Ngày 02-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03/08: Chiếc Lưới Cuộn Đời – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P.
Giáo Hội Năm Châu
01:56 02/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.


Đó là lời Chúa
 
Công lý của Chúa
Lm. Minh Anh
14:00 02/08/2023

CÔNG LÝ CỦA CHÚA
“Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính”.

Nói về Baraba, Donald Gray Barnhouse viết, “Baraba là người duy nhất trên thế giới có thể nói rằng, Chúa Giêsu đã thế chỗ ông. Nhưng tôi có thể nói, Ngài đã thế chỗ tôi! Chính tôi mới là người đáng chết; tôi mới là người đáng phải trút cơn thịnh nộ của Thiên Chúa lên đầu mình. Vì ‘công lý của Chúa’, tôi đáng bị án phạt đời đời trong hồ lửa!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay nói đến ‘công lý của Chúa’ thời cánh chung. Điều này nhắc nhở chúng ta về một “niềm kính sợ thiêng liêng” nhất định, cũng như trấn an chúng ta về sự công bằng của Thiên Chúa. Cả hai điểm này thực sự truyền cảm hứng, có điều không theo cách thông thường, nhưng ‘vẫn truyền cảm hứng’ theo cách được dự định!

Trong cuộc sống, chúng ta cần một chút kính sợ thánh thiện đối với Thiên Chúa và công lý của Ngài. Trong thời đại hôm nay, tội lỗi ngày càng được chấp nhận và trở nên ‘bình thường’ hơn; văn hoá thế giới dường như đang ngày càng thế tục, nhiều kiểu sống vô luân xem ra đang gia tăng. Kết quả là chúng ta dễ bắt đầu coi tội lỗi là chuyện bình thường và thậm chí, có thể chấp nhận được. Trên thực tế, khi chúng ta gọi tội lỗi là tội lỗi, thế giới thường dán nhãn chúng ta là kẻ phán xét và đáng ghét.

Nếu đôi khi bạn thấy mình bị áp lực phải đầu hàng trước sự vô đạo đức chung quanh và chỉ phải ‘chấp nhận nó’, thì có lẽ, Lời Chúa hôm nay sẽ thôi thúc bạn làm điều ngược lại. Sự thật tuyệt đối là Chúa Giêsu đã gọi một số điều là tội lỗi và phạm những tội lỗi đó sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng.

Đó có thể là một ‘thực hành văn hoá’ rất tinh vi để biến ngày Chúa Nhật thành bất cứ thứ gì ngoại trừ một ngày nghỉ ngơi. Hoặc đó có thể là những vi phạm nghiêm trọng đối với tính thiêng liêng của đời sống hôn nhân và gia đình thông qua việc “tái định nghĩa hôn nhân”. Chắc chắn mỗi người sẽ cảm nhận nhiều cách khác nhau và chúng ta cảm thấy đức tin của mình bị thử thách; thậm chí, bị tấn công. Nếu đó là bạn, thì đoạn Tin Mừng này dành cho bạn. Chúa Giêsu nghiêm túc nói đến tội lỗi và hậu quả của nó. Điều đó sẽ thôi thúc chúng ta không chỉ sống một cuộc sống thánh thiện, mà còn làm tất cả những gì có thể để giúp những ai bị cuốn vào những khuynh hướng văn hoá rối loạn thay đổi cuộc sống của họ.

Anh Chị em,

“Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính”. Ngày phán xét có đáng sợ cho bạn, những người bạn yêu thương và nhất là những người được giao cho bạn chăm sóc? Hôm nay, hãy suy gẫm về việc bạn chống lại tội lỗi mạnh mẽ như thế nào. Tội lỗi là xấu xa và hủy diệt. Bạn phải luôn yêu thương người phạm tội, nhưng không bao giờ ủng hộ hoặc tán thành những hành động trái luật Chúa của họ. Đứng vững trước sự chống đối về một nền văn hoá chết chóc là một hành động yêu thương cao cả và một ngày nào đó, có thể giải thoát một số người khỏi “khóc lóc và nghiến răng” mà Chúa Giêsu đã nói đến.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con can đảm để làm tất cả những gì có thể hầu cứu những ai đang trên đường huỷ diệt. Để được vậy, cho con dám bảo đảm rằng, ngày kia, con sẽ không phải “khóc lóc và nghiến răng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chương Trình hằng ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô với Đại hội Giới trẻ Thế giới
Thanh Quảng sdb
04:29 02/08/2023
Chương Trình hằng ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô với Đại hội Giới trẻ Thế giới

Hôm nay 2/8, Đức Thánh Cha Phanxicô đi Lisbon, Bồ Đào Nha, để bắt đầu chuyến Tông du lần thứ 42 nhân Ngày Giới trẻ Thế giới, ngài nói đùa với các nhà báo trên chuyến bay rằng ngài sẽ trở lại Rôma “trẻ trung hơn”.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Lisbon, bắt đầu chuyến Tông du lần thứ 42 đến Bồ Đào Nha ở Châu Âu để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 37. Chuyến bay của ngài hạ cánh xuống căn cứ không quân Figo Maduro ở thủ đô Lisbon Bồ Đào Nha trước 10 giờ sáng giờ địa phương.

Chuyến bay của ĐTC là ITA-Airways đã rời Sân bay Quốc tế Fiumicino của Rome lúc 8 giờ sáng giờ địa phương vào sáng thứ Tư, chở Đức Thánh Cha và các nhà báo.

Sau khi máy bay của Đức Thánh Cha cất cánh, Đức Thánh Cha đã nói đùa với các nhà báo rằng ngài sẽ trở về Rome “trẻ trung hơn” sau chuyến tông du này.

Theo truyền thống của Đức Thánh Cha Phanxicô trước và sau các chuyến Tông du, Đức Thánh Cha đã đặc biệt dừng chân tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, để phó thác chuyến đi cho sự che chở của Đức Mẹ.

Dưới đây là chương trình Tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô:

Chương trình cho từng ngày: Thứ Tư 2/8/2023


Khi Đức Thánh Cha đáp tới Lisbon, ngài sẽ được đón tiếp bằng một nghi thức quốc gia. Ngay sau đó, ngài sẽ được đưa về Cung điện Quốc gia ở Belèm dự kiến Tổng thống Cộng hòa Marcelo Rebelo de Sousa. Cũng tại quận Belèm, ở trung tâm văn hóa, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

Sau bữa trưa, Đức Thánh Cha có hai cuộc họp trước khi về Tòa Khâm sứ vào buổi tối, nơi ngài cư trú trong thời gian ở Bồ Đào Nha.

Lúc 4:45 chiều, tại Tòa Khâm sứ, ĐTC sẽ gặp Thủ tướng. Và lúc 5:30 chiều, tại Tu viện nổi tiếng Dos Jerònimos, ngài sẽ cử hành Kinh Chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ.

Khi kết thúc Chuyến Tông du này vào Chúa Nhật này, đánh dấu chuyến thăm thứ hai của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Bồ Đào Nha kể từ khi bắt đầu triều đại Giáo hoàng của mình, ĐTC đã viếng thăm được 60 quốc gia và chuyến viếng thăm năm 2017 nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima là chuyến tông du thứ năm của triều đại Giáo hoàng của ngài.

Lần thứ hai trên cương vị Giáo hoàng, vào ngày thứ Bảy (12/7/2023) Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm địa điểm hành hương Đức Mẹ, một điểm hành hương thu hút hàng triệu khách hành hương mỗi năm. Đức Thánh Cha đã viếng thăm Đền thờ, vào ngày 12-13 tháng 5 năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Trinh Nữ Maria Hiện Ra tại Cova da Iria. Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho việc chấm dứt các cuộc chiến đang "xâu xé" thế giới. Tại Fatima, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba em người Bồ Đào Nha cách đây hơn 100 năm, tại một thôn làng nghèo khó.

Thứ Năm, ngày 3/8/2023: nghi thức chào đón Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD)

Vào sáng thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp các sinh viên tại khuôn viên của Đại học Catòlica Portuguesa. Sau đó, ngài sẽ rời Lisbon đi Cascais gần đó, nơi ngài sẽ chào đón những người trẻ của Scholas Occurentes có trụ sở chính ở đó. Vào buổi chiều, ngài sẽ trở lại thủ đô Bồ Đào Nha để cử hành Thánh lễ chào mừng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD), tại Công viên Vua Edward VII.

Thứ Sáu, ngày 4/8/2023: Chủ sự chặng Đàng Thánh Giá với giới trẻ


Một số bạn trẻ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ được Đức Thánh Cha ban Bí tích Hòa giải tại quảng trường "so Impèrio" ở Belèm vào sáng thứ Sáu ngày 4 tháng 8. Khoảng 9 giờ 45, đích thân Đức Phanxicô sẽ đến trung tâm giáo xứ “de Serafina” để gặp gỡ đại diện một số nhân viên của các trung tâm trợ giúp và bác ái. Vào lúc 12 giờ trưa, ĐTC sẽ có bữa trưa với các bạn trẻ tại Tòa Khâm sứ, và vào lúc 6 giờ chiều, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Chặng Đàng Thánh Giá với các bạn trẻ tại Công viên Edward VII.

Thứ Bảy, ngày 5/8/2023: viếng thăm Trung tâm Fatima và canh thức với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD)

Đền thánh Đức Mẹ Fatima sẽ được Đức Thánh Cha viếng thăm vào sáng thứ Bảy ngày 5 tháng 8. Đức Phanxicô sẽ rời Lisbon bằng trực thăng đến sân vận động Fatima lúc 8:00 sáng và 9 giờ sang ĐTC sẽ lần hạt Mân Côi với các bạn trẻ đau yếu tại Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra. Khoảng giữa trưa, ĐTC dự kiến sẽ trở lại thủ đô vì ngài có hai cuộc hẹn đã được lên lịch: lúc 6 giờ chiều, cuộc gặp riêng thường lệ với các hội viên Dòng Tên tại Colégio de S. João de Brito và lúc 8:45 tối, tham dự buổi canh thức với những người trẻ tại Công viên Tejo.

Chúa nhật 6/8: Thánh lễ và trở về Vatican
Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được Đức Thánh Cha cử hành tại Công viên Tejo vào Chủ nhật ngày 6/8 lúc 9 giờ sáng. Vào buổi chiều, sẽ có cuộc gặp gỡ với các tình nguyện viên Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD), tại 'passeio marìtimo' ở Algès, trước khi có nghi thức tiễn biệt tại căn cứ không quân Figo Maduro.

Chuyến bay trở về Rôma của Đức Thánh Cha sẽ khởi hành lúc 6:15 chiều và đến sân bay Fiumicino lúc 10.15 đêm.
 
WYD 2023: Thánh lễ đại trào tưng bừng khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha
Tường Trình của Thông Tín Viên Túy Vân từ Lisbon, Bồ Đào Nha
05:00 02/08/2023
 
Diễn văn của Đức Phanxicô với các nhà cầm quyền, xã hội dân sự Bồ Đào Nha và ngoại giao đoàn
Vũ Văn An
15:32 02/08/2023

Đức Phanxicô đã đáp xuống phi trường Lisbon lúc 9 giờ 44 phút sáng 2 tháng 8, 2023. Ngài đã được nghinh đón chính thức tại Cung điện Quốc Gia Belém, gặp gỡ riêng với Tổng thống Bồ Đào Nha cũng tại Cung điện này và lúc 12 giờ 15, ngài đã gặp gỡ Các nhà cầm quyền, xã hội dân sự Bồ Đào Nha và ngoại giao đoàn bên cạnh chính phủ Bồ Đào Nha tại Trung Tâm văn hóa Belém, Lisbon. Tại đây, ngài đã đọc bài diễn văn, nguyên văn như sau, dựa vào bản Tiếng Anh do Tòa Thánh cug cấp:



Thưa Tổng thống Cộng hòa,
Thưa Ngài Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa,
Thưa Thủ tướng,
Các thành viên Chính phủ và Ngoại giao đoàn,
Các nhà chức trách, Đại diện xã hội dân sự và thế giới văn hóa,
Thưa quý bà và qúy ông,


Tôi thân ái chào qúy vị, và tôi cảm ơn Tổng thống về sự chào đón và những lời tốt đẹp của ngài. Tổng thống rất hoan nghênh tôi. Cảm ơn tổng thống! Tôi rất vui được đến Lisbon, thành phố gặp gỡ này, nơi tiếp nhận nhiều dân tộc và nhiều nền văn hóa, và ngày nay, thành phố thậm chí còn mang tính hoàn cầu hơn: theo một nghĩa nào đó, nó đã trở thành thủ đô của thế giới, thủ đô của tương lai, vì thế hệ trẻ là tương lai. Điều này rất phù hợp với đặc điểm đa sắc tộc và đa văn hóa của nó – tôi nghĩ về quận Mouraria, nơi người dân từ hơn 60 quốc gia chung sống hòa thuận với nhau – và nó thể hiện bộ mặt quốc tế của Bồ Đào Nha, dựa trên mong muốn được cởi mở với thế giới và khám phá nó, giong buồm hướng tới những chân trời mới và rộng lớn hơn.

