Ngày 02-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:58 02/12/2023

6. Việc thứ nhất ma quỷ cám dỗ con người là không vâng lời, việc thứ nhất Thiên Chúa gợi ý con người là vâng lời.

(Thánh Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tử huyệt
Lm. Minh Anh
20:59 02/12/2023

TỬ HUYỆT
“Điều Thầy nói với anh em, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là phải tỉnh thức!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Mùa Vọng, thời gian của hy vọng; trong đó, ký ức về ‘lần đến’ đầu tiên khiêm nhường và ẩn giấu của Con Thiên Chúa được làm mới lại trong tâm hồn chúng ta. Và trong chính mình, mỗi người làm mới lại nỗi khát khao sự trở lại vinh quang của Chúa. Quan trọng hơn, Mùa Vọng còn là mùa sám hối, mùa nhận ra điểm yếu, ‘tử huyệt’ của mình để mỗi người trở về với Chúa, sẵn sàng nghinh đón Ngài trong giờ Ngài đến!

Mùa Vọng còn là thời gian để nhìn thế giới như nó vốn là, để thừa nhận những thứ hỗn độn đang diễn ra, để nhận ra những thất bại của mình do sự thờ ơ bản thân gây ra. Bài đọc thứ nhất là một lời cầu nguyện tuyệt vời của Mùa Vọng. Đại diện cho dân, Isaia thưa lên, “Lạy Chúa, tại sao Ngài để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính sợ? Phải chi Ngài xé trời mà ngự xuống!”. Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con!”. Mùa Vọng còn là mùa tạ ơn vì hồng ân được làm con cái Chúa. Phaolô trong thư Côrintô hôm nay viết, “Trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện… khiến anh em không thiếu một ân huệ nào!”.

Có lẽ chúng ta đã quá mất tập trung, quá đắm chìm trong những mời mọc của thế gian; đắm chìm trong những cuộc trò chuyện liên miên trên điện thoại. Mùa Vọng là món quà giúp chúng ta dành thời gian để thấy rõ, chúng ta cần một Vị Cứu Tinh, lắng nghe tiếng Ngài thầm thì trong tâm hồn mình. Mùa Vọng, mùa bạn và tôi được mời sống chậm lại để biết rằng, tôi cần ‘Chúa đến’, chỉ cho tôi ‘tử huyệt’, đưa tôi trở lại con đường đúng đắn để cùng anh em, tôi sống trên hành tinh này như ý Ngài định.

Lời Chúa hôm nay được đánh dấu sâu sắc bởi lời kêu gọi tỉnh thức đến ba lần. Với lần thứ ba, Chúa Giêsu lên tiếng một cách trang trọng, “Điều Thầy nói với anh em, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là phải tỉnh thức!”. Nhưng tôi đâu có mê ngủ, tôi phải tỉnh thức điều gì?

Thần thoại Hy Lạp nổi tiếng với Achilles, con của Peleus, vua Hy Lạp và thuỷ thần Thetis. Khi vừa hạ sinh Achilles, Thetis được tiên tri rằng, con bà sẽ tử trận. Vì thế, bà đem con nhúng xuống dòng sông bất tử Styx; vua cha tưởng bà hại con nên tức giận tuốt kiếm xông ra. Bà mẹ không giải thích mà bỏ về thủy cung khi chưa kịp nhúng hai gót chân con trai xuống nước. Kể từ đó, Achilles mình đồng da sắt, sức mạnh thần thánh vô địch; nhưng về sau, phải chết vì một mũi tên bắn trúng gót chân, ‘tử huyệt!’.

Anh Chị em,

Mùa Vọng, mùa tự hỏi, “Gót chân Achilles, ‘tử huyệt’, của tôi là gì?”. Điểm yếu nhất của tôi là gì? Ngoại tình? Trộm cắp? Dối gian? Phá vỡ hiệp nhất? Đây không chỉ là những câu hỏi đưa đến một lời khuyên khổ hạnh, nhưng là một lời mời gọi sống như trẻ thơ, sống trong ánh sáng ban ngày. Tôi có sẵn lòng để Chúa, người Thợ Gốm; và tôi, đất sét trong tay Ngài? Tôi có sẵn sàng để Chúa định hình đời tôi? Chúng ta tin Chúa, nhưng có tin cậy Chúa đủ, hầu cho phép Ngài uốn nắn và uốn nắn theo những hướng khác với ý muốn của bản thân? Hãy lùi lại khỏi ghế điều khiển và để Chúa cầm lái! Như thế, Mùa Vọng, còn là mùa mở lòng ra để được biến đổi bởi ân sủng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin hãy ‘nhúng’ linh hồn con, trí tri con, toàn thân con trong nước ân sủng Chúa! Xin tha thứ cho con, để Mùa Vọng này còn là mùa con được đổi mới!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:01 02/12/2023
17. TRONG TÚI ĐỰNG NƯỚC MẮT

Lúc Hứa Ứng Quỳ làm thái thú Đông Bình, rất được ca ngợi là thanh liêm chính trực, như thế lại càng làm cho đồng sự ghen ghét.

Một năm nọ, thượng cấp nghe lời dối trá gièm pha bèn kết tội họ Hứa và điều ông ta rời khỏi Đông Bình.

Dân chúng đi đưa tiễn khóc lóc không dứt, buổi tối Hứa Ứng Quỳ đến quán trọ nói với đám đầy tớ tuỳ tùng:

- “Ta ở Đông Bình cái gì cũng không có, chỉ có mấy giọt nước măt của dân chúng.”

Đầy tớ đi theo thở dài:

- “Trong túi của ngài không có một xu, nên hôm nay cũng có thể đựng mấy giọt nước mắt này làm quà tặng bạn bè người thân vậy !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 17:

Làm quan mà thanh liêm thì được dân chúng yêu mến, làm việc mà vừa lòng mọi người thì sẽ bị đồng sự ghen ghét, đó là chuyện thường tình không có gì lạ.

Ở đời cái gì bất lợi cho mình thì không thích nhưng lại thích thú khi việc ấy bất lợi cho người khác, đó là lòng dạ của ma quỷ và của những người có tâm hồn ganh tương ích kỷ muốn hại người anh em.

Người sống thanh liêm thì nhà cửa thanh bần vì không có của cải hối lộ và tham ô đưa đến, nhưng họ lại là kẻ thù của những người có lòng dạ tham lam và ghen ghét, cái ngược đời và nghịch lý là ở đó và do đó mà nhiều tệ nạn vẫn thường xảy ra trên thế giới hôm nay, và đó cũng là dấu hiệu của ma quỷ vẫn còn hiện diện trong cõi đời này.

Người công chính thanh liêm chính trực thì thường được người khác thưởng bằng nước mắt của họ, nước mắt này được chảy từ trong quả tim yêu mến chân thành của họ, vì các việc lành mà người chính trực thanh liêm đã làm cho họ. Trái lại, người ghen ghét và ích kỷ thì được mọi người tặng quà bằng vàng bạc của cải, bởi vì những vật chất ấy được đổi bằng tham lam, gian dối và bất công bình bởi lòng dạ đen tối của người ghen ghét mà có.

Nước mắt của người vì yêu mến mình mà chảy ra, và vật chất của cải của người vì sợ hãi mình mà biếu tặng thì khác nhau xa, nhưng người Ki-tô hữu thích nước mắt hơn là của cải bất công mà người khác đã đem tặng mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 04/12: Với Niềm Tin – Mọi sự đều có thể – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
21:57 02/12/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm.” Người nói: “Chính tôi sẽ đến chữa nó.” Viên đại đội trưởng đáp: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: ‘Đi!’, là nó đi, bảo người kia: ‘Đến!’, là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: ‘Làm cái này!’, là nó làm.” Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: “Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Kevin J. Farrell, Chủ tịch Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã gửi một thông điệp đến Đại Hội Canh Tân Đặc Sủng lần thứ 5 ở Dubai
Thanh Quảng sdb
16:26 02/12/2023
Đức Hồng Y Kevin J. Farrell, Chủ tịch Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã gửi một thông điệp đến Đại Hội Canh Tân Đặc Sủng lần thứ 5 ở Dubai
(Cindy Wooden, AUC)

Những Tham dự viên Hội nghị Canh tân Đặc sủng Công Giáo lần thứ 5 tại Dubai.

Khoảng 3.000 người Công Giáo sống ở Vịnh Ba Tư đã tập trung tại Dubai, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, để ca ngợi, thờ phượng và suy ngẫm về lời mời gọi của Chúa “hãy nên thánh, vì Ta là Đấng thánh”.

Đức Hồng Y Kevin J. Farrell, Chủ tịch Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã gửi một thông điệp tới những người tham dự Đại hội từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12, rằng lời mời gọi của Kinh thánh có nghĩa là các Kitô hữu phải làm nhiều hơn là xa lánh tội lỗi.

Trở nên thánh là “”sống lòng tốt và xa lánh sự dữ”, Đức Hồng Y viết cho những tham dự viên Đại hội đến từ Oman, Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang họp nhau tại Nhà thờ Đức Mẹ Maria ở Dubai.

Đức Hồng Y Farrell viết: Được tái sinh nhờ phép rửa, những ước muốn của người Kitô hữu “không chỉ xây dựng trần thế, mà còn mơ ước hướng về sự thiện, công lý, sự thật, tình huynh đệ và tình yêu.”

Và như mọi người ý thức, ngài nói, đó không phải là một quá trình diễn ra một lần và mãi mãi nhưng đòi hỏi một cam kết đổi mới hàng ngày để lớn lên trong sự thánh thiện và nhân đức.

Trở nên thánh như Thiên Chúa là Đấng thánh cũng bao hàm việc bước vào những mối quan hệ như Ngài, Đức Hồng Y nói. “Thiên Chúa đã chọn một dân tộc tầm thường, hơn nữa còn là nô lệ và bị áp bức, biến họ thành những người nhận được sự chăm sóc, quan tâm của người cha và người mẹ, và dẫn họ đến tự do và hòa bình.”

Vì vậy, ngài nói, giống như Thiên Chúa là “một lời mời gọi mỗi người hãy trở thành những cận nhân với anh chị em mình, bước vào một mối quan hệ gần gũi, quan tâm, yêu thương với người khác, đặc biệt với những người đang đau khổ, những người đang gặp khó khăn”, bị áp bức, những người bị nô lệ không chỉ bởi những hoàn cảnh áp bức bất công bên ngoài, mà cả những người bị nô lệ bên trong bởi tội lỗi, thói xấu, bởi sự thất vọng và mất ý nghĩa cuộc sống.”

Ngài nói, sự thánh thiện của Thiên Chúa cũng được thể hiện qua mầu nhiệm Thiên chúa Ba Ngôi, một sự hiệp nhất của tình yêu lôi kéo Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hiệp nhất với nhau. Điều đó hàm ý rằng các Kitô hữu phải cố gắng “sống mầu nhiệm hiệp nhất trong đa dạng, sự hiệp thông hoàn hảo về tinh thần, ý định và ước muốn, đồng thời khẳng định đầy đủ nhân cách của mình trong mọi khía cạnh của cuộc sống”.

Cuối cùng, Đức Hồng Y Farrell nói, thánh thiện như Thiên Chúa có nghĩa là luôn sẵn sàng tha thứ.

Đức Hồng Y viết: “Thiên Chúa yêu thương vượt lên trên sự oán giận và giận dữ, thay vào đó Ngài có lòng trắc ẩn, tha thứ và hòa giải”. Trở nên thánh thiện như Thiên Chúa “có nghĩa là chúng ta cũng được mời gọi sống cảm thương, tha thứ và hòa giải”.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Mùa Vọng Giáng Sinh
Đinh Quân
21:16 02/12/2023

*Mùa Vọng Giáng Sinh*

Mùa vọng được coi là mùa chuẩn bị tâm hồn sốt sắng và tràn trề niềm hy vọng và hân hoan.

Mùa Vọng là khoảng thời gian 4 tuần trước lễ Giáng sinh. Chủ đề chính của mùa Vọng là chuẩn bị để kỷ niệm Sự giáng sinh của Chúa Giêsu, thường kéo dài từ 22 đến 28 ngày và có 4 ngày Chủ nhật tính từ trước ngày Lễ Giáng Sinh và chấm dứt vào Đêm vọng Lễ Giáng Sinh (đêm 24 tháng 12, lễ vọng Giáng sinh).

Chủ nhật đầu tiên của Mùa Vọng (chủ nhật thứ tư trước Giáng sinh) cũng là thời điểm bắt đầu của Lịch phụng vụ Công Giáo thường niên, thường rơi vào các ngày sớm nhất là ngày 27 tháng 11 và trễ nhất là 3 tháng 12.

Theo quan điểm của Kitô giáo, Mùa Vọng (tiếng Việt nghĩa là "sự trông chờ", "hy vọng"; tiếng Latinh: adventus nghĩa là "đến") là mùa đầu tiên của năm phụng vụ bao gồm khoảng thời gian phủ kín bốn Chủ nhật trước Lễ Giáng sinh (khoảng một tháng) và kết thúc vào Đêm Giáng Sinh.

Mùa vọng gắn liền và hướng về Mùa Giáng sinh. Kitô hữu mặc lấy tâm tình của dân Chúa xưa chờ đón Chúa đến. Giáo hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị mừng kính việc Con Thiên Chúa đến với loài người lần thứ nhất, đồng thời hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai. Vì vậy, Mùa vọng phải được coi là mùa chuẩn bị tâm hồn sốt sắng và tràn trề niềm hy vọng và hân hoan.

Các giai đoạn cử hành phụng vụ Mùa Vọng
+ Giai đoạn I: Từ Chúa nhật I mùa vọng đến ngày 16 tháng 12.
+ Giai đoạn II: Từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 12.

* 10 điều bạn cần biết về Mùa Vọng *

Hầu hết trong chúng ta có một sự hiểu biết trực quan về Mùa Vọng dựa trên kinh nghiệm, nhưng những văn kiện chính thức của Giáo Hội thực sự nói gì về Mùa Vọng? Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản và những hồi đáp (chính thức!) về Mùa Vọng.
Một số trong đó thật bất ngờ!

01. Mục đích của mùa Vọng là gì?

Mùa Vọng là một mùa trong niên lịch phụng vụ của Giáo Hội – chính xác hơn, thuộc niên lịch của Giáo Hội Latinh, là Giáo Hội lớn nhất hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.

Những Giáo Hội Công Giáo khác – cũng như nhiều Giáo hội không phải Công Giáo — có tổ chức Mùa Vọng nhưng theo cách thức riêng của họ.

Theo sách: "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch", Mùa Vọng có một đặc tính với hai khía cạnh:
- Là một mùa để chuẩn bị cho Giáng Sinh khi chúng ta tưởng niệm việc Đức Kitô đến lần thứ nhất.
- Như là một Mùa mà việc nhớ lại ấy hướng tâm trí của chúng ta tới sự chờ đợi cho lần trở lại của Đức Kitô trong ngày sau hết.

Do đó, Mùa Vọng là một thời kỳ sốt sắng và mong đợi trong hân hoan.

Chúng ta thường nghĩ về Mùa Vọng chỉ như là một mùa chuẩn bị cho Giáng sinh hay tưởng nhớ việc Đức Kitô đến lần thứ nhất, nhưng như sách: "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch" chỉ ra, thật quan trọng để nhắc nhớ rằng Mùa Vọng còn là dịp để chúng ta hướng tới sự trở lại của Đức Kitô. Cho nên, có thể nói Mùa Vọng đưa tâm trí chúng ta hướng về hai lần đến thế gian của Đức Kitô.

02. Những màu phụng vụ nào được sử dụng trong mùa Vọng?

Những ngày đặc biệt và những nghi thức cử hành nào đó có thể có những màu riêng (thí dụ, màu đỏ dành cho lễ kính các thánh tử đạo, màu đen hay trắng vào dịp lễ an táng), nhưng màu thông thường của Mùa Vọng là tím. Sách "Quy Chế Tổng quát Sách lễ Rôma" đưa ra: Màu tím hay đỏ tía được sử dụng trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Các màu này cũng có thể được mặc trong những nghi thức và Thánh lễ an táng (346d).

Ở nhiều nơi, có một ngoại lệ đáng chú ý cho Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, được biết tới như là “Chúa Nhật vui” (Gaudete) : Màu hồng có thể được sử dụng trong ngày Chúa Nhật vui và Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay (Laetare). (GIRM 346f).

03. Phải chăng Mùa Vọng là mùa thống hối?

Chúng ta thường nghĩ về Mùa Vọng như là mùa thống hối bởi vì màu tím trong phụng vụ, giống như màu của mùa Chay – màu dành cho mùa sám hối.

Tuy nhiên, sự thực là Mùa Vọng không phải là mùa thống hối. Thật ngạc nhiên!

Theo điều khoản của Giáo Luật: số 1250: những ngày và những lần sám hối trong Giáo Hội hoàn vũ là mọi thứ sáu trong cả năm và cả mùa Chay.

Mặc dầu các đấng bản quyền địa phương có thể thiết lập thêm những ngày sám hối, song, trên đây đã là một danh sách đầy đủ của những ngày và những lần thống hối trong Giáo Hội Latinh cũng như toàn thể Giáo Hội, và Mùa Vọng không phải là một trong số đó.

04. Mùa Vọng bắt đầu và kết thúc khi nào?

Theo "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch": Mùa Vọng bắt đầu với giờ Kinh Chiều I của Chúa Nhật ngày hoặc gần ngày 30/11 nhất; Mùa Vọng sẽ kết thúc vào trước giờ Kinh Chiều I của lễ Giáng Sinh (số 40).

Chúa Nhật đúng vào hay gần với ngày 30.11 nhất có thể trong khoảng 27.11 – 3.12, tùy theo năm.

Trong trường hợp một Chúa Nhật, giờ Kinh Chiều I được xem như vào Kinh Chiều I trước đó (thứ 7). Theo hướng dẫn tổng quát của các giờ kinh phụng vụ: Được cử hành ngay trước Thánh lễ, giờ Kinh Chiều được gộp vào cùng một cách thức như Kinh Sáng. Giờ Kinh Chiều I của những lễ trọng, các Chúa Nhật hay lễ kính Chúa rơi vào ngày Chúa Nhật có thể không được cử hành cho tới sau Thánh lễ của ngày hôm trước hay thứ bảy.

Điều này có nghĩa rằng, Mùa Vọng bắt đầu vào buổi chiều của thứ 7 giữa 26/11 – 2/12; kết thúc vào chiều ngày 24.12, lúc cử hành Kinh Chiều I lễ Giáng Sinh (25/12).

05. Vai trò của các Chúa Nhật trong Mùa Vọng?

Có 4 Chúa Nhật trong Mùa Vọng. "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch" tuyên bố: Các Chúa Nhật của mùa này được gọi là Chúa Nhật thứ nhất, thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư của Mùa Vọng (số 41)

Chúng ta đã đề cập trước đó về Chúa Nhật thứ ba có tên đặc biệt là Gaudete – từ Latinh có nghĩa là “niềm vui” là từ đầu tiên trong ca nhập lễ của Thánh lễ trong ngày này.

