Ngày thứ Năm 8 tháng 11 vừa qua, đích thân Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã chủ tọa một buổi họp báo về câu chuyện bộ xương người tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Ý. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu xa của Tòa Thánh sau một loạt các tin đồn rất bất lợi cho Giáo Hội.

Câu chuyện đã bắt đầu vào hôm thứ Hai 29 tháng 10 khi các công nhân ngành xây dựng phát hiện ra một bộ xương người trong khi trùng tu Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Ý. Biệt thự này thường được gọi là Villa Giorgina.

Lịch sử biệt thự Villa Giorgina

Tòa nhà này, nằm trong khu vực quận Pinciano, đã được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 20, chính xác là vào năm 1929. Toàn bộ Tòa Sứ Thần Tòa Thánh rộng đến 20,000m2. Tòa nhà chỉ chiếm một góc nhỏ trong toàn bộ diện tích mênh mông này.

Chủ nhân của ngôi biệt thự này là ông Isaia Levi, một người Do Thái, sinh trưởng tại thành phố Turinô, miền Bắc nước Ý. Ông là một kỹ nghệ gia và từng được bầu vào Thượng Viện Ý dưới thời Mussolini. Ông chỉ làm Thượng Nghị Sĩ được có 11 ngày từ 9 tháng 12, 1933 đến ngày 20 tháng 12 năm đó thì phải từ chức vì bị phát hiện là người Do Thái.

Trong thời kỳ Quốc Xã Đức chiếm đóng Rôma, ông được Tòa Thánh che chở. Cảm ơn này, ông đã cải đạo sang Công Giáo và năm 1949 đã tặng ngôi biệt thự này cho Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12. Mười năm sau đó, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã di chuyển Tòa Sứ Thần Tòa Thánh từ đường Nomentana, nay là Tòa Đại Sứ Libya, về biệt thự này.

Phát hiện bộ xương tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh

Các công nhân ngành xây dựng đã phát hiện ra một bộ xương người trong tầng hầm của ngôi nhà. Hiến binh Vatican lập tức được gọi đến hiện trường, và họ đã nhanh chóng báo cho các viên chức hữu quan của Tòa Thánh.

Tưởng cũng nên nhấn mạnh rằng biệt thự Villa Giorgina tuy nằm ngoài Vatican nhưng vẫn được hưởng quy chế “extra territorium” – nghĩa là coi như nằm ngoài lãnh thổ nước Ý. Do đó, toàn bộ câu chuyện này có thể được giải quyết hợp pháp bởi Vatican. Đây là một chi tiết các báo chí thế tục không có cảm tình với Giáo Hội không muốn đề cập đến.

Như đã nói ở trên toàn bộ câu chuyện này có thể được giải quyết hợp pháp bởi Vatican. Nhưng để cho mọi sự được minh bạch, các viên chức Tòa Thánh đã báo cho nhà chức trách Ý.

Chánh Công tố của Rôma, là ông Giuseppe Pignatone, đã ra lệnh cho các chuyên gia pháp y cảnh sát và một đội điều tra lưu động đến tại hiện trường. Tòa Thánh đã giao bộ xương người này cho chính quyền Ý. Những nỗ lực để xác định người chết là ai bằng cách so sánh sọ, răng và DNA đang được tiến hành.

Tuyên bố của Phòng Báo chí Tòa thánh ngày 30 tháng 10, 2018

Trong tiến trình trùng tu một căn phòng trong Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Ý, nằm ở Rôma, số 27 đường Po, một số mảnh xương người đã được tìm thấy.

Hiến binh Vatican lập tức được gọi đến hiện trường, và đã thông báo cho các cấp trên tại Tòa Thánh. Các vị này ngay lập tức thông báo cho các nhà chức trách hữu quan của Ý để mở các cuộc điều tra và yêu cầu những hợp tác cần thiết trong vấn đề này.

Hiện tại, Chánh Công tố của Roma, Tiến sĩ Giuseppe Pignatone, đã ra lệnh cho bộ phận pháp y và đội điều tra di động của bộ chỉ huy cảnh sát Rôma điều tra tuổi tác, giới tính và ngày tử vong.

Những lời đồn thổi

Bản báo cáo đầu tiên đến từ thông tấn xã ANSA của Ý. Báo cáo cho biết những mảnh xương người này đã được phát hiện vào chiều thứ Hai 29 tháng 10, và vẫn chưa chắc chắn rằng những mảnh xương người ấy thuộc về một người duy nhất hay nhiều người, và bao nhiêu tuổi. Báo cáo của ANSA cũng lưu ý rằng việc tìm thấy những mảnh xương người tương tự như thế tại Rôma đã xảy ra trong quá khứ; và nhắc nhở độc giả của họ rằng Quốc Xã Đức đã từng giết bao nhiêu người tại thành phố này.

Nhật báo La Repubblica của Ý có thể là tờ đầu tiên tung ra tin đồn theo đó người chết là một trong hai cô gái trẻ, là Emmanuela Orlandi và Mirella Gregori, đã biến mất cách đây ba mươi lăm năm trước.

Bạn có biết Eugenio Scalfari là ai không? Ông ta là một người vô thần, đồng sáng lập ra nhật báo La Repubblica và đã từng xuyên tạc những lời nói của Đức Thánh Cha Phanxicô vào hôm thứ Năm Tuần Thánh năm nay. Không cần điều tra pháp y, La Repubblica gán ngay lập tức những mảnh xương người này cho hai cô gái trẻ với dụng ý gì? Họ muốn nói rằng có ai đó ở Tòa Sứ Thần Tòa Thánh đã lạm dụng tính dục rồi “giết người diệt khẩu” luôn. Đấy là thủ đoạn của tờ La Repubblica, đang được nhiều phương tiện truyền thông thế tục tung hứng.

Trường hợp mất tích của Orlandi đã thu hút sự chú ý của người Ý và đặc biệt của người dân Rôma trong nhiều năm qua. Cô Orlandi sống bên trong Thành Vatican, nơi cha cô làm việc tại Viện Giáo Vụ - IOR - thường được gọi là “Ngân hàng Vatican”. Lâu lâu báo chí tại Rôma lại cho rằng có người nhìn thấy cô Orlandi ở chỗ này, chỗ kia, nhưng các tin tức ấy chưa bao giờ được xác minh.

Cả hai trường hợp biến mất của Emmanuela Orlandi và Mirella Gregori chưa bao giờ được giải quyết thỏa đáng.


Source: Catholic Herald Police launch homicide investigation after bones found at Vatican-owned property