Cách đây không xa, tại Cabo da Roca, có khắc những lời của nhà thơ vĩ đại của thành phố này: “Ở đây… nơi đất liền kết thúc và biển cả bắt đầu” (L. VAZ DE CAMÕES, Os Lusíadas, III, 20). Trong nhiều thế kỷ, người ta coi nơi đó là nơi tận cùng của trái đất, và theo một nghĩa nào đó, quả đúng như thế: chúng ta thấy mình ở nơi tận cùng của trái đất vì đất nước này giáp với đại dương, nơi xác định các lục địa. Lisbon phản ảnh sự ôm ấp của đại dương và mang hương thơm của nó. Tôi cũng cảm nhận được những gì người Bồ Đào Nha thích hát: “Lisbon, đỏ rực hoa và biển” (A. RODRIGUES, Cheira bem, cheira a Lisboa, 1972). Biển đó không chỉ là một phần của cảnh quan: đó là tiếng gọi vang dội trong trái tim của mỗi người Bồ Đào Nha: “biển xô, biển không đáy, biển vô tận”, như một trong những nhà thơ địa phương của qúy vị đã gọi nó (S. DE MELLO BREYNER ANDRESEN, Mar sonoro). Nhìn ra đại dương, người dân Bồ Đào Nha suy gẫm về tầm bao la của linh hồn và ý nghĩa của cuộc sống chúng ta trên thế giới này. Tôi cũng vậy, lấy cảm hứng từ hình ảnh đại dương, muốn chia sẻ với qúy vị một số suy nghĩ.

Trong thần thoại cổ điển, Oceanus là đứa con của bầu trời (Uranus): sự rộng lớn của nó khiến những người đàn ông và đàn bà phàm trần ngước nhìn lên cao và hướng tới cái vô tận. Tuy nhiên, Oceanus cũng là đứa con của trái đất bao trùm tất cả (Gaia), kêu gọi chúng ta ôm lấy toàn bộ thế giới có người ở một cách dịu dàng. Đại dương không chỉ liên kết các dân tộc và các quốc gia, mà còn liên kết các vùng đất và lục địa. Lisbon, với tư cách là một thành phố đại dương, do đó nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tổng thể, nghĩ về các biên giới như những nơi tiếp xúc, không phải là những ranh giới ngăn cách. Ngày nay, chúng ta nhận ra rằng những câu hỏi lớn mà chúng ta phải đối diện mang tính hoàn cầu, nhưng chúng ta thường thấy khó trả lời chúng một cách chính xác bởi vì, đối diện với những vấn đề chung, thế giới của chúng ta bị chia rẽ, hoặc ít nhất là, không đủ gắn kết, không có khả năng cùng nhau đối diện những gì đe dọa tất cả chúng ta. Bất công hành tinh, chiến tranh, khủng hoảng khí hậu và di cư: những điều này dường như chạy nhanh hơn khả năng của chúng ta và thường là ý chí của chúng ta trong việc đối diện với những thách thức này một cách đoàn kết.

Lisbon có thể gợi ý một nẻo đường khác. Chính tại đây, vào năm 2007, Hiệp ước cải cách Liên minh châu Âu đã được ký kết. Hiệp ước đó, được đặt tên theo thành phố này, đã khẳng định rằng “mục tiêu của Liên minh là thúc đẩy hòa bình, các giá trị của nó và hạnh phúc của người dân” (Hiệp ước Lisbon, Sửa đổi Hiệp ước về Liên minh Châu Âu và Hiệp ước Thành lập Cộng đồng Châu Âu, điều.2:1). Tuy nhiên, nó còn vượt xa điều đó, khẳng định rằng “trong mối quan hệ với thế giới rộng lớn hơn… Nó sẽ đóng góp cho hòa bình, an ninh, sự phát triển bền vững của Trái đất, liên đới và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc, thương mại tự do và công bằng, triệt hạ đói nghèo và bảo vệ quyền con người” (điều 2:5). Đó không chỉ là những lời nói, mà còn là những cột mốc trên con đường của cộng đồng châu Âu, và in dấu ấn vào ký ức của thành phố này. Đây là tinh thần sống với nhau, lấy cảm hứng từ giấc mơ châu Âu về một chủ nghĩa đa phương rộng lớn hơn chứ không chỉ đơn thuần là của phương Tây.

Theo một từ nguyên gây tranh cãi, cái tên Châu Âu bắt nguồn từ một chữ có nghĩa là hướng tây. Điều chắc chắn là Lisbon là thủ đô xa nhất về phía tây của lục địa Châu Âu và do đó nói với chúng ta về sự cần thiết phải mở ra những con đường gặp gỡ ngày càng rộng lớn hơn. Bồ Đào Nha đã và đang làm điều này, đặc biệt là với các quốc gia thuộc các châu lục khác có cùng ngôn ngữ. Tôi hy vọng rằng Ngày Giới trẻ Thế giới có thể, đối với “Lục địa già” – chúng ta có thể nói là “Lục địa có tuổi hơn” – là một động lực hướng tới sự cởi mở phổ quát, một động lực làm cho nó trẻ hơn. Vì thế giới cần Châu Âu, Châu Âu đích thực. Nó cần vai trò của châu Âu như một cây cầu và người kiến tạo hòa bình ở phía đông của nó, ở Địa Trung Hải, ở Châu Phi và ở Trung Đông. Bằng cách này, châu Âu sẽ có thể đóng góp cụ thể của riêng mình trên trường quốc tế, dựa trên khả năng mà châu Âu đã thể hiện trong thế kỷ trước, sau hậu quả của các cuộc chiến tranh thế giới, để đạt được sự hòa giải và hiện thực hóa tầm nhìn của những kẻ thù cũ cùng nhau nắm tay làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn. Mục tiêu này đã đạt được bằng cách khởi xướng các diễn trình đối thoại và hòa nhập và bằng cách phát triển một chính sách ngoại giao hòa bình nhằm giải quyết xung đột và giảm bớt căng thẳng, chú ý đến những dấu hiệu nhỏ nhất của sự căng thẳng và biết đọc giữa những dòng chữ quanh co nhất.

Chúng ta đang chèo thuyền giữa những cơn bão tố trên đại dương lịch sử, và chúng ta cảm thấy thiếu những con đường can đảm cho hòa bình. Với tình yêu sâu đậm dành cho châu Âu, và trong tinh thần đối thoại làm nên sự khác biệt của lục địa này, chúng ta có thể hỏi nó: “Bạn đang chèo thuyền đi đâu, nếu bạn không chỉ cho thế giới những con đường hòa bình, những cách thức sáng tạo để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và nhiều cuộc xung đột khác gây ra bao nhiêu đổ máu?” Hoặc một lần nữa, để mở rộng phạm vi, chúng ta có thể hỏi: “Phía tây, bạn đang đi trên con đường nào?” Các kỹ thuật của bạn, những thứ đã mang lại tiến bộ và hoàn cầu hóa thế giới, tự chúng chưa đủ, càng không phải là những vũ khí cực kỳ tinh vi của bạn, những thứ không thể hiện sự đầu tư cho tương lai mà là sự cạn kiệt nguồn vốn nhân bản đích thực của nó: đó là giáo dục, y tế, nhà nước phúc lợi. Thật đáng lo ngại khi chúng ta đọc được rằng ở nhiều nơi, các quỹ tiếp tục được đầu tư vào vũ khí hơn là vào tương lai của giới trẻ. Đây là sự thật. Vài ngày trước, một nhà kinh tế đã nói với tôi rằng thu nhập đầu tư tốt nhất đến từ việc sản xuất vũ khí. Chúng ta đang đầu tư vào vũ khí nhiều hơn là vào tương lai của trẻ em. Tôi mơ về một châu Âu, trái tim của phương Tây, nơi sử dụng những tài năng to lớn của mình để giải quyết xung đột và thắp sáng những ngọn đèn hy vọng; một châu Âu có khả năng phục hồi trái tim trẻ trung của mình, hướng tới sự vĩ đại của tổng thể và vượt ra ngoài những nhu cầu trước mắt của nó; một châu Âu bao gồm các dân tộc và con người, cùng với các nền văn hóa của riêng họ, không chạy theo các ý thức hệ và các hình thức thực dân ý thức hệ. Điều này giúp đưa chúng ta trở lại giấc mơ của những người sáng lập Liên minh châu Âu. Họ đã có một giấc mơ tuyệt vời!

Đại dương, vùng nước bao la này, gợi lại nguồn gốc của sự sống. Trong thế giới phát triển ngày nay, nghịch lý thay, việc bảo vệ sự sống con người, bị đe dọa bởi chủ nghĩa vị lợi đang len lỏi, sử dụng sự sống và loại bỏ nó – một nền văn hóa loại bỏ sự sống, giờ đây lại trở thành một ưu tiên. Tôi nghĩ đến rất nhiều trẻ em chưa chào đời và những người lớn tuổi bị bỏ rơi, về thách thức lớn lao trong việc chào đón, bảo vệ, thúc đẩy và hội nhập những người từ xa đến gõ cửa nhà chúng ta, và sự cô lập mà rất nhiều gia đình cảm thấy khó khăn trong việc đưa con cái vào thế giới và nuôi dạy chúng. Ở đây cũng vậy, chúng ta có thể hỏi: “Châu Âu và Phương Tây, bạn đang chèo thuyền đi đâu, với việc vứt bỏ người già, những bức tường dây thép gai, vô số người chết trên biển và những chiếc nôi trống rỗng? Bạn đang chèo thuyền đi đâu? Bạn sẽ đi về đâu nếu trước những tai ương của cuộc đời, bạn đưa ra những biện pháp chữa trị vội vàng nhưng sai lầm: như dễ dàng tiếp cận cái chết, một câu trả lời thuận tiện có vẻ 'ngọt ngào' nhưng thực ra lại đắng hơn nước biển? Ở đây tôi đang nghĩ về nhiều luật tiên tiến liên quan đến an tử.

Tuy nhiên, Lisbon, được bao quanh bởi đại dương, cho chúng ta lý do để hy vọng. Đó là một thành phố của hy vọng. Một biển người trẻ đang đổ về thành phố hiếu khách này. Tại đây, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc khó khăn và những nỗ lực quảng đại mà Bồ Đào Nha đã thể hiện trong việc tổ chức một biến cố đầy thách thức để tổ chức, nhưng cũng rất giàu hy vọng. Như một câu nói địa phương từng phát biểu: “Trong đồng hành với những người trẻ tuổi, chúng ta không bao giờ già đi”. Những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới, những người mơ ước và khao khát sự hiệp nhất, hòa bình và tình huynh đệ, thúc giục chúng ta biến những giấc mơ tốt đẹp của họ thành hiện thực. Họ xuống đường, không phải để kêu gào giận dữ nhưng để chia sẻ niềm hy vọng của Tin Mừng, niềm hy vọng của sự sống. Vào thời điểm mà chúng ta đang chứng kiến ở nhiều phía bầu không khí phản đối và bất ổn, mảnh đất màu mỡ cho các hình thức chủ nghĩa dân túy và thuyết âm mưu, Ngày Giới trẻ Thế giới là cơ hội để cùng nhau xây dựng. Nó làm sống lại mong muốn của chúng ta để hoàn thành một điều gì đó mới mẻ và khác biệt, để vươn khơi và cùng nhau giương buồm hướng tới tương lai. Chúng ta được nhắc nhở về những lời táo bạo đó của Pessoa: “ra khơi là cần thiết, sống thì không… Điều quan trọng là sáng tạo” (Navegar é preciso). Vì vậy, chúng ta hãy quyết tâm, với sự sáng tạo, để cùng nhau xây dựng! Tôi muốn đề xuất ba địa điểm xây dựng hy vọng mà tất cả chúng ta có thể làm việc cùng nhau: môi trường, tương lai và tình huynh đệ.

Môi trường. Bồ Đào Nha cùng với châu Âu đã có những đóng góp xuất sắc trong việc bảo vệ sáng thế. Tuy nhiên, ở cấp độ hoàn cầu, vấn đề vẫn còn vô cùng nghiêm trọng: các đại dương đang nóng lên và độ sâu của chúng đang phơi bày sự đáng xấu hổ mà với nó, chúng ta đã làm ô nhiễm ngôi nhà chung của mình. Chúng ta đang biến nguồn dự trữ lớn của sự sống thành bãi rác thải nhựa. Đại dương nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống con người là một phần tích hợp của một môi trường vĩ đại hơn chính chúng ta, một phần phải được bảo vệ và trông coi với sự quan tâm và chăm sóc vì lợi ích của các thế hệ tương lai. Làm sao chúng ta có thể cho là mình tin tưởng vào những người trẻ tuổi, nếu chúng ta không dành cho họ những không gian lành mạnh để xây dựng tương lai?

Tương lai là công trường thứ hai. Tuổi trẻ là tương lai. Tuy nhiên, họ phải đối diện với nhiều điều khiến họ nản lòng: thiếu việc làm, nhịp sống chóng mặt của cuộc sống đương thời, giá cả sinh hoạt tăng vọt, khó tìm nhà ở và thậm chí đáng lo ngại hơn là nỗi sợ lập gia đình và sinh con cái. Ở châu Âu và nói chung là ở phương Tây, chúng ta đang chứng kiến sự suy giảm trong đường cong nhân khẩu học: sự tiến bộ dường như được đo lường bằng sự phát triển của kỹ thuật và sự thoải mái bản thân, trong khi tương lai đòi hỏi phải đảo ngược tình trạng giảm tỷ lệ sinh và suy giảm ý chí sinh tồn. Một nền chính trị lành mạnh có thể đạt được nhiều thành tựu về mặt này; nó có thể là một nguồn hy vọng. Đó không phải là việc nắm giữ quyền lực, mà là trao cho mọi người khả năng hy vọng. Ngày nay, hơn bao giờ hết, đó là về việc điều chỉnh sự mất cân bằng của nền kinh tế thị trường tạo ra của cải nhưng không phân phối được, tước đoạt tài nguyên và an ninh của con người. Đời sống chính trị một lần nữa được thách thức để tự coi mình là người tạo ra sự sống và quan tâm đến người khác. Nó được kêu gọi thể hiện tầm nhìn xa bằng cách đầu tư vào tương lai, vào gia đình và trẻ em, và bằng cách thúc đẩy các giao ước liên thế hệ không hủy bỏ quá khứ nhưng tạo nên mối liên kết giữa người trẻ và người già. Chúng ta cần nối lại cuộc đối thoại giữa người trẻ và người già. Điều này được khuyến khích bởi cảm giác saudade, mà trong tiếng Bồ Đào Nha thể hiện một loại hoài niệm, khao khát một điều tốt đẹp khuyết diện vốn phát sinh từ sự tiếp xúc với cội nguồn của chúng ta. Những người trẻ tuổi phải tìm thấy nguồn gốc của họ trong những người lớn tuổi. Ở đây, giáo dục là thiết yếu: một nền giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức kỹ thuật hướng đến tăng trưởng kinh tế, mà còn nhằm mục đích biến thế hệ trẻ thành lịch sử, truyền lại truyền thống, coi trọng chiều kích và nhu cầu tôn giáo của chúng ta, và ủng hộ tình bạn xã hội.