Giáo Hội gán cho các Chúa Nhật này có tầm quan trọng đặc biệt, những ngày ưu tiên hơn tất cả những cử hành phụng vụ khác. Vì thế, "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch" tuyên bố: bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của ngày này, cử hành Chúa Nhật chỉ dành cho lễ trọng hay lễ kính Chúa. Các Chúa nhật của Mùa Vọng, Mùa Chay và Phục Sinh được ưu tiên trên tất cả các lễ trọng và lễ kính Chúa. Các dịp lễ trên nếu rơi vào những Chúa Nhật này sẽ được cử hành trong các ngày thứ 7 trước đó (số 5).

06. Những gì diễn ra với các ngày trong tuần?

Các bài giảng dành cho các ngày trong tuần của Mùa Vọng được khuyến khích đặc biệt. "Những Quy Luật Tổng Quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch" cũng chỉ ra vai trò đặc biệt các ngày trong tuần của tuần lễ trước Giáng sinh: các ngày trong tuần từ 17-24/12 hướng tới việc phục vụ chuẩn bị trực tiếp hơn dành cho sinh nhật của Đức Kitô. (số 41).

Vai trò đặc biệt ấy được minh chứng trong các bài đọc Kinh Thánh được sử dụng trong phụng vụ trong những ngày này.

07. Các nhà thờ được trang hoàng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?

Trong Mùa Vọng, bàn thờ được chưng hoa cách vừa phải, thích hợp với đặc tính của mùa, để không cho thấy quá sớm niềm vui trọn vẹn của ngày Sinh Nhật Chúa. (x. GIRM 305).

08. Âm nhạc được sử dụng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?

Trong Mùa Vọng được phép đánh phong cầm và các nhạc cụ khác cách vừa phải, phù hợp với đặc tính của mùa này, nhưng đừng đi trước niềm vui trọn vẹn của lễ Chúa Giáng Sinh. (x GIRM 313).

09. Kinh Vinh danh có được đọc hay hát trong suốt Mùa Vọng không?

Kinh Vinh danh không được đọc hay hát trong dịp này.

10. Những việc đạo đức riêng nào chúng ta nên thực hiện để trở nên thiết thân với Thiên Chúa hơn trong suốt Mùa Vọng?

Tác giả: Jimmy Akin, ncregister.com
Chuyển ngữ: Joseph Trần Ngọc Huynh, S.J.
Nguồn: dongten.net

+ Một số truyền thống Mùa Vọng:

Vòng lá Mùa Vọng: Có nguồn gốc từ Đức quốc, và là tục lệ Mùa Vọng được biết đến nhiều nhất. Đó là những lá xanh được kết lại thành vòng tròn, là biểu tượng thời gian chờ đợi từ ông Adam tới khi Đức Kitô giáng sinh; đó cũng là những năm tháng chúng ta chờ đợi Đức Kitô tái lâm. Vòng lá có bốn cây nến với khoảng cách đều nhau, ba cây màu tím thắp sáng vào các Chúa Nhật Mùa Vọng “sám hối” và cây màu hồng thắp sáng vào Chúa Nhật “vui mừng” (Gaudete), tức là Chúa Nhật III Mùa Vọng.

Máng cỏ, Hang đá: Các gia đình thường làm máng cỏ hoặc hang đá, lớn hoặc nhỏ, đầy đủ chi tiết hoặc đơn giản. Hang đá nói lên tinh thần phục vụ, hy sinh, hoặc tử tế, làm vậy để mừng Hài Nhi Giêsu như món quà sinh nhật ý nghĩa, trẻ em đặt những cọng rơm vào máng cỏ cho Chúa Giêsu ấm. Hãy khuyến khích trẻ em làm “giường êm” cho Thánh Nhi Giêsu, đó là cố gắng thực hiện các việc làm tốt. Hãy cho trẻ biết rằng dâng Chúa Hài Đồng “món quà” gì cũng được, không cần giá trị vật chất, chủ yếu là tinh thần và nói lên sự đoàn tụ trong gia đình của Chúa.

Thánh gia là hình ảnh một gia đình hạnh phúc, nhắc nhở mọi người phải biết nhường nhịn và yêu thương nhau chân thành. Đức Mẹ và Đức Thánh Giuse vất vả suốt hành trình về quê hương, rồi Chúa Giêsu ra đời trong cảnh nghèo khó. Điều đó nhắc nhở chúng ta hướng về những người nghèo, có thể thì chia sẻ với họ một chút quà thì thật là ý nghĩa, thiện cử nhân loại.

Cây Gie-se: Cây Gie-se nhắc chúng ta nhớ tới gia phả Đức Kitô (x. Mt 1:1-17). Cây Gie-se là biểu tượng gia phả Chúa Giêsu, liên quan Kinh thánh với lịch sử cứu độ, từ khai thiên lập địa tới Đức Kitô. Có thể dùng một cây xanh nào đó để nhắc nhở mọi người về ý nghĩa cứu độ trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh.

Lễ Thánh Nicôla: Lễ Thánh Nicôla ngày 6 tháng Mười Hai, làm nổi bật Mùa Vọng. Thánh Nicôla được quen gọi là Ông Già Nô-en, một ông già tốt bụng và hào phóng với các trẻ em ngoan ngoãn. Trẻ em hy vọng nhận được quà của ông già này để biết mình là đứa trẻ ngoan.

Nến Đức Kitô: Đó là cây nến trắng và lớn, biểu tượng của Đức Kitô là Ánh Sáng Thế Gian, Nguồn Sáng Cứu Độ. Nến này được thắp suốt năm vào bữa cơm chiều Chúa Nhật, nhắc nhở mọi người mong chờ Đức Kitô, đồng thời cử hành sự giáng sinh và phục sinh của Ngài.

Nến Đức Maria: Một số gia đình có thói quen trang trí Nến Đức Kitô bằng miếng vải voan vào ngày 8 tháng Mười Hai, lễ Mẹ Vô Nhiễm. Vào ngày lễ trọng này, một số người đặt một cây nến có dải vải xanh trước tượng Đức Mẹ, người đã “xin vâng” để Chúa Con nhập thể làm người và giáng trần. Nến thắp sáng trong các bữa ăn để nhắc nhở việc Đức Maria mang thai Đấng là “Ánh sáng Thế gian”. Điều này cũng nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ cho ánh sáng ân sủng luôn cháy sáng khi mong chờ Đức Kitô đến thế gian.

Bánh Thánh Lucia: Lễ Thánh Lucia, trinh nữ tử đạo, ngày 13 tháng Mười Hai. Lễ này đánh dấu bắt đầu Mùa Giáng Sinh ở Thụy Điển. Người ta có những công thức làm loại bánh truyền thống này.

Bánh Giáng Sinh: Có nhiều công thức làm bánh này. Người ta làm bánh vào khoảng ngày 20 tháng Mười Hai. Đến lễ Giáng Sinh, mọi người trong gia đình cùng nướng bánh và thưởng thức bánh. Ngôi Hai giáng sinh làm người để cứu độ nhân loại.

Cây Nô-en: Cũng gọi là Cây Giáng Sinh. Càng ngày người ta càng muốn Cây Giáng Sinh được làm phép, như phước lành của gia đình trong dịp Giáng Sinh thánh đức. Cha mẹ nên nhắc con cái rằng Cây này liên quan các lĩnh vực của đức tin. Chẳng hạn, cha mẹ có thể nhắc nhở rằng cha mẹ đầu tiên của chúng ta không được phép ăn trái của một cây gọi là Cây Cấm, nhưng họ đã bất tuân vì nghe lời xúi dại của ma quỷ. Chúa Giêsu đã phải trả giá cho chúng ta bằng cách phải chết treo trên Cây Thánh Giá (x. Cv 5:29-32).

Lời Nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Ngôi Lời đã mặc xác phàm và nhập thể qua cung lòng Trinh Nữ Maria để cứu độ chúng con. Xin tạ ơn Ngài. Xin giúp chúng con biết dọn đường cho Chua Con đến, và biết dọn sạch “máng cỏ tâm hồn” để xứng đáng làm nơi ngự xuống hằng ngày. Xin Thánh Linh chuẩn bị cho chúng con để xứng đáng đón tiếp Đấng Cứu Thế. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

Trầm Thiên Thu
Đinh Quân- Sưu tầm
 
Văn Hóa
Các phép lạ Thánh Thể dưới con mắt một Bác Sĩ Chuyên Khoa Tim, chương I
Vũ Văn An
18:06 02/12/2023

Chương I. Lanciano (Thế kỷ thứ tám)



Một phép lạ cổ xưa

Tên của thị trấn xinh xắn của 35 ngàn cư dân này, thuộc tỉnh Chieti vùng Abruzzo “mạnh mẽ và dịu hiền”, có liên hệ mật thiết với một trong những phép lạ Thánh Thể quan trọng nhất. Lanciano quả tình là nơi diễn ra một trong các phép lạ Thánh Thể cổ xưa nhất mà thánh tích vẫn còn được bảo tồn cho đến nay. Nó cổ xưa đến mức tài liệu lịch sử chính xác về sự kiện ban đầu đã bị thất lạc qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, cư dân Lanciano đã cố gắng không đánh mất nguồn gốc của phép lạ này cho đến thời hiện đại thông qua truyền khẩu và lòng sùng kính rất mạnh mẽ không gián đoạn.



Chính xác thì chuyện gì đã xảy ra? Chuyện kể lại, một đan sĩ Dòng Thánh Basil đang cử hành Thánh lễ ở Lanciano tại nhà thờ kính các thánh Legonziano và Domiziano trong khoảng thời gian từ năm 700 đến 750 sau Công nguyên. Ở Hy Lạp và Đông Byzantine, các đan sĩ dòng Thánh Basil tuân theo Luật của Thánh Basil, theo linh đạo của các giáo phụ Sa mạc và cách riêng Thánh Antôn ẩn tu. Giữa năm 600 và 700 sau Công nguyên, nhiều đan sĩ Dòng Thánh Basil đã chạy trốn khỏi cuộc đàn áp, phần lớn bởi người Ba Tư hoặc bởi chính hoàng đế Byzantine, nếu ông ta là một người bài trừ ảnh tượng, và tìm nơi ẩn náu ở Ý. Ở Lanciano, một trong những đan sĩ này, tên không được truyền lại, đang cử hành Thánh lễ. Tôi xin trích dẫn một bản thảo năm 1631, viết bằng một thứ tiếng Ý phẩm chất cao 9 trăm năm sau phép lạ, đã giải thích các biến cố một cách rõ ràng:

“Tại thành phố này, trong đan viện Thánh Legonziano, nơi các Đan sĩ dòng Thánh Basil sống vào khoảng bảy trăm năm sau Công Nguyên, có... một đan sĩ, không kiên định lắm với đức tin của mình, được giáo dục tốt về khoa học thế gian, nhưng không biết gì về Thiên Chúa, sống ngày qua ngày với sự nghi ngờ liệu Mình Thánh Chúa Kitô có ở trong Mình Thánh đã truyền phép hay không và Máu Thật có ở trong rượu nho.

Tuy nhiên, không bao giờ bị ân sủng Chúa bỏ rơi trong việc cầu nguyện liên lỉ, ngài tiếp tục cầu nguyện với Thiên Chúa xin Người chữa lành vết thương này trong trái tim mình.
.............

Do đó, vào một buổi sáng, giữa Hy Lễ của mình, sau khi thốt ra những lời truyền phép thánh thiêng nhất, trong lúc hơn bao giờ hết đang vướng vào lỗi lầm cũ của mình, ngài thấy (Ôi ân huệ kỳ diệu và độc nhất vô nhị!) Bánh đã biến thành Thịt và Rượu biến thành Máu....

Đây là Thịt và Máu của Chúa Kitô yêu dấu nhất của chúng ta.

Nghe những lời này, những người lo lắng vội vàng chạy đến Bàn thờ và kinh hoàng, không khỏi rơi nước mắt, bắt đầu lớn tiếng cầu xin lòng thương xót”.

Sau nhiều thế kỷ, không trải qua bất cứ diễn trình phân hủy nào - mà hiển nhiên trong chính nó đã là một sự kiện mầu nhiệm - một thánh tích kép đã được truyền lại cho chúng ta gồm

• một mô thịt tròn, màu nâu sẫm và hơi vàng, đường kính khoảng 6 cm, dày hơn về phía mép và mỏng dần về phía trung tâm thành một khoang lớn ở giữa
• năm mảnh máu đông thành cục rắn có thể tích không đều nhau, màu vàng nâu, nặng tất cả 16 gram

Hiện tại, thánh tích được chứa đựng và niêm phong trong một mặt nhật đôi màu bạc trang nhã được chế tác vào năm 1713, cho phép nhìn toàn cảnh những vật quý giá bên trong qua một cửa sổ và một chiếc chén pha lê. Chúng được lưu giữ trong một chiếc hộp bằng đá cẩm thạch trên bàn thờ chính trong nhà thờ Thánh Phanxicô, dưới sự trông coi của các Tu sĩ Hèn mọn ngành Tu viện [Conventional].

Trong bóng tối tám thế kỷ

Hiện nay chưa có tài liệu lịch sử đáng tin cậy nào về nguồn gốc của những thánh tích này. Văn bản viết đầu tiên minh nhiên đề cập đến một phép lạ Thánh Thể được bảo tồn ở Lanciano chỉ có từ năm 1574, trong cuộc duyệt xét đầu tiên của Giáo hội về chính các thánh tích, theo yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Antonio Gaspar Rodriguez. Giacomo Fella, một nhà sử học xuất thân từ Lanciano, vào năm 1620 đã viết về lời tuyên thệ mà ông nhận được từ hai tu sĩ viện tu của Lanciano, Cha Antonio Scarpa và Cha Angelo Siro. Cả hai nhớ lại sự hiện hữu, khoảng sáu mươi năm trước, của một cuốn sách viết tay kiểu chữ Gothic tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh và được bao phủ bởi hai tấm bảng nhỏ, cuốn này chắc chắn có tính chất quyết định trong việc xác định nguồn gốc và niên đại của phép lạ.

Vâng, cuốn sách viết tay đã được trình bầy một cách tốt đẹp cho hai đan sĩ dòng Thánh Basil đi ngang qua trú ngụ tại Lanciano. Kể từ thời Con ngựa thành Troy, người ta khuyên không nên tin tưởng người Hy Lạp! Tôi chỉ nói đùa thôi, nhưng ngày hôm sau, vào sáng sớm, hai tu sĩ dòng Thánh Basil đã vĩnh viễn biến mất mà không nói lời từ biệt, cùng với họ cuốn sách quý giá cũng biến mất, cuốn sách vốn đề cập đến một người cùng dòng cũ của họ mà sự thiếu niềm tin đã làm hoen ố danh thơm tiếng tốt của dòng.

Vì vậy, cuốn sách viết tay theo phong cách Gothic không còn hiện hữu và lời khai có công chứng xác nhận hành vi trộm cắp cuốn sách cũng không còn nữa, điều mà nhà sử học Fella đã khuyến nghị nên được viết ra làm bằng chứng cho hành vi trộm cắp.

Truyền thống truyền miệng về sự kiện xa xưa đã được viết thành văn bản trong tài liệu tao nhã năm 1631 mà tôi đã trích dẫn, hoặc được khắc trên đá trên một tượng đài cùng năm, nhưng tám thế kỷ đầu tiên kể từ phép lạ Lanciano vẫn là một “lỗ đen” đối với các nhà sử học. Đúng là một lỗ đen, nhưng vẫn được thắp sáng bởi các tài liệu được lưu trữ chứng tỏ sự quan tâm hội tụ mạnh mẽ của các tu sĩ dòng Phanxicô, các giáo sĩ giáo phận, các hội huynh đệ của cả nhà thờ cổ Thánh Legonziano, nơi phép lạ đã xảy ra, và gần đây hơn là nhà thờ Thánh Phanxicô được xây dựng vào năm 1258 trên đỉnh nhà thờ Thánh Legonziano, nơi sau này các thánh tích được di chuyển—một mối quan tâm chung đã gây ra căng thẳng và tranh chấp, thậm chí đến mức các sắc lệnh của giáo hoàng được đưa ra để xác nhận quyền giám hộ quần thể hai nhà thờ Thánh Legonziano và Thánh Thánh Phanxicô (và do đó nội dung quý giá, nhưng chưa bao giờ được đề cập đến).

Khoảng thế kỷ 11, một cuộc tranh luận thần học nảy sinh trong Giáo hội về sự hiện diện của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể; nó dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ các chuyên luận đặt nền móng cho định nghĩa dứt khoát sau này về khái niệm biến thể [transubstantiation]. Điều này nói đến sự biến đổi bản thể của bánh và rượu thành bản thể của Mình và Máu Chúa trong Thánh lễ vào lúc truyền phép, mặc dù vẫn ở dưới hình bánh và rượu hữu hình.

Một đóng góp thần học quan trọng đã được cung cấp vào năm 1073 bởi Guitmund thành Aversa, một tu sĩ Norman, người đã viết cuốn De corporis et sanguinis Christi veritate in Eucharistia (Về sự thật về Mình và Máu Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể). Trong một đoạn văn của cuốn sách này, ngài nhắc đến một phép lạ mà ngài đã được người thầy và người bạn Lanfranc ở Pavia kể lại. Khi còn thơ ấu, Lanfranc đã nghe nói rằng ở Ý “một phép lạ đã xảy ra trong tay một linh mục, người khi cử hành Thánh lễ đã nhìn thấy Mình Thánh thật trên bàn thờ và Máu thật trong chén thánh. Ngài sợ phải tiêu thụ chúng nên đã cầu cứu vị giám mục để xin lời khuyên. Đức Giám Mục, cùng với các Giám mục đồng sự đến chứng kiến sự kiện, đã lấy chén đựng Mình và Máu, cẩn thận niêm phong và đặt ở giữa bàn thờ để nó được bảo quản vĩnh viễn trong số những thánh tích quan trọng nhất.” Cha Nicola Petrone, người gần đây đã nghiên cứu lịch sử của phép lạ, tin rằng phép lạ mà Lanfranc đề cập đến chính là phép lạ ở Lanciano, không giống bất cứ phép lạ nào khác được chúng ta biết đến từ đầu thời Trung cổ ở Ý vì nó hoàn toàn trọn vẹn và đã tồn tại qua rất nhiều thế kỷ.

