1. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn nữa sau khi Trung Quốc nói rằng Mỹ đã bay ít nhất 10 khinh khí cầu trên không phận của họ trong năm qua

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China says US flew at least 10 balloons over its airspace in past year”, nghĩa là “Trung Quốc nói rằng Mỹ đã bay ít nhất 10 khinh khí cầu trên không phận của họ trong năm qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Hai Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ là đạo đức giả trong vấn đề do thám, và tuyên bố rằng chính quyền Biden đã bay hơn 10 khinh khí cầu tầm cao trong không phận của họ trong năm qua. Đó là một tuyên bố mà Washington kiên quyết bác bỏ.

Cáo buộc của Trung Quốc được đưa ra 9 ngày sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Bắc Kinh đi từ Alaska đến Nam Carolina, gây ra một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ giữa hai cường quốc vốn đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân không đưa ra bằng chứng chứng minh cho tuyên bố về những khinh khí cầu của Mỹ, chẳng hạn như cách chúng được giải quyết hoặc liệu chúng có liên kết với chính phủ hay quân đội hay không.

“Việc khinh khí cầu của Mỹ xâm nhập bất hợp pháp vào không phận của các quốc gia khác cũng là điều bình thường,” ông Vương nói trong một cuộc họp báo hàng ngày. “Kể từ năm ngoái, khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay trái phép qua không phận Trung Quốc hơn 10 lần mà không có sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc.”

Ông Vương cho biết Mỹ “trước tiên nên tự kiểm điểm và thay đổi hướng đi, thay vì bôi nhọ và xúi giục đối đầu”.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã bác bỏ dứt khoát cáo buộc của Trung Quốc.

“Không đúng. Chúng ta không làm điều đó. Hoàn toàn không đúng sự thật,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC. “Chúng ta không thả khinh khí cầu qua Trung Quốc.”

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson lặp lại bình luận của Kirby, nói rằng bất kỳ tuyên bố nào cho rằng chính phủ Hoa Kỳ vận hành khinh khí cầu do thám Trung Quốc là sai.

“Chính Trung Quốc có chương trình khinh khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo, do Quân đội Giải phóng Nhân dân điều hành, mà họ đã sử dụng để vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ và hơn 40 quốc gia trên khắp năm châu,” Watson nói.

“Đây là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc cố gắng kiểm soát thiệt hại. Họ đã nhiều lần tuyên bố sai khinh khí cầu do thám mà họ gửi qua Hoa Kỳ là một khinh khí cầu thời tiết và cho đến ngày nay vẫn chưa đưa ra được bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào cho việc nó xâm phạm không phận của chúng ta và không phận của những nước khác”.

Bất kể các phản đối của Hoa Kỳ Vương Văn Bân đã tăng thêm những luận điệu của mình, cáo buộc rằng Hoa Kỳ có một mạng lưới do thám tinh vi hơn nhiều.

Ông nói: “Mỹ biết có bao nhiêu khinh khí cầu do thám mà họ đã gửi lên bầu trời trên thế giới. Cộng đồng toàn cầu đã quá rõ quốc gia nào là đế chế gián điệp số một thế giới.”

Trung Quốc vẫn khẳng định rằng khinh khí cầu bị Mỹ bắn rơi vào ngày 4 tháng 2 là một khí cầu không người lái được chế tạo cho nghiên cứu khí tượng đã bị thổi bay. Họ đã cáo buộc Hoa Kỳ về một “phản ứng thái quá không kềm chế” khi bắn hạ nó; và đe dọa sẽ có hành động đáp trả.

Sau sự việc khinh khí cầu, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy bỏ chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch mà nhiều người hy vọng sẽ ngăn chặn sự suy giảm nghiêm trọng trong quan hệ với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, thương mại, nhân quyền và các hành động đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp.

Cũng trong ngày thứ Hai, Phi Luật Tân cáo buộc một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc nhắm vào một trong những tàu bảo vệ bờ biển của Manila bằng tia laser cấp độ quân sự và làm mù tạm thời một số thủy thủ đoàn ở Biển Đông, gọi đây là hành vi vi phạm “trắng trợn” chủ quyền của quốc đảo này.

Vương Văn Bân cho biết một tàu bảo vệ bờ biển Phi Luật Tân đã xâm phạm vùng biển Trung Quốc mà không được phép vào ngày 6 tháng Hai và các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã phản ứng “một cách chuyên nghiệp và có kiềm chế”.

