PARIS - Theo tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có trụ sở tại Paris, Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang vừa được từ nơi quản chế ở huyện Nghĩa Hành thuộc tỉnh Quảng Ngãi, ra Hà Nội để chữa bệnh. Phát biểu với Đài Á Châu Tự Do, ông Võ Văn Ái, Giám đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cho biết...

“Từ trung tuần tháng 2, Hòa thượng Huyển Quang đã bị bệnh nặng và đặc biệt có một u da ở trên mặt làm cho Ngài đau nhức. Các bác sĩ ở bệnh viện Quảng Ngãi đề nghị Ngài nên vào Sài Gòn để giải phẫu. Sau đó, Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang đã xin phép công an Quảng Ngãi nhưng không được đồng ý cho vào Sài Gòn.
Đến cuối tháng 2 vừa qua, vì căn bệnh ngày càng tái phát trầm trọng hơn nên Ngài đã đến bệnh viện Quảng Ngãi để khám lại. Trước tình trạng này, các bác sĩ đã việt đơn đề nghị cơ quan công quyền Quảng Ngãi để cho Ngài vào Sài Gòn chữa bệnh. Sau một thời gian cân nhắc, cơ quan công quyền Quảng Ngãi không cho phép Hòa thượng đi Sài Gòn mà nói rằng chỉ có thể ra Hà Nội, với điều kiện Hòa Thượng phải viết một giấy cam kết là sau khi giải phẫu sau thì phải về lại để mà chịu quản thúc ở xóm Chợ Chùa, quận Nghĩa Hành ở tỉnh Quảng Ngãi.

RFA: Thưa ông, thế nhà cầm quyền Việt Nam có đưa ra lý do nào khiến họ không đưa Ðại lão Hòa thượng về Sài Gòn chữa trị mà lại đưa ra Hà Nội?

Ông Võ Văn Ái: Họ không cho biết lý do gì, mà chỉ nói rằng là chỉ có thể đi Hà Nội mà thôi và nếu không chịu đi thì họ không cho đi đâu hết. Chính vì bệnh tình mà Hòa thượng phải ký giấy cam kết là đi chữa bệnh và xong sẽ trở về Quảng Ngãi. Trước khi ra đi bởi vì tình hình khá phức tạp, Hòa thượng có căn dặn chúng tôi không loan tin chờ đến khi nào có tin Ngài nói thì chúng tôi mới loan tin. Vì vậy mà ngày hôm qua 9-3, Hòa thượng đã gọi điện thoại cho Phòng thông tin Phật giáo Quốc tế trực tiếp nói chuyện với chúng tôi và trong đó Ngài đề nghị Phòng thông tin Phật giáo phải ra một thông cáo để báo cáo sự việc là việc giải phẫu đã thành công tại một bệnh viện ở Hà Nội và trong 2 đến 3 ngày nữa sẽ cắt chỉ và Ngài cũng nhờ Phòng thông tin Phật giáo Quốc tế gởi lời tri ân đến tất cả các cơ quan quốc tế, các cơ quan truyền thông, các chư tôn đức và đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đã ưu tư đến bệnh tình của Ngài trong mấy tuần lễ qua.
Có một điều, là một tin bên lề, nhưng mà cũng khá vui là Hòa Thượng cho biết rằng khi đến Hà Nội thì có rất đông những vị trụ trì các chùa cũng như Phật tử Hà Nội đến thăm Ngài tấp nập, bởi vì có 12 tăng sinh của tu viện Nguyên Thiều, Bình Ðịnh, đi học ở ngoài Hà Nội và nhờ đó mà họ biết tin và đã có rất đông đủ Phật tử đến viếng thăm Ngài tại Hà Nội. Trong đó, một vị cư sĩ ở ngoài Hà Nội đã đọc thuộc lòng cho Ðại lão Hòa thượng nghe những văn kiện và thông điệp mà Ðại lão Hòa thượng đã viết ra. Hòa thượng rất vui và bảo rằng chúng tôi không ngờ Phật tử ở Hà Nội đã theo dõi rất kỹ tình hình của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và chính vị cư sĩ đó đã nói rằng “Phật giáo ở trong Nam phát triển rất là hùng mạnh, ngoài Bắc chúng con không được như vậy”.
Tôi nghĩ trong cuộc điện đàm Hòa thượng đã vô cùng phấn khởi trước tinh thần của giới tăng ni cũng như giới Phật tử ở miền Bắc.

RFA: Thưa ông Võ Văn Ái, qua câu chuyện của Ðại lão Hòa Thượng Huyền Quang, ông có nhận xét về sức khỏe của Hòa Thượng hiện nay như thế nào?

Võ Văn Ái: Vâng, trong cuộc nói chuyện hôm qua, tôi nghe giọng nói và cũng như tất cả Ngài cho biết thì coi như là đã bắt đầu hồi phục. Ngài bảo rằng sau khi cắt chỉ xong và tịnh dưỡng một vài hôm thì Ngài sẽ trở về Quảng Ngãi.(rfa)