Cape Town - Sau khi Tòa Thánh đưa ra thông báo về việc từ chức của Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube hôm 12/09/2007, ngài đã giữ một thái độ im lặng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là thông cáo ngày 12/9 của phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Cha Ncube đã nộp đơn xin từ chức từ hồi tháng Bảy vừa qua theo sau những cáo buộc ngài có quan hệ bất chính với bà Rosemary Sibanda, người thư ký của ngài. Phòng báo chí Tòa Thánh cũng cho công bố bức thư của Đức Cha Ncube trong đó ngài viết: “Để tránh cho các anh em Giám Mục của tôi và nhiệm thể Giáo Hội khỏi gánh chịu thêm những tấn công nữa, tôi đã quyết định rằng đây là cách thức hành động tốt nhất”.

Ngay sau khi Tòa Thánh đưa ra thông báo trên, chín vị Giám Mục tại Zimbabwe đều lên tiếng bênh vực ngài và cho rằng những cáo buộc gán cho ngài là “thô bạo và đáng kinh tởm”. Các Đức Giám Mục nhận định rằng những cáo buộc chống lại Đức Cha Ncube là một tấn công vào Giáo Hội Công Giáo.

Đức TGM Pius Ncube dẫn đầu đoàn biểu tình chống chế độ Mugabe
Đức Cha Ncube đã nổi tiếng toàn thế giới và được sự kính trọng rộng rãi của người dân Zimbabwe vì lập trường chống chế độ độc tài Robert Mugabe.

Tháng Ba năm nay, trong một diễn biến được kể là vô cùng ngoại thường Đức Cha Pius Alick Mvundla Ncube, Tổng Giám Mục Bulawayo, Zimbabwe, đã tuyên bố trong một cuộc họp báo quốc tế tại thủ đô Harare là ngài chấp nhận liều mạng sống của mình để lật đổ chế độ của tổng thống Robert Mugabe. Đức Tổng Giám Mục đã kêu gọi dân chúng nước này xuống đường biểu tình để giành lấy chính quyền về tay nhân dân. Ngài nói: “Tôi sẵn sàng đi hàng đầu. Chúng ta phải sẵn sàng đứng dậy ngay cả trước những họng súng”.

Trong quá khứ Đức Tổng Giám Mục đã thường xuyên kêu gọi dân chúng chống lại các chính sách độc tài của chế độ Mugabe và đòi hỏi chính quyền phải đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt tình trạng nghèo đói trong nước. Nhưng hôm 22/3 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục đã lên tiếng một cách cấp bách đặc biệt sau khi hàng loạt những vụ bắt bớ, đánh đập, giam cầm và ám sát các nhà chính trị đối lập đã diễn ra gần đây. Đức Tổng Giám Mục tuyên bố: “Vấn nạn lớn nhất của Zimbabwe là hèn nhát, kể cả tôi. Chúng ta phải thoát ra khỏi những chỗ tiện nghi và chấp nhận chịu đau khổ với nhân dân”.

Cuối tháng 9 vừa qua, tại Zimbabwe đã rộ lên những đồn đoán cho rằng Đức Cha Ncube sẽ ra tranh cử tổng thống chống lại tổng thống Robert Mugabe đang muốn cai trị thêm một nhiệm kỳ nữa. Trước những lời đồn đoán trên, Đức Cha Ncube đã lên tiếng.

Đức Tổng Giám Mục Pius Alick Mvundla Ncube đang ở thăm viện Denis Hurley Peace Institute ở Pretoria, Nam Phi đã cho biết rằng mặc dù tích cực đấu tranh chống lại chế độ độc tài Robert Mugabe, Đức Cha “không có một chút xíu tham vọng chính trị nào”.

Đức Cha nói: “Tôi là một giáo sĩ và ước muốn của tôi là hoạt động cho Giáo Hội. Vì thế, tôi tiếp tục đứng dậy và bảo vệ cho những nhân quyền, là một phần của Tin Mừng Đức Kitô”.

Đứng trước những bách hại và bôi nhọ của chế độ Robert Mugabe, Đức Cha cho biết:

“Dù mưa to hay bão tố, trong tình trạng có một sự đàn áp nặng nề như thế tại Zimbabwe, tôi vẫn sẽ tiếp tục nói. Đó là một phần của vai trò tiên tri của Giáo Hội, phải đứng dậy và mạnh mẽ bảo vệ nhân quyền của những người nghèo và những người chịu áp bức”.

Đức Cha Ncube nhấn mạnh rằng ngài mạnh mẽ ủng hộ luật Giáo Hội chống lại những giáo sĩ tham gia vào đời sống chính trị đảng phái. Ngài nhận định rằng quá thường khi các giáo sĩ tham gia vào chính trị đảng phái đã hạ thấp những giá trị Kitô Giáo.

Ngài nói thêm: “Tôi cũng thấy rõ là nhiều chính trị gia lo toan chủ yếu đến việc thu tóm quyền hành và lợi lộc hơn là làm giảm bớt những đau khổ của dân chúng”.

Cha Sean O’ Leary, giám đốc viện Denis Hurley Peace Institute cho biết Đức Cha Ncube tin rằng mạng sống ngài đang bị đe dọa. Rất thường khi, ngài nhận được những lời cảnh báo của những ủng hộ viên ngài đang hoạt động trong các cơ quan tình báo của chế độ Mugabe bí mật báo cho ngài biết những kế hoạch chống lại ngài.