1. Thêm một cú khí cầu đi lạc nữa. Hoa Kỳ vừa bắn hạ ngay lập tức trên bầu trời Alaska.

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US shoots down another high-altitude ‘object’ that was the ‘size of a small car’ over Alaska”, nghĩa là “Hoa Kỳ bắn hạ một vật thể bay ở tầm cao có kích thước bằng chiếc xe hơi nhỏ trên bầu trời Alaska.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể” khác đang bay ở tầm cao trên vùng biển ngoài khơi Alaska vào chiều thứ Sáu – sáu ngày sau khi một máy bay chiến đấu hạ gục khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina – một chiến dịch mà Tổng thống Biden coi là “thành công”.

Vật thể mới nhất, được phát hiện trong vòng 24 giờ qua, đã bị bắn rơi theo lệnh của Biden lúc 1:45 chiều, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

Ryder cho biết Mỹ vẫn chưa xác định được “khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc” của vật thể. Các quan chức hy vọng sẽ trả lời những câu hỏi đó sau khi họ phục hồi và phân tích nó.

Ryder cho biết vật thể này lần đầu tiên được phát hiện trên radar mặt đất vào hôm thứ Năm, khiến quân đội phải điều động các máy bay chiến đấu để quan sát nó từ trên không. Các phi công xác định vật thể này không có người lái và sau đó đã sử dụng một chiếc F-22 để bắn hạ nó sau khi tổng thống cho phép.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc rằng ở độ cao 40.000 feet hay 12,2 km, vật thể “gây ra mối đe dọa hợp lý đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự”. Không giống như thiết bị đầu tiên, vật thể bị chặn hôm thứ Sáu dường như không có “khả năng cơ động” giống như vậy và đang di chuyển “hầu như theo ý muốn của gió”.

“Nó nhỏ hơn nhiều so với khinh khí cầu gián điệp mà chúng ta đã hạ xuống hôm thứ Bảy tuần trước,” ông nói. “Đối với tôi, nó được mô tả là có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi nhỏ, trái ngược với trọng tải tương đương với kích thước của hai hoặc ba chiếc xe buýt của khinh khí cầu đã bị bắn hạ, và không có trọng tải đáng kể nào, có thể nói như thế.”

Kirby cho biết vẫn chưa rõ liệu vật thể này có khả năng do thám hay không. Mặc dù khí cầu do thám tuần trước đến từ Trung Quốc nhưng Mỹ vẫn chưa liên lạc được với Bắc Kinh để hỏi xem vật thể mới có phải của họ hay không.

“Chúng tôi gọi đây là một vật thể bay, bởi vì đó là mô tả tốt nhất mà chúng ta có ngay bây giờ. Chúng tôi không biết ai sở hữu nó,” phát ngôn nhân cho biết. “… Chúng tôi hy vọng có thể thu hồi các mảnh vỡ vì nó không chỉ rơi xuống không gian lãnh thổ của chúng ta mà còn rơi xuống nơi mà chúng ta tin là nước đóng băng.”

Ryder không loại trừ khả năng vật thể này là một khinh khí cầu, và nói rằng ông không muốn “mô tả đặc điểm” của nó cho đến khi nó được thu hồi và phân tích.

Trong khi phải mất cả tuần để xác định, công khai và hạ gục khinh khí cầu gián điệp đầu tiên, các quan chức chỉ mất chưa đầy một ngày để bắn hạ vật thể mới xuống khỏi bầu trời.

Vụ bắn hạ thứ hai diễn ra sau khi Quốc hội tỏ ra bất mãn với các quan chức quốc phòng hôm thứ Năm về quyết định của họ cho phép thiết bị do thám của Trung Quốc đi vòng quanh Alaska, qua không phận Canada và xuyên lục địa Hoa Kỳ trước khi bắn hạ nó ngoài khơi Myrtle Beach vào ngày 4 tháng 2.

NORAD cho biết họ không tin khinh khí cầu do thám trước đó gây ra mối đe dọa quân sự khi lần đầu tiên được xác định và các cuộc đàm phán với Tổng thống Biden về việc liệu có nên bắn hạ chiếc khinh khí cầu này đã không bắt đầu cho đến khi nó được phát hiện bay lơ lửng trên Montana vào ngày 1 tháng Hai.

Tại phiên điều trần của Tiểu ban Phân bổ về Quốc phòng hôm thứ Năm, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của Đảng Cộng Hòa tiểu bang Alaska đã nổi giận chống lại lời kêu gọi không hạ khinh khí cầu do thám khi nó lần đầu tiên được phát hiện đang tiến đến bang quê hương của bà vào ngày 28 Tháng Giêng.

