1. Quân đội Mỹ đã thu hồi được từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi những bằng chứng chấn động về nỗ lực do thám của Trung Quốc, bao gồm cả một hệ thống cảm biến điện tử

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US military recovers electronic sensors from downed Chinese spy balloon”, nghĩa là “Quân đội Mỹ thu hồi hệ thống cảm biến điện tử từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố rằng quân đội Mỹ đã khôi phục được từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn hạ hồi đầu tháng các cơ chế điện tử và các cảm biến chính - được tường trình là đã được sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

“Các đội đã có thể phục hồi các mảnh vỡ đáng kể từ địa điểm, bao gồm tất cả các bộ phận cảm biến và thiết bị điện tử được ưu tiên tìm kiếm, cũng như các phần lớn của cấu trúc,” Bộ Tư lệnh Phương Bắc của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Khinh khí cầu khổng lồ đã bị một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ hạ gục ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2 sau khi nó bay lượn trên đất nước này trong một tuần. Cho đến nay, bất chấp các bằng chứng tìm được, Bắc Kinh vẫn tiếp tục phủ nhận nó không phải là thiết bị của chính phủ được sử dụng để do thám.

Các bộ phận đã được nhân viên Hải quân thu hồi từ đại dương trong những ngày sau đó.

Kể từ đó, các thành viên của nhóm phản hồi bằng chứng của FBI đã nghiên cứu tàn dư để đánh giá mức độ mở rộng khả năng do thám của nó, nhưng không có quyền truy cập vào phần lớn “trọng tải” của khinh khí cầu là thiết bị điện tử trên tàu. Quân đội hiện đã sở hữu các thiết bị điện tử quan trọng.

Việc phát hiện ra khinh khí cầu do thám của Trung Quốc khiến các quan chức Mỹ cảnh giác cao độ đối với các thiết bị thu thập thông tin tình báo tiềm năng khác của nước ngoài đang bay trên đường hàng không của Mỹ mà radar không phát hiện được.

Các quan chức quân đội Hoa Kỳ đã xác định vị trí và bắn hạ ba vật thể trong nhiều ngày vào cuối tuần qua trong một động thái chưa từng có.

Các nhà chức trách liên bang chưa cho biết chi tiết về ba vật thể mới nhất, bao gồm cả cách chúng ở trên cao, chúng đến từ đâu và liệu chúng có được sử dụng để do thám Hoa Kỳ hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết các vật thể này chưa bao giờ là mối đe dọa quân sự đối với những người trên mặt đất, nhưng đã bị bắn hạ vì chúng có thể gây rủi ro cho hàng không dân dụng và “có khả năng là mối đe dọa thu thập thông tin tình báo”.

Austin nói thêm rằng quân đội Mỹ vẫn chưa thu hồi được các mảnh vỡ từ ba vật thể bị bắn hạ – chúng nhỏ hơn đáng kể so với khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ chưa cho biết liệu ba vật thể có liên quan với nhau hay không và có đến từ một nguồn hay không.

2. Tướng Mark Milley xác nhận hỏa tiễn đầu tiên của quân đội đã bắn hụt chiếc UFO trên Hồ Huron

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Military missed UFO with first missile shot over Lake Huron, Gen. Mark Milley says”, nghĩa là “Tướng Mark Milley xác nhận hỏa tiễn đầu tiên của quân đội đã bắn hụt chiếc UFO trên Hồ Huron.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một phi công chiến đấu của Hoa Kỳ được giao nhiệm vụ bắn hạ một vật thể không xác định trên Hồ Huron vào cuối tuần trước đã bắn trượt mục tiêu dự định trong lần bắn đầu tiên, khiến một hỏa tiễn lao xuống Biển Hồ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết hôm thứ Ba.

“Phát đầu tiên trượt, phát thứ hai trúng,” Milley nói về hỏa tiễn AIM9x Sidewinder do một máy bay chiến đấu F-16 bắn ở độ cao khoảng 20.000 feet trên bầu trời Michigan vào chiều Chúa Nhật. “Trong trường hợp này, hỏa tiễn đã hạ cánh an toàn xuống nước hồ Huron.”

Các hỏa tiễn không đối không siêu thanh, tự hào với đầu đạn có sức công phá cao và hệ thống dẫn đường tìm nhiệt hồng ngoại, rất tốn kém. Quốc hội vào tháng 12 đã phê chuẩn yêu cầu của Ngũ Giác Đài mua 383 hỏa tiễn trong số đó với giá khoảng 175,1 triệu đô la trong ngân sách năm 2023 - hơn 457.000 đô la cho mỗi hỏa tiễn.