“Trung Quốc và Phi Luật Tân đang duy trì liên lạc thông qua các kênh ngoại giao về vấn đề này,” Vương Văn Bân nói.

Cho đến nay, quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu và ba vật thể chưa xác định, gọi tắt là UFO. Chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ ở gần Nam Carolina vào hôm thứ Bẩy 4 tháng Hai. Trong ba ngày 10, 11 và 12, không quân Hoa Kỳ bắn hạ thêm 3 UFO lần lượt tại Alaska, Yukon của Canada, và hồ Huron. Đây là một chuỗi sự kiện bất thường trên không phận Hoa Kỳ mà các quan chức Ngũ Giác Đài tin rằng chưa có tiền lệ trong thời bình.

Khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn rơi được trang bị để phát hiện và thu thập tín hiệu tình báo như một phần của chương trình do thám trên không khổng lồ, có liên kết với quân đội nhắm vào hơn 40 quốc gia, chính quyền Biden tuyên bố hôm thứ Năm, trích dẫn hình ảnh từ máy bay do thám U-2 của Mỹ.

Tướng Glen VanHerck, người đứng đầu NORAD và Bộ Tư lệnh phía Bắc của Hoa Kỳ, cho biết một phần lý do dẫn đến bốn vụ bắn hạ trong tám ngày là do “cảnh báo cao độ” sau vụ khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, khi được hỏi liệu ba vật thể mới nhất bị Hoa Kỳ bắn hạ có nguồn gốc từ Trung Quốc hay không, Vương Văn Bân nói nói rằng ông “không biết gì về điều đó”.

“Chúng tôi cho rằng không nên đưa ra những bình luận vô trách nhiệm khi chưa có bằng chứng rõ ràng”, ông nói. “Và chúng tôi hoàn toàn phản đối những câu chuyện bịa đặt và bôi xấu Trung Quốc.”

Bộ Quốc phòng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Sau 4 vụ bắn hạ này, Hoa Kỳ đã đặt ra các hạn chế kinh tế đối với sáu thực thể Trung Quốc mà họ cho là có liên quan đến các chương trình hàng không vũ trụ của Bắc Kinh như một phần trong phản ứng của họ đối với vụ việc.

Hạ viện cũng đã bỏ phiếu nhất trí vào tuần trước để lên án Trung Quốc vì “sự vi phạm trắng trợn” chủ quyền của Hoa Kỳ và nỗ lực “lừa dối cộng đồng quốc tế thông qua những tuyên bố sai sự thật về các chiến dịch thu thập thông tin tình báo của họ”.

2. Hạm Đội 7 của Mỹ tập trận ở Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US holds drills in South China Sea amid China balloon tensions”, nghĩa là “Mỹ tập trận ở Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hải quân và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đang tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh về vụ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Hạm đội 7 có trụ sở tại Nhật Bản cho biết hôm Chúa Nhật rằng nhóm tấn công hàng không mẫu hạm USS Nimitz và Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 13 đã tiến hành “các hoạt động của lực lượng tấn công viễn chinh tổng hợp” ở Biển Đông.

Hạm đội cho biết các cuộc tập trận liên quan đến tàu, lực lượng bộ binh và máy bay đã diễn ra vào hôm thứ Bảy nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về thời điểm bắt đầu hoặc liệu chúng đã kết thúc hay chưa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và phản đối mạnh mẽ hoạt động quân sự của các quốc gia khác trên tuyến đường thủy đang tranh chấp, nơi vận chuyển hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Hoa Kỳ không có lập trường chính thức nào về chủ quyền ở Biển Đông, nhưng cho rằng quyền tự do hàng hải và hàng không phải được bảo vệ. Vài lần trong năm, họ cho tàu đi qua các tiền đồn kiên cố của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, khiến Bắc Kinh phản đối.

Hoa Kỳ cũng đang tăng cường liên minh quốc phòng với Phi Luật Tân, quốc gia đã phải đối mặt với sự xâm phạm các đảo và ngư trường của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và các hạm đội trên danh nghĩa dân sự nhưng do nhà cầm quyền Trung Quốc hậu thuẫn.

Cuộc tập trận của quân đội Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước. Chúng diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên trầm trọng hơn do tranh chấp ngoại giao gây ra bởi khinh khí cầu bị bắn rơi vào cuối tuần trước trên không phận Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Mỹ cho biết khinh khí cầu không người lái được trang bị để phát hiện và thu thập tín hiệu tình báo, nhưng Bắc Kinh khẳng định đó là khí cầu nghiên cứu thời tiết đã vô tình bị thổi bay.