Công trường xây dựng cuối cùng của niềm hy vọng là tình huynh đệ, mà người Kitô hữu chúng ta học được từ Chúa Giêsu Kitô. Ở nhiều vùng của Bồ Đào Nha, chúng ta bắt gặp một cảm giác sống động về sự gần gũi và liên đới. Tuy nhiên, trong bối cảnh hoàn cầu hóa rộng lớn hơn mang chúng ta đến gần nhau hơn nhưng không tạo ra sự gần gũi huynh đệ, tất cả chúng ta đều bị thách thức phải vun trồng ý thức cộng đồng, bắt đầu bằng sự quan tâm đến những người sống gần đó. Vì, như Saramago đã nhận xét, “điều mang lại ý nghĩa đích thực cho cuộc gặp gỡ là sự quan tâm đến người khác, và chúng ta phải đi xa để đến được điều ở gần” (Todos os nomes, 1997). Thật đẹp biết bao khi nhận ra rằng chúng ta là anh chị em và cùng theo đuổi công ích, bỏ lại sau lưng những xung đột và quan điểm khác biệt! Ở đây cũng vậy, chúng ta có thể thấy một tấm gương nơi những người trẻ, với những lời cầu xin hòa bình và khát khao sống, thúc đẩy chúng ta phá bỏ những bức tường ngăn cách được dựng lên nhân danh những quan điểm và tín ngưỡng khác nhau. Tôi đã gặp biết bao nhiêu người trẻ khao khát được xích lại gần nhau hơn: tôi nghĩ đến sáng kiến Missão País, một sáng kiến dẫn dắt hàng ngàn người trẻ, theo tinh thần Tin Mừng, chia sẻ kinh nghiệm về tình liên đới truyền giáo ở các vùng ngoại vi, đặc biệt là ở các làng trong nội địa của đất nước, và đi ra ngoài để tìm kiếm những người già đang sống một mình. Đây là một sự “xức dầu” cho những người trẻ tuổi. Tôi muốn cảm ơn và khuyến khích họ, cũng như tất cả những người trong xã hội Bồ Đào Nha bày tỏ sự quan tâm đến người khác, cũng như Giáo hội địa phương, đã âm thầm và kín đáo làm rất nhiều điều tốt đẹp.

Thưa anh chị em, tất cả chúng ta hãy cảm thấy được mời gọi, theo một cách thức huynh đệ, để mang lại hy vọng cho thế giới chúng ta đang sống và cho đất nước tráng lệ này. Chúa phù hộ cho Bồ Đào Nha!
 
Nhật Ký Trừ Tà số 250: Ma Quỷ Thật Nhàm chán
VietCatholic Media
17:29 02/08/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #250: Demons are Boring”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 250: Ma Quỷ Thật Nhàm chán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu trừ tà, tôi rất chú ý đến những gì ma quỷ nói qua miệng của những người bị ám. Sau 15 năm kể từ đó, tôi nhận ra rằng đó là một thứ vô cùng nhàm chán. Ma quỷ rất tự ái và khó chịu. Lời nói của họ đầy hận thù và kiêu ngạo. Và đó là tất cả những gì chúng làm. Lòng tự ái xấu xa, dù ở địa ngục hay trên trái đất này, đều vô cùng nhàm chán.

Một trong những dấu hiệu phụ để biết ma quỷ có hiện diện hay không là trong lời nói và thông điệp mà chúng ta nghe được. Tôi đã tìm thấy chúng gần như giống hệt nhau trong hàng trăm trường hợp. Lời nói của họ chứa đầy hận thù, những bình luận gièm pha, đe dọa và kiêu ngạo. Họ ghét Chúa; họ ghét Giáo hội; họ ghét tất cả mọi người. Nó không bao giờ thay đổi.

Tất cả điều này cho thấy rằng không bao giờ có điều gì mới trong địa ngục. Không có sự sáng tạo. Đó là một bài công kích giận dữ kéo dài chống lại tất cả những gì tốt đẹp. Nói tóm lại, nó vô cùng nhàm chán. Ma quỷ không biết làm thế nào để tạo ra hoặc truyền cảm hứng. Chúng chỉ có thể phá hủy.

Bằng sự đe dọa và kiêu ngạo, ma quỷ cố gắng gieo rắc sự sợ hãi hoặc thậm chí thù hận. Chúng nuôi dưỡng những cảm xúc này và thúc đẩy lòng tự ái của nạn nhân. Ma quỷ tin vào tầm quan trọng của bản thân và hơn hết là Satan. Chúng muốn trở thành tâm điểm chú ý của mọi người.

Ví dụ, thật kỳ lạ là, giữa một cuộc trừ quỷ khi cuộc chiến tâm linh đang diễn ra sôi nổi, lũ quỷ sẽ khăng khăng đòi tên của chúng được phát âm đúng. Baal đã hai lần sửa lỗi cho tôi và nói rằng tên của ông ấy được phát âm giống như một âm tiết với một âm điệu lạch cạch. * Beelzebul không thích bị gọi là Beelzebub, đó là sự phỉ báng danh hiệu cao quý của hắn là “Chúa tể của ma quỷ” mà bây giờ có nghĩa là “Chúa tể của những con ruồi.” Một nhóm trừ tà khác nói với tôi rằng Asmodeus muốn dấu nhấn được đánh vào âm tiết “mo” trong tên của mình chứ không phải “de”. Tôi nghi ngờ rằng nó không muốn tên của Chúa, Deus, được nói ra. Tại sao lại có suy nghĩ tự quy chiếu gai góc như vậy? Thưa: Đó thuần túy là lòng tự ái.

Những người theo chủ nghĩa tự ái tự kỷ, với sự tự cao quá mức của họ, luôn muốn thu hút sự chú ý bất kể là sự ngưỡng mộ hoặc thù hận. Đúng thế, nếu không được ngưỡng mộ, họ sẵn sàng nuôi dưỡng trong chúng ta sự tức giận và căm ghét đối với họ. Đối với họ, điều quan trọng là chúng ta chú ý đến họ dù là ngưỡng mộ hoặc thù hận. Điều tốt nhất để làm trong trường hợp này là gì? Lờ họ đi! Như một vị thánh đã nói khi nhìn thấy một con quỷ ở chân giường: “Ồ, chỉ có một mình mày thôi à.” Làm như vậy là làm xì hơi một người tự ái. Trong phân tích cuối cùng, Satan và tay sai của hắn đều là những kẻ tự ái vô cùng nhàm chán.

Chúng ta nên chú ý đến Thiên Chúa và Nước của Ngài. Chúng ta hãy ngước mắt lên trời và tập trung vào Chúa Giêsu. Các nhà thần học nói với chúng ta rằng mặc dù Chúa không thay đổi, nhưng với mỗi khoảnh khắc, Chúa luôn mới, ngày càng tuyệt vời hơn và luôn là niềm vui của trái tim con người. Thiên Chúa là sự sáng tạo thuần túy trong vô số vẻ đẹp, lòng tốt và tình yêu đang mở ra.

“Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.” (1Cr 2:9).

Source:Catholic Exorcism
 
Đức Thánh Cha Phanxicô tới, mang theo niềm hy vọng và niềm vui nồng nhiệt cho Đại hội.
Thanh Quảng sdb
18:31 02/08/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô tới, mang theo niềm hy vọng và niềm vui nồng nhiệt cho Đại hội.

Ngày thứ hai của Đại hội Giới trẻ Thế giới bừng lên niềm vui và hy vọng, khi Đức Thánh Cha Phanxicô tới, mang lại một nguồn năng lượng mới cho Đại hội và cho thành phố Lisbon.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Niềm vui tràn ngập bầu khí của ngày thứ Tư, sau những mong đợi nóng lòng, trong đó rất đông người hành hương đổ ra đường phố Lisbon, mang theo ba lô, cờ và túi ngủ để chào đón Đức Thánh Cha.

Thành phố xôn xao với một sự phấn khích mới của giới trẻ, bởi vì một vị khách khác mới xuất hiện trên đường phố...

Tin về việc Đức Thánh Cha Phanxicô đến Lisbon lan truyền đi nhanh chóng, đường phố của thành phố vốn đã rực rỡ sắc màu nay lại tràn đầy năng lượng mới.

Coi Video Đức Thánh Cha Phanxicô đến Lisbon

Sau khi kết thúc các nhóm giáo lý “Hãy đứng dậy”, các bạn trẻ hành hương phân tán ra khắp thành phố, đứng đầy hai bên đường từ sân bay Figo Maduro, nơi máy bay của Đức Thánh Cha Phanxicô hạ cánh, trên đừng về Cung điện Quốc gia ở Belem, nơi diễn ra nghi thức chào đón quốc khách.

Lịch trình của Đức Thánh Cha bao gồm cuộc gặp gỡ với Tổng thống Bồ Đào Nha, Marcelo Rebelo de Sousa, tại Dinh Tổng thống.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ với các nhân viên Xã hội Dân sự, Chính quyền và các thành viên của Ngoại giao đoàn, trước khi kết thúc ngày đầu tiên bằng Giờ Kinh Chiều với các thành viên của Giáo hội.

Còn những người trẻ kết thúc các hoạt động buổi sáng của họ và sau giờ nghỉ trưa. Nhiều nhóm tản bộ xuống Công viên Vua Edward VII, nơi diễn ra thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới vào đêm hôm trước; nơi đây Âm nhạc và khiêu vũ tràn ngập không khí khi các buổi tập dượt cuối cùng diễn ra, tạo bầu khí náo nhiệt cho một sự kiện lớn vào chiều thứ Năm khi những người hành hương một lần nữa quy tụ, nhưng lần này, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha.

Trên thực tế, nghi thức chào mừng là lần đầu tiên mà tất cả những người hành hương sẽ cùng với Đức Thánh Cha, có lẽ là một trong những khoảnh khắc thú vị nhất của Đại hội Giới trẻ (WYD), cùng qua Đêm Canh Thức với ĐTC.
 
Đức Phanxicô nói với các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ Bồ Đào Nha: Hãy can đảm dong buồm ra khơi truyền giảng Tin Mừng
Vũ Văn An
19:51 02/08/2023

Theo tường trình của Jonathan Liedl thuộc thông tấn xã CNA, thừa nhận sự chán nản mà các nhà lãnh đạo Công Giáo có thể trải qua trong các xã hội thế tục hóa, hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi các giám mục, các giáo sĩ, những người tận hiến và những nhân viên mục vụ Bồ Đào Nha ở lại trên thuyền với Chúa Giêsu và làm sống lại lòng nhiệt thành “không ngơi nghỉ” của họ trong việc truyền bá Tin Mừng.



“Đây không phải là lúc để dừng lại và bỏ cuộc, để kéo con thuyền vào bờ hay nhìn lại,” Đức Thánh Cha nói thế. Ngài đã đến Lisbon sáng nay để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới.

Đức Giáo Hoàng đã gửi thông điệp đầy khích lệ trong bài giảng kinh chiều Thứ Tư, cho các giám mục, linh mục, phó tế, những người tận hiến, chủng sinh và những người làm việc mục vụ tập trung tại nhà thờ Mosterio dos Jerónimos mang tính biểu tượng của Lisbon, một đan viện trước đây hiện được sử dụng làm phòng nghi lễ công cộng và không gian bảo tàng.

Thông điệp của ngài đã rút tỉa đáng kể từ cả bài tường thuật của Thánh Luca về mẻ cá lạ lùng và di sản truyền giáo đáng kể của chính Bồ Đào Nha.

Ngài nói: “Bây giờ là thời điểm ân sủng Chúa ban để mạnh dạn chèo thuyền ra biển truyền giảng Tin Mừng và truyền giáo”.

Đánh cá với Chúa Giêsu

Đức Giáo Hoàng bắt đầu bài giảng của ngài bằng cách lưu ý rằng, giống như các môn đệ sau khi họ đánh cá suốt đêm mà không thành công, các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Bồ Đào Nha có thể nản lòng. So với các quốc gia Tây Âu khác, nhiều người ở quốc gia 10.3 triệu dân này ít nhất vẫn theo Công Giáo trên danh nghĩa, nhưng những tác động của diễn trình thế tục hóa đối với tín ngưỡng và thực hành đang ngày càng sâu xa.

Nói về sự nguy hiểm của “chủ nghĩa chức năng”, Đức Giáo Hoàng nói, “Có những khoảnh khắc trong hành trình giáo hội của chúng ta khi chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi tương tự, khi chúng ta dường như chỉ giữ được những tấm lưới trống rỗng.”

“Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy nản lòng, chúng ta có thể cảm thấy muốn rời bỏ con thuyền và bị mắc vào lưới của sự cam chịu và bi quan.”

Nhưng đề cập đến Tin Mừng theo thánh Luca, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng trong những lúc thất vọng này, Chúa Kitô muốn cùng các tín hữu lên thuyền và trợ giúp họ trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng. Thay vì đầu hàng trước cám dỗ bỏ cuộc, “chúng ta cần mang những khó khăn và nước mắt đó đến cho Chúa,” tin tưởng rằng “Chúa Giêsu luôn sẵn sàng đưa tay ra và nâng đỡ Vị hôn phu yêu dấu của Người.”