Cuộc thanh tra năm 1574

Kể từ năm 1574, các mô tế bào lạ lùng đã được kiểm tra gần như mỗi thế kỷ, được ra lệnh hoặc bởi thẩm quyền Giáo Hội hoặc bởi thẩm quyền Dòng Phanxicô. Lần kiểm tra đầu tiên, vào năm 1574, chắc chắn nên được ghi nhớ: các mặt nhật được mở ra trước mặt mọi người, và các thánh tích được kiểm tra và cân nặng. Nhân dịp này, một sự kiện mầu nhiệm đáng nhớ đã diễn ra: năm cục máu, có kích thước khác nhau rõ ràng khi nhìn bằng mắt thường, hóa ra lại có trọng lượng giống hệt nhau trên bàn cân. Không những vậy, khi tất cả các cục máu đông được cân cùng một lúc thì chúng vẫn nặng như từng cục máu đông riêng lẻ.

Viết điều này vào năm 2016, tôi tin vào trí thông minh của tổ tiên mình và phải đề phòng chống lại việc chế nhạo họ, vì họ đã giỏi hơn tôi rất nhiều trong việc đối diện với những cuộc sống khó khăn hơn nhiều bằng lòng dũng cảm và sức mạnh đạo đức. Hoàn toàn tình cờ mà cha và ông tôi sinh ra ở Atessa, một thị trấn giáp ranh với Lanciano. Tên họ của tôi cũng bắt nguồn từ đó, và tôi thậm chí không thể loại trừ khả năng một trong những tổ tiên của tôi có thể đã có mặt ở Lanciano vào ngày hôm đó. Nếu phép lạ có cùng một trọng lượng như nhau này không xảy ra ngày nay, thì thậm chí nó còn ít xảy ra hơn vào năm 1574, khi những dụng cụ như vậy còn được sử dụng phổ biến nhiều hơn. Làm sao người ta có thể phạm sai lầm khi sử dụng cân, đặc biệt là trong thời điểm quan trọng như vậy và trước mặt toàn thể đồng bào? Là một người Công Giáo Rôma, tôi tin vào những điều “đáng kinh ngạc” hơn nhiều, và tôi không hiểu tại sao tôi lại không nên ghi công có lẽ cho một trong những tổ tiên của tôi đã kể cho tôi nghe về một sự kiện mầu nhiệm mà ngài đã đích thân chứng kiến. Ngoài ra, ý nghĩa thần học của biến cố này rõ như pha lê: mỗi giọt rượu nhỏ nhất đã truyền phép đều chứa đựng trong tính toàn thể của nó bản thể trọn vẹn và không thể phân chia của Máu Chúa chúng ta; giọt nhỏ nhất, cũng như chén đầy rượu chứa Đấng mà cả vũ trụ không thể chứa đựng được. Năm 1563, Công đồng Trent vừa kết thúc, sau khi xác định tín điều về sự biến thể: Thiên đàng một lần nữa truyền tải một dấu hiệu rõ ràng từ Lanciano.

Trong những lần kiểm tra tiếp theo, điều kỳ diệu như vậy đã không còn xảy ra nữa. Thí dụ, vào năm 1886, trọng lượng của năm mảnh máu lên tới 8.00, 2.45, 2.85, 2.05 và 1.15 gram, bên cạnh 5 miligam mảnh đã nghiền thành bột.

Năm 1809, luật tự do, bình đẳng và tình huynh đệ của Napoléon cũng đã đến Lanciano: tu viện Thánh Phanxicô bị đóng cửa và biến thành doanh trại, chín tu sĩ mất tích, và phòng ăn trở thành tòa thị chính. Trong một thời gian, một phần của tu viện cũ thậm chí còn dùng làm nhà nghỉ của Tam Điểm. Nhà thờ Thánh Phanxicô trở thành nhà thờ giáo xứ. Với trật tự được tái lập trong thời kỳ khôi phục chế độ quân chủ, chỉ trong thế kỷ tiếp theo mới có điều kiện thích hợp một lần nữa để các tu sĩ Dòng Phanxicô viện tu quay trở lại Lanciano vào năm 1952.

Cuộc thanh tra năm 1970

Sau này, vào những năm 1960, có lẽ người ta đã cảm nhận được bầu không khí trong trẻo của Công đồng Vatican II. Sự không chắc chắn về nguồn gốc xa xôi của báu vật của họ - phần nào bị thất lạc trong thời kỳ đầu Trung cổ đầy sương mù - bắt đầu đè nặng lên các tu sĩ dòng Phanxicô. Họ bắt đầu nghĩ tới việc lên kế hoạch cho một cuộc kiểm tra mới và hiện đại về tính chất khoa học vững chắc. Đức Tổng Giám Mục Pacifico Perantoni, cũng là một tu sĩ dòng Phanxicô, lúc đầu do dự nhưng sau đó đã tự thuyết phục được chính ngài. Cần có một nhà nghiên cứu để thực hiện công việc phân tích: một chuyên gia trong lĩnh vực khoa học đồng thời là một trong những người có tư cách đạo đức cao nhất. Người đó là Giáo sư Odoardo Linoli, 48 tuổi, một nhà nghiên cứu bệnh học giải phẫu và là người đứng đầu bệnh viện “Spedali Riuniti” ở Arezzo.

Sáng ngày 18 tháng 11 năm 1970, lúc 10:15 trong phòng áo của nhà thờ Thánh Phanxicô, vị tổng giám mục đã phá các niêm phong năm 1886 và, trước sự chứng kiến của nhiều nhân chứng, đã mở mặt nhật trên một chiếc bàn phủ “vải lanh trắng”. Trong một buổi lễ cảm động, Giáo sư Linoli đã xin Đức Tổng Giám Mục “được phép chạm vào” Thịt, và Đức Giám Mục đã đồng ý. Kết cấu cứng, gần giống như gỗ. Hộp chứa Thịt rõ ràng là không kín khí: mô của Thịt phủ đầy vết trắng, khô, dễ bong ra. Những vết nhơ này là nấm mốc chứ không phải tinh bột như được xác định ngay dưới kính hiển vi.

Ngoài ra còn có tàn dư của côn trùng nhỏ và giòi. Đó là một khoảnh khắc chán nản được mô tả bởi thư ký, Cha Castiglione, trong báo cáo của cha: “Sau khi kiểm tra mô của Thịt, Giáo sư Linoli bày tỏ lo ngại rằng không thể nhận diện được các yếu tố có giá trị để đưa ra các kết luận khoa học thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ông đưa ra giả thuyết cho rằng mô Thịt đã thiếu tất cả các nét tạo nên đặc tính.” Vầng trán nổi bật của giáo sư bắt đầu lấm tấm mồ hôi. Sau đó ông xin phép Đức Tổng Giám Mục “được phép thu thập một vài mảnh nhỏ,” và vị giám mục đã đồng ý. Bằng cách dùng kéo áp dụng một lực rất lớn, ông đã cắt hai mẫu rất nhỏ ở mép, tổng cộng là 20 miligram mô tế bào.

Rồi đến lúc dành cho Máu: năm cục, không bị gây ô nhiễm, có kết cấu cứng và đồng nhất. Một đề xuất đã được đưa ra là cân các cục máu đông một cách riêng biệt sau đó cùng với nhau, y như vào năm 1574. Cán cân không có trong số các dụng cụ có sẵn, vì vậy một người đã mượn một chiếc từ hiệu thuốc địa phương. Tổng trọng lượng là 15.85 gram và đương nhiên mỗi cục máu đông có trọng lượng khác nhau. Linoli sau đó xin phép Đức Tổng Giám Mục được “thử mẫu một mảnh nhỏ,” và một lần nữa, vị giám mục đã đồng ý. Mảnh tách ra nặng 318 miligram. Cuộc kiểm tra đã kết thúc. Lúc đó, chính các tu sĩ cảm thấy nản lòng: “Các tu sĩ chúng tôi, rất ngạc nhiên, nhìn nhau chằm chằm. Vẻ mặt của mọi người đều bộc lộ sự thất vọng và vỡ mộng không thể nhầm lẫn.” Một nhân chứng đã viết: “Có lẽ do công hay lỗi của chúng tôi mà phép lạ Thánh Thể Lanciano đã kết thúc. Chúng tôi đang giả vờ bình tĩnh mặc dù sâu bên trong chúng tôi vô cùng e ngại và đã mong chờ điều tồi tệ nhất.”

Sau khi trở về Arezzo, Giáo sư Linoli đã thực hiện một loạt các thử nghiệm căn bản trong hàng trăm ngày tiếp theo: đó có thể là những thử nghiệm đáng lưu ý nhất trong cuộc đời ông. Như được chép trực tiếp từ bài báo ông xuất bản năm sau trên Quaderni Sclavo, các thử nghiệm của ông nhằm mục đích:

* xác định cấu trúc mô học của mô cứng như gỗ được lưu truyền như Thịt
* xác định xem liệu chất cứng, như đá, giống như đất sét được truyền lại là “Máu” có thực sự được coi là máu
* xác định xem Thịt và Máu thuộc về chủng loại sinh học nào
* xác định nhóm máu của cả hai mô
* điều tra các thành phần protein và khoáng chất của Máu

Công việc không hề dễ dàng. Cấu trúc mô học cần được giải thích: nhân tế bào không bị nhuộm bằng thuốc nhuộm thông thường, cũng như không có bất cứ đường vân [striation] ngang tăng cường nào (mặc dù điều này được mong đợi ở một mô được bảo quản lâu năm). Vì vậy, Linoli đã nhờ đến sự trợ giúp thêm từ Giáo sư Ruggero Bertelli để xác nhận rằng mô cơ có nguồn gốc từ tim.

Không có tế bào hồng cầu hoặc bạch cầu nào trong mẫu máu và một số kết quả xét nghiệm không đưa đến kết luận nào. Những xét nghiệm khác cần các thích nghi trong quy trình phân tích để tính đến tính chất độc đáo của mẫu cổ và có độ mất nước cao.

Tuy nhiên, từng bước một, với sự kiên nhẫn và bền bỉ, một kết quả trọn vẹn và đáng kinh ngạc đã bắt đầu thành hình, có lẽ ngoài sự mong đợi của mọi người. Trong hai dịp, Giáo sư Linoli cảm thấy cần phải dự ứng và chia sẻ sự hài lòng của mình về kết quả sơ bộ của mình với các tu sĩ Lanciano. Ông đã viết hai tin nhắn điện báo. Vào ngày 11 tháng 12 năm 1970, ông viết: “In principio erat Verbum, et Verbum caro Factum est”, trích dẫn từ lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan: “Ban đầu có Ngôi Lời, và Ngôi Lời đã trở thành xác thịt”. Nếu văn phong là điều xác định ra một con người, thì văn phong của ông tuy cần phải ở dưới dạng điện tín, vẫn đã làm ấm lòng rất nhiều những tâm hồn đang run sợ của các tu sĩ Phanxicô vào chính mùa Giáng Sinh ấy. Một lần nữa, vào ngày 11 tháng 2 năm 1971, ông viết: “Nghiên cứu sâu hơn cho phép xác nhận sự hiện diện của cơ vân tim. Alleluia.”

Vào ngày 4 tháng 3 năm 1971 - một trong những ngày lạnh nhất thế kỷ ở Ý - Giáo sư Linoli đã hoàn thành một báo cáo khoa học ở Lanciano phủ đầy tuyết. Nó tóm tắt các điểm sau:

1. Máu trong phép lạ Thánh Thể là máu thật và Thịt là thịt thật.
2. Thịt được làm từ mô cơ tim.
3. Máu và Thịt thuộc về chủng loại người.
4. Nhóm máu là AB và đồng nhất trong Máu và Thịt: do đó, rất có thể, cả hai đều thuộc cùng một Người.
5. Protein máu có thể được phân tách theo tỷ lệ của máu tươi bình thường.
6. Khoáng chất clorua, phốt pho, magnesium, kali và natri được phát hiện với số lượng giảm trong máu, trong khi canxi lại dư thừa (2).

Những chi tiết kỹ thuật hơn (mà chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận trong một số chương sau: Tim, Máu và Nhóm máu AB) đã trở thành chủ đề của một ấn phẩm khoa học thấu xuốt kèm theo bằng chứng hình ảnh phong phú: một bằng chứng hoàn hảo, thậm chí theo tiêu chuẩn hiện đại.

Ngoài những kết luận nêu trên, Giáo sư Linoli còn đề cập đến những điều sau:

• Cấu trúc của Thịt không phù hợp với giả thuyết về một mẫu vật “giả” được chế tạo một cách ác ý trong các thế kỷ trước: chỉ có một bàn tay rất thành thạo trong việc mổ xẻ giải phẫu mới có thể cắt tiếp tuyến xuyên qua bề mặt của một cơ quan rỗng một cách gọn gàng như vậy để có được một mặt cắt ngang mỏng hoặc “lát cắt” từ một quả tim của người chết (được suy ra từ đường đi chủ yếu theo chiều dọc của các bó sợi cơ nhìn thấy trong các mẫu mô học).

• Các mẫu vật - đặc biệt là Máu - sẽ nhanh chóng bị thối rữa nếu có nguồn gốc từ một xác chết.

• Tuy nhiên, không phát hiện thấy muối bảo quản trong các mẫu mô.

Ba mươi năm sau, khi được phỏng vấn tại nhà ông ở Arezzo tháng Ba năm 2001 bởi Mike Willesee và Ron Tesoriero (người mà chúng ta sẽ chính thức gặp trong chương nói về Buenos Aires), Linoli thẳng thắn thú nhận rằng sau thời điểm đạt được những kết quả này, “trong vài tháng [ông] cảm thấy như thể [ông] đang đi cách mặt đất ba mươi cm”.

Thanh tra bổ sung năm 1981

Trong thập niên sau cuộc thanh tra năm 1970, các tu sĩ dòng Phanxicô đã yêu cầu Giáo sư Linoli nghiên cứu sâu hơn về Thịt lạ lùng, cả về mặt vĩ mô lẫn vi mô. Do đó, ông đã lấy các phần mô học mới (3) được lấy từ một mảnh nhỏ không được sử dụng vào năm 1970 và vẫn được bảo quản ở Lanciano.

Trong các slide kính hiển vi mới, cấu trúc cơ tim [myocardial] (4) của các sợi cơ thậm chí còn được mô tả rõ ràng hơn. Hơn nữa, có thể nhìn thấy các chi tiết cấu trúc mới và nguyên khởi: màng trong tim [endocardium], lớp lót bên trong của tim, cũng như các vùng mô mỡ [adipose] (5); các mạch máu động mạch và tĩnh mạch và thậm chí cả bó sợi thần kinh phế vị [vagus] (6) có thể được đánh giá. Đó là một loạt các phát hiện vi mô - nhìn tổng thể - phác họa nên bức tranh của một trái tim con người hoàn chỉnh.

Nghiên cứu vĩ mô cũng gây ngạc nhiên. Tập chú của Linoli là mười bốn lỗ tròn nhỏ được đục dọc theo toàn bộ mép ngoài của thánh tích, như thể, trong một quá khứ xa xôi, cần phải giữ cố định Thịt bằng mười bốn chiếc đinh đóng vào một giá đỡ bằng gỗ để chống lại sự co rút và co lại của xác chết cứng đờ [rigor mortis] (7). Do đó, Thịt sẽ co rút về phía các đinh bên ngoài, tạo ra khoảng trống hiện có ở giữa. Tuy nhiên, theo giáo sư, khoang này cũng đã hiện hữu một phần từ trước. Do đó, cho đến ngày nay, thánh tích này về mặt vĩ mô vẫn giống một mặt cắt ngang hoàn chỉnh của tim, hoặc có thể là một mặt cắt ngang ngay qua tâm thất trái (8).

Giáo sư Linoli đã thêm một quan sát sâu sắc cuối cùng: nếu Thịt được chúng ta tôn thờ ngày nay đã trải qua tình trạng xác chết cứng đờ, thì rõ ràng vào thời điểm xảy ra phép lạ ban đầu, nó vẫn còn sống. Trên thực tế, tình trạng xác chết cứng đờ bắt đầu từ một đến ba giờ sau khi chết và kết thúc vào khoảng 36 đến 48 giờ sau đó.

Ông thực sự tiếp tục suy tư về điều này trong những năm tiếp theo, và vào dịp kỷ niệm 20 năm cuộc thanh tra, ông cảm thấy muốn tiết lộ một khía cạnh vĩ mô của Thịt mà trước đây ông đã bỏ lỡ: Một mặt cắt ngang toàn bộ trái tim thực sự có thể được nhận ra trong kết cấu tổng thể của Thịt lạ lùng. Phần còn lại của tâm thất trái có thể được nhìn thấy ở phần dưới dày hơn trong khi phần trên mỏng hơn là tâm thất phải. Thời gian đã làm mất đi các bộ phận giải phẫu như vách liên thất, vốn chia cắt hai tâm thất về mặt sinh lý học, do đó chỉ còn lại một khoang duy nhất. Sự mất nước và quá trình ướp xác tự phát đã làm giảm kích thước vì kích thước hiện tại nhỏ hơn kích thước của một trái tim sống.

Do đó, Thịt ở Lanciano bắt đầu giống với hình ảnh mà bác sĩ tim mạch hình dung trên màn hình siêu âm: đó là một hình ảnh trục ngắn cạnh xương ức, (9) thu được như thể “cắt” tim một cách lý tưởng dọc theo trục phía trước. Tâm thất trái và phải sau đó sẽ được nhìn thấy cạnh nhau, đập với nhau và duy trì hình dạng hình trứng.

Tiêu chuẩn khoa học

Như đã nêu, các cuộc điều tra của Giáo sư Linoli hoàn hảo về mặt khoa học. Bản báo cáo này cực kỳ chi tiết và mô tả các tài liệu cũng như phương pháp: những tài liệu và phương pháp cập nhật nhất và đã được xác thực vào thời điểm đó. Ông không giấu giếm những khó khăn mình gặp phải (chẳng hạn như kết quả âm tính của xét nghiệm về máu và những hợp chất có chứa những chất có nitơ như protein [hemochromogen] (10) và trung thành tuân thủ các mục tiêu mà ông đặt ra khi bắt đầu nghiên cứu.

Bất cứ khi nào có thể về mặt phương pháp, ông đều đưa ra các mẫu đối chứng (chẳng hạn như máu người hoặc động vật, hoặc các tờ giấy thấm chưa qua xử lý) để làm nổi bật tính đúng đắn của phương pháp và nâng cao giá trị của kết quả. Bằng chứng hình ảnh của ông rất đầy đủ.

Có điểm yếu nào không? Toàn bộ cuộc điều tra được thực hiện bởi một mình Giáo sư Linoli. Không có ủy ban giám sát: ông lấy các mẫu và chỉ có ông và ông phân tích chúng.

