Tin của Thông Tấn Xã AFP và của Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, trụ sở đặt tại Paris, cho hay trong thông điệp nhân dịp Tết Âm Lịch, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, nhân vật cầm đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ cấm hoạt động, kêu gọi tín đồ Phật Giáo trên khắp thế giới vận động chống lại đường lối áp bức chính trị và tôn giáo tại nước cộng sản này.

Trong thông điệp, Hòa Thượng Thích Huyền Quang nói rằng Phật Giáo tại Việt Nam đang gặp khó khăn, nhưng phật tử sẽ vượt qua những khó khăn này để cứu độ và giải thoát quần sinh. Theo Hòa Thượng, chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam lại có đông đảo cao tăng và phật tử có mặt và sinh sống trên khắp thế giới như ngày nay, và hòa thượng kỳ vọng vào những người này trong cuộc chiến đấu cho nhân quyền và dân chủ, vì, theo hòa thương, những người cầm đầu Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất đang bị giam cầm hoặc quản thúc tại gia và bị ngăn chặn, không cho thực hiện sứ mạng của mình.

Hòa Thượng Thích Huyền Quang, 85 tuổi, bị quản thúc tại chùa Quảng Phước trong tỉnh Quảng Ngãi ở trung phần Việt Nam từ năm 1982. Chính phủ Hà Nội cấm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hoạt động kể từ năm 1981 sau khi giáo hội không chịu đặt dưới sự kiểm soát của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam do nhà nước thành lập. Nhân vật số hai của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là Hòa Thượng Thích Quảng Độ cũng bị quản thúc tại gia từ hai năm nay.(VOA)