Khi được hỏi liệu cú trượt vô tình có ảnh hưởng đến việc ra quyết định trong các tình huống tương tự trong tương lai hay không, Milley từ chối.

Ông nói: “Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để bảo đảm rằng không phận và bối cảnh rõ ràng để hỏa tiễn đạt được tầm bắn hiệu quả tối đa. “Chúng tôi đã lần theo dấu vết của nó và chúng tôi bảo đảm rằng không phận không có bất kỳ phương tiện giao thông dân sự hoặc giải trí hoặc thương mại nào.”

Phát súng đầu tiên vào Chúa Nhật là phát duy nhất mà quân đội đã bắn trượt trong bốn vụ bắn hạ gần đây bắt đầu từ vụ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Milley cho biết: “Chúng tôi xác định khu vực mảnh vụn có khả năng rớt xuống là gì khi một trong những mảnh vụn này rơi xuống trên bề mặt đất hoặc dưới nước. Chúng tôi rất, rất cân nhắc và kế hoạch của Bộ Tư lệnh Phương Bắc là thực hiện điều đó cùng với chính các phi công. Vì vậy, chúng tôi rất, rất cẩn thận để bảo đảm rằng những quyết định đó thực sự an toàn.”

“Và đó là hướng dẫn từ Tổng thống: Bắn hạ nó và bảo đảm rằng chúng ta giảm thiểu thiệt hại về tài sản dân sự và chúng ta bảo vệ sự an toàn của người dân Mỹ,” ông nói thêm.

Tin tức được đưa ra khi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng các quan chức tình báo vẫn chưa chắc chắn rằng UFO này - cùng với hai chiếc UFO khác bị bắn hạ vào thứ Sáu và thứ Bảy - là một phần của chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của cả nước trong những tuần gần đây.

John Kirby cho biết: “Ngay bây giờ chúng tôi không thấy bất cứ điều gì chỉ ra rằng những thứ này là một phần của chương trình gián điệp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoặc trên thực tế là thu thập thông tin tình báo chống lại Hoa Kỳ dưới bất kỳ hình thức nào.”

Milley cho biết, ngay cả khi những vật thể gần đây nhất không có ý định gây hại, chúng vẫn là mối đe dọa đối với giao thông hàng không thương mại do độ cao của chúng, dẫn đến quyết định phải hạ gục chúng khỏi bầu trời. Ông lưu ý rằng máy bay phản lực trung bình bay ở độ cao khoảng 30.000 feet hay 9.1km.

“Điều quan trọng nhất đối với quân đội Mỹ là bảo vệ người dân Mỹ, vì vậy chúng tôi đánh giá các rủi ro; chúng tôi tự đánh giá rủi ro của những khinh khí cầu này,” ông nói. “Chúng có phải là mối đe dọa động học hay không? Chúng có phải là một mối đe dọa tình báo hay không? Chúng có phải là mối đe dọa đối với hàng không dân dụng không? Tất cả những điều đó chúng tôi phải trải qua rất, rất cẩn thận.”

3. Báo cáo cho biết Hoa Kỳ bắn hạ 'khí cầu kim loại nhỏ' ở phía tây bắc Canada

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US shot down ‘small, metallic balloon’ over northwest Canada: report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết Hoa Kỳ bắn hạ 'khí cầu kim loại nhỏ' ở phía tây bắc Canada.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ngũ Giác Đài đã viết trong một bản ghi nhớ cho các nhà lập pháp rằng quân đội Mỹ đã bắn hạ một “khinh khí cầu kim loại, nhỏ” trên bầu trời Canada hôm thứ Bảy – đưa ra một trong những mô tả đầu tiên về một trong ba vật thể bí ẩn bị bắn hạ trong những ngày liên tiếp.

Bản ghi nhớ cho biết khinh khí cầu, trước đây được mô tả là một “vật thể hình trụ”, đã bay ngang qua gần “các địa điểm nhạy cảm của Hoa Kỳ” trước khi nó bị bắn và “sau đó từ từ hạ xuống” vùng biển của Canada ngoài lãnh thổ Yukon, CNN đưa tin.