Ngày nay, chắc chắn chúng ta sẽ tổ chức một chuỗi giám sát các mẫu vật, thậm chí có thể quay video những khoảnh khắc quan trọng nhất của nó và nghiên cứu sẽ được thực hiện bởi nhiều chuyên gia. Giám sát lẫn nhau sẽ loại bỏ nguy cơ gian lận. Thậm chí tốt hơn nữa, các phương pháp dấu tung tích[blinding] sẽ được áp dụng cho các thí nghiệm, chẳng hạn như không tiết lộ nguồn gốc của mẫu cho các nhà nghiên cứu. Chúng ta sẽ thấy rằng đây là thủ tục được Bác sĩ Castañón thực hiện ở Buenos Aires vào năm 1999 và ở Tixtla vào năm 2009. Sự tín thác đặt vào tính chính trực của Giáo sư Linoli là một phần trong quyết định tan nát cõi lòng của các tu sĩ dòng Phanxicô muốn thử nghiệm Thánh tích thánh thiêng. Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của các tu sĩ: lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, khoa học y tế hiện đại được phép phân tích một mẫu vật phi thường - được cho là chính Mình và Máu Chúa chúng ta - và các tu sĩ thậm chí còn chấp nhận sự phá hủy một phần của nó trong quá trình lấy mẫu. Họ hẳn phải có lòng dũng cảm rất lớn: nguy cơ các phân tích sẽ chứng minh nguồn gốc gian lận hoặc đơn giản hơn mang lại các kết quả không thể kết luận là rất cao (xét vì các mô tế bào rất cổ xưa và xuống cấp rất nhiều). Ít nhất, sự táo bạo của họ phải được cân bằng một cách dễ hiểu với niềm tin của họ vào một nhà khoa học không thù địch. Xét đến bối cảnh lịch sử của ông, bản thân tôi thấy thái độ thận trọng của họ khá dễ hiểu.

Báo cáo lảng tránh của Cơ quan Y Tế Liên Hiệp Quốc

Giữa năm 1973 và 1976, một Giáo sư Giuseppe Biondini nào đó đã tham gia vào một Ủy ban của Cơ quan Y tế Thế giới đang nghiên cứu sâu hơn để cố gắng giành được “sự hỗ trợ khoa học” lớn hơn cho công việc của Linoli. Phẩm chất của báo cáo nghiên cứu mới này - mà cá nhân tôi đã tham khảo tại Đền thờ Lanciano – hết sức thất vọng và không xứng đáng được công bố thêm.

Kết luận

Không thể phủ nhận rằng các nghiên cứu khoa học của Giáo sư Linoli đã khôi phục cả sự chú ý của công chúng đối với phép lạ cũng như khả năng hiển thị của nó. Tuy nhiên, ngay cả trước những nghiên cứu đó, nó chưa bao giờ thực sự bị lãng quên vào bất cứ thời điểm nào trong lịch sử và ngày nay sự quan tâm đến nó vẫn còn sống động hơn bao giờ hết: hàng năm, hàng chục nghìn người hành hương đến Lanciano từ khắp nơi trên thế giới để tôn kính thánh tích hoặc tôn thờ một Sự Hiện Diện (cả hai thái độ đều được Giáo Hội cho phép như nhau). Thật vậy, phép lạ Lanciano là một trong những thí dụ điển hình nhất về cuộc gặp gỡ hạnh phúc và sinh hoa trái giữa khoa học y tế và Đức tin Công Giáo.

Thư mục

Linoli, Odoardo. 1971. “Ricerche istologiche, immunologiche e biochimiche sulla carne e sul sangue del miracolo eucaristico di Lanciano (VIII secolo).” [Nghiên cứu mô học, miễn dịch và sinh hóa về thịt và máu của Phép lạ Thánh Thể Lanciano (thế kỷ thứ 8).” Quaderni Sclavo di Diagnostica 7 (3). Báo cáo gốc của Giáo sư Linoli không còn nữa. Bản sao PDF thuộc quyền sở hữu của tác giả và có thể được cung cấp theo yêu cầu.

Linoli, Odoardo. 1992. Ricerche istologiche immunologiche e biochimiche sulla carne e sul sangue del miracolo eucaristico di Lanciano (VIII secolo) [Nghiên cứu mô học, miễn dịch và sinh hóa về thịt và máu của Phép lạ Thánh Thể Lanciano (thế kỷ thứ 8)]. Ý: Edizioni S.M.E.L. Kết quả nghiên cứu từ năm 1971 được tích hợp với dữ kiện từ nghiên cứu năm 1981 và suy tư về cấu trúc vĩ mô của Thịt bởi Giáo sư Linoli. Có sẵn để bán tại Đền thờ Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano.

Wikimedia. 2018. “Tập tin: Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano – tài liệu công cộng – L’Osservatore Romano.JPG.” L'Osservatore Romano. Truy cập ngày 11 tháng 7 năm 2021. Bài báo trong đó Giáo sư Linoli trình bày những phát hiện khoa học thu được từ vòng nghiên cứu thứ hai của ông.

Petrone, Nicola. 1990. Il miracolo eucaristi-co di Lanciano [Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano]. tái bản lần thứ 2. Lanciano: Litografia Botolini presso Libreria S.M.E.L. Được hỗ trợ bởi impprimatur của Giáo Hội, được cập nhật với các nghiên cứu từ năm 1981.

Sammaciccia, Bruno. 1973. Il miracolo eu-caristico di Lanciano: La scienza ha fornito le prove [Phép lạ Thánh Thể Lanciano: Khoa học đã chứng minh]. Tái bản lần thứ 4. Lanciano: Litografia Botolini. Cuốn sách đầu tiên kể lại toàn bộ câu chuyện về phép lạ thánh thể Lanciano dưới ánh sáng những phát hiện của Giáo sư Linoli. Được hỗ trợ bởi imprimatur của Giáo hội.

La Lampada. 2010. “Bollettino: Santurario del miracolo eucaristico,” [Bản tin: Đền Thánh phép lạ Thánh Thể], La Lampada III (20).

Trong số báo định kỳ này được xuất bản bởi đền thánh Lanciano, Cha Petrone đưa ra giả thuyết cho rằng phép lạ được Guitmund xứ Aversa mô tả rất có thể là phép lạ của Lanciano. Không còn có sẵn trực tuyến. Bản sao PDF thuộc quyền sở hữu của tác giả và có thể được cung cấp theo yêu cầu.

Ghi chú

(2) Có thể do ô nhiễm môi trường.

(3) Phần mô học được chuẩn bị từ mô được lấy mẫu bằng các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là một lát mô cực mỏng được cố định trên một phiến kính để kiểm tra dưới kính hiển vi.

(4) Myocardial có nghĩa là thuộc về cơ tim [myocardium: lớp giữa vách gồm cơ bắp của tim]: thuật ngữ y học chỉ tim.

(5) Mô mỡ [adispose tissue] là thuật ngữ y học chỉ chất béo.

(6) Dây thần kinh phế vị [vagus] cung cấp sự ức chế cho tim, làm chậm nhịp tim.

(7) Chết cứng đờ [rigor mortis] là một hiện tượng bình thường sau khi chết dẫn đến tình trạng cứng toàn thân tạm thời tất cả các cơ trong cơ thể.

(8) Trái tim con người được chia thành bốn buồng: hai tâm nhĩ và hai tâm thất. Tâm thất trái là buồng co bóp lớn nhất và mạnh nhất của tim người trưởng thành.

(9) Hình ảnh trái tim theo trục ngắn cạnh xương ức cho thấy hình ảnh cắt ngang của trái tim được cắt theo chiều ngang bởi một mặt phẳng tưởng tượng.

(10) Nói rộng ra, những xét nghiệm này sàng lọc sự hiện diện của phân tử sắc tố heme chứa sắt có trong hemoglobin, protein vận chuyển oxy có trong hồng cầu.
 
VietCatholic TV
Moscow bị không quân Kyiv lừa. TQLC Nga đốt lửa gần kho đạn, hậu quả? Nga tiếp tục bại ở Avdiivka
VietCatholic Media
02:27 02/12/2023


1. Nga loan tin đã phá hủy một chiến đấu cơ SU-25 của Ukraine. Thực hư ra sao?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Just Blew Up A Hard-To-Replace Ukrainian Attack Jet. Too Bad For Them, It Was A Fake.”, nghĩa là “Người Nga vừa cho nổ tung một chiếc máy bay phản lực tấn công khó thay thế của Ukraine. Quá tệ đối với họ, đó là hàng giả.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Có vẻ như lực lượng không quân Ukraine cuối cùng đã học được bài học của mình. Hai tháng sau khi mất một cặp chiến đấu cơ quý giá trong các cuộc tấn công liên tiếp của máy bay không người lái Nga vào một phi trường ở miền nam Ukraine, lực lượng không quân đã thay đổi máy bay thật tại căn cứ dễ bị tổn thương bằng ít nhất một máy bay giả.

Một đoạn video lan truyền trên mạng hôm thứ Sáu cho thấy một trong những máy bay không người lái Lancet chứa đầy chất nổ của Nga tấn công vật thể trông giống như máy bay tấn công Sukhoi Su-25 của không quân Ukraine.

Nhìn gần hơn. Một số khung hình cuối cùng trong video của Lancet được dẫn đường bằng quang học cho thấy cánh của Su-25 không hòa hợp với các cửa hút gió gắn trên thân máy bay. Có vẻ như thứ mà Lancet cho nổ chỉ là mồi nhử.

Mồi nhử, bao gồm các mô hình bơm hơi và bằng gỗ cũng như các phương tiện vô chủ, đang được sử dụng rộng rãi ở cả hai phía trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine. Việc lực lượng không quân Ukraine dường như đã thiết lập mồi nhử tại căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih cho thấy lực lượng này cuối cùng cũng đánh giá cao mức độ dễ bị tổn thương của căn cứ này.

Căn cứ không quân Dolgintsevo chỉ cách tiền tuyến 45 dặm. Trong 18 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn, điều đó là đủ xa.

Các chiến đấu cơ của Nga hầu như không bao giờ vượt qua chiến tuyến, và hỏa tiễn hành trình của Nga, được phóng bởi máy bay ném bom hạng nặng dễ phát hiện, di chuyển chậm đến mức lực lượng Ukraine - ngay cả những lực lượng hoạt động chỉ cách đường liên lạc 50 dặm - thường có nhiều thông báo trước về một cuộc tấn công sắp tới.

Ngược lại, những chiếc Lancet nặng 25 pound, chạy bằng cánh quạt, có thể sử dụng được và khó phát hiện.

Sau đó, người Nga giới thiệu Sản phẩm mới Lancet 53, đó là một chiếc Lancet có tầm bắn mở rộng có thể di chuyển tới 45 dặm. Truyền thông nhà nước Nga mô tả Sản phẩm 53 là “bước tiếp theo trong quá trình phát triển của Lancet — và là bước mà các nhà thiết kế hy vọng sẽ gần như không thể ngăn chặn được”.

Một vài chiếc 53 đầu tiên đã gây bất ngờ cho các trung đoàn Ukraine tại căn cứ không quân Dolgintsevo. Một chiếc Lancet đã làm nổ tung một chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 tại căn cứ vào ngày 19 tháng 9. Vào ngày 10 tháng 10, một chiếc Lancet 53 thứ hai đã tấn công một chiếc Su-25—rõ ràng là một chiếc Su-25 thật, có thể bay được—tại căn cứ.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái song sinh đã nhấn mạnh những khoảng trống rõ ràng trong hệ thống phòng không của Ukraine giữa tiền tuyến và Kryvyi Rih. Ukraine đã tập trung nhiều hệ thống phòng không tốt nhất của mình – S-300, Patriots, NASAMS, IRIS-Ts và Gepards – xung quanh các thành phố lớn như Kyiv, Kharkiv và Odesa, đôi khi khiến quân đội và căn cứ ở những nơi khác được bảo vệ kém hơn.

Các lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine đã lấp đầy những khoảng trống này bằng cách thành lập các nhóm pháo phòng không di động được trang bị súng tự động và súng máy, trong đó có một số khẩu Maxim cổ điển thời Thế chiến thứ nhất. Các đội phòng không này thậm chí còn làm việc vào ban đêm, quét bầu trời tối bằng đèn chiếu và điểm ngắm hồng ngoại.

Hiện chưa rõ các nhóm phòng không lãnh thổ hay các đơn vị tương tự do lực lượng không quân điều hành có bảo vệ căn cứ không quân Dolgintsevo hay không. Trong trường hợp rõ ràng là không có hệ thống phòng thủ chủ động, Ukraine đã triển khai hệ thống phòng thủ thụ động – đó là lắp đặt ít nhất một chiến đấu cơ mồi nhử để dụ máy bay không người lái của Nga tránh xa chiến đấu cơ thực sự.

2. Nghi ngờ Trung Quốc tiếp tế cho Nga, Ukraine cho nổ tung các tuyến hỏa xa Nga và Trung Quốc

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine blows up 2 railway connections between Russia and China”, nghĩa là “Ukraine làm nổ tung các kết nối hỏa xa giữa Nga và Trung Quốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những kẻ phá hoại ở Kyiv tấn công sâu vào lãnh thổ của đối phương, truyền thông Nga đưa tin rằng nhà chức trách đang điều tra đây là một vụ tấn công khủng bố.

Cơ quan an ninh Ukraine đã cho nổ tung các tuyến hỏa xa nối Nga với Trung Quốc, trong một cuộc tấn công bí mật được thực hiện sâu vào lãnh thổ của đối phương, trong khi các phương tiện truyền thông thân Điện Cẩm Linh đưa tin rằng các nhà điều tra đã mở một vụ án hình sự về một “cuộc tấn công khủng bố”.

SBU đã gây ra một số vụ nổ bên trong đường hầm Severomuysky trên đường cao tốc Baikal-Amur ở Buryatia, nằm cách Ukraine khoảng 6.000 km về phía đông, một quan chức cao cấp Ukraine có hiểu biết trực tiếp về hoạt động này nói với POLITICO.

“Đây là tuyến hỏa xa quan trọng duy nhất kết nối giữa Liên bang Nga và Trung Quốc. Và hiện tại, tuyến đường mà Nga sử dụng, bao gồm cả cung cấp quân sự, đã bị tê liệt”, quan chức này cho biết.

Bốn thiết bị nổ đã phát nổ khi một đoàn tàu chở hàng đang di chuyển trong đường hầm. Quan chức Ukraine nói thêm: “Hiện Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang làm việc tại chỗ, các công nhân hỏa xa đang cố gắng giảm thiểu hậu quả của hoạt động đặc biệt của SBU nhưng không thành công”.

Sau đó, một đoàn tàu khác đã bị nổ tung ở cùng khu vực trên tuyến đường tránh, kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Baza đưa tin.

Bốn toa xe bị cháy rụi, hai toa khác bị lửa hư hỏng. Theo số liệu sơ bộ, nhiên liệu trên đoàn tàu chở hàng thứ hai đã tràn ra diện tích 150m2. Cùng một quan chức cao cấp của Ukraine có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết SBU cũng đứng sau vụ việc hỏa xa thứ hai.

Chuyến tàu chở hàng đầu tiên phát nổ ngay trong đường hầm Severomuysky.

Để tiếp tục vận chuyển, người Nga bắt đầu sử dụng tuyến đường vòng qua cái gọi là Cầu Quỷ - một công trình cầu cạn cao 35 mét, là một phần của Hỏa xa xuyên Siberia. Vào thời điểm đó, những kẻ phá hoại SBU lại tấn công.

Quan chức này cho biết thêm: “Khi đoàn tàu đi qua cây cầu cao 35 mét này, thiết bị nổ gắn trên cầu đã phát nổ”.

Cơ quan an ninh Ukraine chưa công khai xác nhận vụ tấn công. “Trên đoạn Itikit - Okusykan ở Buryatia, khi đang lái xe qua đường hầm, đội điều hành đầu máy của tàu chở hàng nhận thấy khói từ một trong các thùng nhiên liệu diesel. Đoàn tàu đã dừng lại và hai đoàn tàu chữa cháy từ các thị trấn gần đó đã được cử đến trợ giúp. Công ty hỏa xa nhà nước RZHD của Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng việc di chuyển của các đoàn tàu không bị gián đoạn, nó được tổ chức dọc theo một đoạn đường vòng với thời gian di chuyển tăng lên một chút.

“Các cơ quan đặc biệt của Nga nên làm quen với thực tế là người của chúng tôi có mặt ở khắp mọi nơi. Ngay cả ở Buryatia xa xôi”, quan chức Ukraine cảnh báo.

3. Nga cho biết một công dân Nga gốc Ý bị bắt vì đánh bom xe lửa cho Ukraine

Các nhà điều tra Nga hôm thứ Sáu cho biết một công dân mang hai quốc tịch Nga và Ý đã bị bắt giữ vì đặt bom trên đường ray xe lửa như một phần của chiến dịch phá hoại do tình báo quân đội Ukraine dàn dựng.

Theo các nhà điều tra, sau khi bị bắt, người đàn ông sinh năm 1988 và cư dân Ryazan này đã thú nhận đã đặt bom tự chế làm trật đường ray một đoàn tàu chở hàng ở miền trung nước Nga vào ngày 11 tháng 11. Ông không được nêu tên.

Ủy ban điều tra cho biết: “Trong quá trình thẩm vấn, người bị bắt đã thú nhận và nói rằng vào tháng 2 năm 2023, anh ta đã được một nhân viên của cục tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyển dụng vào tháng 2 năm 2023”.

Ủy ban cho biết người đàn ông bị bắt thừa nhận đã trải qua “khóa huấn luyện phá hoại ở Latvia với sự tham gia trực tiếp của các cơ quan đặc biệt của Latvia”.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức bất kỳ chi tiết nào ngoài việc một đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray vào ngày 11 tháng 11 gần thị trấn Rybnoe, cách Mạc Tư Khoa khoảng 177 km về phía đông nam. Tình báo quân sự Ukraine không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại Giao Latvia cho rằng Nga đang dựng đứng toàn bộ câu chuyện để có cớ tấn công nước này.

4. Cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka tiếp tục thất bại với các tổn thất kinh hoàng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 32 APVs, Nearly 1,300 Soldiers in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 32 xe thiết giáp chuyển quân và gần 1.300 binh sĩ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất gần 1.300 binh sĩ và 32 xe thiết giáp chuyển quân trong 24 giờ qua, khi quân đội nước này tấn công vào thị trấn Avdiivka ở phía đông Donetsk.

Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 330.040 chiến binh kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022 và 1.280 quân nhân thiệt mạng trong 24 giờ qua. Đây là số liệu do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Sáu.

Các quan chức quốc phòng Anh cho rằng tổn thất nặng nề của Mạc Tư Khoa phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

Nga cũng đã mất tổng cộng 10.372 xe thiết giáp chuyển quân, 5.564 xe tăng và 7.931 hệ thống pháo binh trong cuộc chiến đang diễn ra, bản cập nhật của quân đội Ukraine cho biết.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký liên minh quân sự NATO, cho biết quân đội Nga “đã mất một phần đáng kể lực lượng thông thường. Hàng trăm máy bay. Hàng ngàn xe tăng. Và hơn 300.000 người thiệt mạng.”

James Heappey, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, nói với các nhà lập pháp Anh vào tháng 11 rằng các quan chức Anh tin rằng khoảng 302.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu.

