HÀ NỘI -Đài truyền hình Việt Nam tối hôm qua giờ Hà Nội đã đưa tin về một cuộc gặp giữa thủ tướng Phan Văn Khải và Hòa thượng Thích Huyền Quang.

Hòa thượng Thích Huyền Quang năm nay 84 tuổi, một nhân vật lãnh đạo của Giáo hội Phật Giáo VN Thống Nhất, tổ chức vốn không được nhà nước thừa nhận từ nhiều năm qua.

Theo tường thuật của đài truyền hình Việt Nam thủ tướng Phan Văn Khải cảm ơn sự đóng góp của hòa thượng Thích Huyền Quang trong cuộc kháng chiến.

Theo Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế có trụ sở tại Paris thì cách đưa tin như vậy dễ tạo cảm tưởng ở những người không thạo tin rằng hòa thượng Thích Huyền Quang từng đứng về phía những người cộng sản trong thời gian chiến tranh với Hoa Kỳ.

Theo Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế thì Hòa thượng Thích Huyền Quang từng tham gia kháng chiến chống Pháp nhưng không hề đứng vào hàng ngũ những người kháng chiến chống Mỹ.

Cũng theo Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế thì đây là dấu hiệu tiến bộ cho thấy Việt Nam đang xem xét những đề nghị từ bên ngoài muốn chính quyền thay đổi cách đối xử đối với Hòa thượng Thích Huyền Quang và Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Nhiều năm qua, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi chính quyền Việt Nam thả tự do cho các nhân vật Phật Giáo bất đồng chính kiến trong nước.

Theo Ân xá Quốc tế (Amnesty International) có trụ sở ở Luân Đôn, hòa thượng Thích Huyền Quang bị bắt lần đầu ngày 6 tháng Tư năm 1977 và bị đưa ra tòa tháng 12 năm 1978 vì tội ‘hoạt động chống phá cách mạng, phá hoại đoàn kết dân tộc’ và bị xử tù treo.

Hòa thượng bị bắt lần thứ nhì vào tháng Hai năm 1982 ở thành phố Hồ Chí Minh và bị quản chế từ đó cho đến giờ ở quê gốc tại Quảng Nghĩa, Nghĩa Bình.

Trong tháng Ba, khi hòa thượng Thích Huyền Quang được đưa ra Hà Nội chữa bệnh và nằm tại bệnh viện K, chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Phạm Thế Duyệt đã đến thăm Hòa thượng nhưng việc thủ tướng Phan Văn Khải tiếp Hòa thượng lúc 17:30 chiều ngày 2 tháng Tư 2003 là một sự kiện không được báo trước.

Xe của nhà nước tới đón Hòa thượng vào Văn phòng Chính phủ, nơi cuộc gặp của Hòa thượng với Thủ tướng Phan Văn Khải diễn ra chừng 45 phút.

Ngày 31 tháng Ba năm nay, các nhà ngoại giao từ Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đã đến thăm Hòa thượng Thích Huyền Quang tại bệnh viện ở Hà Nội.

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam trước 1975, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đặc biệt là phái Ấn Quang đã phản đối những vụ vi phạm nhân quyền của chính phủ Sài Gòn. Giáo Hội này cũng tiếp tục phản đối chính sách tôn giáo của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Ân xá Quốc tế nhiều hòa thượng, ni cô của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bị bắt và quản chế trong thời gian từ 1946 đến 1985.

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hoạt động ngoài Giáo hội Phật Giáo Việt Nam do nhà nước thành lập như một phần của Mặt Trận Tổ Quốc.

Hòa thượng Thích Huyền Quang tục danh là Lê Đình Nhàn sinh ngày 19 tháng Chín năm 1919 tại tỉnh Bình Định, xuất gia năm 13 tuổi.(bbc)