BÀI DIỄN GIẢNG LỜI CHÚA

Trong ngụ ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu ( Lc 10, 29 _ 37 )

I/ Lời Chúa vừa được công bố giới thiệu cho chúng ta một hình ảnh thật đẹp về tình liên đới yêu thương trong xã hội.

Một nạn nhân dọc đường bị bọn cướp trấn lột, đánh nhừ tử, bỏ lại nằm nửa sống nửa chết bên vệ đường. Nạn nhân đó là người Do Thái. Có những người qua đường vô tâm đi qua, mặc kệ. Nhưng có một người Sa- ma- ri đi ngang, thấy vậy, động lòng thương, đã làm hết khả năng của mình để giúp người lâm nạn: băng bó, đưa về quán trọ chữa trị, thanh toán những chi phí - Người Sa- ma-ri này, không phải là người Do Thái, và lịch sử lúc đó cho thấy vẫn còn có những khác biệt và có lúc vẫn còn xung khắc giữa người Do Thái và Sa-ma-ri nhưng trước tình huống đau khổ của người bị nạn, người Sa-ma-ri kia đã vượt qua tất cả những thành kiến để hết lòng giúp đỡ người bị nạn.

Hình ảnh thật đẹp này, Chúa Giêsu đã dùng để trả lời cho câu hỏi của một luật sĩ Do Thái: “ Ai là người thân hậu mà tôi phải yêu thương như luật Chúa dạy? “ Và sau khi đã kể xong câu chuyện trên, Chúa Giêsu kết luận: “ Ông hãy đi và cũng làm như vậy”.

Dưới ánh sáng Lời Chúa, chúng ta có thể nhìn vào thực tế cuộc sống hôm nay và tìm hiểu xem ai là nạn nhân của bọn cướp dọc đường, và ai là người Sa- ma- ri nhân hậu thường giúp người lâm nạn.

II/ Trong bối cảnh xã hội ngày nay, ai là nạn nhân của bọn cướp dọc đường?

Như quí vị đại diện các tôn giáo bạn đã nói tới ngày nay, nhân lọai nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đang phải chịu biết bao đau khổ và tang tóc: cả trăm ngàn nạn nhân chất độc màu da cam đang phải sống cuộc sống không xứng với phẩm giá con người; hằng trăm ngàn gia đình tại Á Châu đang phải gánh chịu những hậu quả khủng khiếp của cơn sóng thần vừa qua.

Bên cạnh đó, trên đất nước cũng như trong thành phố chúng ta ngày nay, nhiều người chứng kiến biết bao bạn trẻ đang sống với HIV /AIDS và chết dần chết mòn khi tuổi đời còn rất trẻ. Biết bao trẻ thơ vô tội đã phải mang nọc độc sự chết trong cơ thể ngay khi mới chào đời. Biết bao cha mẹ đang héo hon kiệt quệ khi chứng kiến con cái mình sống trong cơn hấp hối kéo dài vì căn bệnh bất trị của thời đại.

Hơn thế nữa, gia đình vốn là cái nôi của sự sống, là mái ấm tình thương, là ngôi trường giáo dục đầu tiên, nay đang bị đe dọa làm tan rã bởi bất công và bạo lực, bởi các tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn biến phụ nữ và trẻ em thành hàng hóa, nạn ma túy và cơn đại dịch HIV.

Những mối đe dọa này hình thành nền văn hóa sự chết ngày càng lan rộng và gay tang thương cho nhiều trăm ngàn gia đình trên khắp đất nước này.

Thưa anh chị em, chắc ai cũng nhận ra những bạn trẻ, những trẻ thơ, những gia đình đo, thực sự tất ca đều là những nạn nhân dọc đường bị rơi vào tay bọn cướp - bị đánh nhừ tử - nửa sống nửa chết ( Lc 10, 30)

III/Vậy ai là người Sa- ma-ri nhân hậu thương giúp người lâm cảnh gian nan?

Thưa trước hết là chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã giáng thế làm người, để cho con người được sống và sống dồi dào. Nếu lối sống vị kỷ và phóng túng, bất công và bạo lực, đa gây thương tích và tổn thất cho sự sống và phẩm giá của con người, thì Chúa Giêsu đã cống hiến cả cuộc đời và hy sinh cả mạng sống để phục hồi sự sống dồi dào, sự sống toàn diện, sự sống trường sinh cho con người.

Trong dòng lịch sử, có biết bao nhiêu người như Chúa Giêsu cũng đã cống hiến để xoa dịu, băng bó, chăm sóc những vết thương đau đớn của những người gặp nạn. Một cách cụ thể, trong thành phố chúng ta, hiện nay cũng có nhiều người chạnh lòng thương cảm trước nỗi đau của nhiều chục ngàn gia đình bị nạn và đã tận tình giúp đỡ họ. Tôi biết trong thành phố có đến hơn 20 nhóm thiện nguyện như thế. Thế nhưng, so với nhu cầu trong tình thế hiện tại, con số những người thiện nguyện và tận tình còn là con số khiêm tốn và nhỏ nhoi.

Vì thế, Lời Chúa Hôm nay mời gọi mọi người thiện tâm hợp lực cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương cho mọi gia đình, xây dựng nền văn hóa trân trọng sự sống và phẩm giá của mọi người, đặc biệt những người bị nạn và bị bỏ rơi.

IV/ Kết:

Anh chị em thân mến, Lời Chúa nhắn nhủ chúng ta hãy sống theo gương người Sa- ma- ri nhân hậu. Lời dạy này nối kết với ân ban Chúa Thánh Thần nhen nhóm lên ngọn lửa, thắp sáng niềm tin, niềm hy vọng và tình nhân ái, trong lòng người. Chúa Giêsu ước mong ngọn lửa này bừng cháy lên trong tim mọi người.

Vì thế, ước mong của tôi, và tôi thiển nghĩ cũng là ước mơ của nhiều người, là nhìn thấy có nhiều con tim, trong mùa xuân mới này, nở hoa từ bi, hoa nhân ái vì sự sống và phẩm giá của mọi người và mọi gia đình, đặc biệt những gia đình bị nạn trong thành phố này.