Ngày 19/1/2011, các nhà nghiên cứu đã công bố một loại gel đã thử nghiệm thành công có thể bảo vệ khỉ cái không bị nhiễm HIV/AIDS trong một thí nghiệm bắt chước sự truyền bệnh ở người qua đường tình dục.

Các nhà nghiên cứu công bố trên báo Public Library of Science rằng chất gel này dùng một loại thuốc điều trị AIDS, cùng với hợp chất kẽmvà bảo vệ cả 21 con khỉ cái bị nhiễm HIV. Nó có thể bảo vệ trong 24 giờ sau 2 tuần dùng hằng ngày.

Hội đồng Dân số (Population Council) ở New York, nhóm đã thực hiện nghiên cứu này, nói rằng chất gel này dùng một liều nhỏ thuốc nhưng vẫn an toàn và rẻ tiền nếu mua ngoài thị trường.

Hy vọng một ngày không xa sẽ có thuốc chủng ngừa AIDS. HIV đã nhiễm 33 triệu người trên thế giới và đã có 25 triệu người chết vì AIDS.

Melissa Robbiani, thuộc Hội đồng Dân số, người làm việc với Viện Ung thư Quốc gia (National Cancer Institute) và các phòng thí nghiệm khác thí nghiệm loại gel này, hy vọng sớm có thể thử nghiệm ở người.

Tháng 7/2010, các nhà nghiên cứu đã làm ngạc nhiên các chuyên gia về AIDS khi họ phát hiện một loại gel tương tự làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở phụ nữ khoảng 39% trong 2 năm rưỡi.

Các nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận đang tiếp tục nghiên cứu loại gel này, với sự trọ giúp của cơ quan Thực Dược phẩm Hoa kỳ (FDA, US Food and Drug Administration).

Bethany Young Holt, chuyên gia về khử vi trùng (microbicide), nói: “Giống như hiệu ứng domino vậy”.

Chuyển ngữ từ Global Times)