Một nhóm bác sĩ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tổ Chức AIDS của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan nghiên cứu khác trên thế giới đã bác bỏ lý thuyết HIV gây nhiều tranh cãi.

Lý thuết này cho là việc tiêm chích bừa bãi, không an toàn là nguyên nhân chính gây nhiễm HIV nhanh chóng tại vùng cận Sahara ở Châu Phi.

Lý thuyết do một nhóm các khoa học gia khác kiến nghị gần đây. Các nghiên cứu gia viết trong báo y khoa, The Lancet là lây nhiễm qua đường tình dục vẫn là nguyên nhân chính gây nhiễm HIV.

Những người ủng hộ ý kiến này cho rằng khủng hoảng AIDS tại vùng cận Sahara ở Châu Phi không thể chỉ do quan hệ tình dục không an toàn và virút truyền từ mẹ sang trẻ sơ sinh theo như quan điểm thông thường.

Họ nói các hoạt động y tế không an toàn là nguyên nhân chính, đặc biệt là 40% trường hợp nhiễm HIV là do tiêm chích không có vệ sinh.

Nhưng nghiên cứu gần đây nhất bác bỏ lý thuyết này.

Tác giả là những khoa học gia từ các tổ chức hàng đầu trên thế giới. Họ nói tiêm chích tại Châu Phi không đủ nhiều để trở thành nguyên nhân chính gây nhiễm HIV.

Họ cho rằng rửa sạch sẽ và làm nóng các ống chích sẽ tiêu diệt HIV.

Nhưng cả hai nhóm vẫn đồng ý là tiêm chích không an toàn phải sớm chấm dứt để ngăn chặn lây nhiễm HIV qua đường máu.

Tuy nhiên nghiên cứu mới này vẫn chưa đưa ra thêm bằng chứng là quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây nhiễm HIV tại Châu Phi.(BBC)