1. Không nhầm đâu: khinh khí cầu Trung Quốc là báo hiệu của một cuộc tấn công

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “It was no mistake: Chinese balloons hinting to an attack”, nghĩa là “Không nhầm đâu: khinh khí cầu Trung Quốc là báo hiệu của một cuộc tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đừng nhầm lẫn: Các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào không phận của chúng ta giống như khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công.

Khinh khí cầu của Trung Quốc mà chúng ta bắn hạ vào ngày 4 tháng 2 đã bay lơ lửng trên Căn cứ Không quân Malmstrom, nơi bố trí khoảng một phần ba số hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa của Mỹ. Khinh khí cầu sau đó bay gần cả hai căn cứ Không quân FE Warren và Minot, nơi có phần còn lại của các cánh không quân Minutemen III của Mỹ. Khinh khí cầu cũng đi qua Căn cứ Không quân Whiteman, nơi đóng quân của phi đội máy bay ném bom B-2 có khả năng hạt nhân và Căn cứ Không quân Offutt, trụ sở của Bộ Tư lệnh Chiến lược, nơi kiểm soát vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Con đường này cho thấy Trung Quốc đang thu thập thông tin tình báo cho cuộc tấn công đầu tiên hoặc thứ hai vào vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Bất kể kế hoạch của Trung Quốc là gì, việc vi phạm không phận lãnh thổ của Mỹ là trắng trợn và bộc lộ tâm lý nguy hiểm của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Có một số cách giải thích khác nhau về lý do tại sao Bắc Kinh lại có hành động trắng trợn như vậy vào thời điểm này. Có thể quân đội Trung Quốc đã trở nên hùng mạnh về chính trị bên trong Đảng Cộng sản cầm quyền đến mức họ có thể phóng khinh khí cầu này mà không cần hỏi ý kiến các thành phần khác của chế độ. Có lẽ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định đây là thời điểm để đe dọa Hoa Kỳ không bảo vệ, chẳng hạn như Đài Loan hoặc Nhật Bản.

Đừng nhầm lẫn: Các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào không phận của chúng ta giống như khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công.

Khinh khí cầu của Trung Quốc mà chúng ta bắn hạ vào ngày 4 tháng 2 đã bay lơ lửng trên Căn cứ Không quân Malmstrom, nơi bố trí khoảng một phần ba số hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa của Mỹ. Khinh khí cầu sau đó bay gần cả hai căn cứ Không quân FE Warren và Minot, nơi có phần còn lại của các cánh Minutemen III của Mỹ. Khinh khí cầu cũng đi qua Căn cứ Không quân Whiteman, nơi đóng quân của phi đội máy bay ném bom B-2 có khả năng hạt nhân và Căn cứ Không quân Offutt, trụ sở của Bộ Tư lệnh Chiến lược, nơi kiểm soát vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Con đường này cho thấy Trung Quốc đang thu thập thông tin tình báo cho cuộc tấn công đầu tiên hoặc thứ hai vào vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Bất kể kế hoạch của Trung Quốc là gì, việc vi phạm không phận lãnh thổ của Mỹ là trắng trợn và bộc lộ tâm lý nguy hiểm của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Có một số cách giải thích khác nhau về lý do tại sao Bắc Kinh lại có hành động trắng trợn như vậy vào thời điểm này. Có thể quân đội Trung Quốc đã trở nên hùng mạnh về chính trị bên trong Đảng Cộng sản cầm quyền đến mức họ có thể phóng khinh khí cầu này mà không cần hỏi ý kiến các thành phần khác của chế độ. Có lẽ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định đây là thời điểm để đe dọa Hoa Kỳ không được bảo vệ các quốc gia khác, chẳng hạn như Đài Loan hay Nhật Bản.

Tập Cận Bình có thể thấy rằng các mối đe dọa hạt nhân của Vladimir Putin đã có hiệu quả trong việc khiến Tổng thống Biden ngần ngại trong việc cung cấp các thiết bị quân sự nhất định cho Ukraine đang bị bao vây.

Chúng ta không thể nhìn thấu tâm trí của Tập, nhưng chúng ta có thể thấy những gì ông ta đang làm: đó là chuẩn bị cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẵn sáng cho chiến tranh. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản vào tháng 10, ông đã bổ nhiệm “nội các thời chiến” của mình. Ông ấy đang thúc đẩy xây dựng quân đội nhanh nhất kể từ Thế chiến thứ hai, ông ấy đang cố gắng chống lại các biện pháp trừng phạt nhắm vào chế độ của mình và ông ấy đang huy động thường dân Trung Quốc tham chiến.