Một cuộc điều tra chung của Ban tiếng Nga của BBC và hãng tin độc lập Mediazona của Nga ngày 17/11 đã xác định được tên của 37.052 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine qua các cáo phó. Họ cho rằng con số thiệt hại thực tế cao hơn rất nhiều con số nêu trong cuộc điều tra.

Thông tin cập nhật được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga được cho là đang tiến đánh Avdiivka, nơi tổn thất của Nga rất cao.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Avdiivka vào ngày 29 tháng 11 và được tường trình đang đánh mạnh vào phía tây bắc khu định cư.

“Các blogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến từ 300 đến 500 mét theo hướng Novokalynove cách thị trấn Avdiivka 10km về phía tây bắc và gần Stepove cách Avdiivka 7km về phía tây bắc, mặc dù ISW vẫn chưa quan sát thấy bằng chứng trực quan về những tiến bộ của Nga trong một trong hai lĩnh vực này.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 27/11 rằng sáu tuần qua có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết: “Trong suốt tháng 11 năm 2023, thương vong của Nga, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, đang ở mức trung bình hàng ngày là 931 người mỗi ngày”, đồng thời lưu ý rằng tổn thất nặng nề phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

5. Các tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu, hải quân Nga đã phá hủy một tàu hải quân Ukraine không có thủy thủ đoàn đang hướng tới Crimea.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết

“Vào khoảng 08h00 theo giờ Mạc Tư Khoa, một tàu hải quân không người lái của Ukraine được phát hiện ở phía Tây Hắc Hải đang hướng tới Bán đảo Crimea”.

“Mục tiêu được phát hiện đã bị tiêu diệt.” Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Ukraine đã không bình luận về tuyên bố của Konashenkov.

Ông ta cũng đề cập đến việc các máy bay không người lái của Nga phá hủy một chiến đấu cơ SU-25 tại căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih.

Liên quan đến chi tiết này, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết đó chỉ là một mồi nhử. Hai chiếc máy bay không người lái Lancet thế hệ 53 của Nga đã lao thẳng vào một chiếc máy bay làm bằng gỗ và nổ tung. Mỗi chiếc Lancet giá khoảng 35.000 Mỹ Kim. Chiếc máy bay làm bằng gỗ chỉ vài trăm Mỹ Kim.

6. Thủy Quân Lục Chiến Nga tử thương trong một hoàn cảnh thật vô lý

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozen Russian Marines Killed After Lighting Fire Next to Pile of Ammo”, nghĩa là “Hàng chục lính thủy quân lục chiến Nga thiệt mạng sau khi đốt lửa bên cạnh đống đạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng chục Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã vô tình thiệt mạng ở miền nam nước Nga sau khi đốt lửa cạnh một đống đạn dược.

Theo Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, vụ việc xảy ra do các quân nhân không tuân thủ các quy định. Các quân nhân này đã đốt lửa sưởi ấm trong giờ nghỉ trưa tại khu huấn luyện quân sự Kuzmin ở vùng Rostov. Vùng Rostov có chung biên giới với Ukraine.

Các Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã thiệt mạng khi một quả đạn vô tình rơi vào lửa và phát nổ.

“Khoảng 20 người từ lữ đoàn thủy quân lục chiến đã đốt lửa bên cạnh kho đạn dược trong giờ nghỉ trưa. Một quả đạn súng phóng lựu RPG-7 lăn vào lửa và phát nổ”.

Tám Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã chết ngay lập tức. Bốn người ban đầu sống sót sau vụ nổ nhưng sau đó đã chết tại bệnh viện. Thêm 8 người khác bị thương trong vụ nổ. Các thủy quân lục chiến này được cho là đều đến từ thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Hồi tháng 2, truyền thông địa phương đưa tin 6 binh sĩ Nga ở vùng Kursk, cũng giáp giới với Ukraine, đã thiệt mạng trong một vụ nổ vô tình được kích hoạt khi những người này đang sử dụng bếp nấu ăn.

Theo kênh Telegram Baza của Nga, kênh thường xuyên đăng tải thông tin về các vấn đề an ninh trong nước, những người lính lúc đó đang ở trong chiến hào đã đổ xăng lên bếp gây ra vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIANovosti vào thời điểm đó rằng vụ nổ là do “sự vi phạm nghiêm trọng các yêu cầu an toàn của quân đội Quân khu phía Tây ở khu vực Kursk”. Hãng thông tấn này cũng đưa tin có 6 binh sĩ thiệt mạng.

Vào Tháng Giêng, quân đội Nga đóng quân ở vùng Belgorod cũng thiệt mạng trong một vụ nổ vô tình.

“Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do giải quyết đạn dược bất cẩn”, đại diện cơ quan dịch vụ khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào thời điểm đó.

7. Đợt tuyết rơi dày đầu tiên của mùa đông đang tấn công Đông Âu

Tuyết rơi dày và bão tuyết khắp các nước Đông Âu trong tuần này đã khiến nhiều người thiệt mạng và khiến hàng nghìn thị trấn, làng mạc không có điện sau đợt lạnh lớn đầu tiên của mùa Đông.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 2 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết tại Ukraine, bão tuyết nghiêm trọng khiến 10 người thiệt mạng trên khắp các vùng Odesa, Kharkiv, Mykolaiv và Kyiv.

1.500 thị trấn và làng mạc bị mất điện, và một trận bão tuyết ở Odesa khiến 2.500 người cần được cấp cứu và khoảng 850 phương tiện cần được kéo đi.

Miền Nam Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi xe hơi và xe buýt trượt khỏi những con đường đóng băng, trong khi chính quyền địa phương phải vật lộn với gió mạnh để giải cứu các phương tiện.

8. Lính Nga được khuyến khích để đồng đội bị thương qua đời mà không trợ giúp họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Encouraged to Leave Wounded Comrades to Die”, nghĩa là “Lính Nga được khuyến khích để đồng đội bị thương phải chết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong video được đăng tải mới đây trên mạng, một nhóm binh sĩ Nga đồn trú ở Ukraine khẳng định các chỉ huy quân sự muốn họ để đồng đội bị thương chết trên chiến trường.

Đoạn video lần đầu tiên được đăng trên Telegram trước khi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ đoạn clip có phụ đề tiếng Anh trên X vào thứ Sáu hôm Thứ Sáu, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Trong video, các binh sĩ trình bày chi tiết về những điều kiện khắc nghiệt mà họ phải đối mặt trên chiến trường Ukraine, bao gồm cả những gì họ nói là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên các đảo trên sông Dnipro.

Các khu vực dọc sông Dnipro đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây sau thông báo của Kyiv vào tháng trước rằng lực lượng của họ đã thiết lập một đầu cầu ở bờ đông. Kể từ chiến thắng chiến lược quan trọng đó, hai bên đã chiến đấu gần như không ngừng nghỉ xung quanh làng Krynky ở Kherson.

“Thêm nhiều binh sĩ Nga tiết lộ chi tiết về cuộc sống ở tiền tuyến hướng Kherson”, Gerashchenko viết trong chú thích của video ông đăng hôm thứ Sáu. “Bộ chỉ huy thà để những người bị thương thối rữa hơn là ra lệnh di tản. Không có sĩ quan nào có mặt tại các vị trí, binh lính được cử đi vào chỗ chết”.

Trong video, một nhóm binh sĩ ngồi sát nhau trong khu nhà chật chội và nói về việc họ không được trả lương khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Kết quả là họ buộc phải tự mua lương thực và xăng dầu.

Những người lính cáo buộc chỉ huy của họ không quan tâm đầy đủ đến thương binh để cung cấp thuốc men điều trị hoặc vận chuyển những người đã ngã xuống, khiến các thành viên trong đơn vị phải tự mình giải quyết vấn đề.

Theo bản dịch của Gerashchenko, một người lính khác cho biết: “Chúng tôi đưa những người bị thương ra khỏi làn đạn súng cối và các trận đấu súng khác bằng phương tiện cá nhân”. “Phương tiện di chuyển cá nhân được cung cấp bằng tiền của chúng tôi,”

Người lính thứ hai nói thêm: “Tức là chúng tôi hoặc thu tiền xăng dầu cùng những thứ khác từ lữ đoàn, hoặc chúng tôi nhận tiền từ gia đình vì chúng tôi không có tiền và lương cũng không đến. Vì vậy, chúng tôi chỉ đơn giản là lấy số tiền cuối cùng từ gia đình mình.”

Người lính đầu tiên cũng cho biết những người lính đồn trú trên các hòn đảo trên sông Dnipro đã phải uống nước sông để tồn tại và “ăn bất cứ thứ gì họ tìm thấy dưới chân mình”.

Sau đó, ông mô tả cách một số binh sĩ đã tìm thấy một hộp thịt hầm mà họ trộn với nước từ sông Dnipro. Họ chia nhau món thịt hầm pha loãng để “không chết đói”.

Thảo luận về tình trạng của chính họ, người thứ nhất cho biết đơn vị của anh đã “bị bỏ rơi” và “chỉ huy của chúng tôi cung cấp thông tin sai lệch”.

Các binh sĩ phàn nàn rằng họ thậm chí không có tài liệu nào cho biết họ sẽ bị đưa đi phục vụ ở Ukraine. Một trong những người lính giơ một tài liệu quân sự lên trước camera, trong đó có một trang trống nơi anh ta nói rằng thông tin nên được hiển thị về nghĩa vụ của anh ta.

Đoạn clip do Gerashchenko đăng tải kết thúc với cảnh một người lính khác nói rằng vợ của họ bị mắng nếu họ gọi điện cho các quan chức chính phủ về chồng của họ.

“Tôi hiểu rằng các đường dây nóng đã quá nóng, điện thoại đang tan chảy”, người lính nói. “Nhưng đó không phải là một câu trả lời. Trả lời như thế là việc làm hèn hạ.”

9. Viktor Orbán của Hung Gia Lợi tìm cách làm giảm căng thẳng với Ukraine

Viktor Orbán của Hung Gia Lợi cho biết hôm thứ Sáu rằng Liên minh Âu Châu trước tiên nên ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ukraine thay vì bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với nước này. Tuyên bố của ông ta đánh dấu một con đường dẫn đến một thỏa hiệp có thể xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên Hiệp Âu Châu.

27 nhà lãnh đạo quốc gia Liên Hiệp Âu Châu sẽ quyết định vào giữa tháng 12 về việc có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu về việc mời Kyiv bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên ngay khi nước này đáp ứng các điều kiện cuối cùng hay không, ngay cả khi nước này đang chiến đấu để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Theo Reuters, bất kỳ quyết định nào như vậy đều cần có sự đồng thanh của 27 thành viên trong khối, trong đó Hung Gia Lợi được coi là trở ngại tiềm tàng chính. Thủ tướng Hung Gia Lợi đã nhiều lần nói rằng Budapest sẽ không ủng hộ đề xuất của ủy ban dưới hình thức hiện tại.

Orban nhắc lại hôm thứ Sáu rằng một số vấn đề sẽ cần được giải quyết trước khi các cuộc đàm phán về tư cách thành viên có thể bắt đầu với Ukraine, đồng thời nói rằng không thể đánh giá được những hậu quả mà tư cách thành viên của Ukraine sẽ gây ra cho khối.

Orbán nói với các phóng viên báo chí: “Nếu chúng ta không biết nó sẽ gây ra hậu quả gì thì chúng ta không nên bắt đầu đàm phán… Vì vậy, tôi sẽ thể hiện quan điểm rằng Liên Hiệp Âu Châu trước tiên nên ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Ukraine”.

Ông nói: “Thỏa thuận này có thể kéo dài tới 5 đến 10 năm, hãy đưa họ đến gần hơn vì khoảng cách hiện nay quá rộng”. “Hãy dành thời gian để chúng ta làm việc cùng nhau và khi chúng ta thấy rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau thì hãy nêu vấn đề tư cách thành viên.”

Olha Stefanishyna, Phó thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập Âu Châu, hôm nay cho biết

“Thông điệp chính từ phía tôi là không có gì thay đổi ở Ukraine về cam kết, quyết tâm, mục tiêu và ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang đau khổ, chúng tôi vẫn cố gắng sống sót – nhưng mỗi ngày chúng tôi đều đang tiến tới chiến thắng và tiến tới việc hội nhập hoàn toàn vào Liên Hiệp Âu Châu”.

10. Những lời tri ân Kissinger tràn ngập trên các mạng xã hội Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kissinger Remembered in China as “Old Friend” as Tributes Sweep Social Media”, nghĩa là “Kissinger được nhớ đến ở Trung Quốc với cái tên “Người bạn cũ” khi những lời tri ân tràn ngập trên mạng xã hội. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những lời chia buồn dành cho cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger đã tràn ngập trên mạng xã hội Trung Quốc cùng với những lời tưởng nhớ chính thức sau khi ông qua đời ở tuổi 100.

“Vĩnh biệt, người bạn cũ của Trung Quốc,” một người dùng đăng trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác kèm theo biểu tượng cảm xúc ngọn nến.

Kissinger, từng là Cố vấn An ninh Quốc gia và sau này là Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Richard Nixon, đã đóng vai trò nòng cốt trong việc định hình lại chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, đặc biệt với chuyến thăm mang tính đột phá năm 1971 tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Chuyến thăm này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong nền chính trị Chiến tranh Lạnh, mở ra một cách hiệu quả mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã bị ghẻ lạnh kể từ khi Cộng sản Mao lên nắm quyền vào năm 1949.

Hành động chiến lược của Kissinger đã đặt nền móng cho chuyến thăm lịch sử của Nixon vào năm 1972, cuối cùng dẫn đến việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Cái chết của Kissinger là chủ đề thảo luận hàng đầu trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. Hashtag “Kissinger qua đời” là xu hướng số một trên mạng xã hội Vi Bác. Hashtag này đã được xem 450 triệu lần trên Vi Báco. Hashtag “Kissinger qua đời ở tuổi 100” là xu hướng số một trên ứng dụng WeChat của Trung Quốc.

Hashtag “Kissinger qua đời ở tuổi 100” cũng là xu hướng số một trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc. Một hashtag khác, “Kissinger đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần và mới đến Trung Quốc trong năm nay,” có xu hướng rất lớn trên Baidu.

Vào tháng 7, Kissinger đến thăm Trung Quốc, nơi ông gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư ở Bắc Kinh. Kissinger vẫn duy trì được khả năng tiếp cận giới lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chứng kiến giai đoạn căng thẳng gia tăng.

Những bình luận tưởng nhớ di sản của Kissinger tiếp tục đổ về vào thứ Năm. Ông qua đời vào thứ Tư.

“Ông ấy là người thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Trung-Mỹ, một nhà ngoại giao thực dụng thực sự và sẽ tiến triển tốt đẹp về mọi mặt”, một người dùng mạng xã hội Vi Bác có tên ZhanLang34 viết. “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên người trăm tuổi này!” một người dùng Vi Bác khác viết.

Hôm thứ Năm, tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã mô tả Kissinger là “một người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”.

“Đối với những người dân Trung Quốc bình thường, Kissinger là một cái tên được các chính trị gia Mỹ đánh giá cao. 'China Connect', người đã làm việc với Trung Quốc hơn 40 năm này, được biết đến như là 'một người bạn cũ của người dân Trung Quốc'“, Tờ Nhân Dân Nhật Báo cho biết khi tưởng nhớ Kissinger về cái chết của ông.

Nhân dân Nhật báo cho biết thêm: “Kissinger chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử ngoại giao Mỹ, có một vị trí không thể xóa nhòa và cũng là nhân chứng lịch sử của quan hệ Trung-Mỹ”.

Nhiệm kỳ của Kissinger cũng được đánh dấu bằng các chính sách gây tranh cãi trong Chiến tranh Việt Nam, bao gồm cả các chiến dịch ném bom dữ dội ở Campuchia.

Di sản của Kissinger trong chính quyền Nixon chủ yếu được xác định bởi vai trò của ông trong việc giảm căng thẳng với Liên Xô và sự mở cửa của Trung Quốc, đưa Trung Quốc lên tầm cao như hiện nay.

Tạ Phong, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, mô tả cái chết của Kissinger là một mất mát đối với cả hai nước - và thế giới.

“Đó là một mất mát to lớn cho cả đất nước chúng ta và thế giới. Lịch sử sẽ ghi nhớ những gì người đàn ông trăm tuổi này đã đóng góp cho mối quan hệ Trung-Mỹ và ông sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc như một người bạn cũ quý giá nhất”, Tạ Phong viết trên X.
 
Hành hương Fatima: Ba Lan đông nhất. 3 kẻ thần thế nhất Hongkong là Công Giáo, GH khốn khó với cả 3
VietCatholic Media
02:49 02/12/2023


1. Tín hữu Ba Lan thuộc số đông đảo nhất tại Fatima

Tín hữu Ba Lan thuộc vào số những đoàn hành hương đông đảo nhất tại Đền thánh Đức Mẹ Fatima, Bồ Đào Nha, trong năm nay.

Theo thống kê của Ban giám đốc Đền thánh Fatima, từ ngày 01 tháng Năm đến ngày 10 tháng Mười năm nay, có khoảng 13.000 người Ba Lan đến hành hương tại đây. Trong khoảng thời gian đó, đông nhất là 30.000 người Tây Ban Nha, tiếp đến là 27.700 người Ý. Tiếp đến là 15.500 người Mỹ, 15.100 người Pháp, thứ năm là người Ba Lan.

Các tín hữu Tây Ban Nha và Mỹ đến Fatima trong 337 và 334 nhóm, còn các tín hữu Ba Lan đến đây trong 256 nhóm. Tháng Tám năm nay là tháng có đông tín hữu nhất tại Trung tâm Thánh Mẫu này, vì có Ngày Quốc tế Giới trẻ, diễn ra từ ngày 01 đến ngày 06 tháng Tám tại Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha.

Fatima là một tỉnh nhỏ của Bồ Đào Nha thuộc vùng Vila Nova de Ourém, cách thủ đô Lissabon 130 cây vể hướng Bắc thuộc vùng Santarem. Diện tích thành phố Fatima vào khoảng 71 cây số vuông với dân số 10.000 người theo thống kê năm 2001.

Quân Mauren đã chiếm thống trị vùng Santarem và năm 1147 người Công Giáo Bồ Đào Nha đã chiếm lại vùng này. Tên thành phố Fatima ngày nay có lịch sử từ cuộc chiến nói trên. Theo lịch sử truyền lại, có tương truyền trong dân gian, Fatima là con gái của một vị hoàng tộc người Maure đến xâm lược vùng Santarem. Cô gái xinh đẹp được đặt tên Fatima là con gái thứ tư của Tiên tri Mahomed, người sáng lập Hồi giáo.

Năm 1158 sau khi người Công Giáo chiếm lại Santarem, người phụ nữ xinh đẹp này bị bắt cóc và đem giao nộp cho Ông Hoàng xứ Ourem. Tình yêu nảy nở giữa hai người, họ lấy nhau và cô ta chịu rửa tội gia nhập đạo Công Giáo. Vì thế, tên Fatima sau này gia đình vị hoàng tộc đó đặt cho nơi này, nơi bà Fatima được an táng sau khi qua đời.