Mô tả được báo cáo là một trong những mô tả đầu tiên mà Bộ Quốc phòng đưa ra kể từ khi hạ gục bộ ba UFO vào cuối tuần qua. Quân đội Hoa Kỳ cũng đã bắn hạ một vật thể không xác định ở Alaska vào hôm thứ Sáu và một vật thể khác ở Hồ Huron, Michigan vào hôm Chúa Nhật.

Theo Fox News, máy bay phản lực F-16 của Lực lượng Không quân tham gia vụ bắn hạ Hồ Huron đã bắn trượt phát đầu tiên.

“Hỏa tiễn tầm nhiệt Sidewinder đầu tiên đã bắn trượt mục tiêu”, một quan chức Mỹ nói với hãng tin này.

Một chiếc Sidewinder được bắn lần thứ hai đã đánh trúng con tàu bí ẩn. Không rõ quả hỏa tiễn đầu tiên đã hạ cánh ở đâu.

Mỗi hỏa tiễn Sidewinder có giá hơn 400.000 USD.

Các quan chức Hoa Kỳ đã tiết lộ một số chi tiết về các vật thể mới nhất khi quân đội làm việc để thu hồi các vật phẩm. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết tính đến chiều thứ Hai, Hoa Kỳ đã “không thu hồi được bất kỳ mảnh vỡ nào từ ba vụ bắn hạ gần đây nhất”.

Canada đang dẫn đầu các nỗ lực thu hồi khinh khí cầu kim loại, trong khi Hoa Kỳ đã bắt đầu “nỗ lực mở rộng” ở Alaska và Michigan để thu hồi các mảnh vỡ từ hai thiết bị còn lại.

“Ở Alaska, vật thể đã hạ cánh trên biển băng, và do gió lạnh cũng như các tác động thời tiết khác trong khu vực, những lo ngại về an toàn đang quyết định một phần thời gian thu hồi,” Austin nói với các phóng viên ở Brussels. “Tại Hồ Huron, Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và FBI đang bắt đầu các hoạt động để xác định vị trí các mảnh vỡ, với sự hợp tác chặt chẽ với người Canada.”

Vẫn chưa rõ ai đã phóng các vật thể gần đây nhất và họ đang làm gì, nhưng Austin cho biết ông hy vọng có thể thu được câu trả lời khi những gì còn sót lại của UFO này được thu hồi.

“Chúng ta không biết liệu họ có thực sự thu thập thông tin tình báo hay không, nhưng vì lộ trình mà họ đã đi, để hết sức thận trọng, chúng ta muốn bảo đảm rằng mình có khả năng kiểm tra xem những thứ này là gì và có khả năng chúng là gì,” ông nói.

Theo Ngũ Giác Đài, các vật thể này được phát hiện sau khi NORAD điều chỉnh các thông số trên radar của họ để theo dõi kỹ hơn các nhiễu động ở độ cao sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay từ Alaska đến Nam Carolina suốt một tuần trước khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ nó vào ngày 4 tháng Hai.

Một phần “đáng kể” trọng tải của khinh khí cầu do thám đã được nâng lên khỏi đáy đại dương một cách nguyên vẹn, bao gồm cả “thiết bị điện tử mà họ đang tìm kiếm”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ nói với Fox News hôm thứ Hai.

Austin xác nhận rằng quân đội đã thu hồi được “một lượng lớn” mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc, mặc dù thời tiết và biển động đã làm chậm các nỗ lực tìm kiếm vào cuối tuần.

“ Ưu tiên của chúng ta là thu hồi các mảnh vỡ để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về những vật thể này. Chúng ta đang hợp tác chặt chẽ với phần còn lại của chính phủ liên bang, bao gồm FAA, FBI, NASA và những tổ chức khác, để giải quyết những gì chúng ta có thể thấy.”

Austin nhắc lại rằng “ba vật thể bị hạ gục vào cuối tuần này rất khác” so với khinh khí cầu do thám khổng lồ của Trung Quốc được nhìn thấy vào tuần trước.

“Chúng ta biết chính xác đó là gì, một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc,” ông nói. “Như chúng tôi đã nói, chúng tôi không đánh giá rằng các vật thể gần đây gây ra bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đối với những người trên mặt đất và chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc xác nhận bản chất và mục đích của chúng.”

