PARIS - Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris cho biết: Hòa Thượng Thích Huyền Quang, đệ tứ Tăng thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) đã viên tịch trưa ngày Thứ Bảy 7/7/2008 trong yên bình tại tu viện do ngài sáng lập cách đây 50 năm.

Hòa thượng Thích Huyền Quang
“Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dầu đã được các y tá, bác sĩ, Hội Ðồng Lưỡng Viện GHPGVNTN, môn đồ pháp quyến tận tình chăm sóc, chữa trị nhưng vì tuổi cao, sức yếu, Ðức Tăng Thống đã xả báo thân lúc 13 giờ 00 ngày 5 Tháng Bảy năm 2008, tức mùng 3 Tháng Sáu năm Mậu Tý, trụ thế 89 năm, pháp lạp 69.” Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, viện trưởng Viện Hóa Ðạo của giáo hội viết như vậy trong bản cáo bạch.

Mang chứng bệnh tiểu đường suốt nhiều chục năm lại thêm tuổi già sức yếu, khi được đưa vào bệnh viện tỉnh Bình Ðịnh cuối Tháng Năm vì suy tim và trong phổi có nước, nhưng “sau một thời gian, y sĩ phát hiện thêm bệnh gan, thận yếu và suy dinh dưỡng”, ngài tỏ ý muốn về tu viện Nguyên Thiều “cho được thanh tịnh và nghe công phu sớm chiều”.

Hòa Thượng Huyền Quang đã bị chế độ CSVN bỏ tù, quản chế hay lưu đày liên tục suốt 33 năm qua từ khi Hà Nội cho thành lập “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” lâu nay bị coi là “Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh” và nằm trong sự chi phối sai sửa của đảng CSVN. Vì chống lại ý muốn ép buộc GHPGVNTN sát nhập vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Hòa Thượng Huyền Quang thì bị đày đến một ngôi chùa nhỏ dột nát ở huyện Nghĩa Hành tỉnh Quảng Ngãi, Hòa Thượng Quảng Ðộ thì bị đày ra một tỉnh phía Bắc.

Hòa Thượng Huyền Quang đã nhiều lần lên tiếng yêu sách chế độ Hà Nội trả lại tự do hoàn toàn cho ngài cũng như Hòa Thượng Quảng Ðộ. Ðồng thời phải để cho GHPGVNTN tự do hoạt động.

Ngày 20 Tháng Mười Một 1993, trong bản tuyên cáo “Giải Trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn”, Hòa Thượng Huyền Quang đã đòi đảng CSVN phải bỏ điều 4 Hiến Pháp (giành độc quyền cai trị cho đảng CSVN) và phải “sám hối với người chết trong tinh thần hứa lo cho người sống được sống người.”

Bản cáo bạch cho hay chi tiết là “Lễ nhập Kim Quan lúc 8 giờ 00, ngày 6 Tháng Bảy 2008 (mùng 04 Tháng Sáu năm Mậu Tý) tại tu viện Nguyên Thiều, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh. Lễ cung nghinh Kim Quan nhập Bảo Tháp lúc 7 giờ 00 ngày 11 Tháng Bảy 2008 (mùng 9 Tháng Sáu năm Mậu Tý) trong khuôn viên tu viện Nguyên Thiều.”