1. Blinken nói Trung Quốc 'không xin lỗi' vì khinh khí cầu gián điệp bay qua Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Offers 'No Apology' for Spy Balloon Over U.S., Blinken Says”, nghĩa là “Blinken nói Trung Quốc 'không xin lỗi' vì khinh khí cầu gián điệp bay qua Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã “từ chối đưa ra lời xin lỗi” khi gặp gỡ với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc đối mặt đầu tiên giữa hai nước kể từ khi khinh khí cầu do thám bị phát hiện và cuối cùng bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC News, Blinken nói về cuộc gặp của ông với Vương Nghị, giám đốc văn phòng đối ngoại trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc: “Không có lời xin lỗi nào. Nhưng điều tôi cũng có thể nói với các bạn rằng đây là cơ hội để nói rất rõ ràng và rất thẳng thắn về việc Trung Quốc thả khinh khí cầu do thám trên lãnh thổ của chúng ta, vi phạm chủ quyền của chúng ta, vi phạm luật pháp quốc tế.”

“Và tôi đã nói với ông ấy khá đơn giản rằng điều đó là không thể chấp nhận được và không bao giờ có thể xảy ra nữa,” Blinken đã cho biết như trên về cuộc gặp với ông Vương hôm thứ Bảy bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Khinh khí cầu của Trung Quốc lần đầu tiên được phát hiện đi vào không phận Hoa Kỳ trên quần đảo Aleutian ở Alaska vào ngày 28 Tháng Giêng và lang thang qua lãnh thổ Hoa Kỳ trước khi nó bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2.

Theo South China Morning Post, có trụ sở tại Hương Cảng, thuộc sở hữu của Alibaba, ông Vương - một cựu ngoại trưởng đã được thăng chức vào Bộ Chính trị gồm 24 thành viên của Bắc Kinh vào năm ngoái - đã chỉ trích Mỹ vì “sử dụng vũ lực quá mức”.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ “thay đổi hướng đi, thừa nhận và sửa chữa những thiệt hại mà việc sử dụng vũ lực quá mức của họ đã gây ra cho quan hệ Trung-Mỹ”, theo một tuyên bố từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, và gọi cuộc tranh cãi chỉ là “sự việc hàng không”.

Theo Politico, ông Vương đã chỉ trích phản ứng của Mỹ đối với khinh khí cầu mà Bắc Kinh khẳng định là một thiết bị theo dõi thời tiết, là “đuối lý” và “gần như cuồng loạn”, đồng thời cáo buộc Mỹ gây chiến.

Theo NBC News, cuộc gặp gỡ của Blinken với Vương diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng khi Tổng thống Joe Biden đang cố gắng cân bằng mong muốn của chính quyền ông trong việc duy trì “đường dây liên lạc mở” với Bắc Kinh trong bối cảnh lưỡng đảng ngày càng tranh cãi về khinh khí cầu. Chuyến đi theo lịch trình của Blinken tới Bắc Kinh vào đầu tháng này đã bị hoãn lại do sự việc khinh khí cầu.

Trong cuộc phỏng vấn, Blinken cũng cho biết ông lo ngại rằng Trung Quốc đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, sẽ chạm mốc một năm vào ngày 24 tháng Hai.

Theo NBC News, Blinken cho biết ông đã nói với Vương Nghị rằng nên có những đường dây liên lạc mở giữa Mỹ và Trung Quốc: “Đây là điều mà thế giới mong đợi ở chúng ta - họ mong đợi chúng ta quản lý mối quan hệ này một cách có trách nhiệm, và vì vậy điều quan trọng là rằng chúng ta đã có cơ hội đó tối nay tại Munich.”

Blinken cũng nói rằng Mỹ không phải là quốc gia duy nhất nhìn thấy khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc.

“Hơn 40 quốc gia đã thấy những khinh khí cầu này bay qua họ trong những năm gần đây và điều đó đã được phơi bày ra toàn thế giới,” Blinken nói.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong tháng này rằng khinh khí cầu không phải là vật dụng dân sự. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder nói trong một cuộc họp báo với giới truyền thông rằng không có khả năng đó là một khinh khí cầu theo dõi thời tiết, như các quan chức Trung Quốc khẳng định.

“Tôi có thể bảo đảm với bạn rằng đây không phải là mục đích dân sự. Chúng ta chắc chắn 100% về điều đó,” Ryder nói, và nhấn mạnh rằng khinh khí cầu có “khả năng thu thập thông tin tình báo.” Ông nói, nếu đó là một khinh khí cầu thời tiết, thì bất kỳ “quốc gia có trách nhiệm” nào cũng phải thông báo cho các chính phủ trước khi một chiếc khinh khí cầu như thế đi nhầm vào không phận có chủ quyền của nước khác.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã không làm điều đó. Họ đã không trả lời cho đến khi họ bị nêu đích danh.”

2. Antony Blinken đã ngồi lại với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, người đã gọi việc Mỹ giải quyết khinh khí cầu do thám là 'cuồng loạn'

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Antony Blinken sat down with top China diplomat who called US handling of spy balloon ‘hysterical’”, nghĩa là “Antony Blinken đã ngồi lại với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, người đã gọi việc Mỹ giải quyết khinh khí cầu do thám là 'cuồng loạn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc gặp cấp cao đầu tiên với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Bảy kể từ sau sự việc khinh khí cầu do thám trong tháng này.

Blinken và Vương Nghị, quan chức chính sách đối ngoại cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nói chuyện trong một giờ tại Đức trong Hội nghị An ninh Munich hàng năm.