Vụ xâm nhập bằng khinh khí cầu cho thấy sự thiếu tôn trọng hoàn toàn của Tập Cận Bình đối với Mỹ và cho thấy ông ta không bị Mỹ ngăn cản.

Sự xâm nhập táo bạo có thể là đòn thăm dò của người đứng đầu Bắc Kinh hoặc khúc dạo đầu cho xung đột. Việc Tổng thống Biden không nói về vấn đề này cho thấy chính quyền của ông vẫn chưa biết chuyện gì đang xảy ra.

Cho đến khi chính quyền có thể tìm ra điều này, người dân Mỹ nên cho rằng điều tồi tệ nhất đang đến.

2. Trước các bằng chứng không thể chối cãi, Trung Quốc quay sang đe dọa trả đũa Mỹ vì bắn rơi khinh khí cầu do thám

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China threatens retaliation against US for shooting down spy balloon”, nghĩa là “Trung Quốc đe dọa trả đũa Mỹ vì bắn rơi khinh khí cầu do thám” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc cảnh báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ trả đũa Hoa Kỳ vì cáo buộc làm phương hại chủ quyền của Trung Quốc sau khi Lực lượng Không quân Mỹ bắn rơi một khinh khí cầu do thám hồi đầu tháng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nhắc lại quan điểm chính thức của Bắc Kinh rằng khinh khí cầu là một khí cầu thời tiết không người lái đã vô tình bị thổi bay - và cáo buộc chính quyền Biden đã phản ứng thái quá khi bắn hạ nó bằng một hỏa tiễn được bắn từ một chiếc F- 22 máy bay chiến đấu ngoài khơi bờ biển Nam Carolina ngày 4 tháng 2.

Sau vụ việc, Hoa Kỳ đã trừng phạt sáu thực thể Trung Quốc mà họ cho là có liên quan đến chương trình do thám toàn cầu của Bắc Kinh.

“Mỹ đã lạm dụng vũ lực, phản ứng thái quá, leo thang tình hình và sử dụng điều này như một cái cớ để trừng phạt bất hợp pháp các công ty và tổ chức Trung Quốc,” ông Vương nói.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ có biện pháp đối phó theo luật pháp với các thực thể có liên quan của Hoa Kỳ làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.”

Trung Quốc sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, ông Vương nói thêm.

Quan chức này không cho biết Trung Quốc có kế hoạch trừng phạt những thực thể nào của Hoa Kỳ và không cung cấp thông tin chi tiết về “các biện pháp đối phó” đã được lên kế hoạch.

Trong khi Trung Quốc phủ nhận khinh khí cầu là tài sản quân sự, họ vẫn chưa cho biết cơ quan chính phủ hoặc công ty nào chịu trách nhiệm về hoạt động của khinh khí cầu này.

Sau khi ban đầu bày tỏ sự hối tiếc về việc khinh khí cầu xâm nhập không phận Hoa Kỳ mà không được phép, Trung Quốc đã leo thang những lời lẽ chống lại Washington, tuyên bố vào đầu tuần này rằng Hoa Kỳ đã bay hơn 10 khinh khí cầu tầm cao trong không phận của mình trong năm qua.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby bác bỏ dứt khoát cáo buộc của Trung Quốc.

“Không đúng. Chúng ta không làm điều đó. Hoàn toàn không đúng sự thật,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC hôm thứ Hai. “Chúng ta không thả bóng bay qua Trung Quốc.”

Vòng buộc tội lẫn nhau mới nhất diễn ra khi Ngoại trưởng Antony Blinken được cho là đang cân nhắc một cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich trong tuần này.

Blinken trước đó đã hủy chuyến thăm dự kiến tới Bắc Kinh mà nhiều người cho là nhằm ổn định các mối quan hệ vốn đã rạn nứt trong bối cảnh tranh chấp thương mại, nhân quyền, Đài Loan và các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hôm thứ Tư, đổ thêm dầu vào lửa, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết sự xâm nhập của khinh khí cầu Trung Quốc là một phần trong khuôn mẫu hành vi hung hăng của Bắc Kinh.

Emanuel lưu ý việc Trung Quốc gần đây chiếu tia laser cấp độ quân sự vào tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Phi Luật Tân, việc máy bay Trung Quốc quấy rối máy bay Mỹ và việc Trung Quốc điều hành các hoạt động gián điệp trái phép ở Mỹ, Ái Nhĩ Lan và các nước khác.

