1. Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ hoàn thành việc trục vớt khinh khí cầu do thám Trung Quốc ngoài khơi Nam Carolina

Công việc trục vớt khinh khí cầu của Trung Quốc bị bắn rơi ở Nam Carolina cho thấy hàng loạt các thiết bị điện tử và các ăngten nhằm do thám đã được thiết kế trên chiếc khinh khí cầu này. Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US completes Chinese spy balloon recovery off South Carolina: Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ hoàn thành việc trục vớt khinh khí cầu do thám Trung Quốc ngoài khơi Nam Carolina.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ngũ Giác Đài thông báo hôm thứ Sáu rằng quân đội Hoa Kỳ đã hoàn thành việc trục vớt khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn hạ hôm 4 tháng Hai sau khi nó đã trải qua một tuần đi từ Alaska đến Nam Carolina vào đầu tháng này.

Hải quân hôm thứ Năm đã kết thúc các nỗ lực trục vớt bắt đầu sau khi Tổng thống Biden ra lệnh bắn hạ vào ngày 4 tháng 2 thiết bị do thám đã lảng vảng trên các địa điểm quân sự nhạy cảm của Hoa Kỳ dọc theo đường đi của nó.

Chỉ huy NORAD, Tướng Glen VanHerck đã mô tả khinh khí cầu cao gần 200 feet hay 61 mét với trọng tải có kích thước bằng một chiếc máy bay phản lực, khi bị bắn hạ đã tạo ra nhiều mảnh vỡ cần phải thu thập.

Khi các mảnh trọng tải được thu hồi, Hải quân đã giúp vận chuyển chúng vào bờ, nơi chúng được các nhà điều tra liên bang thu giữ và gửi đến Phòng thí nghiệm của FBI tại Quantico, Virginia.

Các quan chức Mỹ hy vọng sẽ sử dụng các mảnh vỡ để tìm hiểu thêm về khả năng và mục đích của khinh khí cầu, cũng như hiểu rõ hơn về chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Hải quân phải mất 12 ngày để thu hồi các mảnh vỡ của khinh khí cầu từ đáy đại dương do thời tiết và mặt biển đầy sóng gió ảnh hưởng đến hoạt động, bắt đầu với tàu khảo sát USNS Pathfinder “sử dụng sonar và các phương tiện khác để lập bản đồ khu vực các mảnh vỡ,” Tướng VanHerck cho biết vào ngày 6 tháng 2.

Vào thời điểm đó, VanHerck ước tính mảnh vụn rơi trong khu vực có kích thước khoảng dưới một dặm vuông một chút.

Khu vực xung quanh khinh khí cầu bị rơi đã bị đóng cửa đối với giao thông hàng hải và hàng không trong quá trình phục hồi. Bộ Quốc phòng cho biết các tuyến đường đó đã được mở lại và các tàu của Hải quân và Cảnh sát biển đã rời khỏi khu vực.

Các nỗ lực phục hồi ba UFO bị quân đội bắn hạ trong nhiều ngày cuối tuần trước vẫn đang được tiếp diễn. Hoa Kỳ đang dẫn đầu các nỗ lực thu thập các vật thể bị bắn rơi ở Alaska vào hôm thứ Sáu tuần trước và trên Hồ Huron vào hôm Chúa Nhật, trong khi các quan chức Canada đang làm việc để thu hồi UFO bị bắn rơi ở tây bắc Canada vào hôm Chúa Nhật.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng ông không thể đưa ra ước tính khi nào việc thu hồi sẽ hoàn tất vì các vật thể đã hạ cánh “ở địa hình rất khó khăn”.

Ông nói: “Điểm thứ hai ngoài khơi bờ biển Alaska — đó là ở một số địa hình thực sự rất khó khăn ở Vòng Bắc Cực, với nhiệt độ rất, rất thấp trong khoảng âm 40 độ. “Cái thứ hai là ở Rockies của Canada trong vùng Yukon — rất khó kiếm được cái đó. Và cái thứ ba ở Hồ Huron ở độ sâu có lẽ vài trăm feet.”

Cuối ngày thứ Năm, Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ đã đình chỉ việc tìm kiếm vật thể ở Hồ Huron, trong khi việc tìm kiếm UFO Yukon vẫn đang tiếp tục.

2. Tòa Bạch Ốc cho biết các kênh ngoại giao với Trung Quốc được mở lại nhưng các kênh quân sự với Trung Quốc vẫn bị đóng

Tờ Washington Examiner có bài tường trình nhan đề “White House says diplomatic but not military channels to China are open”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc cho biết các kênh ngoại giao với Trung Quốc được mở lại nhưng các kênh quân sự với Trung Quốc vẫn bị đóng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tòa Bạch Ốc cho biết các kênh ngoại giao vẫn được mở giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay, các kênh quân sự vẫn tiếp tục bị đóng.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi qua lục địa Hoa Kỳ trước khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ nó ngoài khơi bờ biển Nam Carolina là sự việc mới nhất giữa hai quốc gia thù địch. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến công du Trung Quốc sau sự việc khinh khí cầu.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Blinken vẫn có đường dây liên lạc mở với người đồng cấp Trung Quốc, mặc dù ông lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang đối mặt với một tình huống khó khăn khác.

Ông giải thích: “Tôi nhận ra rằng có những căng thẳng nhưng Bộ trưởng Blinken vẫn có một đường dây liên lạc mở với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc. Chúng ta vẫn có một đại sứ quán ở Bắc Kinh với một đại sứ tuyệt vời, Nick Burns, và Bộ Ngoại giao cũng có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên Đại sứ quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở đây, vì vậy các đường dây luôn được mở. Thật không may, các đường dây quân sự không mở. Và đó thực sự là những gì chúng ta muốn thấy được sửa đổi.”

