Harare – Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 27/4, các Đức Giám Mục Zimbabwe cho biết thư Mục Vụ “Thiên Chúa nghe tiếng kêu của những người bị áp bức”, đã được các Đức Giám Mục đưa ra trong dịp Lễ Phục Sinh, không loại trừ khả năng đối thoại với nhà nước, mặc dù các Đức Giám Mục vẫn cương quyết bảo lưu ý kiến của các ngài là chính quyền của tổng thống Robert Mugabe phải ra đi, nhường bước cho một cuộc tuyển cử tự do.

Đức Tổng Giám Mục Robert Ndlovu
Trong thông cáo, Đức Tổng Giám Mục Robert Ndlovu, Tổng Giám Mục thủ đô Harare, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Zimbabwe, cho biết chính quyền Robert Mugabe là “một bên hữu quan mấu chốt” không thể bỏ qua trong tiến trình cải tổ đất nước nhưng “việc mời chính quyền này tham dự vào cuộc đối thoại hiện nay không có nghĩa là phê chuẩn chính sách của chính quyền này”.

Trong hai ngày 26 và 27/4, một cuộc hội thảo gồm các nhà lãnh đạo Giáo Hội và các giới chức chính trị dân sự đã được diễn ra tại thủ đô Harare để tìm biện pháp đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Được hỏi về những hành động tiếp theo của Giáo Hội Công Giáo theo sau thư Mục Vụ “Thiên Chúa nghe tiếng kêu của những người bị áp bức”, Đức Tổng Giám Mục Ndlovu đang suy tư, cầu nguyện và học hỏi về lá thư này. Giáo Hội kiên trì kêu gọi chính quyền Mugabe “sám hối và lắng nghe tiếng kêu của dân lành” và sẽ làm mọi cách để góp phần đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tình hình Zimbabwe trở nên phức tạp vì Giáo Hội Anh Giáo không đồng thuận với Giáo Hội Công Giáo trong đánh giá về tình hình và nguyên nhân dẫn đến tình hình xã hội hiện nay tại Zimbabwe. Nguy cơ chia rẽ sâu xa giữa Anh Giáo và Công Giáo đã nảy sinh sau khi Hội Đồng Các Giám Mục Anh Giáo tại Zimbabwe ra thông báo hôm 25/4/2007 tuyên bố ủng hộ tổng thống Robert Mugabe và quy trách mọi khó khăn hiện nay tại nước này cho lệnh cấm vận của các nước phương Tây. Quan điểm này của các Giám Mục Anh Giáo là mâu thuẫn triệt để với quan điểm của các Đức Giám Mục Công Giáo nước này.