Cầu nguyện cho tự do dân chủ tại Zimbabwe
Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ vừa gởi một thư bày tỏ tình liên đới với các Đức Giám Mục Zimbabwe, những người đang cố gắng dẫn đưa đất nước qua khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và nhân đạo. Trong thư các Đức Giám Mục Hoa Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi sự thay đổi tại quốc gia Phi Châu này qua tuyển cử dân chủ và cải tổ Hiến Pháp.

Đức Cha Thomas Wenski của giáo phận Orlando, chủ tịch Ủy Ban Chính Sách Đối Ngoại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Robert Christopher Ndlovu của tổng giáo phận thủ đô Harare, cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Zimbabwe. Trong thư có đoạn viết như sau:

“Chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng sâu xa đến hiền huynh và các Đức Giám Mục Zimbabwe vì lòng can đảm và sự trung thành với sứ vụ chủ chăn của quý hiền huynh trong những ngày khó khăn này. Chúng tôi nhận lời mời của quý hiền huynh để tham gia trong lời cầu nguyện cho đất nước Zimbabwe”.

Trong Thư Chung Lễ Phục Sinh có tiêu đề “Thiên Chúa nghe tiếng kêu của những người bị áp bức”, 9 vị Giám Mục tại Zimbabwe đã nhấn mạnh rằng “Sự đau khổ của dân chúng trở nên ngày càng thường xuyên hơn, áp lực trong xã hội ngày càng gia tăng với những vụ tẩy chay, đình công, biểu tình và nổi dậy, nhà nước đã đáp trả bằng cách đàn áp tàn bạo hơn bao giờ qua các hình thức bắt bớ, giam cầm, cấm đoán, đánh đập và tra tấn”.

Nhận định về Thư Chung này, Đức Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói thư chung này là “một chứng từ mạnh mẽ cho sự lãnh đạo tiên tri của các Đức Giám Mục Zimbabwe. Thư này cũng là một chứng tá về tình trạng bi đát của người dân tại quốc gia này”.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph của Luân Đôn, Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube của Bulawayo tái lặp lại quyết tâm lật đổ chính quyền của tổng thống Robert Mugabe.

Đức Cha nói: “Tôi rất là tức giận thấy rằng người dân Zimbabwe càng ngày càng lầm than”. Đức Cha cho biết ngài không sợ nguy hiểm đến tính mạng và sẵn sàng liều chết để lật đổ cho bằng được chế độ độc tài Mugabe.