Tỉnh nhỏ Fatima trở nên thánh địa hành hương nổi tiếng khắp thế giới trong Hội Thánh Công gíao vì năm 1917Đức Mẹ Maria đã hiện ra ở nơi đây.

Fatima trở thành trung tâm hành hương lòng sùng kính Đức Mẹ Maria của Bồ Đào Nha và của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ. Mùa hành hương diễn ra từ tháng 05 tới tháng 10. Hằng ngày trong thời gian này đều có buổi lần hạt mân côi vào buổi tối, rước kiệu Đức Mẹ Fatima với nến cháy sáng hát bài Ave Maria theo cung điệu của Fatima lúc 21.00 giờ rất lung linh huyền nhiệm.

2. Nhà lập pháp Hương Cảng chỉ trích thỉnh nguyện thư của các giám mục Công Giáo đòi trả tự do cho Jimmy Lai

Một thành viên hội đồng lập pháp của Đảng Nhân dân Mới thân Bắc Kinh đã chỉ trích một bản kiến nghị chung được ký bởi 10 giám mục Công Giáo, trong đó có ba vị Giám Mục người Mỹ, kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Jimmy Lai.

Theo một báo cáo trên China Daily ngày 15 tháng 11, Dominic Lý Tử Kính (Lee Tsz-king, 李梓敬) cho biết: “Việc các nhà lãnh đạo Công Giáo kêu gọi thả Lai là một ví dụ nổi bật về việc quyền lực tôn giáo bị trưng dụng vì mục đích chính trị”.

Anh ta nói tiếp: “Việc Lai là một người Công Giáo dường như là lý do biện minh duy nhất cho yêu cầu của họ.”

“Tôi khuyên các nhà lãnh đạo tôn giáo nên biết khi nào nên từ bỏ, nếu không họ sẽ phải trả giá đắt”.

Vào ngày 28 tháng 9, ngày đánh dấu ngày thứ 1.000 của Lai trong tù, Lee đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Truyền thông phương Tây đã khai thác việc Lai giam cầm làm cơ sở cho những cáo buộc sai trái về quyền tự do báo chí của Hương Cảng”.

“Thực tế là, việc Lai ngồi tù không liên quan gì đến tự do báo chí, mà vì anh ta đã vi phạm nhiều luật,” Lý nói tiếp trong bài đăng của mình trên X.

Điều đáng tiếc là Lý Tử Kính là một người Công Giáo, đã từng học từ nhỏ đến lớn tại trường Nam Sinh của giáo phận Hương Cảng.

Những kẻ có quyền thế nhất và hô hào mạnh mẽ nhất cho việc áp dụng các luật lệ hà khắc của Trung Quốc tại Hương Cảng ngoài Lý Tử Kính còn phải kể đến Lâm Trịnh Nguyệt Nga, nguyên Đặc khu trưởng của Đặc khu hành chính Hương Cảng, và Lý Gia Siêu hiện nay là Đặc khu trưởng của Đặc khu hành chính Hương Cảng.

Tất cả 3 người này đều là người Công Giáo đạo gốc, theo học các trường Công Giáo từ nhỏ đến lớn. Trong khi đó Jimmy Lai là một người Phật tử mới cải đạo sang Công Giáo vào năm 1997 khi đã 50 tuổi.

Jimmy Lai, người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily hiện không còn tồn tại, đã bị bắt vào tháng 12 năm 2020 và bị kết án 20 tháng tù vào tháng 4 năm 2021 vì tội tụ tập bất hợp pháp trong các cuộc biểu tình năm 2019 chống lại đề xuất sửa đổi luật mà lẽ ra sẽ cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Vào tháng 12 năm 2022, Lai bị kết tội lừa đảo do tranh chấp hợp đồng liên quan đến việc sử dụng không gian văn phòng tại trụ sở chính của Apple Daily và bị kết án tù bổ sung là 5 năm 9 tháng.

Lai phải đối mặt với những cáo buộc bổ sung, nghiêm trọng hơn theo Luật An ninh Quốc gia sâu rộng, bao gồm tội xúi giục nổi loạn và âm mưu thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Phiên tòa xét xử Lai, dự kiến diễn ra vào tháng 9, đã bị một thẩm phán Hương Cảng hoãn lại và dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 18 tháng 12, Hương Cảng Free Press đưa tin. Nếu bị kết án, Lai có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Sau khi bản kiến nghị được đưa ra ngày 1 tháng 11, chính phủ Hương Cảng đã đưa ra tuyên bố ngay lập tức lên án nó là “vu khống” và tương đương với hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Đặc khu Hành chính.

“Chính phủ Đặc khu hành chính Hương Cảng kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ những nhận xét bóp méo sự thật do các nhà lãnh đạo Công Giáo nước ngoài đưa ra nhằm can thiệp một cách không thích hợp vào công việc nội bộ của Đặc khu hành chính Hương Cảng và việc thực thi quyền tư pháp độc lập của tòa án Đặc khu hành chính Hương Cảng,” chính phủ nói. Tuyên bố cho biết: “Bất kỳ người nào, bất kể danh tính của họ, cố gắng can thiệp vào quá trình tố tụng tư pháp ở Đặc khu hành chính Hương Cảng để khiến bị cáo trốn tránh quá trình tư pháp hình sự đều đang phá hoại một cách trắng trợn luật pháp của Đặc khu hành chính Hương Cảng.”

Kiến nghị ngày 1 tháng 11 của các giám mục Công Giáo kêu gọi thả Lai ngay lập tức, nêu rõ: “Không có chỗ cho sự tàn ác và áp bức như vậy ở một lãnh thổ tuyên bố duy trì luật pháp và tôn trọng quyền tự do ngôn luận”.

“Khi đứng lên vì niềm tin của mình và cam kết bằng đức tin của mình để thách thức chế độ chuyên quyền và đàn áp, Jimmy Lai đã làm ăn thua lỗ, bị cắt đứt khỏi gia đình và vừa vượt qua 1.000 ngày tù trong khi phải đối mặt với viễn cảnh phải chịu thêm nhiều năm tù giam nữa. sự giam cầm sắp đến. Ông ấy đã 75 tuổi. Bây giờ ông ấy phải được tự do.”

Bản kiến nghị đã được ký bởi 10 vị giám mục Công Giáo trên khắp thế giới: Đức Hồng Y Timothy M. Dolan, tổng giám mục New York; Đức Hồng Y Baselios Cleemis Thottunkal (Ấn Độ); Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ; Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, OP (Úc); Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas (Lithuania); Đức Tổng Giám Mục J. Michael Miller, CSB (Canada); Đức Tổng Giám Mục John Wilson (Vương quốc Anh); Giám mục Robert E. Barron của Winona-Rochester, Minnesota; Đức Giám Mục Alan A. McGuckian, SJ (Ireland), và Đức Giám Mục Lucius Ugorji (Nigeria).

Kể từ khi Luật An ninh Quốc gia gây tranh cãi có hiệu lực vào tháng 6 năm 2020, quyền tự do dân sự ở đặc khu hành chính đã bị xói mòn trên diện rộng. Luật này đã trao cho chính phủ phạm vi tối đa để giải thích các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và quyền hạn không bị kiểm soát để trấn áp bất kỳ hình thức bất đồng chính trị nào và phản đối công khai.

Đã có một nỗ lực nhằm củng cố hơn nữa sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các vấn đề tôn giáo trên hòn đảo này nhằm tăng cường an ninh và bảo vệ hòn đảo khỏi ảnh hưởng ngày càng tăng của phương Tây.

Việc Lý Tử Kính lên án thỉnh nguyện thư của các giám mục được đưa ra khi Tổng Giám mục Giuse Lý Sơn của Bắc Kinh, đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc, thành viên trong đoàn chủ tịch khoá 13 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc vừa kết thúc chuyến thăm ba ngày tới thăm Hương Cảng theo lời mời của Đức Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân, giám mục Hương Cảng. Trong chuyến thăm, ngài đảng viên Tổng Giám mục đã nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện chương trình Hán hóa tôn giáo, trong bắt buộc giáo huấn và việc thực hành tôn giáo và tín ngưỡng phải phù hợp với quan điểm ý thức hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tổng Giám Mục Lý Sơn, đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc nói sau chuyến thăm từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11, rằng

“Chúng ta cầu nguyện rằng dưới sự hướng dẫn của sự mặc khải của Chúa Thánh Thần, dưới sự hướng dẫn của tinh thần hiệp thông của Giáo hội, và dưới sự tìm tòi siêng năng của tất cả chúng ta, Giáo hội Trung Quốc sẽ có thể thúc đẩy công việc truyền giáo và tâm linh theo hướng Hán hóa của chủ tịch Tập Cận Bình”.

Trước các diễn biến bi đát như thế này, người Công Giáo chúng ta không nên nản lòng. Giáo Hội của chúng ta do chính Chúa thiết lập và hằng che chở. Nếu Giáo Hội chỉ là một tổ chức trần thế, thì Giáo Hội đã tan tành từ lâu với những thành viên bất toàn và phản bội. Ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội, thánh hóa bản thân và cầu nguyện cho cả những kẻ phản bội.

3. Đức Tổng Giám Mục Fisher mong cải tiến phương pháp Thượng Hội đồng Giám mục

Đức Cha Anthony Fisher, Tổng giám mục Giáo phận Sydney, là giáo phận lớn nhất ở Úc châu, cầu mong trong khóa họp tháng Mười năm tới, Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới sẽ cải tiến phương pháp thảo luận.

Trong thư mục vụ gửi các tín hữu trong Tổng giáo phận để thuật lại khóa họp hồi tháng Mười năm nay, Đức Tổng Giám Mục Fisher cho biết trong số các Thượng Hội đồng Giám mục mà ngài đã tham dự, khóa vừa qua của Thượng Hội đồng Giám mục XVI, ở Roma là khóa tốt đẹp nhất xét về mặt nhân bản, nhưng đó là khóa họp yếu nhất về thần học. Theo ý Đức Tổng Giám Mục, những thành quả yếu kém về thần học của Thượng Hội đồng Giám mục này đến từ phương pháp thảo luận được áp dụng, phương pháp gọi là “chuyện trò trong Thánh Linh”, trong đó không có chỗ cho một cuộc thảo luận nghiêm chỉnh. Chỉ có hai phần ba tham dự viên có cơ hội nói. Vì thế, Đức Tổng Giám Mục Fisher đề nghị một phương pháp để thảo luận trong khóa họp năm tới.

Đức Tổng Giám Mục Fisher cũng nhắc lại rằng phương pháp gọi là “chuyện trò trong Thánh Linh” đã được các cha Dòng Tên Canada đề ra cách đây mấy chục năm. Phương pháp này nhấn mạnh sự lắng nghe và hiểu nhau trước khi giải quyết một vấn đề nào. Nó giúp hạ nhiệt độ cuộc thảo luận về các vấn đề gây tranh luận, nhưng nó không mang lại sự sáng sủa và rõ ràng về thần học. Trong khi đó, một nền thần học vững chắc luôn luôn phải đặt câu hỏi: điều này có vẻ là tốt, nhưng nó có đúng sự thật không?

Đức Tổng Giám Mục Fisher trích dẫn ý kiến của cha Anthony Lusvardi, Dòng Tên, thuộc Đại học Grêgôriô ở Roma. Cha cũng nhắc lại những hướng dẫn rõ ràng của thánh Y Nhã, người đã nói rằng không phải mọi sự đều có thể là đề tài của sự phân định. Nếu một điều là tội, thì bạn không phân định xem có phải là tội hay không. Nếu bạn cam kết về điều gì, bạn không phân định xem có phải trung thành với nó hay không. Bất kỳ điều gì xảy đến cho bạn trái ngược với điều đã được Chúa Giêsu Kitô mạc khải, thì đó không phải là việc làm của Chúa Thánh Linh.”

Một trong những đề tài cơ bản của Thượng Hội đồng Giám mục là tương quan giữa tình yêu và sự thật. Giáo hội phải cởi mở đối với mọi người, nhưng Giáo hội cũng kêu gọi hoán cải: “hãy đi và đừng phạm tội nữa!” Chúng ta phải nhìn nhận thực tại tội lỗi và hậu quả tàn hại của nó, ý thức về sự cần phải tìm kiếm lòng thương xót vô biên và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Tiêu chuẩn căn bản cho mọi đề nghị của Thượng Hội đồng Giám mục là sự thánh thiện. Nhờ ơn Chúa sẽ tạo nên nhiều tông đồ và mục tử, những người loan báo Tin mừng, các thừa sai, đan sĩ và thầy dạy, các vị tử đạo và thần bí gia, những người nam nữ thánh thiện mà Giáo Hội ta và thế giới rất cần.
 
Ukraine có cách đánh drone tận sào huyệt. Putin tuyên bố bắt thêm 170.000 lính để bù đắp tổn thất
VietCatholic Media
14:59 02/12/2023


1. Kỹ thuật mới của người Ukraine để chống lại máy bay không người lái của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Marines Hacked A Russian Drone To Locate Its Base—Then Blew Up The Base With Artillery”, nghĩa là “Thủy quân lục chiến Ukraine đã hack máy bay không người lái của Nga để xác định vị trí căn cứ của nó - sau đó cho nổ tung căn cứ bằng pháo binh.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Không phải vô cớ mà Lữ đoàn 36 của thủy quân lục chiến Ukraine có thể chiếm, giữ và thậm chí mở rộng một đầu cầu ở Krynky trên bờ trái sông Dnipro do Nga kiểm soát ở Kherson, miền nam Ukraine.

Các đội tác chiến điện tử và người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã giành quyền kiểm soát bầu trời trên Krynky — đầu tiên bằng cách bắn hạ các máy bay không người lái của Nga và sau đó lấp đầy bầu trời bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Giờ đây, một chỉ huy máy bay không người lái nổi tiếng người Ukraine đã tiết lộ một trong những cách mà đồng đội của anh ta nhắm vào các đối thủ Nga của họ ở Kherson: đó là chặn nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái Nga và sử dụng chúng để xác định các căn cứ máy bay không người lái của Nga. Sau đó chuyển tọa độ các căn cứ ấy cho pháo binh của Lữ đoàn 36 để tấn công chính xác.

Chỉ huy người Ukraine Robert Brovdi đã trình bày chi tiết một ví dụ về chuỗi tiêu diệt này trong một video lan truyền trực tuyến trong tuần này. Trình tự bắt đầu khi một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga được phóng đi từ đâu đó ở Kherson.

Brovdi cho biết nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái đã bị các chuyên gia tác chiến điện tử của Ukraine “chặn ngay lập tức”. Nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất,, gọi tắt là FPV, chuyển tiếp video của họ trở lại người điều khiển theo tần số vô tuyến được sử dụng rộng rãi và không có nhiều mã hóa, khiến chúng khá dễ bị hack.

Các nhóm tác chiến điện tử của Ukraine đã chuyển tiếp video máy bay không người lái của Nga cho bộ chỉ huy của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, những người đã định vị địa lý nguồn gốc của nó — và phóng một máy bay không người lái trinh sát để kiểm tra địa điểm phóng của Nga. “Chúng ta có thể quan sát xung quanh trong khi chuẩn bị,” Brovdi nói đùa.

Khi nói “sự chuẩn bị”, anh muốn nói đến “pháo binh”.

Brovdi đã chỉ ra những dấu hiệu nhận biết đã thuyết phục ban chỉ huy máy bay không người lái của Thủy quân lục chiến rằng họ đã tìm thấy một căn cứ FPV của Nga. Ví dụ, một ăng-ten vô tuyến nhất định và cả sợi cáp đặc biệt nối ăng-ten với tòa nhà nơi các nhà điều hành Nga dường như đã đặt trụ sở.

Điều xảy ra tiếp theo là cứ để mặc máy bay không người lái của Nga bay vo ve trên đầu, trong khi đạn pháo hoặc hỏa tiễn trút xuống làm nổ tung căn cứ FPV của Nga.

Một lúc sau, chiếc máy bay không người lái của Nga đang bay vo ve trên đầu tự nhào xuống đất. Lúc ấy, các binh sĩ Ukraine hiểu rằng những người điều khiển nó đã bị loại khỏi vòng chiến.

2. Putin quyết định tăng quân để bù đắp các tổn thất chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Newest Military Move May Come Back to Haunt Him”, nghĩa là “Động thái quân sự mới nhất của Putin có thể quay trở lại ám ảnh ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu đã ký lệnh tăng quân số lên gần 170.000 quân, theo một tài liệu được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh.

Tài liệu được Mạc Tư Khoa chia sẻ hôm thứ Sáu nói rằng hạn ngạch quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga hiện được đặt ở mức 1.320.000 quân - tăng so với mức trước đó là 1.150.628, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

Bộ Quốc phòng Nga nói với Reuters rằng sự gia tăng này là để đối phó với “các mối đe dọa ngày càng tăng đối với đất nước chúng tôi liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt và sự mở rộng đang diễn ra của NATO”. Quân đội của Putin cũng được cho là đã chịu tổn thất nặng nề trong những tuần gần đây khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài đến tháng thứ 22.

Trong một tuyên bố với TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Việc gia tăng số lượng quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đang được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên yêu cầu của những công dân bày tỏ chí nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng”. “Về vấn đề này, việc gia tăng đáng kể việc bắt buộc công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc không được lên kế hoạch. Không có kế hoạch huy động nào cả.”

Động thái mới nhất của Putin có thể là một canh bạc chính trị khác đối với nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh, người đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tái tranh cử vào tháng 3. Các quan chức Mạc Tư Khoa nói rằng Putin dự kiến sẽ không có đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử, nhưng với cuộc chiến ở Ukraine ngày càng không được người dân Nga ưa chuộng, có thể việc Putin tiếp tục ủng hộ cuộc tấn công có thể là một trở ngại cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason, đã lưu ý trong một email gửi tới Newsweek rằng không phải tất cả các số liệu thăm dò đều cho thấy tin xấu đối với Putin, bao gồm cả một nghiên cứu do Carnegie Endowment for International Peace công bố hôm thứ Ba, cho thấy rằng 75% công dân Nga “nhìn chung ủng hộ hành động của lực lượng vũ trang Nga”.

Katz nói thêm: “Tuy nhiên, ngay cả khi công chúng Nga ủng hộ nỗ lực chiến tranh hiện nay, không có gì bảo đảm rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy, đặc biệt nếu chế độ cố gắng tăng quy mô quân đội”. Putin phải thực hiện một động thái không được ưa chuộng là bắt một số lượng lớn người Nga từ các thành phố nếu ông ta không có đủ quân số từ hàng ngũ các tù nhân cũng như những người thiểu số không phải người Nga, là hai nhóm mà công chúng Nga không quá lo ngại về thương vong trong đó.”