Khinh khí cầu đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken đột ngột hủy bỏ chuyến đi đầy rủi ro tới Bắc Kinh được lên kế hoạch trước đó nhằm xoa dịu căng thẳng.

Sau lần đầu tiên bày tỏ sự hối tiếc rất hiếm hoi về khinh khí cầu, Trung Quốc đã có những lời lẽ cứng rắn hơn, gọi việc Mỹ bắn hạ là một phản ứng thái quá và vi phạm các quy tắc quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc từ chối nhận cuộc điện thoại của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin để thảo luận về vấn đề này.

Kể từ đó, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen sáu thực thể của Trung Quốc mà họ cho là có liên quan đến các chương trình hàng không vũ trụ của Bắc Kinh như một phần trong phản ứng của họ đối với vụ việc. Hạ viện cũng nhất trí bỏ phiếu lên án Trung Quốc vì “sự vi phạm trắng trợn” chủ quyền của Hoa Kỳ và những nỗ lực “lừa dối cộng đồng quốc tế thông qua những tuyên bố sai sự thật về các chiến dịch thu thập thông tin tình báo của họ”.

Ngũ Giác Đài cho biết khinh khí cầu là một phần của chương trình do thám lớn mà Trung Quốc đã tiến hành trong vài năm. Hoa Kỳ cho biết khinh khí cầu Trung Quốc đã bay qua hàng chục quốc gia trên khắp năm châu lục trong những năm gần đây và họ đã biết thêm về chương trình khinh khí cầu sau khi theo dõi chặt chẽ một quả bị bắn rơi gần Nam Carolina.

Trong thông cáo báo chí, Hạm đội 7 cho biết hoạt động chung đã “thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực, hỗ trợ hòa bình và ổn định”.

“Là một lực lượng phản ứng sẵn sàng, chúng ta củng cố một loạt các nhiệm vụ bao gồm đổ bộ Thủy quân lục chiến lên bờ, cứu trợ thảm họa nhân đạo và ngăn chặn những đối phương tiềm năng thông qua sức mạnh chiến đấu hiện tại và hữu hình,” thông cáo cho biết.

3. Máy bay phản lực Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng khinh khí cầu do thám đang diễn ra với Mỹ

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Chinese jets enter Taiwan airspace during ongoing spy balloon tensions with US”, nghĩa là “Máy bay phản lực Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng khinh khí cầu do thám đang diễn ra với Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Gần hai chục máy bay quân sự và tàu chiến của Trung Quốc đã bị phát hiện ở eo biển Đài Loan hôm thứ Hai - và 11 máy bay của Bắc Kinh đã vượt qua đường trung tuyến ngăn cách hai nước, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Việc xâm nhập vào vùng đệm xảy ra sau khi Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hôm thứ Bảy thông báo rằng họ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung ở Biển Đông.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn sau khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua phần lớn lục địa Hoa Kỳ hồi đầu tháng này trước khi bị một máy bay chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Hoa Kỳ đã bắn hạ thêm ba vật thể chưa biết, gọi tắt là UFO— vào hôm Thứ Sáu ở ngoài khơi Alaska, hôm Thứ Bảy trên Lãnh thổ Yukon ở Canada và hôm Chúa Nhật trên Hồ Huron — nhưng nguồn gốc của chúng vẫn chưa được xác định.

Hạm đội 7 của Hải quân, có trụ sở tại Nhật Bản, hôm thứ Bảy đã thông báo rằng Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Nimitz và Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 13 đang tổ chức “các hoạt động tấn công” ở Biển Đông. Các cuộc tập trận có sự tham gia của tàu, lực lượng mặt đất và máy bay, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố mà không cho biết khi nào cuộc tập trận bắt đầu hoặc khi nào sẽ kết thúc.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 18 máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân ở eo biển Đài Loan và 11 chiếc trong số đó đã vượt qua đường trung tuyến và đi vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của đất nước. Bốn tàu Trung Quốc cũng được xác định gần Đài Loan.