Đức Giáo Hoàng nói tiếp, “Chắc chắn chúng ta đang sống trong những thời điểm khó khăn, nhưng Chúa đang hỏi Giáo hội này: 'Con có muốn rời thuyền và chìm đắm trong sự vỡ mộng không, hay con sẽ để Cha bước vào và để sự mới mẻ trong lời nói của Cha một lần giữ tay lái? Con chỉ muốn lưu giữ quá khứ vốn nằm phía sau con, hay con muốn một lần nữa hạ lưới với nhiệt tình đánh bắt?

Nhấn mạnh tới những nhà truyền giáo vĩ đại người Bồ Đào Nha như Cha António Vieira, một linh mục Dòng Tên vào thế kỷ 17, người đã thành lập các cơ sở truyền giáo ở Ba Tây và chiến đấu chống lại sự bóc lột người bản địa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng những người truyền giáo phải được thúc đẩy bởi “sự háo hức lên đường từ các bờ biển, không phải để chinh phục thế giới nhưng để làm cho nó hân hoan trong niềm vui an ủi của Tin Mừng.”

Ba sự lựa chọn

Rút ra từ những lời của Chúa Kitô trong Luca 5:4, Đức Giáo Hoàng nói với những người quy tụ rằng việc đón nhận lời kêu gọi mạnh dạn và hăng hái truyền giảng Tin Mừng ngày nay đòi hỏi phải có ba lựa chọn.

Ngài nói, trước tiên, các nhà lãnh đạo Giáo hội phải chọn “ra chỗ sâu,” để lại đằng sau nỗi buồn, “sự mỉa mai giễu cợt,” và chủ nghĩa thất bại bằng cách đổi mới niềm tin của họ vào Chúa.

Để làm được điều này, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng lời nói là không đủ; cầu nguyện là điều cần thiết, đặc biệt là thờ phượng, bởi vì ở trước nhan Chúa là cách duy nhất “để thực sự khám phá sở thích và niềm đam mê truyền giảng Tin Mừng của chúng ta.” Ở điểm này, Đức Giáo Hoàng đã nói ứng khẩu trong gần một phút về tầm quan trọng của việc thờ phượng, nói rằng người Công Giáo “lạc lối” nếu không có Chúa Giêsu.

Từ chỗ cầu nguyện này, Đức Giáo Hoàng nói những người tham gia vào công việc truyền giáo có thể vượt qua cơn cám dỗ muốn cung ứng một “thừa tác vụ hoài niệm và tiếc nuối” hoặc tham gia vào ý thức hệ hoặc các hình thức của tính thế gian để tập trung vào một ước muốn duy nhất là: “Tin Mừng phải được rao giảng cho mọi người.”

Đức Giáo Hoàng trích dẫn thí dụ về Thánh Gioan Brito, một nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha khác thuộc Dòng Tên vào thế kỷ 17, người đã đến Ấn Độ và sử dụng ngôn ngữ cũng như phong tục của người dân địa phương để truyền giảng Tin Mừng.

Đức Giáo Hoàng cho hay, “Chúng ta cũng được kêu gọi thả lưới trong những ngày này và đối thoại với mọi người, đề xuất sứ điệp Tin Mừng, ngay cả khi nó bao gồm nguy cơ phải chiụ một số cơn bão.”

Lưu ý rằng mệnh lệnh “hãy thả lưới” của Chúa Kitô được đưa ra ở số nhiều, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chọn “cùng nhau cộng tác trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ”. Đức Thánh Cha kêu gọi những người quy tụ đừng bao giờ coi thừa tác vụ của họ là “tài sản riêng” mà là một phần trong sứ mạng hợp tác của Giáo hội.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết việc các môn đệ làm việc với nhau để đạt được mẻ cá lớn là một minh họa cho tính chất “đồng nghị” của Giáo hội, vốn nhấn mạnh đến sự tham gia, thuộc về và sứ mệnh chung. Ngài nói rằng suy niệm điều này là mục đích của thượng hội đồng hoàn vũ đang diễn ra, và sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tháng 10 này tại Rôma.

“Trên con thuyền của Giáo hội, phải có chỗ cho tất cả mọi người: Tất cả những người đã được rửa tội đều được kêu gọi lên thuyền để thả lưới, đích thân tham gia vào việc rao giảng Tin Mừng,” Đức Thánh Cha nói thế, thỉnh thoảng xen vào những nhận xét đã chuẩn bị sẵn của ngài, bằng cách lặp lại chữ “mọi người”.

Ngài cũng nói thêm rằng “Giáo hội già đi” khi thiếu đối thoại, đồng trách nhiệm và tham gia.

“Tôi xin nói thế này: Không bao giờ có một giám mục mà không có các linh mục của mình và dân Thiên Chúa; không bao giờ có một linh mục mà không có anh em linh mục của mình; và tất cả chúng ta cùng nhau, với tư cách là Giáo hội - linh mục, nam nữ thánh hiến, và giáo dân - không bao giờ thiếu những người khác hoặc không có thế giới,” Đức Thánh Cha nói thế để phân biệt giữa “tính thế gian” và việc dấn thân với thế giới. Ngược lại, ngài nói, Giáo hội được kêu gọi “truyền bá bầu khí huynh đệ xây dựng” vượt ra ngoài những bức tường của chính mình.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng nói rằng các nhà lãnh đạo Giáo hội phải chọn “trở thành những tay đánh cá của loài người,” kéo mọi người ra khỏi “các thế lực thù nghịch” của biển cả và giúp họ “trở về nơi mà họ đã sa ngã, để cứu họ khỏi cái ác đe dọa áp đảo họ, hồi sinh họ khỏi mọi hình thức chết chóc.” Đức Giáo Hoàng đã đi ra ngoài bản văn soạn sẵn để lặp lại lời cảnh cáo thường được đề cập của ngài rằng “việc cải đạo”, như trái ngược với việc truyền giảng Tin Mừng thông qua đề xuất và lời mời gọi, không phải là Kitô giáo.

Thừa nhận bóng tối hiện diện trong xã hội ngày nay dưới hình thức thờ ơ, không chắc chắn và cô lập với xã hội, Đức Giáo Hoàng nói rằng Giáo hội phải thả “những tấm lưới Tin Mừng” vào giữa một xã hội đa văn hóa, không lên án người khác nhưng “mang đến cho những người đàn ông và đàn bà của thời đại chúng ta một lời đề nghị cuộc sống mới, cuộc sống của Chúa Giêsu.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bài giảng của ngài bằng cách nói rằng ngài hy vọng Giáo hội ở Bồ Đào Nha có thể là “bến cảng an toàn” cho những người gặp bão tố trong cuộc đời, khuyến khích những người tụ tập đừng sợ hãi mà hãy thả lưới, và một lần nữa nhấn mạnh rằng Giáo hội phải vì "mọi người."

Ngài giao phó những người quy tụ cho Đức Mẹ Fatima, nhưng cũng cho vị thánh bảo trợ của Bồ Đào Nha, Thánh Antôn, người sinh ra và sống ở Lisbon nhưng gắn bó rộng rãi hơn với thành phố Padua của Ý, một sự thật mà Đức Giáo Hoàng thừa nhận bằng một câu nói đùa ngắn gọn được cộng đồng Bồ Đào Nha cười tán thưởng.

Việc cử hành kinh chiều của Đức Giáo Hoàng đánh dấu sự kết thúc của lịch trình chính thức cho ngày đầu tiên của ngài ở Lisbon, trong đó cũng bao gồm các cuộc gặp riêng với tổng thống và thủ tướng Bồ Đào Nha cũng như một cuộc gặp với các công chức địa phương và đoàn ngoại giao.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tham gia các hoạt động của Ngày Giới trẻ Thế giới vào thứ Năm và sẽ ở lại Bồ Đào Nha cho đến nghi lễ chia tay vào Chúa Nhật trước khi trở về Rôma.

 
Các con số chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon
Vũ Văn An
20:09 02/08/2023

Theo Aleteia, Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon đã được cử hành vào ngày 1 tháng 8, và khi sự kiện quốc tế chính thức diễn ra, ban tổ chức sẽ công bố những con số mới nhất về số người tham gia. Theo ban tổ chức, mọi quốc gia trên thế giới đều có đại diện, ngoại trừ Maldives (Maldives là quốc gia nhỏ nhất châu Á, với dân số dưới 400.000 người và chỉ rộng khoảng 1,7 lần so với thủ đô Washington.)



354,000 khách hành hương đã đăng ký

Tổ chức WYD Lisbon Foundation chỉ ra rằng phiên bản năm 2023 sẽ là phiên bản có nhiều quốc tịch nhất được đại diện – hơn 200. Các quốc gia có số lượng người hành hương đã đăng ký cao nhất là nước láng giềng Tây Ban Nha (77,224), tiếp theo là Ý (59,469), chính Bồ Đào Nha (43,742), Pháp (42,482) và Hoa Kỳ (19,196).

Tuy nhiên, gần một triệu người dự kiến sẽ tham dự buổi canh thức và thánh lễ cuối cùng vào ngày 5 và 6 tháng 8, tại Parc Tejo rộng lớn của thủ đô Bồ Đào Nha.

Gần 700 giám mục

Lisbon có 688 giám mục, trong đó có 30 Hồng Y. Các quốc gia có nhiều giám mục đại diện nhất là Ý (109), Tây Ban Nha (70), Pháp (65), Hoa Kỳ (61) và Bồ Đào Nha (36).

1,750 khách hành hương khuyết tật

Ban tổ chức đã ghi danh 1,753 khách hành hương với một số loại khuyết tật. Trong đó có 135 người khiếm thính và 241 người khiếm thị. Tại Lisbon, sẽ có thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu.

25,000 tình nguyện viên

Để đảm bảo biến cố diễn ra suông sẻ, 25,000 người đã đăng ký làm tình nguyện viên. Họ chủ yếu đến từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Ba Tây và Colombia.

Tại khu vực Lisbon, 1,626 không gian công cộng đã sẵn sàng chào đón 294,151 khách hành hương. Những người tham gia cũng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của 8,831 gia đình chủ nhà, những người đã cung cấp chỗ ở cho 28,618 khách hành hương.

Mạng lưới phục vụ WYD Lisbon 2023 được hỗ trợ bởi 1,800 cơ sở tham gia, với hợp đồng cung cấp 2.7 triệu bữa ăn cho biến cố.

5,000 nhà báo

WYD Lisbon đã thống kê được 5,000 chuyên gia truyền thông được công nhận để đưa tin về biến cố này.

Được biết, 77 nhà báo được phép làm việc tại Tòa thánh sẽ đi từ Rôma đến Lisbon trên máy bay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 2 tháng 8. Họ sẽ theo ngài cho đến khi ngài trở lại Rôma vào Chúa Nhật ngày 6 tháng 8.

Gần 18,000 cây xanh được trồng

Theo tinh thần của thông điệp Laudato Si’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon nhắm đến việc có trách nhiệm với môi trường. Trong số các sáng kiến khác nhau, 17,980 cây xanh đã được trồng.
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp nạn nhân lạm dụng tình dục ở Bồ Đào Nha
Vũ Văn An
20:27 02/08/2023

Theo Elise Ann Allen của tạp chí mạng CruxNow, vào ngày đầu tiên của chuyến tông du từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 tới Bồ Đào Nha, một quốc gia gần đây đang vướng vào cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, Đức ghg Phanxicô đã gặp một nhóm những người sống sót vụ lạm dụng.



Trong một tuyên bố sau cuộc họp ngày 2 tháng 8, Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã gặp nhóm sau khi chương trình chính thức của ngài trong ngày kết thúc, và 13 người đã tham gia cuộc gặp gỡ, được tổ chức tại Tòa Khâm sứ.

Một số đại diện của các định chế Giáo Hội chịu trách nhiệm các nỗ lực bảo vệ ở Bồ Đào Nha cũng tham gia cuộc gặp gỡ, theo Vatican, “diễn ra trong bầu không khí lắng nghe chăm chú” và kéo dài khoảng một giờ, kết thúc lúc 8:15 tối, giờ địa phương.

Cuộc họp đã kết thúc một ngày đầu tiên bận rộn của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha, nơi ngài đang tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8, dừng chân ở Lisbon và Fatima.

Chuyến thăm của ngài diễn ra chỉ vài tháng sau khi Bồ Đào Nha công bố kết quả của một báo cáo tàn khốc được thực hiện bởi một ủy ban độc lập điều tra việc giáo sĩ lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Bồ Đào Nha, ước tính có khoảng 5,000 nạn nhân kể từ năm 1950.

Báo cáo được công bố vào ngày 13 tháng 2 cho thấy ít nhất 4,815 trẻ em đã bị các thành viên của Giáo Hội Công Giáo ở Bồ Đào Nha lạm dụng trong 70 năm qua, nhưng cảnh cáo rằng đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Sau các vụ tai tiếng, Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha (CEP) đã xin lỗi và công bố quyết định thành lập một cơ quan độc lập mới có nhiệm vụ lắng nghe và đồng hành cùng các nạn nhân, bên cạnh việc thu thập thêm các báo cáo.

Trước cuộc gặp gỡ với những người sống sót vụ lạm dụng vào thứ Tư, Đức Phanxicô đã có các cuộc gặp riêng với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa và Thủ tướng Antonio Costa. Ngài cũng có bài phát biểu trước các cơ quan dân sự quốc gia và gặp gỡ các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ của đất nước.

