Trong 25 năm, chi nhánh Caritas của Giáo phận Roma đã có một cách tiếp cận tích cực để chăm sóc cho người bị nhiễm khuẩn HIV. Khi căn bịnh quái ác này lần đầu tiên được đề cập rộng rãi, người ta rất sợ, và những người bị nhiễm khuẩn thường chỉ còn vài nơi để chuyển đến. Một trong những địa điểm đó đặt tại Villa Glori, trong một khu phố sang trọng của kinh thành Rôma. Đó không phải là một trung tâm y tế, nhưng đó là một nơi họ có thể gọi là nhà.

Massimo Raimondi, Giám đốc căn nhà tình thương Villa Glori tâm sự

"Trung tâm chúng tôi bị người ta coi là chỗ bị quỉ ám. Hàng xóm không muốn thấy sự tồn tại một trung tâm như thế. Nhiều người sợ hãi, cho đến bây giờ vẫn còn. Đó là khó khăn lúc đầu, ngay cả những người trong chúng tôi làm việc ở đây cũng sợ hãi."

Hai mươi năm trước, Massimo Raimondi đã trở thành một tình nguyện viên chăm sóc cho người bị nhiễm HIV. Lúc đó, bệnh nhân được cung cấp những chăm sóc cơ bản được cung cấp, nhưng trên hết mọi sự, đó là một ngôi nhà để họ có thể chết với phẩm giá con người. Nhiều bệnh nhân không chống đỡ được lâu với căn bệnh này, họ chết chỉ trong vòng vài tháng. Với những tiến bộ trong việc điều trị căn bệnh này, bệnh nhân bắt đầu sống lâu hơn, và trung tâm cũng chuyển trọng tâm của mình để trở thành một nhà điều dưỡng hơn là một trung tâm chờ vĩnh biệt.

Bây giờ, trong tư cách giám đốc trung tâm, Raimondi trông nom 26 cư dân. Phần lớn trong số họ có một quá khứ khó khăn, bao gồm vô gia cư và sử dụng ma túy. Mục tiêu chính của Raimondi là đem lại cho họ một mái nhà.

Massimo Raimondi cho biết:

"Một trong những bệnh phổ biến nhất là trầm cảm, và điều này có xu hướng tạo ra các vấn đề tâm thần. Chúng tôi tin rằng, để chế ngự được căn bệnh này chỉ thuốc thôi thì không đủ. Chúng ta nên chống lại bệnh tật này với tình cảm, và sự tôn trọng dành cho mỗi người "

Vị giám đốc cho biết nhiệm vụ chính của trung tâm là cung cấp những hỗ trợ, và giống như bất kỳ một gia đình nào khác, trung tâm đứng bên cạnh họ khi họ tìm cách điều trị. Trung tâm chỉ cung cấp gia cư, các dịch vụ y tế và tâm lý không được cung cấp ở đây, mà ở những địa điểm bên ngoài. Bằng cách đó, trung tâm khuyến khích mọi người ra ngoài và gặp gỡ với những người khác.

Trong bốn năm qua, Caritas của Giáo phận Roma có kế hoạch mở rộng trung tâm. Nhờ sự đóng góp rộng rãi của một gia đình lân cận, trung tâm có thêm một nguyện đường nhỏ và chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô tặng cho nhà nguyện chuông để dùng trong thánh lễ.