Quốc đảo tự trị này đã báo cáo về việc nhìn thấy máy bay và tàu Trung Quốc gần như hàng ngày ở vùng biển xung quanh Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và phản đối mạnh mẽ hoạt động quân sự của các quốc gia khác trên tuyến đường thủy đang tranh chấp, nơi vận chuyển hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Hoa Kỳ không có quan điểm chính thức về chủ quyền đối với Biển Đông, nhưng khẳng định rằng quyền tự do hàng hải và hàng không phải được bảo vệ. Vài lần trong năm, họ cho tàu đi qua các tiền đồn kiên cố của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, khiến Bắc Kinh phản đối.

Trung Quốc coi Đài Loan là một lãnh thổ ly khai và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần nói về việc thống nhất đảo quốc này với Trung Quốc đại lục — và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực quân sự để làm như vậy. Chính sách “một Trung Quốc” của Hoa Kỳ đối với Đài Loan thừa nhận các yêu sách của Trung Quốc, nhưng không có lập trường nào đối với chúng.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn đã rạn nứt vì vấn đề Đài Loan và việc Trung Quốc gia tăng hành động gây hấn quân sự ở Biển Đông, càng trở nên phức tạp hơn do khinh khí cầu do thám Trung Quốc — đi qua một số cơ sở quân sự nhạy cảm, bao gồm các cơ sở phòng thủ hỏa tiễn và các địa điểm vũ khí hạt nhân trước khi nó bị bắn hạ.

Căng thẳng ngoại giao về khinh khí cầu đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken đột ngột hoãn chuyến thăm đã lên kế hoạch tới Bắc Kinh, nơi ông dự kiến sẽ gặp Tập trong nỗ lực thảo luận về việc hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước.

Trong khi Trung Quốc tuyên bố khinh khí cầu được sử dụng để thu thập dữ liệu khí tượng và bị thổi bay, các quan chức Mỹ cho biết quả cầu này được trang bị các hệ thống cảm biến và thiết bị tinh vi cho phép nó thu thập dữ liệu tình báo.

4. Thượng nghị sĩ nêu 2 câu hỏi về vật thể bay bị bắn hạ ở Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Senator Raises These 2 Questions About Flying Object Shot Down Over Alaska”, nghĩa là “Thượng nghị sĩ nêu 2 câu hỏi về vật thể bay bị bắn hạ ở Alaska.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Bill Hagerty, một đảng viên Cộng hòa Tennessee, đã đưa ra hai câu hỏi “ngay lập tức” mà ông nói là vì “lợi ích của công chúng” để biết về vật thể bay không xác định đã bị bắn hạ ở Alaska hôm thứ Sáu.

“Vụ việc ngày hôm qua đặt ra hai câu hỏi ngay lập tức về sự quan tâm của công chúng. Đầu tiên, thứ gì đã bị bắn hạ trong không phận có chủ quyền của Hoa Kỳ trên Alaska? Một ngày sau, thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm một cách kỳ lạ,” thượng nghị sĩ viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Trong cùng một chủ đề, Hagerty đã tweet: “Câu hỏi thứ hai: Tại sao tổng thống Joe Biden ra lệnh hành động ngay lập tức trong sự việc ngày hôm qua, nhưng không đưa ra bất kỳ mệnh lệnh nào cho đến ** vài ngày ** sau khi chính quyền Hoa Kỳ lần đầu tiên phát hiện hành vi vi phạm ban đầu của khinh khí cầu do thám Trung Quốc đối với chủ quyền Hoa Kỳ trên không phận Alaska?”

“Vật thể tầm cao” hôm thứ Sáu đã bị một máy bay chiến đấu F-22 bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía bắc Alaska sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh bắn hạ nó.

Theo phát ngôn viên John Kirby, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược, vật thể này có “kích thước bằng một chiếc xe hơi nhỏ” bay ở độ cao 40.000 feet hay 12.2km, nghĩa là nó gây ra “mối đe dọa hợp lý” đối với hàng không thương mại.

Kirby nói: “Chúng ta không biết ai sở hữu nó, cho dù đó là sở hữu nhà nước hay công ty hay tư nhân.”

Tuy nhiên, Hagerty tin rằng công chúng nên biết thêm chi tiết về đối tượng.

“Thượng nghị sĩ Hagerty tin rằng công chúng nên có quyền truy cập kịp thời vào thông tin chưa được phân loại về vật thể ở Alaska là gì, nó đến từ đâu và bản chất mối đe dọa của nó là gì—đặc biệt là sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc gần đây được phép hoạt động ở 'gần không gian' ' trong khi vi phạm không phận thuộc chủ quyền của Mỹ trong nhiều ngày và bay qua các tiểu bang của Mỹ, nơi có các cơ sở quân sự và vũ khí hạt nhân nhạy cảm của Mỹ,” phát ngôn viên của Hagerty nói với Newsweek hôm Chúa Nhật.

