Sydney - Chính quyền của thủ tướng John Howard đã đưa ra những phản ứng quyết liệt với Zimbabwe sau những bài nói chuyện của Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube tại Úc Châu trong tuần qua. Đức Cha Pius Ncube, Tổng Giám Mục Bulawayo, nhân vật tranh đấu chống chế độ độc tài của tổng thống Reberto Mugabe đã là khách mời của chính quyền Úc. Ngài đã trình bày về vấn đề vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Zimbabwe trong cuộc điều trần trước quốc hội Úc, trước khóa họp khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Úc Châu và trước giới truyền thông đại chúng Úc.

Đức TGM Pius Ncube dẫn đầu đoàn biểu tình chống chế độ Mugabe
Hai phản ứng đáng kể của chính quyền Úc là việc thủ tướng John Howard tuyên bố đơn phương hủy bỏ cuộc thi đấu cricket của đoàn tuyển thủ quốc gia Úc Đại Lợi tại Zimbabwe; và việc bộ ngoại giao Úc triệu tập đại sứ Zimbabwe đến bộ ngoại giao để nghe bày tỏ quan tâm của chính quyền Úc về tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Zimbabwe.

Trong bài nói chuyện trước Hội Đồng Giám Mục Úc Châu, Đức Cha Pius Ncube đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ của các Đức Giám Mục Úc. Trong tuyên bố đưa ra ngay sau đó, các Đức Giám Mục Úc đã kêu gọi chính quyền Úc hủy bỏ tức khắc cuộc thi đấu cricket như một hành động thể hiện tình liên đới với nhân dân Zimbabwe. Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc nói: “Cộng đồng thế giới không thể làm ngơ lâu hơn nữa trước tình trạng nghèo đói thê thảm, đang ngày càng bi đát hơn dưới sự đàn áp chính trị và làn sóng lũ lượt bỏ nước ra đi của người dân. Trước ánh sáng của những biến cố này, chúng tôi kêu gọi chính quyền Úc hủy bỏ cuộc tranh tài cricket tại Zimbabwe và điều này là một thái độ biểu tượng của chúng ta chống lại chế độ áp bức tại quốc gia này”.

Các Đức Giám Mục Úc bày tỏ lòng ngưỡng mộ đặc biệt đối với Đức Tổng Giám Mục Ncube. Thay mặt Hội Đồng Giám Mục Úc, Đức Cha Wilson nói người dân Úc giờ đây nhận thức rõ hơn về tình cảnh đau thương của dân chúng Zimbabwe nhờ “thái độ can đảm của Giáo Hội Công Giáo và các nhà lãnh đạo Giáo Hội như Đức Tổng Giám Mục Ncube”.

Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney, viết trên tờ Sunday Telegraph, “Tổng Giám Mục Ncube là con người can đảm đã quyết định lên tiếng bất chấp mọi hậu quả. Không những bị phê bình và lăng nhục, ngài còn có tên trong danh sách tử thần”.

Đức Tổng Giám Mục Ncube là một người có đặc sủng về truyền thông. Thật vậy, trong bài nói chuyện dành cho phóng viên Jo Chandler của tờ The Age, Đức Tổng Giám Mục đã trưng dẫn nhiều câu Thánh Kinh trong Phúc Âm Thánh Matthêu và Luca để giải thích cho thái độ của ngài và các Đức Giám Mục Zimbabwe: “Chúng tôi bênh vực cho người nghèo và những người yếu thế. Chúa Kitô dạy chúng tôi yêu thương tha nhân và kính trọng họ. Ngài rao giảng công lý, hòa bình, và lòng trắc ẩn. Nâng đỡ anh chị em mình, khiêm nhường và lo lắng cho những người yếu thế, những qua phụ, những trẻ mồ côi và những người nghèo”.

Bài tường thuật của cô Jo Chandler được coi là bất thường trong đất nước Úc tục hóa sâu nặng. Trên tờ The Age đầy những câu Thánh Kinh được trích dẫn bởi Đức Tổng Giám Mục Zimbabwe và đặc biệt, ở phần kết luận là một câu trích từ sách Amos do cô Jo Chandler đưa vào trong đó lên án những ai không lên tiếng trước những bất công.