SAIGÒN -- Từ sáng kiến của Đức Hồng Y G. B. Phạm Minh Mẫn, tối mồng 7 tết ngày 15/2/2005, một buổi cầu nguyện cho các bệnh nhân HIV/AIDS được diễn ra rất long trọng tại Trung Tâm Văn Hóa Công Giáo. Ngay từ lúc trời chập choạng tối, nhiều thành phần dân Chúa thuộc giáo phận Sài Gòn đã tuốn về trung tâm để tham dự buổi cầu nguyện đặc biệt này.

ĐHY Phạm Minh Mẫn
Trước khi chương trình bắt đầu, các vị quan khách từ hướng nhà truyền thống tiến về lễ đài đến các hàng ghế danh dự. Linh mục Nguyễn Cao Siêu, là MC của chương trình đã giới thiệu sự hiện diện của: Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Sài Gòn; Đức Tổng Giám Mục Huế; Đức Giám Mục giáo phận Phú Cường; Đức Giám Mục giáo phận Cần Thơ; Đức Cha Phụ tá giáo phận Sài Gòn; Đức Giám Mục phó giáo phận Phan Thiết; Vị Giám Quản Tông Tòa Pnômpênh; Cha Tổng Đại Diện giáo phận Sài Gòn; Cha Tổng Đại Diện giáo phận Huế.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố; Giám đốc Sở Thương Binh Xã Hội và một số thành viên; Bí Thư Quận Ủy quận 1. Đoàn các tôn giáo bạn có: Đại diện Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi Giáo, Tin Lành. Những vị khách của các Lãnh Sự Quán và đông đảo các tu sĩ, giáo dân giáo phận Sài Gòn.

Đại diện Chính Quyền và Tôn Giáo
Chương trình được chia thành bốn phần dài ngắn khác nhau. Trong phần mở đầu, mọi người được xem một số hình ảnh về tình hình HIV/AIDS trong thành phố với lời dẫn chi tiết. Thật trang trọng, thật cảm thông. Có một yếu tố cần và đủ làm cho bầu không khí ấm lên, làm cho nhiều tấm long hòa chung một nhịp, đó là các phần phát biểu của các vị đại diện tôn giáo, quan khách. Mở đầu là lời của cha Tổng Đại Diện Huỳnh Công Minh:

“ Là những người tin vào Thiên Chúa tình yêu, và tin vào Đức Giêsu là đấng đã đến trong cuộc đời này để cho con người được sống và sống thật hạnh phúc, chúng tôi - cộng đồng công giáo thành phố Sài Gòn - cảm thấy hết sức bức xúc trước thực tế đau lòng này. Chúng tôi quyết tâm tìm mọi cách phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của cơn đại dịch này, đồng thời cố gắng góp phần chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân cũng như nâng đỡ gia đình họ. Đêm cầu nguyện hôm nay chính là một hành động nói lên quyết tâm này của cộng đồng công giáo tại thành phố. Đồng thời, chúng tôi sẽ mở các khóa đào tạo nhằm phổ biến những kiến thức cần thiết để phòng chống AIDS cho mọi gia đình công giáo và huấn luyện những anh chị em tu sĩ, giáo dân làm công tác mục vụ chăm sóc bệnh nhân….”

Lãnh Đạo các Tôn Giáo Bạn
Lời phát biểu của vị đại diện chính quyền rất thiết tha:

“ Nhân buổi lễ cầu nguyện này, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi thiết tha kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp và tổ chức đoàn thể, xã hội trong và ngòai nước, các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo- nhất là Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hãy tích cực, chủ động hơn nữa, tham gia vào các họat động phòng chống AIDS, tăng cường sự quan tâm,chăm sóc người nhiễm HIV, nhất là phụ nữ và trẻ em, nâng đỡ gia đình họ, tạo môi trường thuận lợi cho người nhiễm sống và làm việc. Tôi cũng kêu gọi những người nhiễm hãy “ Thắp sáng niềm tin để sống và giúp nhau sống” một cách tích cực; tham gia và họat động phòng chống AIDS vì lợi ích của chính bản thân mình và vì sự phát triển chung của cộng đồng xã hội”

Vị đại diện Phật Giáo: “ Trong tinh thần thương yêu mọi người của các tôn giáo, tinh thần máu chảy ruột mềm của đạo lý dân tộc Việt Nam, chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời được sinh vào thế giới an lành. Ngoài ra, chúng ta còn phải hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa để giúp đỡ những người kém may mắn còn tại thế, vượt qua những khổ đau, được an vui vì bệnh tật, vì mất mát người thân, mọi thứ. Làm cho người sống vơi bớt khổ đau, được an vui, chắc chắn linh hồn của những người thân thích với họ cũng theo đó được nhẹ nhàng hơn”

Vị đại diện giáo hội Cao Đài: “ Chúng tôi hết lòng cám ơn Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã tổ chức ngày cầu nguyện này để toàn thể chúng ta có dịp ngồi lại, cùng nhau nghiền ngẫm về những nỗi đau nhân thế mà càng trân trọng hơn cuộc sống toàn diện, quí báu của chúng sanh; từ đó tùy cương vị và điều kiện của mình, không ngơi nghỉ, góp phần bồi đắp cho một nền văn hóa đúng nghĩa, chan chứa thương yêu, đối với tòan chúng sanh, mà trước hết là đối với dân tộc.”