Các nhà chức trách Giáo Hội địa phương trước đó đã nói rằng Đức Giáo Hoàng sẽ gặp một nhóm nạn nhân bị lạm dụng trong chuyến thăm của ngài, nhưng họ không tiết lộ chi tiết để bảo vệ quyền riêng tư của các nạn nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ám chỉ đến các vụ tai tiếng lạm dụng trong cuộc gặp gỡ của ngài với các giám mục và giáo sĩ vào đầu giờ chiều hôm đó, nói rằng các mục tử thường có thể bị cám dỗ để cảm thấy nản lòng giữa nhiều thách thức mà họ phải đối diện, bao gồm “chủ nghĩa thế tục, sự thờ ơ với Chúa và ngày càng xa rời việc thực hành đức tin.”

Cảm giác chán nản thường được kết hợp với “bởi sự thất vọng và tức giận mà với chúng, một số người đã nhìn Giáo hội, đôi khi do chứng tá kém cỏi của chúng ta và những vụ tai tiếng đã làm hoen ố khuôn mặt của Giáo hội,” Ngài nói thế, đồng thời cho biết những vụ tai tiếng “kêu gọi chúng ta khiêm tốn và liên tục thanh tẩy, bắt đầu từ tiếng kêu đau đớn của các nạn nhân, những người phải luôn được chấp nhận và lắng nghe.”
 
VietCatholic TV
Căng thẳng Belarus – Ba Lan. Căn cứ quân sự Sevastopol nổ lớn. Tấn công hai tầu của Hạm Đội Hắc Hải
VietCatholic Media
03:10 02/08/2023


1. Cẩm Linh cho biết các biện pháp đang được thực hiện sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa

Điện Cẩm Linh tin rằng có “một mối đe dọa rõ ràng” sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất vào Mạc Tư Khoa, phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp báo với các nhà báo hôm thứ Ba.

“Có một mối đe dọa rõ ràng và các biện pháp đang được thực hiện,” ông Peskov cho biết khi được hỏi về các cuộc tấn công, nhưng từ chối giải thích chi tiết về các cuộc tấn công và các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn chúng.

Nhận xét của Peskov được đưa ra sau khi một máy bay không người lái tấn công cùng một tòa nhà ở Mạc Tư Khoa đã bị tấn công vào Chúa Nhật, theo thị trưởng thành phố. Nó xuất hiện sau khi ba máy bay không người lái bị lực lượng phòng không Nga hạ gục vào Chúa Nhật.

2. Nga gọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lần thứ hai vào tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa là một cuộc “tấn công khủng bố”

Nga cho biết Ukraine đã phóng ba máy bay không người lái về phía Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba, trong hành động mà Bộ Quốc phòng nước này gọi là “tấn công khủng bố”.

“Vào đêm ngày 1 tháng 8, một nỗ lực của chế độ Kiev /ki-ép/ nhằm tiến hành một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở ở Mạc Tư Khoa... đã bị thất bại,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Tư 2 Tháng Tám. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv theo cách gọi của Ukraine và các quốc gia phương Tây.

Theo Konashenkov, ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

“Hai máy bay không người lái Ukraine đã bị phá hủy trên không bởi các cơ sở phòng không trên lãnh thổ của các quận Odintsovo và Narofominsk của khu vực Mạc Tư Khoa,” Konashenkov nói.

Tuyên bố cho biết thêm, một máy bay không người lái thứ ba đã bị chặn và mất kiểm soát trước khi đâm vào một khu phức hợp gồm các tòa nhà phi dân cư ở thành phố Mạc Tư Khoa. Nó đã đánh trúng chính tòa nhà đã bị tấn công trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Chúa Nhật.

Một số thông tin cơ bản: Khu vực Thành phố Mạc Tư Khoa chủ yếu là khu tài chính của thành phố nhưng tòa nhà bị tấn công – trong đêm thứ hai liên tiếp – có một số văn phòng chính phủ.

Trong số các văn phòng tại tòa nhà có các văn phòng của Bộ Kinh tế, Thư viện Khoa học và Kỹ thuật của Bộ Công Thương, Bộ Phát triển Kỹ thuật số, các cơ quan cấp dưới của họ và một cơ quan địa phương của Cơ quan Quy định và Đo lường Kỹ thuật Liên bang..

Các nhân viên của Bộ Phát triển Kỹ thuật số đã làm việc từ xa kể từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên vào Chúa Nhật, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Ukraine đang nói gì: Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa là dấu hiệu cho thấy thủ đô Nga đang trở nên “quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Mạc Tư Khoa đang nhanh chóng quen với một cuộc chiến tranh toàn diện, do đó, cuối cùng lãnh thổ của những kẻ gây ra cuộc chiến tranh này sẽ phải trả tất cả các khoản nợ của họ,” Podolyak cho biết trong một bài đăng hôm thứ Ba.

Ông nói thêm: “Sẽ có nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn, nhiều chiến tranh hơn.”

3. Ba Lan sẽ tăng cường binh sĩ ở biên giới sau khi máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận

Ba Lan sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới với Belarus sau khi hai máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận Ba Lan hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết ông đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban về An ninh Quốc gia và Các vấn đề Quốc phòng của Ba Lan sau khi có báo cáo rằng không phận Ba Lan đã bị vi phạm trước đó vào hôm thứ Ba.

“Đã xác định được rằng hôm nay, ngày 1 tháng 8 năm 2023, hai máy bay trực thăng của Belarus đang tiến hành huấn luyện gần biên giới đã vi phạm không phận Ba Lan. Phía Belarus trước đó đã thông báo cho phía Ba Lan về khóa huấn luyện. Tuyên bố cho biết cuộc vượt biên diễn ra ở khu vực Bialowieza ở độ cao rất thấp, khiến các hệ thống radar khó phát hiện. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Các vấn đề Quốc phòng, đã ra lệnh tăng số lượng binh sĩ ở biên giới và triển khai thêm các lực lượng và nguồn lực, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu”

Ba Lan đã thông báo cho NATO về vụ việc và tiến hành triệu tập đại biện lâm thời Belarus tới Bộ Ngoại giao Ba Lan để “giải thích về vụ việc”.

“Xin nhắc lại, Nga và Belarus gần đây đã tăng cường các hành động hỗn hợp chống lại Ba Lan,” Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak nhấn mạnh.

Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong những tuần gần đây sau khi các binh sĩ từ nhóm lính đánh thuê Wagner di chuyển đến Belarus.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo rằng tình hình dọc biên giới Belarus “đang trở nên nguy hiểm hơn”, cảnh báo các chiến binh Wagner đang tiến lại gần hơn.

Hơn 100 binh sĩ từ nhóm lính đánh thuê Wagner đang tiến tới một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, thủ tướng Ba Lan cho biết vào cuối tuần và cảnh báo họ có thể giả làm người di cư để vượt biên. Morawiecki cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ của ông đã nhận được thông tin rằng những người lính đánh thuê Wagner đang ở cách Grodno không xa, một thành phố ở phía tây Belarus gần vùng đất, còn được gọi là lỗ hổng hoặc hành lang Suwalki.

Mặc dù chỉ dài 60 dặm, hành lang này có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO, Liên Hiệp Âu Châu, Nga và Belarus. Khu vực biên giới kết nối vùng đất Kaliningrad của Nga với Belarus và đây là tuyến đường bộ duy nhất giữa các quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của Liên Hiệp Âu Châu.

4. Lukashenko phủ nhận một số chiến binh Wagner đã tiến gần biên giới Ba Lan

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba đã bác bỏ tuyên bố của Ba Lan rằng khoảng 100 lính đánh thuê Wagner, những người đang ở trong nước, đã tiến gần hơn đến biên giới Ba Lan, theo một tuyên bố được công bố bởi văn phòng của ông.

“Tôi đột nhiên nghe nói rằng Ba Lan đã lo lắng rằng một số đơn vị được cho là lớn tới 100 người đang chuyển đến đây. Không có đơn vị nào của công ty quân sự tư nhân Wagner đông đến 100 người được chuyển đến đây. Và nếu có, thì họ làm vậy chỉ để truyền kinh nghiệm chiến đấu cho các lữ đoàn đóng quân ở Brest và Grodno,” ông Lukashenko nói trong chuyến thăm và làm việc tại quận Kamenets, thuộc vùng Tây Nam Brest.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các lực lượng của nước này sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với thành viên NATO. Các chiến binh Wagner đã đến Belarus sau một cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân vào tháng Sáu.

“Tôi cần huấn luyện quân nhân của riêng mình, bởi vì một đội quân không chiến đấu là một nửa đội quân,” Lukashenko nói thêm. “Vì vậy, quân Wagner ở đây để truyền lại kinh nghiệm của họ.”

Đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các chiến binh Wagner “không muốn đi đâu cả” và họ ở lại “gần Osipovichi ở trung tâm Belarus”.

5. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào các thành phố ở khu vực Donetsk

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Donetsk bị Nga tạm chiếm, cho biết một cuộc tấn công vào thành phố Yasynuvata hôm thứ Ba đã khiến 2 thường dân thiệt mạng và 7 người khác bị thương, trong đó có một cô gái tuổi 13.

“Hai thường dân đã thiệt mạng hôm nay do vụ pháo kích vào Yasynuvata [...] Có bảy người bị thương, trong số đó có một cô gái tuổi 13 sinh năm 2010,” Pushilin cho biết trong một tuyên bố chính thức của mình.

Yasnyuvata là một thành phố nằm ngay phía đông bắc thành phố Donetsk - gần chiến tuyến giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

6. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào căn cứ quân sự Sevastopol

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Kara-Koba của thành phố Crimea bị tạm chiếm trong bối cảnh có báo cáo về một vụ nổ rung chuyển nhà cửa trong khu vực.

“Theo dữ liệu sơ bộ, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Kara-Koba. Một vụ nổ xảy ra trên mặt đất, cỏ và bụi cây bốc cháy,” Razvozhaev viết trên tài khoản Telegram của mình hôm thứ Ba. “Các đội cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và đã bắt đầu dập lửa.”

Người dân thành phố cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn vào chiều thứ Ba, làm rung chuyển các cửa sổ và kích hoạt hệ thống báo động xe hơi. Một số người còn cho biết họ có thể nhìn thấy một đám khói bốc lên từ trung tâm thành phố.

Cả Ukraine và Nga đều báo cáo các cuộc tấn công xuyên biên giới hôm thứ Ba. Mạc Tư Khoa cho biết Kyiv một lần nữa đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa, tấn công chính xác vào tòa nhà đã từng bị tấn công vào hôm Chúa Nhật. Kyiv cáo buộc Nga nã pháo vào một cơ sở y tế ở thành phố cảng miền nam Kherson, giết chết một bác sĩ và làm bị thương một y tá.

7. Các câu hỏi về F-16 kéo dài khi các phi công Ukraine chuẩn bị bắt đầu huấn luyện trong tháng này

Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo rằng Mỹ vẫn đang chờ các quan chức Âu Châu đệ trình kế hoạch cuối cùng để huấn luyện phi công Ukraine sử dụng chiến binh F-16, mà Mỹ sẽ phải cho phép trước khi chương trình thực sự có thể bắt đầu, các quan chức quen thuộc với vấn đề này nói với CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Âu Châu đã tuyên bố công khai rằng khóa đào tạo sẽ bắt đầu trong tháng này. Nhưng hai tháng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine trên F-16, vẫn còn một số chi tiết quan trọng cần giải quyết.

Hiện vẫn chưa rõ quốc gia nào sẽ cam kết đưa F-16 vào chương trình huấn luyện — và trao cho không quân Ukraine sau khi chương trình kết thúc. Việc chuyển giao máy bay cho Ukraine sẽ cần có sự chấp thuận riêng của Hoa Kỳ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Mỹ vẫn đang quyết định có cử phi công Mỹ đến giúp huấn luyện người Ukraine hay không, nhưng sẽ không có quyết định nào cho đến khi kế hoạch huấn luyện cuối cùng được thông qua.

Một số thông tin cơ bản: Chương trình đào tạo đang được hỗ trợ bởi liên minh gồm 11 quốc gia NATO và cần có sự chấp thuận chính thức của Hoa Kỳ vì F16 là công nghệ của Mỹ.

Các quan chức cho biết khóa học dự kiến sẽ được tiến hành ở Đan Mạch và Rumani, với sự giúp đỡ từ Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Nhưng các chi tiết, bao gồm ngày tháng, địa điểm và thời lượng của giáo trình “ vẫn đang được thảo luận.”

8. Nga pháo kích vào cơ sở y tế Kherson khiến bác sĩ thiệt mạng

Các quan chức Ukraine đã cáo buộc Nga nã pháo vào một cơ sở y tế ở Kherson, giết chết một bác sĩ trẻ và làm bị thương một y tá.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 2 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 11:10 sáng giờ địa phương hôm thứ Ba. “Một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe đã bị tấn công, giết chết một bác sĩ trẻ mới làm việc được vài ngày và làm bị thương một y tá hiện đang chiến đấu để giành lấy mạng sống của mình!”.

Theo Bộ Y tế Ukraine, vị bác sĩ chưa được xác định danh tính này vừa kết thúc khóa thực tập và mới có ngày đầu tiên đi làm.

“Hai tầng của bệnh viện bị hư hại. Các đống đổ nát vẫn đang được dọn dẹp, con số nạn nhân cuối cùng vẫn chưa được xác định. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè của bác sĩ.”

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết hôm thứ Hai, vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson đã giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 17 người khác.

Các quan chức địa phương cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào thành phố để tạo chỗ dựa cho các binh sĩ luân phiên.

9. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine vào các tàu Hắc Hải

Các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào hai tàu tuần tra của họ ở Hắc Hải, theo một tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov

“Qua đêm, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một nỗ lực tấn công không thành công bằng ba chiếc thuyền không người lái, các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasily Bykov của Hạm đội Hắc Hải, đang thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hàng hải ở phía tây nam của Hắc Hải, 340 km phía tây nam Sevastopol,” ông ta nói.