4. Sau khi được Ngũ Giác Đài tường trình, các Thượng nghị sĩ nói rằng vấn đề rất nghiêm trọng đến mức NATO cũng cần phải quan tâm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “As UFOs Breach U.S. Airspace, Senators Say NATO Should Also be 'Concerned'“, nghĩa là “Khi UFO xâm phạm không phận Hoa Kỳ, các thượng nghị sĩ nói rằng NATO cũng nên 'quan tâm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hôm nay, các quan chức Ngũ Giác Đài đã thông báo cho các nhà lập pháp trên Đồi Capitol về các trường hợp vật thể bay không xác định bị bắn hạ trên không phận Hoa Kỳ. Sau cuộc họp, các thượng nghị sĩ nhấn mạnh rằng đây có thể không chỉ là mối quan tâm của Mỹ mà NATO cũng cần phải quan tâm.

“Việc giám sát các vật thể không xác định trên không phận không phải là vấn đề duy nhất đối với Hoa Kỳ và chúng không phải là mới,” Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, người phục vụ với tư cách là đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo, nói với Newsweek. “Điều duy nhất mới là chúng ta đã bắn hạ 3 chiếc, nhưng tôi nghĩ các đồng minh NATO của chúng ta cũng phải lo ngại. Rõ ràng, mỗi quốc gia có khả năng do thám khác nhau.”

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, của Đảng Cộng Hòa đơn vị Mississippi, trong ủy ban Dịch vụ Vũ trang, đã lặp lại nhận xét của Thượng nghị sĩ Rubio.

Ông nói với Newsweek: “Tôi nghĩ các đồng minh của chúng ta đang quan tâm một cách thích hợp vì tất cả chúng ta đều ở trong đó với tư cách là đồng minh NATO”.

Báo động về các trường hợp vật thể bay lưu thông qua không phận Hoa Kỳ lần đầu tiên lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng 2 sau khi một khinh khí cầu do thám tầm cao được cho là của Trung Quốc được nhìn thấy đang bay qua lục địa Hoa Kỳ. Cuối cùng nó đã bị bắn hạ vào ngày 4 tháng 2, cho dù Trung Quốc vẫn tiếp tục khẳng định khinh khí cầu là một khí cầu nghiên cứu dân sự đã bị thổi bay.

Tuy nhiên, vào ngày 10 tháng 2, một vật thể bay không xác định khác, chưa được rõ ràng là khinh khí cầu, đã bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Alaska. Vào ngày 11 tháng 2, một UFO đã bị bắn hạ ở Canada. Sau đó, vào ngày 12 tháng 2, một vật thể được nhìn thấy lần đầu tiên ở Montana đã bị bắn rơi trên Hồ Huron.

Cho đến nay, Tòa Bạch Ốc vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào khẳng định các vật thể bí ẩn có liên quan đến khinh khí cầu Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp chống lại Mỹ, hoặc bất kỳ chương trình gián điệp nào do nhà nước tài trợ.

Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng “Một lần nữa, chúng tôi không thể nói dứt khoát, những vật thể này cho đến nay là gì, mà không phân tích các mảnh vỡ, và tôi muốn nhấn mạnh cụm từ 'cho đến nay', chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hay bất cứ điều gì chỉ ra cụ thể ý tưởng rằng ba vật thể này là một phần của chương trình khinh khí cầu gián điệp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoặc chúng chắc chắn có liên quan đến các nỗ lực thu thập thông tin tình báo”.

Do đó, ông cho biết Tòa Bạch Ốc “sẽ không loại bỏ khả năng đây có thể là những khinh khí cầu chỉ đơn giản được gắn với các thực thể thương mại hoặc nghiên cứu và do đó lành tính”.

Mặc dù không có thông tin rõ ràng về mục đích hoặc nguồn gốc của UFO được đề cập, Kirby nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một nỗ lực liên ngành, do cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan dẫn đầu, “để giúp chúng tôi xem xét lại các giao thức và ý nghĩa chính sách đối với các loại đối tượng này trong tương lai.” Vào cuối tuần này, các quan chức Hoa Kỳ hy vọng sẽ thiết lập được “một tập hợp các thông số về cách chúng tôi sẽ giải quyết các loại vật thể này trong tương lai như thế nào”.

Nhưng “bất kể các tham số là gì, điều sẽ không thay đổi là sự liên lạc và tham vấn của chúng tôi với các đồng minh và đối tác.”