Trang web nhà báo điều tra Những câu chuyện quan trọng (IStories) đưa tin vào đầu tháng này rằng Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu tấn công vào những nhóm dân cư “dễ bị tổn thương” để chiến đấu trong cuộc chiến chống Ukraine, bao gồm “người di cư, người phá sản, con nợ, người thất nghiệp”. Theo một lá thư do đặc phái viên của tổng thống gửi tới Quận Liên bang Trung tâm của Nga, Điện Cẩm Linh đã xác định được 22 loại trong tổng số công dân mà Mạc Tư Khoa muốn nhắm đến với các nỗ lực tuyển dụng dựa trên hợp đồng.

Bất kể ai ra tranh cử cũng đều có khả năng bị Điện Cẩm Linh coi là đối thủ nặng ký và đe dọa sự ủng hộ đang bị dao động của công chúng dành cho cuộc chiến của Putin. Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh gần đây đã có thêm một đối thủ mới cho cuộc tranh cử năm 2024 của ông. Cựu chỉ huy Nga bị giam giữ Igor Girkin đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào tuần trước và các chuyên gia nói với Newsweek rằng động thái này có thể mang lại tin xấu cho Putin, và Girkin có thể hy vọng sẽ thu hút được một bộ phận cử tri đã đổ lỗi cho quân đội Mạc Tư Khoa vì đã không chiếm được Ukraine.

Tuy nhiên, do các cuộc bầu cử ở Nga thường bị Điện Cẩm Linh giám sát chặt chẽ, Katz nói thêm trong email gửi Newsweek rằng: “Tôi không nghĩ Putin thực sự lo lắng về kết quả”.

3. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine đang trong 'giai đoạn chiến tranh mới'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến những thách thức của mùa đông, cuộc phản công và chiến tranh ở Trung Đông trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Sáu 1 tháng 12

“Chúng ta đang có một giai đoạn chiến tranh mới, và đó là sự thật. Mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của chiến tranh.”

“Hãy nhìn xem, chúng ta không lùi bước, tôi hài lòng. Chúng ta đang chiến đấu với đội quân thứ hai trên thế giới, tôi hài lòng với kết quả chúng ta đã đạt được.”

Nhưng ông cũng nói: “Chúng ta đang mất người, tôi không hài lòng. Chúng ta không có được tất cả vũ khí như mong muốn, tôi không thể hài lòng nhưng tôi cũng không thể phàn nàn quá nhiều.”

Nói về cuộc phản công mùa hè năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine nói:

Chúng ta muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc là chúng ta đã không đạt được kết quả như mong muốn. Và đây là một sự thật.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước cũng như việc Kyiv thúc đẩy các khoản vay giá rẻ và giấy phép sản xuất vũ khí.

Và ông đề cập đến tác động của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ông nói: “Chúng ta đã có thể thấy hậu quả của việc cộng đồng quốc tế chuyển hướng sự chú ý vì thảm kịch ở Trung Đông. Chỉ có người mù mới không nhận ra điều này.”

Ông nói: “Chúng ta không được phép để mọi người quên đi cuộc chiến ở đây.

4. Nga trang bị cho các xe tăng các thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái để tự do đi lại, nhưng không có tác dụng.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Are Bolting DIY Drone-Jammers Onto Their Vehicles. The Ukrainians Are Blowing Them Up... With Drones.”, nghĩa là “Người Nga đang lắp đặt lên phương tiện của họ các thiết bị tự chế để gây nhiễu máy bay không người lái. Người Ukraine đang thổi bay chúng... bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thủy quân lục chiến Nga thực sự rất sợ máy bay không người lái của Ukraine. Họ, giống như các quân đội Nga khác, đang cố gắng bằng mọi cách có thể để bắn hạ, hạ gục và làm chệch hướng những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé mang đầy chất nổ.

Nhưng không phải các thiết bị tự chế nào cũng hiệu quả. Ngày càng rõ ràng là các lực lượng Nga đang trang bị các thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nhỏ RP-377, được thiết kế để chặn các tín hiệu kích nổ bom ven đường bằng sóng vô tuyến. Họ lắp đặt các thiết bị ấy trên xe tăng và các phương tiện chiến đấu với hy vọng chặn các tín hiệu điều khiển máy bay không người lái tốc độ cao ở góc nhìn thứ nhất.

Ngày càng rõ ràng là RP-377 không hoạt động tốt khi chống lại máy bay không người lái FPV. Thật vậy, có cả một nhóm nhỏ các video mang tính mỉa mai lan truyền trên mạng xã hội mô tả máy bay không người lái của Ukraine làm nổ tung các phương tiện của Nga sử dụng thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái tự chế này.

Một chiếc xe tăng T-80BVM vụng về thuộc Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 minh họa cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về máy bay không người lái của người Nga. Xe tăng được trang bị áo giáp lồng, mặc dù có khả năng cản trở quá trình di chuyển của tháp pháo nhưng ít nhất cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi máy bay không người lái tự sát.

Điều kỳ lạ hơn là thiết bị gây nhiễu vô tuyến RP-377 mà xe tăng đeo trên lớp giáp lồng phía sau. RP-377 là thiết bị gây nhiễu di động được Điện Cẩm Linh phát triển để phá hoại liên lạc của đối phương và bảo vệ bộ binh và phương tiện khỏi các loại bom mìn tự chế được điều khiển từ xa, gọi tắt là IED.

IED là vấn đề lớn trong các cuộc chiến tranh bất thường của Nga ở những nơi như Syria. Nhưng vấn đề này ít xảy ra hơn ở Ukraine, nơi hầu hết các cuộc chiến đều nhằm vào lực lượng chính quy và lực lượng chính quy.

Nhưng ngày càng có nhiều xe Nga xuất hiện trên chiến tuyến Ukraine với những chiếc RP-377 được gắn vào thân xe. Những thiết bị gây nhiễu có lẽ không ở đó để đánh bại IED. Rõ ràng người Nga hy vọng RP-377 sẽ đánh bại máy bay không người lái.

Về nguyên tắc, IED từ xa và máy bay không người lái đều dễ bị gây nhiễu sóng vô tuyến. Và sau các cuộc thử nghiệm vào năm 2020, quân đội Nga từ Quân khu miền Đông tuyên bố RP-377 của họ đã giúp ngăn chặn các máy bay không người lái.

Trên thực tế, nhiều máy bay không người lái tự hào có khả năng điều khiển nhảy tần số hoặc lái tự động có thể giảm thiểu tác động của việc gây nhiễu sóng vô tuyến. Do đó, có nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công vào các phương tiện có trang bị thêm RP-377.

Có lẽ trớ trêu nhất là cách đây vài tuần, một máy bay không người lái FPV của Ukraine đã lao về phía một phương tiện chiến đấu BMP của Nga được trang bị RP-377 và tấn công nó đúng ngay vào chiếc RP-377 của nó.

5. Ngoại trưởng Nga Lavrov nói không có lý do gì để Nga thay đổi mục tiêu

Phát biểu tại Skopje /skô-pi-a/ hôm thứ Sáu 1 Tháng Mười Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mạc Tư Khoa không thấy dấu hiệu nào cho thấy Kyiv sẵn sàng hướng tới một giải pháp chính trị và không có lý do gì để Nga thay đổi mục tiêu của “hoạt động quân sự đặc biệt” của mình.

Ông Lavrov hôm thứ Năm cho biết Moldova, một quốc gia Đông Âu và là nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu. Điều mỉa mai là ông ta đưa ra nhận xét này trong một hội nghị cấp bộ trưởng được tổ chức bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, là tổ chức an ninh khu vực lớn nhất thế giới.

6. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho rằng càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng

Trong một nhận xét có vẻ thách thức và phi thực tế, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai, cho biết Nga đang làm việc với giả định rằng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này của Mỹ và các đồng minh sẽ kéo dài trong nhiều năm, càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng.

Anh ta nói:

Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ kéo dài trong nhiều năm. Ngay cả khi không có tuyên bố từ đại diện đáng kính là Mỹ, chúng tôi đã biết điều này. Chúng tôi giả định điều này khi xây dựng kế hoạch của mình.

Peskov cũng nói thêm:

Thế giới đa dạng hơn Hoa Kỳ rất nhiều, vì vậy thế giới lấy Mỹ làm trung tâm đang kết thúc và một thời kỳ đa dạng đang bắt đầu, kể cả trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông rất biết ơn Thụy Sĩ vì hôm Thứ Sáu, nước này đã tuyên bố phong tỏa khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ tài sản tài chính của người Nga.

Ông nói: “Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi đang hướng tới một cơ chế sử dụng tài sản bị tịch thu để phục hồi Ukraine”.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng của Nga trong việc bắt kịp Ukraine về máy bay không người lái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang tiến tới thu hẹp khoảng cách về năng lực với Ukraine trong việc phát triển phương tiện tấn công một chiều không người lái bao gồm máy bay không người lái và thuyền không người lái.

Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, Mikhail Danilenko, nhà lãnh đạo công ty KMZ của Nga, tuyên bố thuyền không người lái của họ sẽ được thử nghiệm trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' nhằm thiết lập việc sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

KMZ trước đây đã sản xuất nhiều loại thuyền không người lái, nhưng trong những tháng gần đây họ đã bắt đầu phát huy khả năng máy bay không người lái tấn công một chiều của mình; Danilenko cho biết thuyền không người lái có thể chở đạn dược nặng tới 600 kg.

Hải quân đã sử dụng thuyền không người lái kể từ Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, với những loại tàu hiện đại giống như tàu cao tốc chứa đầy chất nổ, trong tay lực lượng Ukraine, chúng đã nổi lên như một năng lực quan trọng trong lĩnh vực hàng hải kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

8. Nhận định của Tướng Viktor Muzhenko, Cựu tư lệnh quân đội Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Army's Ex-Chief Wants Five Changes to Beat Russia”, nghĩa là “Cựu tư lệnh quân đội Ukraine muốn 5 thay đổi để đánh bại Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tướng Ukraine Viktor Muzhenko đã vạch ra 5 thay đổi mà ông muốn thực hiện trên chiến trường để tăng cơ hội đánh bại Nga trong cuộc chiến đang diễn ra.

Muzhenko, người trước đây giữ chức tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC News đăng hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv, bắt đầu vào đầu tháng 6, đã “làm nhiều người thất vọng”, mặc dù đã đạt được một số lợi ích và các đơn vị Ukraine đã “làm được nhiều điều kỳ diệu”.

Muzhenko nói: Những kỳ vọng cao về nỗ lực được mong đợi từ lâu của Ukraine nhằm đòi lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến đã “được hình thành nhờ sự hỗ trợ thông tin mạnh mẽ”, nhưng “thật không may, đã không trở thành hiện thực đối với Ukraine”.

Muzhenko được cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng và đã giải ngũ theo sắc lệnh do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ban hành vào tháng 9 năm 2019.

Nhận xét của ông lặp lại lời nhận xét của Zelenskiy, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press công bố hôm thứ Sáu rằng Ukraine cho đến nay vẫn chưa đạt được “kết quả mong muốn” trong cuộc chiến do thiếu vũ khí và nhân lực, nhưng ông “hài lòng” với tiến bộ của Kyiv vì cho đến nay vẫn chống lại được “đội quân thứ hai trên thế giới.”

Định dạng lại chiến trường

Muzhenko nhắc lại rằng ông mong muốn “định dạng lại mặt trận” bằng cách chuyển sang “phòng thủ tích cực về mặt chiến lược” và xây dựng lực lượng dự bị hùng mạnh, được đào tạo bài bản, năng động và có tổ chức.

“Chúng ta cần tạo ra một nguồn dự trữ mạnh mẽ, không chỉ về số lượng mà còn về phẩm chất. Và lực lượng dự bị có phẩm chất cao các lữ đoàn, quân đoàn, v.v. Chuẩn bị, trang bị, phối hợp, có tinh thần cao và có khả năng giải quyết vấn đề”, cựu chỉ huy nói.

Trong cơ cấu hiện tại “đơn giản là không thể… ứng phó với những rủi ro phát sinh” và nếu không có điều này “tất cả các điều kiện đã được tạo ra để thua cuộc”. “Đó là một quá trình phức tạp. Nó gắn liền với rủi ro nhưng cần phải chấp nhận rủi ro này”.

Việc chuyển đổi sang “phòng thủ chủ động chiến lược” là “vấn đề cấp bách hiện nay”, cho “nhiệm vụ phản công”.

Muzhenko nói thêm: “Ý tôi là việc thành lập các nhóm tác chiến phù hợp và các mệnh lệnh chiến đấu tương ứng, động viên và tạo ra hệ thống quản lý phù hợp, v.v.”.

Lập kế hoạch hoạt động tốt hơn

Muzhenko đặt câu hỏi về giới lãnh đạo quân sự Ukraine vì cho rằng lực lượng của Kyiv có thể tiếp cận Crimea trong vòng bốn tháng kể từ cuộc phản công. Zelenskiy tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi đã được Putin sáp nhập vào năm 2014 trong một động thái chưa được quốc tế công nhận.

Ông đang đề cập đến tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, người đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với The Economist vào tháng 11.

“Nếu bạn nhìn vào sách giáo khoa của NATO và các phép toán mà chúng ta đã làm, thì 4 tháng lẽ ra là đủ thời gian để chúng tôi đến Crimea, chiến đấu ở Crimea, trở về từ Crimea và quay đi quay lại nhiều lần, “Tướng Zaluzhny nói.

Muzhenko đặt câu hỏi làm thế nào lãnh đạo Ukraine có thể “chấp nhận những tính toán này”.

“Việc quản lý hoạt động chiến lược này ở đâu, đáng lẽ phải thông qua những tính toán để hiểu chúng thực tế hay phi thực tế như thế nào, có tính đến tất cả các điều kiện đó. Phía Ukraine có thực sự có thể đánh giá đầy đủ về đối phương và khả năng của họ không?”

Muzhenko cũng cho biết Ukraine có thể sắp xếp thời gian tốt hơn cho một số cuộc tấn công, mặc dù ông tin rằng nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại khu vực Kherson bị tạm chiếm một phần của họ đã “thành công”, nhưng vẫn có câu hỏi về “tính kịp thời của hoạt động này và triển vọng của nó”.

Kyiv đã tiến hành các cuộc đột kích qua sông vào khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, phía đông sông Dnipro, kể từ tháng 2, tăng cường các cuộc tấn công vào tháng 8. Tháng trước, Bộ Tư lệnh Thủy quân lục chiến Ukraine và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân nhân của họ đã bảo đảm được một số “đầu cầu”, ám chỉ các vị trí vững chắc được quân đội bảo vệ bên trong lãnh thổ đối phương để tiến lên hoặc tấn công.

Muzhenko hỏi: “Liệu chúng ta có triển vọng mở rộng đầu cầu này đến quy mô để có thể tổ chức hậu cần, cung cấp và di chuyển các thiết bị và vũ khí hạng nặng hay không”. “Và sau đó - hậu cần, tức là cung cấp phương tiện vật chất cho những đội quân sẽ đóng trên đầu cầu này.”

Ông nói thêm: “Theo tôi, hoạt động như vậy đáng lẽ phải được thực hiện sớm hơn một chút”.

Ngừng chờ đợi vũ khí thay đổi trò chơi

Muzhenko cho biết, vũ khí thay đổi cuộc chơi từ phương Tây “sẽ không giải quyết được vấn đề”.

Các quan chức chính phủ Ukraine đã kêu gọi cung cấp vũ khí tiên tiến hơn cho cuộc chiến chống lại Nga. Mỹ là nước đóng góp vũ khí lớn nhất cho Ukraine, và phương Tây cho đến nay đã cung cấp cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vô số vũ khí, bao gồm xe tăng Abrams, Challenger 2 và Leopard 2; xe thiết giáp Stryker; xe chiến đấu Bradley; hệ thống hỏa tiễn Patriot; Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142; và pháo M777.

Washington đã từ chối yêu cầu của Kyiv về chiến đấu cơ, mặc dù Đan Mạch và Hà Lan sau đó đã xác nhận rằng họ sẽ cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

“Chúng tôi đã không nhận được tất cả vũ khí mà chúng tôi muốn” từ các đồng minh của mình, Zelenskiy nói với Associated Press trong tuần này.

Muzhenko cho rằng tiếng vang về một số loại vũ khí chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ví dụ, người ta rất phấn khích về xe tăng Leopard, nhưng Ukraine không thể sử dụng chúng một cách đầy đủ, ông nói.

“Chúng tôi có niềm tin vào một loại vũ khí thần kỳ nào đó có thể giải quyết mọi vấn đề cùng một lúc. Điều này sẽ không xảy ra. Khi bắt đầu chiến tranh hoặc trước một cuộc xâm lược quy mô lớn, tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho những Javelin”, ông nói. “Đúng vậy, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, họ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quân Nga. Nhưng bây giờ chúng tôi không nghe nhiều về họ.”

“Điều tương tự cũng áp dụng với máy bay F-16. Chúng chắc chắn sẽ có thể cải thiện tình hình ở một số thời điểm nhất định. Và có lẽ chúng ta sẽ cần chúng không chỉ bây giờ, mà như người ta nói, ngày hôm qua. Nhưng chúng ta đã sẵn sàng đến mức nào? Số lượng bao nhiêu?”

Tăng cường động lực

Muzhenko nói Ukraine phải tăng cường động lực cho quân đội của mình, đồng thời gợi ý rằng việc tuyển dụng phải được bảo đảm nhất định.

“Có lẽ một số bảo đảm xã hội, có lẽ là tính kịp thời của các khoản thanh toán phù hợp, đã được pháp luật quy định. Bao gồm cả cái chết của quân nhân. Mọi việc được giải quyết kịp thời như thế nào?”.

Kế hoạch củng cố nhanh chóng

Khi được hỏi liệu Ukraine có “đủ người để đánh bại Nga hay không”, Muzhenko nói rằng Kyiv phải tập trung vào việc xây dựng “hệ thống phòng thủ sâu rộng được trang bị theo kế hoạch công sự, các tuyến, vị trí liên quan, v.v.”

“Sao lại không đủ người? Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ thực hiện tất cả các kế hoạch của mình như thế nào.”

9. Giải thích mối lo ngại về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc. Có phải một trận dịch mới đang xảy ra không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Respiratory Illness Concerns Explained”, nghĩa là “Giải thích mối lo ngại về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp ở Trung Quốc, đặc biệt là ở trẻ em, đã trở thành tiêu điểm trong vài tuần qua, khiến các cơ quan y tế toàn cầu đang cố gắng ước tính quy mô và mức độ nghiêm trọng của bệnh, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn hành xử như cũ là giấu kín quy mô thực sự của thảm họa.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ở Trung Quốc, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát bệnh tật trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cộng đồng, đồng thời tăng cường năng lực của hệ thống y tế.