Tuyên bố nói thêm rằng ba máy bay không người lái của hải quân Ukraine “đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí thông thường của các tàu Nga”, trong khi các tàu Nga “tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao”.

Tàu Vasily Bykov là một trong hai tàu Nga tham gia tấn công Đảo Rắn ngày 24/2/2022.

10. Tư lệnh lực lượng vũ trang Nga thăm tiền tuyến Zaporizhzhia

Tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov đã đến thăm tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Ba.

Gerasimov đã kiểm tra sở chỉ huy của nhóm quân theo hướng Zaporozhye, sử dụng cách viết tiếng Nga cho Zaporizhzhia.

“Tại sở chỉ huy, nhà lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu đã nghe báo cáo của chỉ huy cụm, Đại tá Alexander Romanchuk, về tình hình hiện tại, tính chất hành động của đối phương và việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Nga trong chiến tranh. Orekhov (Rus cho Ukr Orikhiv) chỉ đạo chiến thuật,” bài đăng cho biết.

Không rõ chính xác Gerasimov có mặt ở sở chỉ huy khi nào. CNN không thể xác minh độc lập nơi ở của anh ta ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng nói thêm rằng Gerasimov “đã chú ý đến việc xác định kịp thời đối phương, tiến hành các cuộc tấn công phòng ngừa chống lại nó và tiến hành chiến tranh phản công” trong quá trình thị sát.

Một số bối cảnh: Gerasimov được đẩy vào vị trí lãnh đạo cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine vào Tháng Giêng năm nay.

Quyết định này đặt Gerasimov, người từng là Tổng tham mưu trưởng trong hơn một thập kỷ, gần hơn với sự giám sát trực tiếp chiến dịch tranh cử của Putin và chịu trách nhiệm nhiều hơn về nó.

11. “Không chỗ trốn”: Câu hỏi khiến quân đội Ukraine trăn trở giữa phản công dữ dội

Bốn con đường của Staromaiorske gần như phủ đầy bụi trong cảnh quay bằng máy bay không người lái. Đó là một ngôi làng nhỏ, nhưng là thành tựu mới nhất của cuộc phản công mới của Ukraine theo hướng Mariupol, biểu tượng của Staromaiorske vượt xa quy mô của nó.

Số phận của nó đại diện cho một vấn đề lớn hơn đối với Ukraine khi quân Ukraine tiến về phía trước. Sau những trận chiến khốc liệt trước những bước tiến của Ukraine, hầu như không còn bức tường nào đứng vững mà từ đó lực lượng của Kyiv có thể bảo vệ vùng đất đã chiếm lại, khiến cho bước tiến khó đạt được của họ dễ bị tổn thương trước pháo binh dữ dội của Nga.

Đây chính xác là những gì đã xảy ra hôm thứ Hai, khi các cuộc pháo kích dai dẳng được cho là đã giáng xuống đống đổ nát của ngôi làng. Tại một thời điểm, các quan chức Nga thậm chí còn tuyên bố đã đuổi quân Ukraine ra khỏi làng, nhưng Ukraine kiên quyết phủ nhận.

Đối với những người lính đã chiến đấu cho Staromaiorske, một sự kết hợp giữa lực lượng bảo vệ lãnh thổ AREY của Ukraine từ Krivyh Rih và Lữ Đoàn Thủy quân lục chiến số 35, cuộc chiến là cuộc chiến mới nhất trong số nhiều cuộc chiến, trong đó những tổn thất nặng nề đã xảy ra sau mỗi trăm thước.

Một người lính thuộc lực lượng AREY, gọi là Krivbas, tăng tốc về phía trước khi anh ta mô tả mối nguy hiểm chính của cuộc tấn công Staromaiorske kéo dài 10 ngày, khi kết thúc cuộc tấn công, lực lượng Nga bất ngờ bỏ chạy khỏi đống đổ nát.

“Khi bạn tấn công dưới làn đạn pháo của đối phương, bạn không có nơi nào để trốn,” Krivbas nói về ngôi làng đổ nát. “Đó là phần khó nhất.”

Ông cho biết người Nga đã cố gắng chiếm lại ngôi làng hai lần với các nhóm quân nhỏ kể từ khi nó thất thủ vào tuần trước.

Vị trí của Ukraine càng trở nên khó khăn hơn do các lực lượng Nga đang ở phía đông của dòng sông, có thể sử dụng ranh giới tự nhiên của nó để bắn pháo từ đó. Những tiến bộ mới nhất này được đưa ra sau khi các quan chức Ngũ Giác Đài cho rằng Ukraine đã tăng cường thiết bị trong cuộc phản công kéo dài hàng tháng và cuối cùng đã tung ra dự trữ cho cuộc chiến.

12. Các cuộc biểu tình ngay trên đất Nga đe dọa chiến lược của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Rebellions Threaten Russia Defense Against Counteroffensive: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết các cuộc nổi loạn chống lại Putin đe dọa cuộc phòng thủ của Nga trước cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lo ngại về các cuộc biểu tình chống Điện Cẩm Linh có thể làm lu mờ mong muốn của ông về một cuộc tấn công thứ hai chống lại Kyiv, một quan chức chủ chốt của Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể phải đối mặt với nhiều phản đối hơn từ những người Nga “không hài lòng” với cuộc chiến Nga-Ukraine, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Putin ban đầu hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine, vốn được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la viện trợ từ các đồng minh, đã ngăn cản lực lượng Nga đạt được mục tiêu của họ.

Những tuần gần đây, Ukraine đã phát động một cuộc phản công nhằm chiếm lại quyền kiểm soát lãnh thổ hiện do quân đội Nga xâm lược. Ukraine đã giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trước đây bị tạm chiếm, gây ra một số chỉ trích về cách lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa đã giải quyết cuộc chiến.

Những lời chỉ trích này lên đến đỉnh điểm trong một cuộc binh biến vào tháng 6 do Nhóm Wagner bán quân sự lãnh đạo, chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine. Mặc dù cuộc nổi dậy cuối cùng đã thất bại, với việc quân đội Wagner bị lưu đày đến Belarus, nhưng các sự kiện này là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với quyền lực của Putin kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo Danilov, chính quyền Ukraine tin rằng các mối đe dọa trong tương lai đối với giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh có thể ngăn cản quân đội tiến hành cuộc tấn công thứ hai vào Kyiv.

Ông viết: “Tình hình hiện tại đối với Điện Cẩm Linh là mong muốn chưa thực hiện được về một cuộc tấn công thứ hai vào Kyiv sẽ bị lu mờ bởi nhu cầu cấp thiết phải chuẩn bị để đáp ứng một cuộc hành quân thứ hai vào Mạc Tư Khoa”.

Nga đã không xác nhận những lo ngại này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Nga đã cố gắng kiểm soát Kyiv khi chiến tranh bắt đầu vào năm ngoái, gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở vùng ngoại ô thành phố, làm dấy lên cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với thường dân. Tuy nhiên, nỗ lực tấn công thủ đô đã thất bại và giao tranh hiện vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine.

Danilov cho rằng nhiều cuộc biểu tình chống lại sự lãnh đạo của Điện Cẩm Linh có thể “không còn xa nữa”, mặc dù tuyên bố của ông không thể được xác minh độc lập.

Ông viết: “Bột nhão vắt ra khỏi ống. Sự gia tăng các cuộc biểu tình của những người bất mãn thuộc nhiều màu da khác nhau ở Nga – không thể bị nhồi nhét trở lại.”

Nhận xét của ông được đưa ra khi Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) báo cáo các cuộc đối đầu “ngày càng gia tăng” giữa các cư dân Crimea thân Ukraine và quân đội Nga đóng quân trên bán đảo mà Putin đã xâm chiếm và sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò vào tháng trước chỉ ra rằng sự ủng hộ phổ biến đối với cuộc chiến Ukraine có thể đang giảm trong công chúng Nga.

Một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 16 đến 19 tháng 6 bởi Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, cho thấy chỉ 45% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc tiếp tục cuộc chiến chống lại Ukraine và 44% cho biết Nga nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột.. Cuộc thăm dò đã khảo sát 1.604 người qua điện thoại từ khắp nước Nga.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán hòa bình sẽ tăng lên nếu Điện Cẩm Linh chuyển sang một hình thức huy động quân khác. Chỉ 35% cho biết họ sẽ ủng hộ việc tiếp tục chiến tranh nếu điều đó có nghĩa là cần một làn sóng lính nghĩa vụ mới.

Mikhail Khodorkovsky, một cựu tài phiệt Nga sống lưu vong, trước đó đã nói với Newsweek rằng chưa đến một phần ba Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ ủng hộ Putin nếu một cuộc binh biến khác diễn ra.
 
Sân bay Crimea trúng hỏa tiễn, nổ long trời. Kyiv thắng lớn ở Avdiivka, Nga bỏ chạy mất 27 khẩu pháo
VietCatholic Media
15:51 02/08/2023

1. Sân bay Trung Đoàn không quân 37 của Nga trên bán đảo Crimea bị hỏa tiễn tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Hits Crimea Airfield Hosting Russia's 37th Air Regiment”, nghĩa là “Vụ nổ tấn công sân bay Crimea nơi đặt trung đoàn không quân 37 của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một căn cứ không quân của quân đội Nga ở Crimea đã bị Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn, theo các báo cáo.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư cho thấy hậu quả được cho là của một vụ nổ xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương tại sân bay Gvardeyskoye, phía bắc Simferopol, trên bán đảo đã bị Nga xâm lược từ năm 2014.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng một hỏa tiễn đã hạ cánh xuống căn cứ nhưng thiệt hại vẫn chưa được làm rõ, kênh Telegram Rybar của Nga đưa tin.

Trong các video được quay gần đó, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên.

Căn cứ này là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân 37 của Nga, một phần của Quân khu phía Nam của nước này. Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào sân bay trong những tuần gần đây bằng máy bay không người lái. Đây là lần đầu tiên một hỏa tiễn được phóng vào căn cứ không quân này.

Đây là một câu chuyện còn đang phát triển và sẽ được cập nhật.

2. Tín chiến thắng: Lực lượng vũ trang Ukraine đánh bật đối phương khỏi các vị trí gần Avdiyivka. Quân Nga vội vã tháo chạy bỏ lại hàng chục hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đánh bật quân Nga khỏi các vị trí ở phía nam Avdiyivka.

“Trong các chiến dịch tấn công do lực lượng phòng vệ tiến hành, đối phương buộc phải rút lui khỏi các vị trí của chúng ở khu vực phía nam Avdiyivka,” Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 2 tháng Tám. Quân Nga vội vã tháo chạy bỏ lại hàng chục hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Cô cho biết thêm, quân đội Ukraine tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở phía nam Bakhmut. Đối phương cũng đã không thành công trong việc giành lại các vị trí đã mất ở phía bắc và phía tây Klishchiyivka và phía tây bắc Kurdiumivka. Quân Ukraine cũng tiếp tục kìm chân địch ở hướng Kupyansk và Lyman.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã bắn trúng 14 hệ thống pháo của địch tại các vị trí khai hỏa, 4 hệ thống tác chiến điện tử, 4 điểm chỉ huy và kiểm soát, cùng một số mục tiêu quan trọng khác trong 24 giờ qua.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 27 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 25 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Tám, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 247.230 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.217 xe tăng, 8.213 xe thiết giáp, 4.866 hệ thống pháo, 700 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 463 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 4.042 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu/xuồng, 7.349 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 718 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nga tấn công phá hoại hàng ngàn tấn ngũ cốc của Ukraine

Nga đã thất bại trong việc tấn công các mục tiêu của mình ở Kyiv nhưng đã tấn công thành công các cảng ở khu vực Odesa bằng máy bay không người lái tự sát trong các cuộc tấn công vào ban đêm mới nhất sau quyết định của Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhằm bảo vệ nguồn cung cấp lương thực cho thế giới.

Các đám cháy được tường trình đang hoành hành tại các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine tại các địa điểm không được tiết lộ ở khu vực phía nam trong khi Bộ Quốc phòng nước này cho biết một hầm chứa ngũ cốc ở Izmail, một cảng nội địa bắc qua sông Danube từ Rumani, đã bị hư hại nặng.

Vụ bắn hạ tổng cộng 23 máy bay không người lái Shahed của Iran vào tối thứ Ba, trong đó có 10 chiếc bị bắn vào thủ đô của Ukraine, cho thấy giá trị cao của hệ thống phòng không Ukraine, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ tài trợ, nhưng khoảng cách ở những nơi khác trong nước ngày càng rõ ràng hơn.

Nga tuyên bố cung cấp ngũ cốc miễn phí cho các nước Phi Châu trong khi tấn công tàn bạo vào vào khả năng lưu trữ và xuất khẩu lương thực của Ukraine kể từ khi rút khỏi thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Tuy nhiên, 6 nước Phi Châu mà Putin tuyên bố cung cấp ngũ cốc miễn phí cho biết con số do Putin hứa hẹn chỉ đáp ứng được không quá 10% nhu cầu của họ.

Họ kêu gọi Putin quay lại với thoả thuận ngũ cốc Hắc Hải nhằm bảo đảm rằng thực phẩm và phân bón từ Ukraine, một trong những vựa lúa mì lớn của thế giới, có thể rời khỏi miền nam nước này.

Các cuộc tấn công mới nhất vào các cảng và cơ sở hạ tầng công nghiệp, dường như được thiết kế để loại bỏ khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai với Kyiv về nguồn cung ngũ cốc. Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bridget Brink, đã kịch liệt lên án hành động này và nói rằng thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm của Ukraine.