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

Các dấu hiệu cho thấy những lo ngại liên quan đến các nỗ lực do thám tiềm năng của Trung Quốc đã mở rộng ra ngoài biên giới Hoa Kỳ đã xuất hiện.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Ba rằng họ “rất nghi ngờ” rằng họ đã bắt gặp những khinh khí cầu như vậy của Trung Quốc trong không phận Nhật Bản ít nhất ba lần từ năm 2019 đến năm 2021. Mạng tin tức Fuji của Nhật Bản trước đó đã đưa tin vào hôm thứ Năm rằng các quan chức Nhật Bản cho rằng một khinh khí cầu tương tự như chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc vừa bị hạ gục ở Mỹ vào đầu tháng này đã được phát hiện trên không phận Nhật Bản vào Tháng Giêng năm 2022.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cảnh báo Nhật Bản đừng nên bắt chước phản ứng của Mỹ về vấn đề này.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Nhật Bản cần phải khách quan và vô tư trong vấn đề này thay vì làm theo cách của Hoa Kỳ trong việc kịch tính hóa nó,” ông Vương nói.

Nhưng Thượng nghị sĩ Dân chủ Kirsten Gillibrand của New York, người phục vụ trong Ủy ban Tình báo và Dịch vụ Vũ trang, cho biết bà tin rằng những diễn biến mới nhất có thể dẫn đến việc tăng cường cảnh giác đối với một vấn đề đang gây ra rất nhiều quan ngại.

“Tôi nghĩ các đồng minh của chúng ta nhận thức rõ bản chất của các vệ tinh Trung Quốc, và những nỗ lực khác của Trung Quốc nhằm theo dõi nhiều quốc gia,” Gillibrand nói với Newsweek. “Vì vậy, tôi không nghĩ điều này là đáng ngạc nhiên. Tôi nghĩ đó là điều mà mọi người đều biết, nhưng tôi nghĩ nó có thể thu hút sự chú ý của họ đến các phương pháp do thám công nghệ thấp hơn mà Trung Quốc đang sử dụng.”

Cô ấy nói thêm: “Chúng tôi đã biết về những loại hiện tượng trên không không xác định này, đó là lý do tại sao tôi thành lập một văn phòng có tên AARO, nơi thực hiện công việc khó khăn là phân tích dữ liệu và phân tích tất cả các trường hợp công chúng nhìn thấy hoặc các máy bay quân sự nhìn thấy hoặc các trường hợp nhìn thấy khác.”

Vào ngày 15 tháng 7 năm 2022, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks thông báo rằng Nhóm quản lý và nhận dạng vật thể trên không sẽ mở rộng phạm vi hoạt động và được đổi tên thành Văn phòng giải quyết bất thường toàn miền, gọi tắt là AARO.

Điều này được thực hiện do điều khoản Gillibrand đưa ra trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2022 giao nhiệm vụ cho Ngũ Giác Đài thành lập một văn phòng chuyên trách “xây dựng các quy trình nhằm đồng bộ hóa và chuẩn hóa việc thu thập, báo cáo và phân tích các sự việc” liên quan đến hiện tượng trên không không xác định.

AARO có thể sớm nhận thấy mình phải đối mặt với khối lượng công việc lớn hơn. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly của bang Arizona, thành viên của Ủy ban Quân vụ, cho biết chính phủ liên bang vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến ba chiếc máy bay bị bắn hạ vào cuối tuần qua.

Kelly nói với Newsweek: “Khinh khí cầu bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina rõ ràng là do sự do thám của Trung Quốc. Có rất nhiều quyết định phải được đưa ra. Chúng tôi đang tiếp tục thu thập dữ liệu đó, nhưng với ba đối tượng đã bị hạ gục vào những ngày vừa qua, chúng tôi nhận thức được một cách công khai rằng chúng tôi vẫn phải đang cố gắng thu thập thông tin về điều đó.”

Về phần mình, Trung Quốc tiếp tục phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ bắn hạ ban đầu, đồng thời cáo buộc Mỹ đã phản ứng thái quá khi đưa khinh khí cầu của mình bay qua không phận Trung Quốc “hơn 10 lần” kể từ năm 2022.

“Chúng tôi đã nói đi nói lại rằng Mỹ rõ ràng đã phản ứng thái quá bằng cách sử dụng vũ lực với một khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc,” ông Vương nói với các phóng viên hôm thứ Ba. “Khá nhiều phương tiện truyền thông đã so sánh việc Mỹ bắn hạ các vật thể bay với việc bắn muỗi bằng súng phòng không, và gọi đó là 'nghệ thuật ứng xử chính trị kỳ quặc và tốn kém'“.

Ông ta nói thêm: “Mỹ cần cẩn thận để không kéo căng cơ bắp của mình trong khi uốn cong nó quá mạnh.