GS Võ Văn Ái Gửi Thư Xin CSVN Để HT Huyền Quang Về SG Trị Bệnh
PARIS -- Ông Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Giaó Sư Võ Văn Ái, vừa chính thức viết thư cho các nhà lãnh đạo cộng sản yêu sách trả tự do cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang về Saigon giải phẫu theo lời khuyên của các bác sĩ ở bệnh viện Quảng Ngãi.
Bản tin của cơ quan này hôm thứ hai ghi như sau.
"Tình trạng sức khỏe của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở nên trầm trọng hai tuần lễ vừa qua do mụt nhọt mọc bên má phải gây đau nhức. Hòa thượng đến bệnh viện Quảng Ngãi khám, thì bác sĩ khuyên phải vào Saigon giải phẫu gấp vì có nguy cơ ung thư da, mà bệnh viện địa phương không đủ thiết bị và chuyên môn để giải phẫu. Nhưng hôm 12.2 vừa qua, công an ở Quảng Ngãi ngăn cấm không cho Hòa thượng vào Saigon chữa trị.
Nhân danh Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, ông Võ Văn Ái viết thư gửi các ông Nông Đức Mạnh, Trần Đức Lương và Phan Văn Khải, yêu sách cấp Giấy phóng thích cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang để Hòa thượng được tự do về Saigon giải phẫu. Ông Ái nhấn mạnh qua bức thư này rằng : " Hôm nay vào lúc bệnh tình của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở nên trầm trọng, dù tin vào ai, dù theo chủ thuyết nào, các ông cũng không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước vấn đề sinh tử của một con người. Mệnh hệ của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang chẳng còn khu biệt vào một cá nhân, mà bao hàm đến biểu tượng một tôn giáo : là Phật giáo, tôn giáo lớn của dân tộc từng góp công dựng nước, giữ nước, văn minh hóa xã hội nước ta suốt 2000 năm qua. Chẳng lẽ Đảng và Nhà nước muốn để lại vết nhơ trong lịch sử dân tộc như những kẻ thảm sát một Hiền nhân?"
Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế kính lời kêu gọi chư Tôn Giáo phẩm cùng quý Đạo hữu Phật tử khắp năm châu làm lễ Cầu an cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, cũng như viết thư cho Nhà cầm quyền Hà Nội yêu sách trả tự do để Hòa thượng về Saigon giải phẫu, và viết thư yêu cầu các Chính phủ, các vị Thượng Nghị sĩ, Dân biểu trong quốc gia mình cư ngụ làm áp lực cấp cứu.
Để hiểu rõ các sự kiện, chúng tôi xin đăng tải dưới đây nguyên văn bức thư của ông Võ Văn Ái :
Đồng kính gửi :
Ông Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
Ông Trần Đức Lương, Chủ tịch CHXHCNVN
Ông Phan Văn Khải, Thủ tướng CHXHCNVN
Paris, ngày 17 tháng 2 năm 2003
Thưa quý Ông,
Nhân danh Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), tôi viết thư khẩn này yêu cầu Đảng và Chính phủ cư xử nhanh chóng trước bệnh tình và sức khỏe trầm trọng của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Một tuần lễ trước đây, do mụt mọc trên má gây khó chịu và đau nhức, Hòa thượng Thích Huyền Quang đến bệnh viện Quảng Ngãi khám nghiệm, thì bác sĩ cho biết có nguy cơ bị ung thư da và khuyên đi Saigon giải phẫu gấp. Bởi lẽ tình trạng chuyên môn y khoa, thiết bị giải phẫu ở Quảng Ngãi không thể chữa trị.
Sống trong tình trạng bị giam cầm quản chế tại quận Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi từ 1982 đến nay, Hòa thượng không hề biết mình bị tội gì, vì chưa bao giờ được xét xử hay cho biết lý do giam cầm suốt 21 năm. Do đó, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang mất quyền công dân, mất quyền tự do tôn giáo cũng như quyền tự do đi lại, nên không thể tự ý về Saigon. Thực tế hôm 12.2 vừa qua, nhà cầm quyền ở Quảng Ngãi đã ngăn cấm việc Hòa thượng đi Saigon chữa bệnh.
