Harare -
Buổi cầu nguyện tại nhà thờ St. Patrick, Makokoba
Bất chấp những đe dọa của cảnh sát Zimbabwe, Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube và các Đức Giám Mục Zimbabwe đã tổ chức hai buổi canh thức cầu nguyện cho tự do dân chủ tại Zimbabwe. Trong Thư Chung Lễ Phục Sinh có tiêu đề “Thiên Chúa nghe tiếng kêu của những người bị áp bức”, các Đức Giám Mục Zimbabwe kêu gọi dân chúng ăn chay và tham gia vào buổi lễ cầu nguyện cho đất nước này cho đến khi tổng thống Robert Mugabe bị lật đổ.

Hàng ngàn người Công Giáo đã đến dự buổi canh thức diễn ra hôm thứ Bẩy 14/4 tại nhà thờ St. Patrick, Makokoba tại thủ đô Harare bất chấp thông báo của cảnh sát dọa sẽ đàn áp thẳng tay. Cảnh sát sắc phục và thường phục đã đứng từ xa theo dõi các diễn biến nhưng đã không có hành động đàn áp nào.

Một buổi cầu nguyện khác cũng đã được tổ chức hôm thứ Năm 12/4 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Maria tại Bulawayo vào lúc 5:30 chiều. Buổi lễ này có sự hiện diện đông đảo của đảng đối lập và các nhân vật chính trị tại Zimbabwe. Hai vị Giám Mục Nam Phi đã đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube. Đức Tổng Giám Mục Buti Tlagale của tổng giáo phận Johannesburg đã so sánh tình trạng của Zimbabwe với thời kỳ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Nam Phi và nhận định rằng Giáo Hội có nghĩa vụ đấu tranh giành tự do dân chủ cho người dân được sống xứng với phẩm giá con người. Đức Cha Kevin Dowling của giáo phận Rustenburg, Nam Phi lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây đã áp đặt cấm vận lên Zimbabwe mà không lý gì đến tình trạng lầm than của dân chúng nước này. Theo Đức Cha Kevin Dowling, lệnh cấm vận đó chưa làm sụp đổ được chế độ độc tài của tổng thống Robert Mugabe thì đã cướp đi mạng sống bao nhiêu người yếu thế và trẻ thơ tại quốc gia này.

Tổng thống Robert Mugabe là một người Công Giáo. Cho đến nay ông ta vẫn lờ đi không trả lời các chỉ trích của các Đức Giám Mục nước này. Tờ Harare Herald, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền thì lên tiếng tố cáo các nước phương Tây đứng đằng sau những cuộc biểu tình chống lại tổng thống Mugabe.