Bulawayo -
Đức TGM Pius Ncube dẫn đầu đoàn biểu tình chống chế độ Mugabe
Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube của tổng giáo phận Bulawayo cho biết ngài không ngạc nhiên khi thấy các nhà lãnh đạo các nước Phi Châu không đưa ra tuyên bố gì để áp lực tổng thống Mugabe chấm dứt tình trạng bạo hành nhà nước và tái lập trật tự luật pháp.

Các nhà lãnh đạo Phi Châu “thường bênh đỡ cho nhau kiểu này như trước đây, nhưng tôi hy vọng trong chỗ riêng tư họ có thể áp lực Mugabe”. Đức Tổng Giám Mục đã cho thông tấn xã Công Giáo Hoa Kỳ biết như trên hôm 2/4/2007.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Ncube bày tỏ vui mừng vì sự ủng hộ của các Đức Giám Mục tại các nước Phi Châu dành cho chính nghĩa tự do dân chủ của người Zimbabwe là “chưa từng có”.

Liên Hội Đồng Giám Mục Phi Châu và Madagascar (viết tắt là SECAM) hồi tháng Ba vừa qua đã ra thông cáo thúc giục các nhà lãnh đạo Phi Châu “có hành động tức khắc để chấm dứt bạo lực và tàn sát đang ngập tràn Zimbabwe”.

Các thành viên của SECAM “đã theo dõi sát tình hình của Zimbabwe và thấy rằng phải có những thay đổi”.

Nhưng, Đức Cha Ncube nói tiếp, Mugabe “không chứng tỏ một chút gì là ăn năn” về vai trò của y trong những đau khổ mà nhân dân đang phải gánh chịu.

“Mọi người quan tâm đặc biệt đến cuộc khủng hoảng của đất nước trong khi tình hình ngày càng tệ hại hơn”. Kinh tế của Zimbabwe trong tình trạng rơi tự do với tỷ lệ lạm phát 1,700% và tỷ lệ thất nghiệp lên đến 80%. Các cuộc khủng hoảng gần đây đã làm cho các dịch vụ công cộng như y tế, trường học và cống rãnh tất cả bị đóng cửa.

Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki, người đang đứng làm trung gian hòa giải giữa Mugabe và các nhà lãnh đạo đối lập đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo trong Phong Trào Đấu Tranh Cải Tổ Dân Chủ, đảng đối lập duy nhất tại Zimbabwe nhằm tìm ra phương cách giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Nhiều người Zimbabwe kêu gọi thay đổi hiến pháp để giảm quyền của tổng thống.

Các Đức Giám Mục Zimbabwe đã xin anh chị em giáo dân Công Giáo trên toàn thế giới hãy hiệp ý cầu nguyện với nhân dân Zimbabwe trong ngày cầu nguyện cho Zimbabwe vào ngày 14/4 tới đây.

Trong khi đó, Đức Cha Ncube cho biết là trong thư Mục Vụ gởi các tín hữu Công Giáo Zimbabwe, các Đức Giám Mục nước này đã thẳng thừng bác bỏ mọi khả năng hòa giải giữa kẻ áp bức và những người bị áp bức. Cuộc thương khó của nhân dân đã kéo dài quá lâu, không thể chịu đựng hơn, không có vấn đề hòa giải, chỉ có một giải pháp: chính quyền Mugabe phải bị lật đổ.

Đức Cha ca ngợi thư Mục Vụ cuối tháng Ba vừa qua là thông điệp “giải phóng” cho người dân Zimbabwe. Đức Cha trích dẫn thông cáo nói rằng “áp bức là tội lỗi và là điều không thể tương nhượng. Nó phải được vượt thắng”.

“Các Đức Giám Mục không nói rằng hai bên đều bạo lực như nhau nhưng chỉ ra đích xác ai phải chịu trách nhiệm cho tình trạng hiện nay”.