Hôm thứ Sáu 5 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết:

“Năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy thác việc biên soạn các bài suy niệm các chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh tại Đấu trường Colôsêô cho nữ tu Eugenia Bonetti, thuộc dòng thừa sai Consolata [Yên Ủi], và là Chủ tịch Hiệp hội ‘Slaves no More’ [‘Không còn nô lệ nữa’].

Sự đau khổ của nhiều người là nạn nhân của nạn buôn người sẽ là chủ đề chính của các bài suy niệm.”

Sơ Eugenia Bonetti có bằng Thạc sĩ về Tư Vấn và là thành viên của Liên hiệp các Bề trên Thượng cấp của Italia, phụ trách lãnh đạo công tác chống buôn người. Trong vai trò này, Sơ Bonetti phụ trách 250 nữ tu trên khắp thế giới, là những người làm việc để giúp các cô gái trẻ và các phụ nữ thoát khỏi những mạng lưới mại dâm.

Sơ Bonetti đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Not My Life”, trong đó sơ nói về công việc của mình ở Ý. Năm 2005, Sơ Bonetti tham gia một hội nghị do Tòa Thánh tài trợ để tìm hiểu cách thế Giáo Hội Công Giáo có thể chăm sóc mục vụ tốt hơn cho những phụ nữ bị ép làm gái mại dâm.

Sơ Bonetti được đưa vào danh sách mười người hàng đầu thế giới năm 2007 do tờ Inside the Vatican bình chọn.

Sơ Bonetti đã giành được Giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế năm 2007 và giải thưởng Công dân Châu Âu năm 2013.

Theo chương trình, lúc 9 giờ 15 phút tối thứ Sáu Tuần thánh, 19 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma.

Nghi thức này được hàng chục đài truyền hình trên thế giới truyền đi trên hệ thống Mondovisione. Có khoảng 20 ngàn tín hữu đã đến tham dự nghi thức này.

Truyền thống đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo đã được người Công Giáo Rôma thực hành trong nhiều thế kỷ bắt đầu từ thế kỷ 18 dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 14, và được hồi sinh vào năm 1964 bởi Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Từ thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo cũng trở thành một sự kiện được truyền hình trên toàn thế giới.

Ban đầu, chính Đức Giáo Hoàng tự mình vác thập tự giá từ chặng này sang chặng khác, nhưng trong những năm cuối đời ngài, khi tuổi tác và bệnh tật hạn chế sức khoẻ của ngài, Đức Gioan Phaolô II đã chủ sự buổi lễ từ một khán đài trên đồi Palatine. Chỉ vài ngày trước khi qua đời vào năm 2005, Đức Gioan Phaolô II đã theo dõi buổi đi đàng Thánh Giá từ nhà nguyện riêng của ngài trong khi Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin chủ sự toàn bộ buổi lễ.

Truyền thống viết các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum khác với những bài nguyện ngắm như trong các kinh bổn thường đọc đã được bắt đầu với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1991. Văn bản các chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum phản ảnh cái nhìn của Giáo Hội Công Giáo trước thực trạng văn hóa, xã hội và luân lý trong xã hội đương đại. Nó cũng nêu bật tình trạng bị bách hại của các Kitô hữu trên toàn thế giới, tình trạng bất công, những khổ đau của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Nhiều bài suy niệm đã đi vào lịch sử như những áng văn chương tuyệt tác như bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum vào năm 2007 của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Sản Văn Hoá của Giáo Hội.
Source:Holy See Press Office