Trong khi đó, những người khác bày tỏ lo ngại về những chi tiết hiếm hoi được tiết lộ về vật thể không xác định bay qua Alaska.

“Tôi cùng với các thành viên trong phái đoàn của mình mong chờ câu trả lời từ các nhà lãnh đạo quân sự của chúng ta về cách các vật thể không xác định có thể xâm nhập không phận của chúng ta trong những tuần gần đây...Chúng ta cần biết về bất kỳ vật thể nào khác như vậy ở Alaska,” Dân biểu Mary Peltola, của đảng Dân Chủ đơn vị Alaska, cho biết trong một tuyên bố theo Alaska Public Media.

Trong khi đó, hãng tin cũng đưa tin hôm thứ Sáu rằng Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, một đảng viên Cộng hòa Alaska, nói rằng một số vật thể tương tự đã được phát hiện trên bầu trời tiểu bang này trong những tuần gần đây.

“Có những thứ được nhìn thấy trên radar nhưng không được giải thích,” Sullivan, thành viên của Ủy ban Thượng viện về Dịch vụ Vũ trang cho biết. “Vì vậy, tôi không biết chúng là gì, nhưng tôi nghĩ quân đội của chúng ta cũng đang cố gắng tìm ra điều đó.”

“Nhưng điều này có những dấu hiệu tương tự,” ông nói thêm, so sánh vật thể bay hôm thứ Sáu với những vật thể bay được phát hiện trong quá khứ mà không trích dẫn nguồn thông tin của mình.

“Nếu vài ngày qua là bất kỳ dấu hiệu nào, thì đây có thể là tiêu chuẩn mới và chúng ta phải chuẩn bị,” ông nói hôm thứ Sáu. “Lực lượng Vệ binh Quốc gia Alaska đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ và các cơ quan khác để cung cấp mọi hỗ trợ theo yêu cầu. Vụ việc mới nhất này chứng minh rằng Alaska vẫn là địa điểm chiến lược nhất trên trái đất về cả địa chính trị và quốc phòng.”

Một số đảng viên Cộng hòa ca ngợi phản ứng nhanh chóng đối với vật thể bay, với Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, một đảng viên Cộng hòa Alaska, đã tweet: “Tôi khen ngợi những người đàn ông và phụ nữ phục vụ trong vùng Alaska NORAD, Lực lượng Không quân 11 và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Alaska. Họ đã thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và với độ chính xác cao để hạ gục một vật thể không xác định trên lãnh thổ Alaska.”

Dân biểu Marjorie Taylor Greene, một đảng viên Cộng hòa Georgia, cũng bày tỏ lòng biết ơn vì phản hồi nhanh chóng, nhưng nói thêm rằng điều đó “chứng minh tất cả những lời bào chữa của họ về Khinh khí cầu Gián điệp Trung Quốc tuần trước là rác rưởi.”

Thứ Bảy tuần trước, chính quyền Biden đã ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương sau khi nó bay qua không phận Mỹ trong vài ngày sau khi được phát hiện bay lơ lửng trên Billings, Montana. Nó được nhìn thấy lần đầu tiên ở phía bắc quần đảo Aleutian của Alaska vào ngày 28 Tháng Giêng, và di chuyển qua bang này vào phía tây Canada vào ngày 30 Tháng Giêng.

Biden ban đầu kêu gọi bắn hạ khinh khí cầu gián điệp vào thứ Tư tuần trước sau khi ông được thông báo, tuy nhiên các quan chức an ninh quốc gia đã từ chối, viện dẫn những lo ngại về an toàn có thể xảy ra đối với những người dưới mặt đất.

Vài ngày sau, Cục Hàng không Liên bang, gọi tắt là FAA, đã đóng cửa không phận đối với các khu vực Bắc Carolina và Nam Carolina. Theo quyết định của Biden, khinh khí cầu đã bị một máy bay chiến đấu F-22 bắn rơi cách bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina khoảng 6 hải lý.

Không giống như vật thể bị bắn hạ hôm thứ Sáu, khinh khí cầu do thám của Trung Quốc “cao hơn hẳn các phương tiện giao thông hàng không thương mại” và không “gây ra mối đe dọa quân sự hay thể chất cho những người dưới mặt đất”, Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết vào thời điểm đó..