SAIGÒN -- Trong hai ngày 26 và 27/11/2005, ban Mục vụ chăm sóc người có HIV/AIDS (BMVCSNC HIV/AIDS, Tòa TGM Sài Gòn) đã mạnh dạn tham gia hội trại hưởng ứng ngày thế giới phòng chống AIDS, do Ủy ban phòng chống AIDS thành phố tổ chức.

Có thể nói chưa bao giờ một hoạt động tuyên truyền nào về AIDS lại được tổ chức quy mô và hoành tráng như lần này. Ngoài vị trí khá lý tưởng ngay giữa trung tâm TP, ban tổ chức còn có sáng kiến biến toàn bộ khu công viên trước Hội trường Thống Nhất (tức dinh Độc Lập) thành “cung triển lãm” AIDS, mà cứ mỗi “gian hàng” là một đại diện cho các ngành, các cấp, các đoàn thể xã hội, các tổ chức từ thiện, tôn giáo… đã và đang tham gia vào công cuộc phòng chống AIDS.

Đúng như tên gọi hội trại, đông đảo bà con thành phố đã đến và đã có điều kiện tiếp cận với các hoạt động phòng chống AIDS của TP, thông qua các đơn vị tham gia dưới nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục rất sinh động: trò chơi, vẽ tranh, nặn tượng, thư pháp, đố vui, thảo luận, văn nghệ…

“Gian hàng” của người Công giáo luôn là điểm thu hút độc đáo: góc nặn đất sét, trò chơi câu cổ chai (luôn có giải thưởng), góc bán sản phẩm của các bệnh nhân AIDS làm ra… Nhưng “quậy” nhất là góc văn nghệ. Với sự hỗ trợ của 4 chiếc loa “súp” loại “đánh” ngoài trời, một cây keyboard (Toà TGM thuê) các bạn trẻ chúng ta quá hồn nhiên, đầy sức sống, ca hát, nhảy múa, những nhạc phẩm mà xưa nay chỉ “lưu hành nội bộ”. Chắc chắn nhiều người Công giáo khác trong những ngày qua rất ngạc nhiên khi có dịp ngang qua khu trung tâm. Vì tiếng hát, tiếng nhạc những bài thánh ca, những bài ca ý lực quen thuộc của giới trẻ Công giáo rình rình cả khu hội trại. Góc văn nghệ còn lôi kéo được những anh em tôn giáo khác, hoặc không tôn giáo, cả khách du lịch nước ngoài đến giao lưu. Trước mỗi tiết mục “tự phát” như thế, cách này hay cách khác đều có một vài tâm tình mang đậm tinh thần của Thầy Chí Thánh về tình yêu, sự sống được lan toả.

Lại nằm kẹp giữa hai “quán café Con Đóm (condom)” và “Nhà vô địch OK”, thế mà vươn vút lên trời cao là hai biểu ngữ trắng tinh “Người Công giáo cam kết ngăn chặn AIDS, bảo vệ và xây dựng nền văn hóa sự sống”, “Người Công giáo cam kết sống đức khiết tịnh, chung thủy và lành mạnh để ngăn chặn đại dịch AIDS”. Mọi người có mặt vào chiều ngày 26/11 vừa qua, không thể nào quên hình ảnh hai biểu ngữ đầy kiêu hãnh và tự tin trên được hai cây thập giá làm bằng tre xanh do các bạn trẻ Công giáo công kênh. Dẫn đầu bởi hai linh mục, các sơ, và bà con giáo dân lừng lững tiến về sân khấu giữa rừng những biểu tượng bao cao su, ống tiêm, và những biểu ngữ khác trong buổi meeting chính của hội trại. Hình ảnh thật “nổi gai óc”, nhiều người mắt đỏ hoe, khi dường như họ chợt nhận ra: Chúa Giêsu thực sự đang vắt vẻo trên hai cây thập tự kia nài van: chút “trách nhiệm trước thái độ hưởng thụ”, làm ơn đừng xoá bỏ hết những “giá trị thánh thiêng của sự sống” và ai ơi, đừng phủ nhận “đức khiết tịnh và lòng thủy chung trong hôn nhân”!

Tìm gặp “chủ xị” gian hàng Công giáo để chúc mừng thành công khi tham gia hội trại lần này, “chàng” linh mục JBt.Phương Đình Toại (BMVCSNC HIV/AIDS) chỉ cười hiền lành và rỉ rả cho tôi cách “nấu” một món “đặc sản” về AIDS:

“Tên món ăn: Sống chung với HIV/AIDS

  • 1. Lấy tất cả thảy 12 tháng đem rửa sạch những mùi buồn phiền, giận dữ, mặc cảm, sợ hãi, tuyệt vọng rồi để cho ráo nước.
  • 2. Tuần tự cắt mỗi tháng ra 28, 30 hay 31 phần nhỏ.
  • 3. Sửa soạn mỗi ngày một phần (đừng làm hết một lần).
  • 4. Cách làm:
Trộn mỗi ngày với:

  • - Một chút Đức Tin
  • - Một chút Kiên nhẫn
  • - Một chút Can đảm
  • - Một chút Cố gắng
Thêm vào:

  • - Một chút Hy vọng
  • - Một chút Trung thành
  • - Một chút Quảng đại
Đem ướp với gia vị:

  • - Lạc quan
  • - Tự tin
  • - Hài hước
"Đổ tất cả vào nồi yêu thương rồi nấu kỹ với lửa vui mừng.

Múc ra, rồi ăn với nụ cười và lòng vị tha.

Món ăn này nấu cẩn thận sẽ ngon hơn tất cả các món khác.”


Song song với việc tổ chức Hội nghị Khoa học Quốc gia phòng chống HIV/AIDS lần III, diễn ra tại nhà hát Hòa Bình từ 24-26/11/2005. Ủy ban phòng chống AIDS (trực thuộc UBND TP.HCM) Nhằm nâng cao nhận thức và tác động đến việc thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân nhất là giới trẻ, SVHS về tác hại nghiêm trọng của đại dịch AIDS và các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

Muốn chiến thắng HIV/AIDS thật sự, chiến thắng HIV/AIDS một cách có trách nhiệm, cần cổ vũ sự phòng bệnh, qua việc tôn trọng giá trị thánh thiêng của sự sống, đào tạo con người hiểu đúng về tình dục, đức khiết tịnh và lòng chung thủy trong hôn nhân” (Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II phát biểu trong buổi tiếp đón tân Đại sứ nước Hà Lan, bà Monique Partricia Antoinette, ngày 22/01/2005)