“Tôi lên án vụ xâm nhập khinh khí cầu do thám của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và nhấn mạnh rằng điều đó không bao giờ được xảy ra nữa,” Blinken đã cho biết như trên sau cuộc gặp của họ.

Cuộc họp diễn ra vài giờ sau khi phái viên của Bắc Kinh công khai chỉ trích việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina là “cuồng loạn” và “không thể tưởng tượng được” – đồng thời phàn nàn rằng phản ứng của Mỹ đã vi phạm thông lệ quốc tế.

“Có rất nhiều khinh khí cầu trên khắp thế giới, vậy Hoa Kỳ có định bắn hạ tất cả chúng không?” Vương Nghị, Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt câu hỏi.

Một vật thể được cho là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã bay một tuần qua Hoa Kỳ và Canada trước khi bị Tổng thống Joe Biden ra lệnh bắn hạ vào ngày 4 tháng 2. Trung Quốc phủ nhận mọi hoạt động gián điệp.

Vương Nghị đã đưa ra lập trường trên để trả lời một câu hỏi tại hội nghị Munich. Ông cũng được hỏi liệu ông có cố gắng làm việc với các đại biểu Hoa Kỳ để đưa quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đi theo hướng tốt đẹp hơn hay không.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ thể hiện sự chân thành và sửa chữa sai lầm của mình, đối mặt và giải quyết vụ việc đã gây tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ này,” ông nói.

“Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ có thể theo đuổi một chính sách thực dụng và tích cực đối với Trung Quốc, đồng thời hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ trở lại con đường phát triển lành mạnh.”

3. Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Could Push Russia-Ukraine Conflict to 'True World War,' Analyst Warns”, nghĩa là “Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhà bình luận Thomas Friedman của tờ New York Times đã cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc có thể đẩy cuộc xung đột Nga-Ukraine thành một “cuộc chiến tranh thế giới thực sự”.

Friedman đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật của NBC và nói về quan hệ Trung Quốc-Nga. Ông nhấn mạnh rằng: “Trước hết, Trung Quốc muốn chiến tranh kéo dài vì nó khiến Hoa Kỳ bị trói buộc. Và chúng ta đang đốt cháy tất cả vũ khí và tất cả kho quân sự của chúng ta.”

Friedman nói rằng ông nghĩ Trung Quốc sẽ “thích một nước Nga yếu kém buộc phải phụ thuộc kinh tế vào họ”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc không “muốn một nước Nga sụp đổ”.

“Đó là một tín hiệu rất xấu cho Đài Loan nếu phương Tây phải bận tâm hạ gục Nga. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người Trung Quốc có thể quan tâm đến điều đó. Nhưng tôi nghĩ bạn phải cẩn thậm vì tầm quan trọng của nó. Nếu Trung Quốc làm điều đó, thì đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới thực sự. Nó ảnh hưởng đến mọi thị trường toàn cầu và chúng ta sẽ rơi vào một thế giới hoàn toàn mới.”

Phát biểu trong chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ông đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc về “những hậu quả nghiêm trọng” vì đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Khi được hỏi Mỹ có bằng chứng gì để chứng minh Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga hay không, Blinken trả lời: “Trung Quốc đang cố gắng đạt được cả hai lợi ích. Về mặt công khai, họ thể hiện mình là một quốc gia đang nỗ lực vì hòa bình ở Ukraine, nhưng như tôi đã nói một cách riêng tư, chúng ta đã thấy trong những tháng qua, việc trực tiếp hỗ trợ các loại dụng cụ phi sát thương và tiếp tay cho nỗ lực chiến tranh của Nga.”

Ngoại trưởng kết luận: “Và một số thông tin khác mà chúng ta đang chia sẻ ngày hôm nay, và tôi nghĩ rằng sẽ sớm được công bố, cho thấy rằng họ đang xem xét mạnh mẽ việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó.”

Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào hôm Chúa Nhật, “Trung Quốc có lợi khi thấy Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đang cung cấp vũ khí, hỗ trợ và thông tin tình báo trong cuộc chiến sống còn của Ukraine để giành lại quyền kiểm soát các ranh giới chủ quyền của họ, thì Trung Quốc có thể tiếp tục mở rộng phạm vi chiến lược của họ ở nhiều khu vực bên ngoài biên giới của họ trong khi tiếp tục giải quyết các thách thức trong nước của chính họ. “

Ông nói thêm: “Trung Quốc tiếp tục chứng kiến các đối thủ cạnh tranh của họ, cả Mỹ và Nga, bị phân tâm trong khi họ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quốc gia của mình”.

Tương tự, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, là cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào Chúa Nhật, “Ngày càng rõ ràng rằng Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ Nga bằng viện trợ, mặc dù cố gắng làm điều đó ngay dưới ngưỡng tuân thủ lệnh trừng phạt. Người Trung Quốc đang tính toán các hành động của họ dựa trên việc họ đọc được sự sẵn sàng của chúng ta để gắn bó với nhau và giúp Ukraine đánh bại Nga. Nếu chúng ta không thể hoặc sẽ không làm điều đó, thì ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không coi trọng bất cứ điều gì chúng ta nói về Đài Loan hoặc Biển Đông.”

Hodges kết luận: “Cuộc chiến ở Ukraine không tách rời khỏi mối đe dọa của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việc bảo vệ tự do khỏi các chế độ chuyên chế Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chủ quyền, tự do hàng hải, tôn trọng nhân quyền được thể hiện thông qua cuộc chiến ở Ukraine.”