“Là một người Alaska, tôi rất tức giận. Tôi muốn dùng những từ khác, nhưng tôi sẽ không làm thế,” cô nói. “Nếu bạn sắp bị Nga tấn công, nếu bạn sắp bị Trung Quốc tấn công, thì chúng ta biết chính xác họ đến như thế nào: Họ sẽ đến và đi qua Alaska.”

Ryder phủ nhận rằng những lời chỉ trích của quốc hội đã ảnh hưởng đến quyết định nhanh chóng liên quan đến vật thể mới nhất, thay vào đó nhắc lại rằng độ cao thấp hơn của nó gây ra rủi ro lớn hơn cho giao thông hàng không so với khinh khí cầu do thám, bay ở độ cao khoảng 60.000 feet hay 18,2km– vào to gần gấp đôi so với máy bay phản lực trung bình.

2. Bất kể các căng thẳng, Trung Quốc cúp hoàn toàn đường dây nóng sau khi vật thể mới bị bắn hạ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Says No Communication with China's Military After New Object Shot Down”, nghĩa là “Hoa Kỳ nói rằng không có liên lạc nào với quân đội Trung Quốc sau khi vật thể mới bị bắn hạ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tòa Bạch Ốc cho biết vẫn chưa liên lạc được với quân đội Trung Quốc sau khi một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ bắn hạ một vật thể không xác định bay qua Alaska.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Thiếu Tướng John Kirby xác nhận rằng Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể chưa xác định bay khoảng 40.000 feet hay 12,2km trên không phận Alaska theo lệnh của Tổng thống Joe Biden. Vật thể này được cho là đã gây ra mối đe dọa đối với giao thông hàng không dân sự khi nó bay theo hướng đông bắc về phía Bắc Cực.

Kirby cho biết vật thể này đã được phát hiện hôm thứ Năm và các phi công Mỹ đã xác định rằng nó không có người lái trước khi tổng thống ban hành chỉ thị bắn hạ.

Mặc dù không có mối liên hệ nào được thiết lập với Trung Quốc, nhưng vụ bắn hạ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi một khinh khí cầu mà các quan chức Hoa Kỳ tường trình là thiết bị do thám của Trung Quốc đã bị bắn hạ trên bờ biển Nam Carolina, sau lần đầu tiên được tiết lộ cho công chúng vài ngày trước đó ở Montana. Các quan chức Trung Quốc thừa nhận rằng khinh khí cầu đó có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng gọi nó là một công cụ nghiên cứu dân sự đã bay chệch hướng và phản đối quyết định của Hoa Kỳ dùng vũ lực hạ gục nó sau khi nó bay qua đất liền Hoa Kỳ.

Khi được hỏi hôm thứ Sáu về tình trạng liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Kirby nói rằng “chắc chắn” hai quốc gia đã liên lạc ở cấp độ ngoại giao vì “chúng ta có một đại sứ quán ở Bắc Kinh” và “các cuộc thảo luận ngoại giao thường xuyên diễn ra.”

Nhưng về chủ đề của các kênh giữa quân đội với quân đội, ông nói rằng, “đáng buồn thay, các kênh quân sự dường như không được mở ngay bây giờ.”

Trung Quốc đã đình chỉ một số đường dây liên lạc với Hoa Kỳ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi tới hòn đảo tranh chấp Đài Loan vào tháng 8.

Kirby nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thực hiện một “nỗ lực thiện chí” để thiết lập lại liên lạc với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nhưng thiện chí này “đã bị từ chối.”

“Và điều đó thật không may, đặc biệt là khi, vào những thời điểm như thế này, bạn muốn giữ các đường dây liên lạc cởi mở nhất có thể,” Kirby nói.

Newsweek đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, DC và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) để xin bình luận.

Sau nhận xét của Kirby, Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Không quân Pat Ryder cho biết sự kiện bắn hạ mới nhất nhắm vào một vật thể “có kích thước bằng một chiếc xe hơi nhỏ, vì vậy không giống về kích thước hoặc hình dạng với khinh khí cầu do thám tầm cao đã bị bắn hạ” ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Như trong vụ việc trước đó, Mỹ đã bắn vật thể này bằng hỏa tiễn AIM-9X do máy bay chiến đấu F-22 Raptor bắn đi.

Ryder cũng xác nhận rằng Austin đã không liên lạc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sau vụ việc gần đây nhất. Ông cũng cho biết không có nỗ lực nào được thực hiện để liên lạc với quân đội Trung Quốc trước khi quyết định bắn hạ vật thể được đưa ra vì nguồn gốc của nó vẫn chưa được xác định.

