Biểu tình chống Mugabe tại các nước Phi Châu
Cha Joaquín Alliende, phát ngôn viên của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (ACN) đã đưa ra lời kêu gọi thế giới Công Giáo cầu nguyện cho đất nước Zimbabwe tiếp theo sau những diễn biến nóng bỏng tại đất nước này.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm thứ Năm 22/3, Đức Cha Pius Alick Mvundla Ncube, Tổng Giám Mục Bulawayo, Zimbabwe, đã tuyên bố là ngài chấp nhận liều mạng sống của mình để lật đổ chế độ của tổng thống Robert Mugabe. Đức Tổng Giám Mục đã hô hào dân chúng nước này xuống đường biểu tình để giành lấy chính quyền về tay nhân dân.

Một linh mục Zimbabwe cho ACN cho biết như sau: “Tình hình chính trị tại Zimbabwe đã đạt đến mức bùng nổ”.

“Có lẽ quý bạn đã nhìn thấy những cảnh dã man chống lại nhà lãnh đạo và các thành viên của đảng đối lập duy nhất tại Zimbabwe trên các phương tiện truyền thông quốc tế những ngày gần đây. Với chúng tôi là những người địa phương, sự tàn bạo của một thứ nhà cầm quyền lúc nào cũng xưng mình là phục vụ nhân dân nhưng luôn chống lại nhân dân mình thật là một điều nhục nhã cho chúng tôi trước đại gia đình thế giới”.

“Trong thời buổi hiện nay, không ai dám nghĩ tới những trò dã man như thế đang diễn ra ở một quốc gia mang tiếng là dân chủ nhưng đó là một thực phại phũ phàng tại đất nước Zimbabwe yêu dấu và buồn bã của chúng tôi”.

“Như đã nói trên xin nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện. Thật vậy, Zimbabwe cần đến lời cầu nguyện của anh chị em hơn bao giờ; cho một dân tộc đang phải gánh chịu cơ man những đau khổ từ nạn lạm phát siêu tốc, thất nghiệp, thiếu thốn thực phẩm, và bạo lực chính trị”.

Linh mục người Zimbabwe nói với cha Alliende rằng dù thời gian này là thời điểm rất khó khăn, “chúng tôi đang bắt đầu thấy chút ánh sáng cuối đường hầm. Cái chế độ tàn bạo này đang cạn kiệt hết sách lược, tiền bạc và uy tín chính trị. Cho nên nó không còn cách nào khác hơn là dùng bạo lực chống lại nhân dân mình”.