4. Hơn 10 máy bay không người lái bị bắn hạ ở Kyiv

Hơn 10 máy bay không người lái của Nga đã bị bắn hạ trong một cuộc tấn công qua đêm vào Kyiv, các quan chức Ukraine cho biết vào đầu ngày thứ Tư.

“Các nhóm máy bay không người lái tiến vào Kyiv đồng thời từ nhiều hướng. Tuy nhiên, tất cả các mục tiêu trên không - hơn 10 máy bay không người lái đã bị các lực lượng và phương tiện phòng không phát hiện và tiêu diệt kịp thời”, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên.

Ông cho biết Nga đã sử dụng một loạt máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, với các mảnh vỡ rơi trúng một số khu vực.

Thị trưởng Kyiv cho biết trước đó vào hôm thứ Tư rằng cuộc tấn công vào thủ đô đã gây ra thiệt hại ở nhiều quận, bao gồm cả khu vực Solomyansky sầm uất, nơi có một sân bay quốc tế.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.

Tại quận Golosiivsky, “các bộ phận của máy bay không người lái rơi xuống sân chơi” và đám cháy bùng phát tại một tòa nhà phi dân cư, chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Chính quyền trước đó đã đưa ra cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và cảnh báo người dân ở trong các nơi trú ẩn.

5. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng về cuộc đảo chính ở Niger. Phải chăng Nga đứng sau vụ này

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đứng sau cuộc đảo chính ở Niger.

Miller nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ chưa thấy bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến một cuộc đảo chính ở Niger, sau khi một số lá cờ Nga được nhìn thấy trong các cuộc biểu tình ủng hộ đảo chính trên khắp thủ đô của Niger, là Niamey. Yevgeny Prigozhin, nhà lãnh đạo nhóm Wagner, bày tỏ sự ủng hộ đối với những người làm đảo chính.

Tuy nhiên, Miller cảnh báo rằng Nga có thể lợi dụng tình trạng bất ổn ở Niger. Ông nói: “Việc Nga hoặc nhóm Wagner cố gắng lợi dụng tình trạng bất ổn ở đất nước này hoặc bất kỳ quốc gia nào khác ở Phi Châu là điều không có gì khác thường”.

Hàng nghìn người ủng hộ cuộc đảo chính đã diễn hành qua các đường phố ở Niamey, lên án Pháp, cựu thực dân của đất nước.

Một số người biểu tình hét lên ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những tiếng hô vang “Putin muôn năm”, “Nước Nga muôn năm” và “Đả đảo nước Pháp” có thể được nghe thấy giữa các đám đông vào Chúa Nhật.

6. Phản ứng của cư dân Thủ đô Mạc Tư Khoa trước hai cuộc tấn công liên tiếp bằng máy bay không người lái

Reuters đã nói chuyện với cư dân Mạc Tư Khoa, những người ở gần nơi xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu ngày hôm nay.

Alexander Gusev, 67 tuổi, cho biết: “Trong tình huống này, bất kỳ nơi nào cũng có thể bị tấn công, vì vậy thật khó để cảm thấy an toàn 100%. Không ai an toàn trong tình huống này vì chúng tôi không biết thứ gì sẽ tấn công mình và ở đâu. “

Một cư dân khác, Kirill, 32 tuổi, từ chối cho biết họ của mình, nói: “Tôi cảm thấy an toàn. Tôi là người gốc Donetsk nên tôi coi đây chỉ là một sự việc nhỏ… Bạn chỉ cần điều chỉnh lại thái độ của mình và mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

Một nhân chứng nói với Reuters: “Chúng tôi đang đi xem tòa tháp nơi xảy ra vụ nổ ngày hôm kia… Đột nhiên có vụ nổ này, và chúng tôi lập tức bỏ chạy.”

“Có những mảnh kính vỡ, rồi khói bốc lên. Sau đó, các dịch vụ an ninh bắt đầu chạy nhốn nháo. Các mảnh vỡ thực sự rất lớn.”

7. Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa

Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ công việc tại Tòa Đại Sứ của mình ở Nga nhưng khẳng định việc đóng cửa không nhằm mục đích chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mạc Tư Khoa.

Reykjavik đã công khai quyết định đóng cửa Tòa Đại Sứ của mình vào tháng 6, khi họ nói rằng việc duy trì hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa là “không còn chính đáng” với mối quan hệ thương mại, văn hóa và chính trị với Nga “ở mức thấp nhất mọi thời đại”.

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trong một tuyên bố hôm nay rằng họ đang tăng cường sự hiện diện ở Ukraine.

“Quyết định đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán Iceland tại Mạc Tư Khoa không cấu thành sự cắt đứt quan hệ ngoại giao”.

Iceland đã lên kế hoạch “tăng cường sự hiện diện để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong thời kỳ Nga gây hấn bất hợp pháp với Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Thórdís Gylfadóttir, ngoại trưởng Iceland, cho biết trong một tuyên bố:

“Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine sẽ tiếp tục được củng cố trong tương lai gần và vì chúng tôi hiện không có kế hoạch mở đại sứ quán tại Kiev nên sự hợp tác này là một điểm khởi đầu tuyệt vời.”

8. Nhận định của Cố vấn chính trị Ukraine Anton Gerashchenko về cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa

Cố vấn chính trị Ukraine Anton Gerashchenko nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào khu thương mại của Mạc Tư Khoa trong vòng vài ngày cho thấy Điện Cẩm Linh không có khả năng bảo vệ những cư dân đặc quyền nhất của thành phố và biểu tượng cho sự thất bại của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ông viết trên mạng xã hội:

Các tòa nhà cao tầng của Thành phố Mạc Tư Khoa là biểu tượng cho sự hưng thịnh và thành công của nền kinh tế Nga, cũng như sự hội nhập của Nga vào nền kinh tế toàn cầu. Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai, chúng sẽ tượng trưng cho sự thất bại của “chiến dịch quân sự đặc biệt” và sự dối trá của chế độ Cẩm Linh đã hứa và luôn hứa sẽ bảo vệ hoàn toàn cư dân Mạc Tư Khoa.

Những người làm việc trong các tòa tháp của Thành phố Mạc Tư Khoa là tầng lớp đặc quyền của các quan chức chính phủ và doanh nhân. Họ đã tận mắt chứng kiến rằng chính quyền Nga không có khả năng và không thể bảo vệ ngay cả nhóm xã hội của họ. Không có phòng không, cảnh báo không kích, hầm tránh bom cho họ. Nga không được bảo vệ. Mọi thứ đang diễn ra ở Nga và Mạc Tư Khoa là hậu quả rõ ràng của cuộc chiến toàn diện mà Nga tiến hành.

9. Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv được trang điểm - nhưng với giá nào?

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Kyiv’s Motherland monument gets a makeover — but at what cost?”, nghĩa là “Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv /ki-díp/ được trang điểm - nhưng với giá nào?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Chính quyền Ukraine đang thay thế hình ảnh búa liềm của tượng đài bằng một cây đinh ba. Không phải ai cũng hài lòng.

Người Ukraine luôn tìm cách này cách khác để bày tỏ sự tức giận đối với Nga. Nhưng nhiều người dân địa phương hiện đang hỏi liệu việc thay đổi hoàn toàn tượng đài Mẹ Tổ quốc mang tính biểu tượng bằng cách loại bỏ biểu tượng búa liềm có phải là cách tốt nhất để sử dụng các nguồn lực thời chiến của đất nước hay không.

Bức tượng một người phụ nữ cao 62 mét - được người dân địa phương gọi thân mật là Baba - đã đứng trên đỉnh một ngọn đồi ở hữu ngạn Kyiv từ năm 1981. Nhìn nghiêm nghị về phía đông, bà cầm một thanh kiếm dài 16 mét trong tay phải và một tấm khiên dài tám mét ở bên trái. Nhưng có một vấn đề đối với một quốc gia đang có chiến tranh: trên tấm khiên có hình búa liềm, là biểu tượng của công nhân công nghiệp và nông dân được sử dụng làm biểu tượng của Liên Xô cũ.

Hôm Chúa Nhật, các công nhân bắt đầu tháo dỡ biểu tượng của Liên Xô - từng mảnh một.

“Chúng tôi muốn xem, nhưng họ không cho phép chúng tôi đến gần vì lý do an ninh,” Viktoria Andrienko, một phụ nữ Ukraine đến xem quá trình tháo dỡ cùng gia đình hôm thứ Hai, nói với POLITICO. “Bức tượng này là một biểu tượng. Tôi ủng hộ quyết định này, nhưng nó đã quá hạn từ lâu. Lẽ ra họ nên làm điều đó từ lâu rồi.”

Đầu tháng 7, chính phủ Ukraine quyết định đã đến lúc thay đổi biểu tượng khổng lồ của sự cai trị của Liên Xô đối với Ukraine và thay thế búa liềm bằng quốc huy Ukraine, là một cây đinh ba.

Oleksandr Tkachenko, hiện là cựu Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, cho biết: “Có nhu cầu nghiêm túc của công chúng đối với quá trình khắc phục hậu quả của quá trình Xô viết hóa, Nga hóa Ukraine.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã làm việc với dự án này từ năm ngoái khi 85% người Ukraine ủng hộ sự thay đổi thông qua bỏ phiếu trực tuyến. Tkachenko đã từ chức hồi đầu tháng 7 sau lời kêu gọi hạn chế chi tiêu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy. Tkachenko là người đề xuất một số dự án nổi tiếng và tốn kém.

Tuy nhiên, không phải tất cả người Ukraine đều nghĩ rằng chi tiền cho hành động chống Nga là một ý tưởng hay khi Mạc Tư Khoa tăng cường sản xuất máy bay không người lái và vũ khí.

Bác sĩ Quân y Ukraine Viktor Prylypenko cho biết công việc thay đổi tượng đài Tổ quốc “chắc chắn là không thực tế” vì “quân đội thiếu hụt đáng kể máy bay không người lái tấn công và trinh sát. Chi tiêu như vậy cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của binh lính. Đây không phải là việc đổi tên đường chỉ tốn một xu “ mà là “tiêu tốn hàng triệu hryvnia”.

Quan điểm từ tiền tuyến, Prylypenko nói, là việc thay đổi bức tượng là “một sự lãng phí tiền bạc.”

Ông nói thêm: “Đó cũng là một dấu hiệu của việc thiếu tạo ra một chiến lược quân sự nhà nước cho chi tiêu dân sự. Chúng tôi thấy cách các chính khách thường ra nước ngoài để xin không chỉ vũ khí mà còn cả hỗ trợ tài chính, và ngay lập tức, chúng tôi thấy sự lãng phí tiền thuế của người dân. Nếu có một chiến lược, chúng tôi sẽ thấy tin tức trên các kênh của chúng ta về những phát minh của các nhà khoa học của chúng ta cho quân đội, ra mắt dây chuyền sản xuất thiết bị quân sự trong nước, xây dựng những nơi trú ẩn đáng tin cậy … sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc xây dựng những nơi trú ẩn trong khu dân cư các khu phức hợp, việc mở các dây chuyền sản xuất tại địa phương cho những thứ cơ bản như mặt nạ vẫn được dệt bởi bàn tay của các tình nguyện viên, việc tạo ra các mô-đun độc mộc lắp đặt nhanh, các nữ kỹ sư, v.v.”

Bộ Văn hóa và Chính sách Thông tin đã nhiều lần cho biết nhà nước đã không chi một đồng hryvnia nào cho dự án, ước tính trị giá 28 triệu hryvnia (khoảng 700.000 euro) và số tiền đó đến từ các doanh nghiệp lớn.

Điều đó đã làm giảm bớt sự phẫn nộ, nhưng mới chỉ một chút.

“Nếu đó không phải là tiền từ ngân sách thì có nghĩa là bạn có thể tiêu nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn? Đây là 700.000 Euro. Nghiã là hơn 2.000 máy bay không người lái hoặc 240 súng bắn tỉa, 350 thiết bị tạo ảnh nhiệt có phẩm chất tốt, hoặc nhiều hơn nữa. Tại sao việc thay đổi quốc huy của Liên Xô thành hình cây đinh ba ngay bây giờ lại là một nhu cầu cấp thiết hơn là tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội là một điều bí ẩn đối với tôi,” Diana Stavska, một nha sĩ từ Kyiv, người cũng mua đồ từ các tình nguyện viên cho Quân đội Ukraine, đã viết.

10. Trung tâm tài chính của Nga giữa các cuộc tấn công chưa từng có vào Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Blitz Strikes at Financial Heart of Russia”, nghĩa là “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine xé toạc trung tâm tài chính của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Nga đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào Mạc Tư Khoa chỉ trong vòng ba ngày, vì thiệt hại thêm đã được báo cáo tại khu tài chính của thủ đô hôm thứ Ba.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết như trên vào sáng thứ Ba rằng một máy bay không người lái nhắm vào Mạc Tư Khoa đã bay vào một tòa tháp trong khu tài chính của thành phố vào hôm Chúa Nhật. Mặt ngoài của tầng 21 của tòa nhà được cho là đã bị hư hại với 150 mét vuông kính bị vỡ. Tòa nhà cao tầng này là trụ sở của Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công Thương của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa. Chính phủ trước đây đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hôm thứ Bảy và những thời điểm khác trong những tuần gần đây. Vào cuối tháng 5, Điện Cẩm Linh đã trở thành mục tiêu trong vụ được coi là một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chú ý nhất vào thủ đô.

“Thật vậy, mối đe dọa tồn tại, đó là điều hiển nhiên. Các biện pháp đang được thực hiện”, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba. Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, các cấu trúc hỗ trợ của tòa nhà chọc trời 42 tầng vẫn “không bị hư hại và nguyên vẹn”.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv, nhưng Ukraine thường không chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga, đây là một chủ đề gây tranh cãi giữa các đồng minh của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết: “Hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị các hệ thống phòng không tiêu diệt trên không” trên hai khu vực ở phía tây Mạc Tư Khoa. Một máy bay không người lái khác đã bị chặn bởi tác chiến điện tử và mất kiểm soát, đã rơi xuống lãnh thổ của khu phức hợp tòa nhà phi dân cư của Thành phố Mạc Tư Khoa,” nó nói thêm, đề cập đến khu tài chính.

