẻ thơ bú, được tổ chức từ ngày 1 đến 7 tháng Tám.
Theo một bá cáo mới đây thì trên toàn thế giới, ước tính có 78 triệu trẻ sơ sinh, và 3 trong số 5 trẻ em, không được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau khi các em được sinh ra, khiến chúng có nguy cơ tử vong và mắc bệnh cao. Hầu hết trong số đó ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Giờ đầu tiên quan trọng của cuộc sống
Báo cáo mang tên “Nắm bắt khoảnh khắc” của UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới WHO, được phát hành trước Tuần lễ của chiến dịch toàn cầu cho con bú, tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện sức khỏe trẻ sơ sinh trên khắp thế giới bằng cách cung cấp cho trẻ sơ sinh những chất dinh dưỡng cần thiết.
Trọng tâm của Tuần lễ cho con bú thế giới trong năm nay nhằm nâng cao ý thức của tầm quan trọng của việc giúp các bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong cái giờ đầu tiên của cuộc sống các em.
Bà Maaike Arts, một chuyên gia dinh dưỡng của UNICEF về trẻ sơ sinh và trẻ thơ giải thích lý do tại sao.
Phát biểu trước khi công bố bản báo cáo, bà ấy nói việc bắt đầu cho con bú một cách chính xác, giúp ngăn ngừa em bé bị tử vong trong tháng đầu tiên và giúp bảo vệ các em bé chống lại một số bệnh tật.
Báo cáo cũng cho hay việc đầu các em tiếp cận với bàu vú mẹ khi các em bú kích thích người mẹ có thêm sữa. Sữa non, còn được gọi là 'vắc-xin đầu tiên' của bé, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể.

Hỗ trợ những người mẹ
Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành (UNICEF) tâm sự rằng "các bà mẹ không nhận được hướng dẫn đầy đủ từ nhân viên y tế tại các trạm y tế về việc cho con bú ngay từ những giờ phút quan trọng sau bé khi sinh.
Tổng giám đốc WHO là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng mời gọi hãy giáo dục và tăng thêm những nỗ lực hỗ trợ các bà mẹ hầu cho con cái họ sinh ra được khởi đầu một cuộc sống lành mạnh.
UNICEF cũng kêu gọi hãy cung cấp hỗ trợ cho các bà mẹ trong thời gian mới sinh nở những kiến thức về kỹ thuật chăm sóc con không chỉ trong tuần đầu lễ mà thôi mà mỗi tuần một ngày trong một khoảng thời gian bà nuôi con thơ.
Việc cho con bú là cách tốt nhất cho bé phát triển và tăng trưởng. Các chuyên gia cho biết đây là món quà tốt nhất mà các bà mẹ có thể trao ban cho con của mình.

Các tỷ lệ ở Đông Á, Thái Bình Dương
Báo cáo dựa trên dữ liệu nghiên cứu từ 76 quốc gia, không tính Bắc Mỹ, Úc, New Zealand và Tây Âu cho hay:
65% các nước ở Đông và Nam Phi có tỷ lệ cho con bú cao nhất trong giờ đầu tiên, trong khi Đông Á và Thái Bình Dương có tỷ lệ thấp nhất chỉ có 32 phần trăm các em được bú sớm.
Trong khi gần chín trong mười trẻ em sinh ra ở Burundi, Sri Lanka và Vanuatu được bú sữa mẹ sau giờ đầu tiên các em sinh ra, chỉ có hai trong số 10 trẻ sinh ra ở Azerbaijan, Chad và Montenegro được bú sữa mẹ.
Báo cáo kêu gọi các chính phủ và những người có trách nhiệm hãy có những biện pháp pháp lý nhấn mạnh về việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thay thế bằng sữa bột ngoài thị trường.

Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ việc cho con bú sữa mẹ
Đức Thánh Cha Phanxicô là một trong số những người khuyến khích thực hành việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hàng năm trong thánh lễ cử hành Bí tích Rửa tội trong Nhà nguyện Sistine tại Vatican nhân dịp lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa vào tháng Giêng, ĐTC khuyên các bà mẹ hãy tự nguyện cho con bú sữa mẹ mà không vì bị bắt buộc.
Trong dịp Đức Thánh Cha rửa tội cho 34 em bé vào ngày 7 tháng 1 năm nay, Ngài đã hài hước nói, "Em bé có ngôn ngữ riêng của các bé." "Nếu một người khóc, tất nhiên những người khác sẽ trố mắt nhìn vào họ. Cũng vậy dù trong một buổi hòa nhạc, nếu có tiếng trẻ thơ khóc, vì em đói, chắc chắn bà mẹ sẽ cảm thấy ngựng ngùng nhưng hãy đừng sợ, hãy cho chúng bú, vì đây là ngôn ngữ của bé, một ngôn ngữ của tình yêu!”