Trước thông tin về vụ việc mới nhất, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi đã đáp lại sự thất vọng của Hoa Kỳ về việc thiếu thông tin liên lạc về vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Ông Phi nói: “Mỹ khăng khăng sử dụng vũ lực để tấn công các khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc, điều này vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu. Xét rằng việc làm vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng này của phía Hoa Kỳ đã không tạo ra bầu không khí đối thoại, trao đổi thích hợp giữa quân đội hai nước, Trung Quốc không chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ về cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.”

“Về bản chất của sự việc khí cầu không người lái,” ông nói thêm, “Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố công khai rằng Trung Quốc bảo lưu quyền sử dụng các biện pháp cần thiết để giải quyết các tình huống tương tự.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tiếp tục chỉ trích các hành động của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, trước khi có tin tức về vụ bắn hạ mới nhất, đặc biệt là sau nghị quyết của Hạ viện lên án Bắc Kinh về khinh khí cầu.

“Phía Trung Quốc đã nhiều lần chia sẻ thông tin và nêu quan điểm của mình về việc tàu bay dân sự không người lái của Trung Quốc xâm nhập ngoài ý muốn vào không phận Hoa Kỳ vì lý do bất khả kháng,” Mao Ninh nói. “Nghị quyết của Quốc hội Hoa Kỳ hoàn toàn là nhằm ghi điểm chính trị và kịch tính hóa toàn bộ sự việc.”

“Trung Quốc lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối điều đó,” bà nói thêm.

Sự việc khinh khí cầu Trung Quốc đã thu hút sự chú ý đáng kể ở Washington kể từ khi Ngũ Giác Đài lần đầu tiên tiết lộ nó bay qua Billings, Montana vào ngày 2 tháng 2 và sau đó bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina khoảng hai ngày sau đó.

Vụ việc thậm chí còn được đưa vào bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Biden vào thứ Ba, trong đó tổng thống nói: “Đừng nhầm lẫn về điều đó: Như chúng ta đã nói rõ vào tuần trước, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của chúng ta, chúng ta sẽ hành động để bảo vệ đất nước của mình. Và chúng ta đã làm được.”

Nhưng chính quyền Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích, chủ yếu là từ các đảng viên Cộng hòa, về quyết định không hành động sớm hơn khi khinh khí cầu lần đầu tiên được báo cáo ở Montana, hoặc thậm chí ở Alaska nới dân cư thưa thớt hơn, nơi vật thể gần đây nhất cuối cùng đã bị phá hủy.

Các quan chức Ngũ Giác Đài đã bảo vệ hành động của họ trong phiên điều trần hôm thứ Năm của Tiểu ban Quốc phòng thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện, tại đó họ khẳng định rằng việc bắn hạ khinh khí cầu trên đất liền Hoa Kỳ tỏ ra quá rủi ro đối với sự an toàn của thường dân bên dưới và làm như vậy đối với Alaska sẽ không khả thi để phục hồi.

Khi các nỗ lực hiện đang diễn ra để thu hồi vật thể mới nhất bị vũ lực bắn rơi trong không phận Hoa Kỳ, Ryder đã bác bỏ quan điểm cho rằng những lời chỉ trích của các nhà lập pháp đã ảnh hưởng đến quyết định của Tòa Bạch Ốc hoặc Ngũ Giác Đài trong việc loại bỏ vật thể bay chưa xác định này sớm hơn nhiều.

“Chúng ta sẽ đánh giá từng đối tượng này theo giá trị riêng của nó,” Ryder nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

3. Trung Quốc bí mật mua đất gần các căn cứ không quân. Tổng số đất rộng gấp đôi thành phố New York

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Owns U.S. Land About Twice the Size of New York City”, nghĩa là “Trung Quốc sở hữu đất Mỹ rộng gấp đôi thành phố New York.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã sở hữu đất ở Mỹ tương đương gần gấp đôi diện tích của Thành phố New York, trong bối cảnh lo ngại rằng Trung Quốc đang cố gắng mua các lô đất gần các căn cứ Không quân.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, gọi tắt là USDA, về quyền sở hữu đất đai của người nước ngoài ở Mỹ, từ năm 2021, 146 nhà đầu tư Trung Quốc đã nắm giữ 383.935 mẫu Anh—gần gấp đôi diện tích 193.700 mẫu Anh của Thành phố New York.

Báo cáo của USDA cho biết 366 lô đất chiếm chưa đến 1% diện tích đất do nước ngoài nắm giữ, với tổng giá trị là 2,1 tỷ đô la.

Vấn đề sở hữu đất đai của Trung Quốc ở Mỹ đã được khơi lại trong những ngày gần đây. Andrew Hunter, một trợ lý thư ký của Bộ Không quân, đã gửi một bức thư vào ngày 27 Tháng Giêng tới Thượng nghị sĩ bang North Dakota John Hoeven.