Với việc một số bệnh viện báo cáo số lượng lớn ca bệnh và các quốc gia khác đang chuẩn bị nếu dịch bệnh lây lan, Newsweek đã tóm tắt câu chuyện cho đến nay và đưa ra nhận định về nguy cơ ở Trung Quốc cũng như trên toàn cầu có thể là gì.

Thứ nhất, những bệnh nào đã được báo cáo và các triệu chứng là gì?

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc hồi đầu tuần đưa tin rằng Ủy ban Y tế Quốc gia nước này cho biết các trường hợp chủ yếu là cúm, bên cạnh bệnh viêm phổi do mycoplasma, nhiễm virus rhovirus, virus hợp bào hô hấp, adenovirus và các bệnh khác.

Các chuyên gia cho biết các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đã bị dỡ bỏ cách đây chưa đầy một năm, khiến hệ thống miễn dịch của trẻ em không được chuẩn bị, dẫn đến bệnh nhân trẻ tuổi chiếm ưu thế. Không có sự gia tăng lớn về số ca tử vong đã được báo cáo.

Các nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc đã cố gắng đánh giá mô hình bệnh tật một cách độc lập. Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia của Anh, nói với Trung tâm Truyền thông Khoa học ngày 22/11 rằng bệnh ở trẻ em là sốt, không ho hoặc các triệu chứng khác, mặc dù trong một số trường hợp, người ta đã nhìn thấy các nốt phổi trên ngực khi chụp X-ray.

“Mặc dù chúng tôi không thể đưa ra chẩn đoán chính xác ở giai đoạn này nhưng sự hiện diện của các nốt ở phổi có xu hướng gợi ý nguyên nhân là do vi khuẩn hơn là do virus”.

“Các nốt phổi ở trẻ em được thấy trong viêm phổi do phế cầu khuẩn và có thể không có ho. Cúm có thể phát hiện những thay đổi loang lổ trên phim chụp X-quang ngực, thường là do nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn”.

“Mặc dù chúng tôi không thể đưa ra chẩn đoán chính xác ở giai đoạn này nhưng sự hiện diện của các nốt phổi có xu hướng gợi ý nguyên nhân là do vi khuẩn hơn là do virus.”

Hunter nói thêm rằng nó không giống như một trận dịch do một loại virus mới gây ra, đồng thời nói thêm rằng ông “dự đoán sẽ có thêm nhiều ca nhiễm trùng ở người lớn” trong trường hợp đó.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng cư dân lớn tuổi ở Trung Quốc có thể tiếp xúc với mầm bệnh trong các buổi họp mặt gia đình vào cuối năm.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc nói với nhiều phương tiện truyền thông nhà nước trong tuần này rằng mô hình bùng phát ở Trung Quốc cho thấy nó đã bắt đầu từ vài tháng trước. Họ dự đoán số ca nhiễm sẽ đạt đỉnh điểm trong 2-3 tuần tới, nhưng tình trạng lây nhiễm có thể kéo dài đến mùa xuân tới.

Các quan chức y tế đã kêu gọi công chúng tiêm chủng cho các bệnh liên quan.

Thứ hai, có bao nhiêu người bị ảnh hưởng và ở đâu?

Mặc dù đã có báo cáo cục bộ từ các bệnh viện trên khắp Trung Quốc nhưng tổng số bệnh nhân trên cả nước vẫn chưa rõ ràng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tại Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, tính đến thứ Sáu, ngày 24/11, tỷ lệ dương tính với virus cúm ở các trường hợp ngoại trú trong thành phố đã tăng lên 50%.

Theo một tờ báo địa phương, Bệnh viện Nhi Thiên Tân, nằm ở một thành phố cảng lớn gần thủ đô Bắc Kinh, hôm 18/11 đã báo cáo kỷ lục trong một ngày với 13.171 bệnh nhân trẻ tuổi ở các khoa ngoại trú và cấp cứu. Sự lây lan về mặt địa lý của các ca bệnh, kéo dài hơn 400 dặm từ Bắc Kinh đến Liêu Ninh, cho thấy một đợt bùng phát rộng hơn bắt đầu ở miền bắc Trung Quốc.

Tuần trước, đài CCTV của nhà nước đưa tin rằng tại thủ đô Bắc Kinh, các bệnh viện đã hoạt động hết công suất trong hơn một tháng để đối phó với tình trạng lây nhiễm tăng đột biến. Bệnh viện Nhi Bắc Kinh tiết lộ khoa nội của bệnh viện này đã tiếp nhận hơn 7.000 ca mỗi ngày. Bệnh viện Nhi Jingdu Bắc Kinh nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm trùng viêm phổi do mycoplasma, gây áp lực to lớn lên nguồn lực y tế, với 90% trong số 300 giường của bệnh viện đã được lấp đầy và hàng dài người xếp hàng bên ngoài.

Vào ngày 21 tháng 11, truyền thông Trung Quốc và ProMed, hệ thống cảnh báo nổi tiếng với vai trò thu hút sự chú ý đến sự bùng phát của virus Corona vào năm 2019, đã đưa tin rằng đã có những cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc, mặc dù không rõ liệu điều này có liên quan đến bệnh viêm phổi cấp tính hay không.

ProMed lần đầu tiên báo cáo nhiều trẻ em vào bệnh viện vì sốt cao nhưng không có triệu chứng viêm phổi điển hình.

Ở miền bắc Trung Quốc, nơi dường như đang trải qua đợt bùng phát tồi tệ nhất, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đã gia tăng trong 5 tuần liên tiếp, chiếm 6,2% số lượt khám ngoại trú và cấp cứu, với tốc độ gấp 2,5 lần mức trung bình trong ba năm qua, Lỗ Di Xuân, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết hôm Chúa Nhật, trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO.

Các cơ quan y tế như WHO đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu dịch tễ học.

Bác sĩ Maria Van Kerkhove, quyền giám đốc Ban Phòng chống và Chuẩn bị Dịch bệnh và Đại dịch của WHO, cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Trung Quốc và một lần nữa, họ đã chứng kiến sự gia tăng tổng thể các ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do một đợt bùng phát dịch bệnh. số mầm bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh cúm, đang gia tăng.”

Cô nhấn mạnh rằng “Viêm phổi do Mycoplasma đang gia tăng trong vài tháng qua và bây giờ dường như có xu hướng giảm đi một chút. Chúng tôi đang theo dõi thông qua mạng lưới lâm sàng và các bác sĩ đang làm việc ở Trung Quốc để hiểu rõ hơn về tình trạng kháng thuốc kháng sinh vốn là một vấn đề trên toàn thế giới.”

Thứ ba, rủi ro đối với các nơi khác trên thế giới là gì?

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan hôm thứ Bảy cho biết các cảng và phi trường của hòn đảo đều được đặt trong tình trạng “báo động cao”. Thông báo được đặt tại các địa điểm này kêu gọi du khách đến từ Trung Quốc đại lục, Hương Cảng và Ma Cao tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có triệu chứng và tiết lộ lịch sử du lịch của họ cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phương Chí Tài, giáo sư tại Viện Dịch tễ học và Y tế dự phòng tại Đại học Quốc gia Đài Loan, nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Đài Loan đã tăng cường giám sát dịch bệnh và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang cũng như giữ vệ sinh cá nhân khi đến Trung Quốc.

Cơ quan y tế công cộng của Đài Loan cho biết những cá nhân lên kế hoạch cho chuyến đi đến Trung Quốc nên cân nhắc việc tiêm vắc xin phòng ngừa COVID và cúm trong thời gian sớm nhất.

Các quốc gia lân cận như Ấn Độ và Việt Nam cho biết mặc dù họ không thấy số ca nhiễm tăng lên nhưng hệ thống y tế của họ đang chuẩn bị và đã liên hệ với các cơ quan y tế như WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh để xin lời khuyên.

Tuy nhiên, rủi ro tương đối theo các chuyên gia dường như là thấp. Phát biểu với ấn phẩm chăm sóc sức khỏe STAT, Van Kerkhove của WHO nhắc lại quan điểm rằng số ca nhiễm tăng đột biến là do khoảng cách về khả năng miễn dịch ở Trung Quốc, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID và là điều mà hầu hết các quốc gia khác đã giải quyết được.

“Đây không phải là dấu hiệu của một mầm bệnh mới. Điều này được dự đoán,” Kerkhove nói.

“Đây là điều mà hầu hết các quốc gia đều phải giải quyết cách đây một hoặc hai năm.

Nói chuyện với CNN, Tiến sĩ Leana Wen, cựu Ủy viên Y tế Baltimore, đồng thời là giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken thuộc Đại học George Washington, cho biết các trường hợp này không gây lo ngại toàn cầu.

Theo WHO, “sự tăng đột biến” không phải là điều bất ngờ khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ, giống như những gì đã xảy ra ở các quốc gia khác.

“Điều quan trọng là không có mầm bệnh mới nào được phát hiện. Cũng không có biểu hiện lâm sàng bất thường nào khiến trẻ có vẻ ốm yếu hơn bình thường.”
 
Tình cảm bài Do Thái đang gia tăng tại Đức. Tin Vui:Thừa sai được trả tự do sau một năm bị bắt cóc
VietCatholic Media
15:50 02/12/2023


1. Một thừa sai người Đức tại Mali được trả tự do sau một năm bị bắt cóc

Một thừa sai người Đức, cha Hans Joachim Lohre, đã được trả tự do, hôm 26 tháng Mười Một vừa qua, sau một năm bị nhóm phiến quân Hồi giáo bắt cóc, tại thủ đô Bamako của Mali bên Phi châu.

Cha Lohre năm nay 66 tuổi, thuộc Hội thừa sai Phi châu, quen gọi là các cha Dòng Trắng, hoạt động từ hơn 30 năm nay tại Mali. Cha làm việc tại Học viện Kitô-Hồi giáo và phụ trách Trung tâm Đức tin và Gặp gỡ ở Hamdallah. Cha bị mất tích từ Chúa nhật, ngày 22 tháng Mười Một năm ngoái. Tờ thông tin nội bộ của các cha Dòng Trắng nói rằng: “Lẽ ra, cha phải đến cộng đoàn Kalaban Coura để dâng thánh lễ Chúa nhật, nhưng từ đó người ta không có tin gì về cha”. Xe của cha Lohre được tìm thấy gần Học viện ở thủ đô Bamako và các nhân viên điều tra sau đó đã tìm được dây đeo cổ với cây thánh giá nhỏ của cha cạnh chiếc xe. Cửa xe mở và có những vết chân.

Việc trả tự do cho cha Lohre dường như đã được chính phủ Đức thương thuyết trực tiếp. Sau khi được trả tự do, các giới chức của chính quyền Đức đã đưa cha trở về Đức, trong đêm 26 rạng ngày 27 tháng Mười Một bằng một chuyến bay đặc biệt.

Đức vẫn còn một số quân nhân ở Mali trong khuôn khổ sứ vụ bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, gọi là lực lượng Minusma, lực lượng này sẽ chấm dứt nhiệm vụ vào cuối năm nay, theo lời yêu cầu của giới lãnh đạo quân đội của Mali, đã nắm quyền từ sau cuộc đảo chánh hồi năm 2020.

Tại Mali, hiện có một số nhóm thánh chiến Hồi giáo có liên hệ tới các lực lượng khủng bố Al Qaeda và ISIS, trong quá khứ đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc người nước ngoài, như nữ tu Gloria Cecilia Narváez, thừa sai người Colombia bị bắt cóc ngày 07 tháng Hai năm 2017, gần Koutiala ở Malik, và được trả tự do hồi tháng Mười năm ngoái.

2. Đức chứng kiến sự gia tăng đáng kể các vụ việc chống Do Thái sau cuộc tấn công của Hamas

Một nhóm theo dõi chủ nghĩa bài Do Thái ở Đức hôm thứ Ba cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc về các vụ việc bài Do Thái ở nước này kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng trước.

Cục Nghiên cứu và Thông tin về Chủ nghĩa bài Do Thái (RIAS) ở Berlin cho biết họ đã ghi nhận 994 vụ việc ở quốc gia châu Âu này từ ngày 7 tháng 10 đến ngày 9 tháng 11. RIAS cho biết trung bình có 29 vụ việc mỗi ngày, tăng 320% so với cùng kỳ năm ngoái. năm.

Theo nghiên cứu của RIAS công bố hôm thứ Ba và được dịch lại, trong số 994 báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái, có 3 trường hợp “bạo lực cực đoan”, 29 vụ tấn công, gây thiệt hại có mục tiêu cho 72 tài sản, 32 lời đe dọa, 4 lần gửi thư hàng loạt và 854 trường hợp có hành vi tấn công. từ tiếng Đức sang tiếng Anh.

RIAS cho biết: “Họ thể hiện dưới hình thức vẽ bậy chống Do Thái ở không gian công cộng, các tuyên bố chống Do Thái tại các trường đại học, cố tình phá hoại các khu tưởng niệm, đánh dấu nhà của người Do Thái và thậm chí cả các trường hợp bạo lực cực độ”. các cuộc tấn công hoặc tấn công có thể dẫn đến tử vong, cũng như thương tích cơ thể nghiêm trọng, nhưng cũng chỉ là nỗ lực thực hiện các hành vi đó.”

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, giết chết 1.200 người ở quốc gia Trung Đông này. Theo hãng tin AP, Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza, khiến hơn 13.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực nổ ra, các quan chức của Bộ Y tế ở Gaza cho biết.

Ngoài những người thiệt mạng trong cuộc tấn công ban đầu của nhóm chiến binh, Hamas còn bắt giữ hơn 200 con tin, trong đó có nhiều trẻ em. Tuần trước, lực lượng Israel và Hamas đã thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày, trong thời gian đó người ta đã đồng ý rằng 50 con tin sẽ được Hamas thả để đổi lấy 150 tù nhân Palestine từ Israel.

Chiến tranh đã gây ra căng thẳng và khiến các gia đình Hồi giáo và Do Thái trên khắp thế giới phải đối mặt với hậu quả.

RIAS cho biết đã có “sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các vụ việc chống Do Thái kể từ ngày 7 tháng 10” và xu hướng đáng lo ngại “vẫn ở mức cao kể từ đó”.

Trong khi chính phủ Đức luôn lên tiếng ủng hộ Israel, đã có báo cáo về bạo lực tại một số cuộc biểu tình cùng với sự gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích, đặc biệt là ở Berlin.

Theo báo cáo, người Do Thái ở thủ đô nước Đức cho biết có thái độ thù địch chống Do Thái ở nơi công cộng, chẳng hạn như trong các cửa hàng tạp hóa, tại nơi làm việc và trên các phương tiện giao thông công cộng.

RIAS lưu ý rằng một trong những sự cố nghiêm trọng nhất là vụ đánh bom vào giáo đường Do Thái ở Berlin ngày 18 tháng 10.

RIAS cũng lưu ý trong nghiên cứu rằng hoạt động tuyên truyền chống Do Thái và chống Israel tại các trường đại học Đức đã gia tăng, với tổng số 37 vụ việc được báo cáo. Trong một số trường hợp, sinh viên Do Thái cho biết các bạn cùng lớp đã đổ lỗi cho họ về những quyết định và hành động của chính phủ Israel. Một số học sinh cho biết họ đã ngừng tham gia lớp học vì lo ngại bị tấn công.

3. Các bác sĩ lo lắng cho người cao tuổi ở Trung Quốc khi dịch bệnh đang đến gần đỉnh điểm

Một chuyên gia y tế ở Trung Quốc đã cảnh báo rằng làn sóng nhiễm trùng đường hô hấp đang diễn ra như bệnh viêm phổi khi đi bộ, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, có thể nhắm mục tiêu tiếp theo vào người già ở nước này.

Những cư dân lớn tuổi ở Trung Quốc có thể tiếp xúc với mầm bệnh – với một số mầm bệnh đang lây lan trong đợt bùng phát hiện nay – trong các buổi họp mặt gia đình vào cuối năm, trước khi đất nước bước vào lễ đón Tết Nguyên đán vào đầu tháng Hai.

Các biện pháp chống COVID kéo dài nhiều năm của Trung Quốc, được dỡ bỏ chưa đầy một năm trước, đã khiến hệ thống miễn dịch giảm khả năng tiếp xúc với mầm bệnh. Các chuyên gia cho biết điều này đã góp phần gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Hôm thứ Ba, tờ Global Times do nhà nước điều hành, dẫn lời Li Tongzeng, một bác sĩ tại Bệnh viện You'an ở Bắc Kinh, bày tỏ mối lo ngại về nhân khẩu học người già của Trung Quốc. Li, người đứng đầu khoa truyền nhiễm của bệnh viện, lo ngại người lớn tuổi có thể bị nhiễm bệnh hàng loạt trong những buổi tụ tập sắp tới với người thân trong kỳ nghỉ lễ, gây thêm áp lực cho các tổ chức y tế trên toàn quốc.

Global Times cũng dẫn lời một bác sĩ ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, cho biết cô đã khám cho khoảng 100 bệnh nhân, chủ yếu là người già, chỉ riêng trong ngày thứ Hai.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc nói với nhiều phương tiện truyền thông nhà nước trong tuần này rằng mô hình bùng phát ở Trung Quốc cho thấy nó đã bắt đầu từ vài tháng trước. Họ dự đoán số ca nhiễm sẽ đạt đỉnh điểm trong 2-3 tuần tới, nhưng tình trạng lây nhiễm có thể kéo dài đến mùa xuân tới.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào Chủ nhật, các quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã khuyến khích người dân tiêm vắc xin cho các bệnh liên quan, nhấn mạnh rằng tiêm chủng là “biện pháp hiệu quả, an toàn, thuận tiện và tiết kiệm để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và đóng vai trò quan trọng”. vai trò trong việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.”

Người cao tuổi Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng trong việc tiêm vắc xin trong thời kỳ đại dịch, với tỷ lệ tiêm chủng chỉ tăng lên trong những tuần trước khi Bắc Kinh chấm dứt mọi hạn chế về Covid vào đầu tháng 12 năm 2022.

Cơ quan y tế quốc gia của đất nước vẫn chưa tiết lộ dữ liệu—hoặc có thể không có dữ liệu—về phạm vi bao phủ vắc-xin chống lại các bệnh hô hấp phổ biến hiện nay, được xác định là cúm, viêm phổi do mycoplasma, vi-rút rhovirus, vi-rút hợp bào hô hấp và vi-rút adeno.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết những người từ 60 tuổi trở lên dễ bị nhiễm cúm, rhovirus và Covid nhất.

Trong một bài báo trên Global Times xuất bản hôm thứ Hai, Li cho biết tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến ở bệnh nhân trẻ tuổi là hậu quả của việc giảm khả năng tiếp xúc với mầm bệnh trong đại dịch — một “khoảng cách miễn dịch”.

David Daigle, người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nói với Newsweek rằng cơ quan này đang theo dõi sự bùng phát của Trung Quốc và vẫn giữ liên lạc với các quan chức thông qua văn phòng quốc gia ở Bắc Kinh.