Trong một tuyên bố tương tự hôm Chúa Nhật, Nga cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không phía trên quận Odintsovo của thủ đô phá hủy, với hai máy bay không người lái bị tác chiến điện tử hạ gục. Cuối tuần trước, Nga cho biết máy bay không người lái đã mất kiểm soát và đâm vào khu phức hợp Thành phố Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa cũng cho biết hôm thứ Ba rằng Ukraine đã phóng ba chiếc thuyền không người lái bán chìm vào các tàu Nga ở Hắc Hải, sau một làn sóng gồm 25 máy bay không người lái đã hạ cánh xuống Crimea hôm thứ Bảy.

Trong một bài phát biểu úp mở hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, là nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

11. Nga tấn công cảng Izmail trên sông Danube của Ukraine

Nga đã tấn công cảng ngũ cốc Izmail của Ukraine, một cảng nội địa bắc qua sông Danube từ Rumani. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một hầm chứa ngũ cốc đã bị hư hại. Thống đốc khu vực của Odesa, Oleh Kiper, đã cho biết như trên.

Kiper đã đăng một số bức ảnh cho thấy các đội cứu hỏa đang cố gắng dập lửa trong một tòa nhà cao tầng cạnh sông.

Một bức ảnh do nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Odesa Oleh Kiper cung cấp cho thấy lực lượng cấp cứu Ukraine làm việc tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào cơ sở hạ tầng của cảng ở khu vực Odesa.

Một nguồn tin cũng xác nhận với Reuters rằng Izmail là mục tiêu chính của cuộc tấn công, mô tả mức độ thiệt hại là “nghiêm trọng”.

Văn phòng công tố Ukraine đã công bố những bức ảnh cho thấy một nhà điều tra tội phạm chiến tranh bên ngoài một tòa nhà đổ nát, và ít nhất hai silo chứa lúa mì bị hư hại đổ ra ngoài.

Cảng này nằm bên kia sông từ Rumani, thành viên NATO, đã đóng vai trò là tuyến đường thay thế chính để xuất khẩu ngũ cốc ra khỏi Ukraine kể từ khi Nga tái áp đặt lệnh phong tỏa trên thực tế đối với các cảng Hắc Hải của Ukraine vào giữa tháng 7.

Nga không ngừng tấn công cơ sở hạ tầng cảng và nông nghiệp của Ukraine trong hơn hai tuần qua.

“Đối phương đang cố phá hủy ngũ cốc của Ukraine, tấn công cơ sở hạ tầng công nghiệp và cảng. Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của quân đội tình nguyện Ukraine ở phía nam, một phần của lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một tuyên bố video.

Ông nói: “Nga đang cố gắng loại Ukraine ra khỏi thỏa thuận ngũ cốc trong tương lai và quan trọng nhất là nhằm thay thế đất nước của chúng ta khỏi thị trường lương thực toàn cầu một cách chiến lược.”

Các cảng trên sông Danube của Ukraine chiếm khoảng 1/4 lượng ngũ cốc xuất khẩu trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận Hắc Hải và từ đó trở thành tuyến đường chính ra nước ngoài.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết về sự hình thành các đơn vị lớn của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong hai tháng qua, Nga có thể đã bắt đầu thành lập các đơn vị lớn mới để bổ sung chiều sâu cho lực lượng bộ binh của mình. Chúng bao gồm Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 25.

Kể từ khi xâm lược Ukraine, Nga chủ yếu triển khai lực lượng dự bị động viên để bổ sung cho các đơn vị đã được thiết lập, hoặc là một phần của các trung đoàn bộ binh bảo vệ lãnh thổ.

Nó hiếm khi thành lập các tổ chức vũ trang mới, chẳng hạn như quân đoàn vũ trang kết hợp được thiết kế để trở thành một lực lượng tự cung tự cấp.

Một ngoại lệ đối với điều này là Quân đoàn 3 được thành lập vào mùa hè năm 2022, quân đoàn này nhìn chung hoạt động kém hiệu quả.

Nga có thể sẽ triển khai bất kỳ đơn vị mới nào như một lực lượng dự bị ở Ukraine. Tuy nhiên, trong dài hạn hơn, Nga mong muốn tăng cường lực lượng đối đầu với NATO.

Nếu không có một làn sóng động viên bắt buộc lớn mới, Nga khó có thể tìm đủ binh lính mới để trang bị cho dù chỉ một đội quân mới.
 
Số người ghi danh tham dự WYD tăng vọt. Nhà Trừ Tà tiết lộ: Ma quỷ thật nhàm chán
VietCatholic Media
17:27 02/08/2023

1. Các tín hữu Công Giáo Chanđê ở Li Băng tố giác nhà nước Iraq

Hôm 24 tháng Bảy vừa qua, Hội đồng tối cao của các tín hữu Chanđê ở Li Băng đã tố cáo nhà nước Iraq ngược đãi Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Chanđê, với quyết định của Tổng thống Iraq hiện nay, thu hồi nghị định năm 2013 của tổng thống tiền nhiệm và không công nhận ngài là Thượng phụ của Giáo hội Chanđê nữa, khiến Đức Hồng Y phải rời bỏ tòa ở thủ đô Baghdad hồi trung tuần tháng Bảy này.

Trong thông cáo công bố tại Beirut, Hội đồng tối cao của các tín hữu Chanđê ở Li Băng nhận định rằng “Những biến cố gần đây, nguy hiểm chưa từng có, đe dọa sự hiện diện của các tín hữu Kitô trong vùng”.

Trước khi Mỹ xâm lăng Iraq hồi năm 2003, tại Iraq, có một triệu 500.000 tín hữu Kitô, sau đó các tín hữu này phải dần dần rời bỏ nước này, nhất là sau những cuộc tấn công của nhà nước Hồi giáo IS hồi tháng Tám năm 2014. Ngày nay chỉ có lại khoảng 400.000 tín hữu Kitô ở Iraq.

Hội đồng tối cao Chanđê cũng kêu gọi có những “hành động mau lẹ, của Giáo hội cũng như của giới chính trị và dân sự để chấm dứt bất công gây ra cho Đức Thượng phụ Sako và bảo vệ phẩm gia của ngài”. Theo Hội đồng, quyết định của Tổng thống Iraq thu hồi sắc lệnh nhìn nhận phẩm vị Thượng phụ của Đức Hồng Y Sako không có căn bản nào trên hiến pháp hoặc luật pháp.

Hiện nay, Đức Hồng Y Sako đang cư ngụ trong một đan viện ở miền Kurdistan, mạn bắc Iraq.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 250: Ma Quỷ Thật Nhàm chán

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #250: Demons are Boring”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 250: Ma Quỷ Thật Nhàm chán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu trừ tà, tôi rất chú ý đến những gì ma quỷ nói qua miệng của những người bị ám. Sau 15 năm kể từ đó, tôi nhận ra rằng đó là một thứ vô cùng nhàm chán. Ma quỷ rất tự ái và khó chịu. Lời nói của họ đầy hận thù và kiêu ngạo. Và đó là tất cả những gì chúng làm. Lòng tự ái xấu xa, dù ở địa ngục hay trên trái đất này, đều vô cùng nhàm chán.

Một trong những dấu hiệu phụ để biết ma quỷ có hiện diện hay không là trong lời nói và thông điệp mà chúng ta nghe được. Tôi đã tìm thấy chúng gần như giống hệt nhau trong hàng trăm trường hợp. Lời nói của họ chứa đầy hận thù, những bình luận gièm pha, đe dọa và kiêu ngạo. Họ ghét Chúa; họ ghét Giáo hội; họ ghét tất cả mọi người. Nó không bao giờ thay đổi.

Tất cả điều này cho thấy rằng không bao giờ có điều gì mới trong địa ngục. Không có sự sáng tạo. Đó là một bài công kích giận dữ kéo dài chống lại tất cả những gì tốt đẹp. Nói tóm lại, nó vô cùng nhàm chán. Ma quỷ không biết làm thế nào để tạo ra hoặc truyền cảm hứng. Chúng chỉ có thể phá hủy.

Bằng sự đe dọa và kiêu ngạo, ma quỷ cố gắng gieo rắc sự sợ hãi hoặc thậm chí thù hận. Chúng nuôi dưỡng những cảm xúc này và thúc đẩy lòng tự ái của nạn nhân. Ma quỷ tin vào tầm quan trọng của bản thân và hơn hết là Satan. Chúng muốn trở thành tâm điểm chú ý của mọi người.

Ví dụ, thật kỳ lạ là, giữa một cuộc trừ quỷ khi cuộc chiến tâm linh đang diễn ra sôi nổi, lũ quỷ sẽ khăng khăng đòi tên của chúng được phát âm đúng. Baal đã hai lần sửa lỗi cho tôi và nói rằng tên của ông ấy được phát âm giống như một âm tiết với một âm điệu lạch cạch. * Beelzebul không thích bị gọi là Beelzebub, đó là sự phỉ báng danh hiệu cao quý của hắn là “Chúa tể của ma quỷ” mà bây giờ có nghĩa là “Chúa tể của những con ruồi.” Một nhóm trừ tà khác nói với tôi rằng Asmodeus muốn dấu nhấn được đánh vào âm tiết “mo” trong tên của mình chứ không phải “de”. Tôi nghi ngờ rằng nó không muốn tên của Chúa, Deus, được nói ra. Tại sao lại có suy nghĩ tự quy chiếu gai góc như vậy? Thưa: Đó thuần túy là lòng tự ái.

Những người theo chủ nghĩa tự ái tự kỷ, với sự tự cao quá mức của họ, luôn muốn thu hút sự chú ý bất kể là sự ngưỡng mộ hoặc thù hận. Đúng thế, nếu không được ngưỡng mộ, họ sẵn sàng nuôi dưỡng trong chúng ta sự tức giận và căm ghét đối với họ. Đối với họ, điều quan trọng là chúng ta chú ý đến họ dù là ngưỡng mộ hoặc thù hận. Điều tốt nhất để làm trong trường hợp này là gì? Lờ họ đi! Như một vị thánh đã nói khi nhìn thấy một con quỷ ở chân giường: “Ồ, chỉ có một mình mày thôi à.” Làm như vậy là làm xì hơi một người tự ái. Trong phân tích cuối cùng, Satan và tay sai của hắn đều là những kẻ tự ái vô cùng nhàm chán.

Chúng ta nên chú ý đến Thiên Chúa và Nước của Ngài. Chúng ta hãy ngước mắt lên trời và tập trung vào Chúa Giêsu. Các nhà thần học nói với chúng ta rằng mặc dù Chúa không thay đổi, nhưng với mỗi khoảnh khắc, Chúa luôn mới, ngày càng tuyệt vời hơn và luôn là niềm vui của trái tim con người. Thiên Chúa là sự sáng tạo thuần túy trong vô số vẻ đẹp, lòng tốt và tình yêu đang mở ra.

“Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.” (1Cr 2:9).

Source:Catholic Exorcism

3. Số người ghi danh tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ tăng vọt

Số những người ghi danh trong những tuần lễ gần đây để tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon, Bồ Đào Nha, gia tăng mạnh.

Đứng đầu là 75.000 bạn trẻ Tây Ban Nha, quốc gia láng giềng của Bồ Đào Nha. Tiếp đến là 65.000 bạn trẻ người Ý, với 106 giám mục cùng đi. Hồi cuối tháng Năm năm nay, ban tổ chức cho biết có gần 32.700 người Ý, nhưng tin mới nhất cho biết con số đó vọt lên 65.000. Từ Pháp, có 40.000 người. Từ Áo và Tiệp, mỗi nước có 3.000 bạn trẻ tham dự.

Từ nước Đức chỉ có 8.260 người trẻ ghi danh tham dự, như tin của Hội đồng Giám mục nước này cho biết, hôm 19 tháng Bảy vừa qua, cùng với 17 giám mục. Đây là một tỷ lệ thấp so với các nước khác ở Âu châu. Ông Stefan Ottersbach, Chủ tịch Hiệp hội Giới trẻ Công Giáo Đức (BDKJ) nói với hãng tin Công Giáo Đức KNA rằng: “Nơi những người trẻ mà tôi gặp gỡ hằng ngày trong công việc, tôi nhận thấy có một tâm tình xa lạ đối với các vị lãnh đạo Giáo hội ngày càng gia tăng. Ngoài ra, từ thời đại dịch Covid-19 họ tỏ ra thận trọng đối với những cuộc tập trung đông đảo”.

Cách đây hai tháng, ban tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Bồ Đào Nha cho biết họ dự tính có 600.000 bạn trẻ đến từ 184 nước.

Như thường xảy ra trong các Ngày Quốc tế Giới trẻ trước đây, các bạn trẻ ở các nước nghèo rất khó xin thị thực nhập cảnh để tham dự. Ví dụ, phái đoàn chính thức của Công Giáo Pakistan chỉ có 17 người. Hàng trăm người khác bị từ chối thị thực. Vì thế, có những người đặt câu hỏi phải chăng Đại Hội Giới trẻ này chỉ dành cho các nước giàu. Trong thực tế cũng có vấn đề những người ghi danh dự Đại hội Giới trẻ ra đi mà không trở về. Bồ Đào Nha thuộc khối Schengen ở Âu châu, bình thường không có sự kiểm soát ở biên giới giữa Bồ và các nước Âu châu cùng khối, nên họ càng e ngại có những người lấy danh nghĩa dự Ngày Quốc tế Giới trẻ để xuất cư.