Trong một luận văn chắc chắn sẽ có ảnh hưởng mạnh đối với chính trị của Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke của tổng giáo phận St. Louis đã mạnh mẽ phê phán thái độ tháo thứ liên quan đến việc trao và nhận Mình Thánh Chúa. Những lời lẽ của ngài tiếp tục cuộc tranh luận dai dẳng là liệu có nên cho các chính trị gia Công Giáo công khai ủng hộ phá thai được rước lễ hay không.

ĐTGM Raymond Burke
Luận văn nhan đề “Kỷ Luật Liên Quan Đến Việc Từ Khước Không Trao Mình Thánh Chúa Cho Những Ai Kiên Trì Phạm Tội Trọng” đã được đăng trên tờ Periodica De Re Canonica, tạp chí do Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô Rôma xuất bản. Trong luận văn này, Đức Tổng Giám Mục khuyên các mục tử nên tích cực can thiệp để anh chị em giáo dân rước Mình Thánh Chúa cách xứng đáng. Luận văn của Đức Tổng Giám Mục đã dựa trên những lý chứng hùng hồn và chi tiết của ngài liên quan đến bộ Giáo Luật của Giáo Hội Công Giáo. Đây là bộ luật gồm các luật lệ và nguyên tắc chi phối Giáo Hội Công Giáo. Bộ luật này trình bày những quyền hạn và nghĩa vụ của các tín hữu trong mọi đấng bậc: anh chị em giáo dân, những tu sĩ sống đời thánh hiến, các linh mục và các Đức Giám Mục. Bộ Giáo Luật của Giáo Hội Công Giáo cũng là một linh hứng cho nhiều hệ thống pháp luật dân chủ trong thế giới ngày nay.

Về tuyên bố “Người Công Giáo trong đời sống chính trị” của HĐGM Hoa Kỳ

Luận văn của Đức Tổng Giám Mục nhằm đáp trả một tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã được ban hành vào tháng 6/2004 với nhan đề “Người Công Giáo trong đời sống chính trị”. Tuyên bố này đã được đưa ra để trả lời cho những thắc mắc liên quan đến việc trao Mình Thánh Chúa cách thích hợp cho những người Công Giáo trong guồng máy chính trị đang ủng hộ những chính sách vô luân, đặc biệt là vấn đề phá thai vô giới hạn.

Nhiều người Công Giáo Hoa Kỳ tỏ ra không hài lòng với tuyên bố “Người Công Giáo trong đời sống chính trị” của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vì tuyên bố này trong khi nhấn mạnh đến việc phải rước Mình Thánh Chúa cho xứng đáng, đã không đưa ra một hướng dẫn cụ thể. Tuyên bố này nói rằng “những quyết định [liên quan đến trao hay không trao Mình Thánh Chúa] như vậy phụ thuộc vào cá nhân các Đức Giám Mục theo những nguyên tắc giáo luật và mục vụ đã định. Các Đức Giám Mục được quyền đưa ra những phán đoán khác nhau dựa theo đường hướng mục vụ thận trọng”.

Về điểm này, Đức Tổng Giám Mục Burke mạnh mẽ phản đối. Ngài viết: “vấn đề liên quan đến tình trạng khách quan của các chính trị gia Công Giáo, những người biết rõ mà cứ cố bảo lưu những ý kiến trái ngược với luật luân lý tự nhiên không thể nào lại có thể thay đổi theo từng địa phương”.

Đức Tổng Giám Mục Burke tranh luận rằng cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ đã quá nhấn mạnh đến khoản giáo luật 916, trong đó liên quan đến nghĩa vụ của người Công Giáo là phải tự xét mình cách ngay thẳng xem có xứng đáng nhận Mình Thánh Chúa hay không. Việc quá nhấn mạnh đến điều này rõ ràng đã gây ngăn trở cho việc thi hành khoản giáo luật 915 liên quan đến nghĩa vụ của thừa tác viên ban Mình Thánh Chúa là phải bảo đảm Mình Thánh Chúa được trao cho những người xứng đáng.

Việc trao Mình Thánh Chúa đòi hỏi người rước lễ phải ở trong tình trạng có ơn sủng, nghĩa là không phạm tội trọng.

Từ chối trao Mình Thánh Chúa không phải là ra vạ tuyệt thông

Đức Tổng Giám Mục cũng giải thích minh bạch rằng việc từ chối không cho rước Mình Thánh Chúa không có nghĩa là ra vạ tuyệt thông, nhưng đó là nghĩa vụ luân lý của thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa “nhằm tôn kính tính thánh thiêng của Bí Tích này, nhằm bảo vệ ơn cứu độ linh hồn cho người rước Mình Thánh Chúa, và nhằm để tránh gây ra gương mù”.

Hành động này phải xảy ra với một quyết tâm và một sự thận trọng. Những ai phạm tội công khai và nghiêm trọng “cần phải cẩn thận đừng tiến lên nhận Mình Thánh Chúa”. Đức Cha khuyên rằng các vị mục tử nên có đối thoại với những người như vậy để họ hiểu rằng “họ không nên tiến lên nhận Mình Thánh Chúa và do đó việc trao Mình Thánh Chúa không là cớ gây ra xung đột”.

Những chính trị phải gánh một trách nhiệm nặng nề

Những hành động quyết liệt nêu trên, cố nhiên, không phải chỉ giới hạn trong số những kẻ phạm tội khét tiếng là các chính trị gia. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “Người Công Giáo giữ các chức vụ công quyền mang một gánh nặng đặc biệt của nghĩa vụ phải xiển dương các luật luân lý khi thi hành các chức trách của họ nhằm phục vụ cho thiện ích chung, nhất là cho thiện ích của những người vô tội và vô phương tự vệ”.

Đức Tổng Giám Mục đã kết thúc bài viết của ngài với lời thúc giục các Đức Giám Mục và các linh mục phải thi hành nghĩa vụ khó khăn của mình: “Dù một Giám Mục hay một linh mục có lặp đi lặp lại bao nhiêu lần giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến phá thai, mà ngoảnh mặt làm ngơ không dám làm gì để kỷ luật một người Công Giáo công khai ủng hộ việc hợp pháp hóa những bất công thê thảm nhất này rồi lại còn dám lên rước lễ nữa, thì những lời giảng dạy của vị này chỉ là hư vô. Im lặng là cho phép sự ngộ nhận nghiêm trọng liên quan đến một sự thật luân lý cơ bản”.