Vị đại diện Giáo Hội Phật Giáo Hòa hảo: “ Mọi người cùng đồng lòng xa lánh và lên án cái ác, việc ác. Chúng ta hãy đến hành động, ngăn ngừa mọi mầm dịch bệnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến căn bệnh AIDS bằng tinh thần bác ái - yêu người của đạo công giáo, thể hiện đức từ bi - hỷ xa của đạo Phật, thể hiện tứ ân với đồng bào - nhân lọai của đạo Phật Giáo Hòa Hảo và nhiều điều cao đẹp nữa của các tôn giáo bạn “

Vị đại diện Hồi Giáo “ Trên tinh thần tôn giáo, chúng ta hãy cầu nguyện cho thế gian mọi sự tốt lành, con người lánh xa được mọi cạm bẫy xã hội; và những người đã nhiễm căn bệnh thế kỷ được sống lạc quan hơn và giang tay đón chào họ trở lại cuộc sống bình thường, không xa lánh, đối xử phân biệt. Đó chính là chúng ta đã góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật của họ và nên động viên họ có đầy đủ nghị lực để cùng hòa nhập với cuộc sống phát triển.”

Vị đại diện Tin Lành: “ Giới Tin Lành chúng tôi còn nhỏ bé, chưa làm gì lớn được; nhưng để hưởng ứng lời mời gọi đầy tâm huyết của chính quyền và Đức Hồng Y, chúng tôi sẽ thường xuyên cầu nguyện cho những người bị liệt kháng và hy vọng sắp tới, Giáo Hội sẽ có những hành động thiết thực để hỗ trợ những người bị liệt kháng”

Kế tiếp, Đức Hồng Y rước thánh giá với tượng Chúa Giêsu chịu chết lên lễ đài để bước sang phần thứ hai là phục vụ Lời Chúa. Sau một bài đọc - đáp ca và công bố Tin Mừng là phần diễn giảng của Đức hồng Y( xem bài viết riêng) giới thiệu hình ảnh thật đẹp về tình liên đới yêu thương trong xã hội.

Cảm động nhất là phần chia sẻ chứng từ, bệnh nhân Nguyễn Hoàng Tâm nói về sự sa ngã, yếu đuối của mình. Khi biết mình đã nhiễm HIV anh định tìm đến cái chết nhưng nhớ đến gia đình và Thiên Chúa: ba mẹ đã cho thân xác hình hài, Thiên Chúa cho sự sống nên anh không dám chết……nhờ được nâng đỡ tinh thần, anh đã trở thành người đi chăm sóc, chia sẻ cho những người bệnh khác. Một đại diện các nhóm chăm sóc bệnh nhân cho rằng đây là một chứng bệnh quá tàn nhẫn và góp phần giúp người bệnh là làm rõ khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa.

Xen kẽ với phần chia sẻ chứng từ là một vài tiết mục văn nghệ. Ai cũng não lòng khi các em bé bị nhiễm HIV của trung tâm Mai Hòa lên hát với trang phục áo dài khăn đống và tốp ca thanh niên với bài: “ Làn khói trắng”

Có ai không thấy tim mình xao xuyến, lòng mình không dâng đầy cảm xúc khi có gần một trăm thanh niên bước lên lễ đài biểu lộ thiện chí tình nguyện tuyên truyền phòng chống AIDS, sự quyết tâm “Nói KHÔNG với ma túy.

Kết thúc phần III là dâng những lời cầu nguyện. Đại diện của giáo dân, tu sĩ, linh mục, các nhóm chăn sóc bệnh nhân, bệnh nhân và gia đình đã cùng với đức Hồng Y dâng lên những lời khẩn nguyện thấm đậm tâm tình cầu xin Thiên chúa để người không ngừng cứu chữa cho những ai một niềm tin cậy vào Thiên chúa quyền năng. Những ngọn nến nhỏ bé được thắp sáng làm thành một tấm thảm vàng đẹp, có những đốm sáng không còn lẻ loi.

Những vị quan khách cùng bước lên lễ đài với ánh nến lung linh trong tay. Đêm nay, những bệnh nhân aids đáng thương có biết rằng nhiều con tim đang hướng về họ. Các tầng mây có òa vỡ ra để những lời khẩn nguyện, từ thăm thẳm lòng người, vụt bay lên cao từ một nơi trong thành phố.

Khi sương đêm đủ làm những chiếc lá ở sân, Đức Hồng Y vẫn còn đứng tiễn những vị khách quý trong cử chỉ thân tình.

Đêm nay là một đêm tuyệt đẹp: không phải đẹp vì nhiều sắc màu được thắp sáng bên ngòai nhà nguyện mà vì lòng người ngát hương, tràn ngập màu sắc vì có nhiều người không cùng tôn giáo, không cùng niềm tin, khác nhau mục tiêu……nhưng thể hiện điểm tuyệt vời nhất của cuộc sống là YÊU THƯƠNG.