Vatican, Nov. 28 (CWNews.com) - Trong một thông cáo báo chí nhân ngày Thế Giới Chống Bệnh Liệt Kháng (World AIDS Day) sẽ được cử hành ngày 1/12 tới đây, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Chăm Sóc Sức Khoẻ nhận định rằng Giáo Hội Công Giáo đang ở vị trí lãnh đạo trong cuộc chiến chống bệnh Liệt Kháng.

Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan tường trình rằng các cơ quan trực tiếp của Giáo Hội đảm đương 12% trong nỗ lực chống bệnh Liệt Kháng của thế giới. Trong khi đó, các cơ quan bác ái bất vụ lợi khác của Công Giáo chiếm 13%. Như vậy, tính chung Giáo Hội Công Giáo đảm đương 25% nỗ lực của toàn thế giới trong cuộc chiến chống bệnh Liệt Kháng.

Đức Hồng Y nhận xét rằng các cơ quan của Giáo Hội đã đáp ứng cách nhiệt thành lời yêu cầu của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II muốn Giáo Hội "động viên mạnh mẽ các năng lực và dự phần tích cực" vào nỗ lực chung của thế giới chống bệnh Liệt Kháng. Ngài cũng nhắc lại rằng Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến những nguyên tắc luân lý "chẳng hạn như sự chung thủy, khiết tịnh và kiêng cữ" trong nỗ lực phòng chống bệnh Liệt Kháng.

"Những lý do dẫn đến căn bệnh này là tình trạng buông thả tính dục và sử dụng ma túy". Đức Hồng Y cho rằng những yếu đố dự phần vào sự lây lan bệnh Liệt Kháng bao gồm "nghèo đói, đô thị hóa, thất nghiệp, di dân và ảnh hưởng của các cơ quan truyền thông". Vị Hồng Y người Mễ Tây Cơ nhấn mạnh rằng nỗ lực chống bệnh Liệt Kháng phải bao gồm việc tìm kiếm "một cách thế mới để khích lệ con người - nhất là những người trẻ - để họ chấp nhận và theo đuổi các hình thái hành vi tôn trọng các nguyên tắc chân thật của đời sống và tình yêu".

Đức Hồng Y nhận xét rằng bệnh Liệt Kháng là một phần của một sự "băng hoại tinh thần" xuất phát từ "một sự khủng hoảng các giá trị luân lý". Tất cả các Kitô hữu phải dấn thân vào nỗ lực truyền bá "một thông điệp của tình yêu và hy vọng cho các gia đình của những người bị thương tổn vì căn bệnh quái ác này".

Giáo Hội Công Giáo đã đáp trả trước sự lan tràn của bệnh Liệt Kháng cách tích cực thông qua những chiến dịch giáo dục, trợ giúp y tế, và chăm sóc cho những người đã bị nhiễm HIV. Ngài đưa ra vô số những bệnh viện, dưỡng đường, và các trung tâm y tế khác của Công Giáo đang chăm sóc cho các bệnh nhân bệnh Liệt Kháng. Giáo Hội cũng đưa ra những trợ giúp cho con em và gia đình của các bệnh nhân.

Đức Hồng Y cho biết bệnh Liệt Kháng đang lan tràn với một tốc độ đáng báo động. Hiện nay trên thế giới có 42 triệu người nhiễm HIV trong số đó có 19 triệu phụ nữ và 3.2 triệu trẻ em dưới 15 tuổi. Trong năm 2002, con số thống kê của Liên Hiệp Quốc ghi nhận có thêm 5 triệu người nhiễm HIV.