Ngũ Giác Đài đã liên hệ với các đối tác Trung Quốc để thiết lập một cuộc điện đàm giữa Austin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Ngụy Phượng Hòa vào ngày khinh khí cầu bị bắn rơi, nhưng phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết trong một tuyên bố vài ngày sau đó rằng “Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của chúng ta.”

Đầu tuần này, Austin cho biết Trung Quốc đóng các kênh quân sự “khi có điều gì đó xảy ra,” trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, trong khi ông mô tả xu hướng này là “nguy hiểm”.

“Khi có chuyện gì đó xảy ra, bằng cách nào đó, họ có xu hướng tắt các kênh liên lạc quân sự của mình,” Austin nói. “Tôi nghĩ điều đó thật nguy hiểm, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản tôi tiếp tục khuyến khích họ mở rộng các đường dây liên lạc. Tôi nghĩ đó là điều nên làm.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ “không nên phản ứng thái quá” và các quan chức Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ thả những khinh khí cầu tương tự vào không phận Trung Quốc, một tuyên bố mà Tướng Kirby đã bác bỏ một cách quyết liệt.

3. Vật thể lạ bị hỏa tiễn Mỹ giá 400.000 Mỹ Kim bắn hạ có thể chỉ là khinh khí cầu trị giá 12 đô la của những người chơi nghiệp dư

Nhóm các nhà chơi khinh khí cầu tài tử của Illinois cho biết một khinh khí cầu của họ đã bị mất tích vào ngày hỏa tiễn quân sự trị giá 439.000 đô la phá hủy một UFO gần đó

Nhóm các nhà chơi khinh khí cầu tài tử của Illinois có thể đã giải đáp được bí ẩn về một trong những vật thể bay không xác định bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ vào tuần trước, một câu chuyện đã làm say mê cả nước.

Lữ đoàn Khinh khí cầu Nắp chai ở phía Bắc Illinois cho biết một trong những khinh khí cầu của họ đã “mất tích” trên bầu trời Alaska vào ngày 11 tháng 2, cùng ngày một máy bay phản lực F-22 của Hoa Kỳ bắn rơi một UFO cách đó không xa trên lãnh thổ Yukon của Canada.

Trong một bài đăng trên blog, nhóm đã không liên kết hai sự kiện. Nhưng quỹ đạo của khinh khí cầu pico được ghi lại lần cuối vào lúc 12:48 sáng ngày hôm đó cho thấy có mối liên hệ với vụ bắn hạ bởi một hỏa tiễn sidewinder vào ngày thứ 124 trong hành trình của khinh khí cầu này.

Nếu đó là những gì đã xảy ra, thì điều đó có nghĩa là quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng một hỏa tiễn trị giá 439.000 đô la để hạ gục một khinh khí cầu vô thưởng vô phạt trị giá khoảng 12 đô la.

Vật thể phía trên Yukon là vật thể thứ hai trong số ba vật thể bị hạ gục theo lệnh của Joe Biden trong những ngày liên tiếp vào cuối tuần qua sau khi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi trên Đại Tây Dương, sau khi nó ra tới bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng Hai.

Các quan chức Mỹ trong tuần cho biết ba vật thể bị bắn hạ sau khi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị phá hủy có thể là vật thể lành tính và có khả năng là vật thể thương mại hoặc có liên quan đến nghiên cứu khí hậu hay giải trí.

Hôm thứ Năm, sau nhiều ngày chịu áp lực từ các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, và trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang với Trung Quốc, Biden đã phá vỡ sự im lặng của mình. Tổng thống cho biết: “Hiện tại không có gì cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hoặc chúng là phương tiện giám sát từ bất kỳ quốc gia nào khác”.

Ông nói rằng họ đã bị loại bỏ vì các nhà chức trách coi họ là mối đe dọa đối với hàng không, mặc dù một số nhà quan sát cho rằng việc bắn rơi là một phản ứng thái quá trong bối cảnh áp lực chính trị đối với việc phát hiện ra khinh khí cầu Trung Quốc.

Thành viên của lữ đoàn Illinois là một “nhóm nhỏ những người đam mê khinh khí cầu pico” đã hoạt động từ tháng 6 năm 2021.

Lữ đoàn cho biết khinh khí cầu pico có đường kính 81 centi mét, và chúng có độ cao bay từ 9,7km đến 15km, một phạm vi tương tự như máy bay thương mại.

Chúng chứa thiết bị theo dõi, tấm pin mặt trời và gói ăng-ten nhẹ hơn cả một con chim nhỏ và những khinh khí cầu được lấp đầy bằng cách sử dụng chưa tới một 28 lít khí. Theo Aviation Week, chúng là những khinh khí cầu sở thích nhỏ có giá khởi điểm khoảng 12 đô la.

Phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng các nỗ lực đang được thực hiện để xác định vị trí và xác định phần còn lại của các vật thể bị bắn hạ, nhưng quá trình này bị cản trở bởi vị trí xa xôi và thời tiết băng giá.

Kirby cũng cho biết “không có bằng chứng” cho thấy hoạt động ngoài trái đất đang diễn ra ở bất kỳ vật thể nào bị bắn rơi, nhưng tổng thống đã ra lệnh thành lập một nhóm liên ngành “để nghiên cứu các tác động chính sách rộng lớn hơn đối với việc phát hiện, phân tích và giải quyết các UFO về rủi ro, an toàn và an ninh”.