Trước hoàn cảnh bi thảm như vậy vào năm 86 tuổi, làm sao Hòa thượng có thể chữa trị lúc bệnh tình nguy nan? Ngoài chứng bệnh vừa xuất hiện, lâu nay Hòa thượng còn bị các chứng phong thấp, máu cao, loét bao tử hành hạ, mà tình trạng giam giữ khắt nghiệt 21 năm qua tại căn nhà xây trong vườn chùa Quang Phước ở Xóm Chợ Chùa là nguyên nhân gây bệnh. Cũng vì lý do tuổi cao và sức khỏe của bậc Cao tăng Phật giáo, nên Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã gửi đến quý Ông hai lần thư hôm 29.3.01 và 20.5.01 trình bày sự việc, yêu cầu Đảng và Nhà nuớc CHXHCNVN để cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang được tự do trở về thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Và Hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ dẫn phái đoàn ra Quảng Ngãi cung nghinh ngài.
Thiết tưởng một đòi hỏi như thế chẳng có gì trái chống với luật pháp Nhà nuớc CHXHCNVN, mà còn hành động hợp lý hợp tình theo truyền thống văn hiến nuớc nhà trải qua trên bốn nghìn năm. Tức truyền thống hiếu nghĩa và chăm sóc người già. Đặc biệt, theo chỗ Ủy ban chúng tôi được biết, thì Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang đã được cơ quan công quyền tỉnh Quảng Ngãi thông tri chấm dứt quản chế kể từ ngày 27.11.1997. Theo nguyên tắc, và theo quy định ở tiết "h" Nghị định 51-CP của Chính phủ, thì Hòa thượng Thích Huyền Quang đã mãn hạn tù và có toàn quyền trở về nơi hộ khẩu thường trú trước năm 1982 ở thành phố Hồ Chí Minh.
Nhưng Ủy ban Nhân dân quận Phú nhuận đã ngăn cấm khi ra quyết nghị số 3208/QĐ-UB quản chế hành chính Hòa thượng Thích Quảng Độ trong vòng 2 năm kể từ ngày 31.5.2001, tức sáu ngày truớc khi Hòa thượng chuẩn bị lên đường đi Quảng Ngãi. Chúng tôi tự hỏi Ủy ban Nhân dân quận Phú Nhuận hay chính sách của Nhà nước cấm nhân dân không được trả nghĩa, trả hiếu đối với người già, người bệnh, là truyền thống đặc thù của dân tộc Việt Nam hiện hữu từ thời các Vua Hùng?
Hôm nay vào lúc bệnh tình của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở nên trầm trọng, dù tin vào ai, dù theo chủ thuyết nào, các ông cũng không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước vấn đề sinh tử của một con người. Mệnh hệ của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang chẳng còn khu biệt vào một cá nhân, mà bao hàm đến biểu tượng một tôn giáo: là Phật giáo, tôn giáo lớn của dân tộc từng góp công dựng nước, giữ nước, văn minh hóa xã hội nước ta suốt 2000 năm qua. Chẳng lẽ Đảng và Nhà nước muốn để lại vết nhơ trong lịch sử dân tộc như những kẻ thảm sát một Hiền nhân ?
Vậy, qua thư này chúng tôi khẩn thiết yêu cầu Đảng và Nhà nước cấp giấy phóng thích cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang để Hòa thượng có quyền tự do về Saigon chữa bệnh.
Thưa quý Ông,
Công luận quốc tế và các cường quốc dân chủ trên thế giới không ngừng lên tiếng đòi trả tự do cho Nhị vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Thích Quảng Độ. Tuần trước đây, ông Chris Patten, Ủy viên Đối ngoại Liên Hiệp Âu châu cũng lên tiếng tương tự và còn nhấn mạnh : "Hội đồng Âu châu nhận định rằng chẳng có tội gì có thể viện dẫn để giam cầm hay quản chế hai vị, chưa kể điều phải quan tâm đến tuổi già của hai ngài".
Tôi vô cùng trông đợi quý Ông khẩn cấp xử lý với thái độ nhân đạo của con người văn minh vào đầu năm Quý Mùi 2003 này.
Trân trọng.
(ký tên)
Võ Văn Ái
Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH)"