Hunter phản đối đề xuất của Tập đoàn Phù Phon (Fufeng, 扶风) một nhà sản xuất sinh học Trung Quốc, xây dựng một nhà máy xay xát ngô ướt, cách căn cứ Không quân Grand Fork 12 dặm ở phía đông bắc của tiểu bang.

Trong thư, Hunter viết: “Quan điểm của Bộ không quân là rõ ràng: dự án được đề xuất là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia cả những rủi ro ngắn hạn và dài hạn về tác động đáng kể đến hoạt động của chúng tôi trong khu vực.”

Hunter lưu ý rằng Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ đã kết luận rằng họ không có thẩm quyền. Ông nói thêm rằng căn cứ Không quân “là trung tâm của các hoạt động quân sự liên quan đến cả hoạt động trên không và vũ trụ”.

“Chúng tôi tin rằng thành phố nên ngừng dự án Phù Phong và thay vào đó chúng ta nên hợp tác để tìm một công ty Mỹ phát triển dự án nông nghiệp,” thượng nghị sĩ Hoeven và Kevin Cramer, cả hai đều thuộc Đảng Cộng hòa, viết trong một tuyên bố ngày 31 Tháng Giêng.

Bức thư đã thúc đẩy những lời kêu gọi mới về một luật mới phải được thông qua nhằm ngăn chặn việc mua đất của Hoa Kỳ gần các cơ sở quân sự.

“Cần phải có một đạo luật được thông qua bởi cả hai viện, được ký bởi tổng thống, để giám sát điều này hoặc nói rằng nó không thể được thực hiện gần các căn cứ không quân trong một khoảng cách nhất định, nhưng Quốc hội không có hành động nào,” Michael Pillsbury, giám đốc của Trung tâm về Chiến lược Trung Quốc tại Viện Hudson, nói với Fox News hôm thứ Hai.

“Phải có hành động pháp lý được thực hiện,” ông nói thêm. “Ví dụ, đó phải là một tội ác khi làm một số việc đang được thực hiện để giúp đỡ Trung Quốc ở đất nước chúng ta. Không có dấu hiệu nào đang xảy ra cả; đó là điều tôi quan tâm nhất.”

“ Nên có luật pháp quốc gia,” Kathleen McFarland, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump, nói với kênh tin tức. “Họ không được phép mua đất nông nghiệp của Mỹ, đặc biệt là gần các cơ sở quân sự quan trọng.”

Trong khi đó, Randy Feenstra, một nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho Iowa, đã tweet vào hôm thứ Ba: “Trung Quốc phải bị cấm mua đất nông nghiệp BẤT CỨ NƠI NÀO trên đất nước chúng ta, đặc biệt là gần các căn cứ quân sự của chúng ta.”

Một số dự luật đã được đưa ra trong những năm gần đây nhằm hạn chế hoặc cấm đầu tư nước ngoài vào đất Mỹ, nhưng không dự luật nào được thông qua.

Vào tháng 8 năm 2022, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Arizona Tom Cotton đã đưa ra một dự luật—do thượng nghị sĩ Tommy Tuberville của Alabama và Roger Marshall của Kansas, cả hai đều thuộc đảng Cộng hòa, đồng bảo trợ—để “yêu cầu Tổng thống thực hiện các hành động cần thiết để cấm mua bất động sản công hoặc tư do Đảng Cộng sản Trung Quốc đầu tư tại Hoa Kỳ.”

“Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào đất nông nghiệp của Mỹ khiến an ninh lương thực của chúng ta gặp rủi ro và tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc nhằm vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta,” Cotton cho biết vào thời điểm đó.

“Có hai điều khiến quyền sở hữu của Trung Quốc đối với đất nông nghiệp của chúng ta đặc biệt đáng lo ngại,” Ralph Norman, một nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho Nam Carolina, đã viết trong một blog sau khi dự luật được giới thiệu.

“Đầu tiên, các nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc chịu sự kiểm soát hoàn toàn và tuyệt đối của nhà nước cộng sản Trung Quốc. Và thứ hai, chính phủ đó ngày càng trở nên thù địch với Mỹ.”

Những lo ngại về hoạt động gián điệp của Trung Quốc đã gia tăng kể từ khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm thứ Bảy. Nó bay qua lục địa Hoa Kỳ nhưng Trung Quốc kiên quyết nói rằng chiếc khí cầu này là một khinh khí cầu thời tiết.

Với thế đa số ở Hạ viện và đa số mỏng manh của đảng Dân chủ ở thượng viện, các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa giờ đây có thể xem xét đưa ra luật mới trong kỳ họp quốc hội này để hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào đất đai Hoa Kỳ.