“Đối với tôi, khinh khí cầu không phải là một sự việc cá biệt,” Emanuel nói.

Đại Sứ Emanuel nói thêm: Nếu Trung Quốc muốn trở thành một thành viên được tôn trọng của cộng đồng quốc tế, thì họ phải hành động phù hợp với những tiền đề cơ bản nhất định. Đó là, bạn không tung ra các hoạt động gián điệp ở các quốc gia khác mà không biết luật pháp của họ, như thể luật pháp của họ không có bất kỳ ranh giới nào.”

3. Ukraine cho biết đã bắn hạ 6 khinh khí cầu do thám Nga ở Kyiv

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Ukraine says it shot down 6 Russian spy balloons over Kyiv”, nghĩa là “Ukraine cho biết đã bắn hạ 6 khinh khí cầu do thám Nga ở Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang cáo buộc Nga sử dụng khinh khí cầu gián điệp như một phần của cuộc chiến đang diễn ra - nói rằng họ đã bắn hạ 6 khinh khí cầu trên bầu trời thủ đô Kyiv của Ukraine.

“Các mục tiêu trên không đã được phát hiện trên bầu trời khu vực Kyiv. Kết quả là lực lượng phòng không đã bắt đầu hoạt động”, Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kyiv báo cáo trên Telegram. “Hãy giữ bình tĩnh và ở trong nơi trú ẩn!”

Mặc dù thông điệp không nêu rõ thời điểm những khinh khí cầu bị bắn hạ, cảnh báo trên không đã được đưa ra ở Kyiv vào thứ Tư.

Việc sử dụng khinh khí cầu đã gây chú ý khi Mỹ bắn hạ một số vật thể bất thường trên bầu trời Mỹ, bao gồm một khinh khí cầu có trọng tải bằng ba chiếc xe buýt được tường trình đã được phóng lên từ Trung Quốc.

Quân đội Kyiv cho biết những khinh khí cầu mà họ bắn hạ dường như mang theo thiết bị phản xạ góc và thiết bị trinh sát.

“Theo thông tin hiện đang được làm rõ, đây là những khinh khí cầu di chuyển trong không trung dưới sức đẩy của gió,” chính quyền quân sự nhấn mạnh.

“Mục đích của việc phóng khinh khí cầu có thể là để trinh sát và làm cạn kiệt hệ thống phòng không của chúng ta.”

Ngay trước thông báo hôm thứ Tư, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết Nga có thể sử dụng khinh khí cầu trong một nỗ lực mới để bảo toàn kho máy bay không người lái trinh sát đang cạn kiệt của mình.

“Các máy bay không người lái trinh sát như Orlan-10 hiện đang được sử dụng ít hơn và họ nghĩ 'Tại sao chúng ta không sử dụng những khinh khí cầu này?' Vì vậy, họ đang sử dụng chúng,” Ihnat nói với truyền hình Ukraine.

Nó xảy ra một ngày sau khi Rumani và Moldova - cả hai đều giáp Ukraine - báo cáo các vật thể giống như khinh khí cầu thời tiết bí ẩn đi ngang qua bầu trời của họ.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết họ đã triển khai hai máy bay phản lực dưới sự chỉ huy của NATO, nhưng chúng đã quay trở lại căn cứ mà không phát hiện ra bất cứ điều gì. Vụ việc ở Moldova đã gây ra sự gián đoạn du lịch trên diện rộng và sự hoảng loạn ngắn khi các nhà chức trách tạm thời đóng cửa không phận của đất nước.

Nga đã không bình luận ngay lập tức về các báo cáo liên quan đến khinh khí cầu trên bầu trời Kyiv.

4. Trung Quốc cho rằng Mỹ đe dọa họ khi ủng hộ Phi Luật Tân trong sự việc laser

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Claims Intimidation After U.S. Backs Philippines in Laser Incident”, nghĩa là “Trung Quốc cho rằng Mỹ đe dọa họ khi ủng hộ Phi Luật Tân trong sự việc laser.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng hàng hải của họ có hành vi thiếu chuyên nghiệp ở Biển Đông sau khi những hình ảnh do Phi Luật Tân công bố cho thấy một tàu Trung Quốc triển khai tia laser công suất cao vào đầu tháng này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết thủy thủ đoàn của một trong những tàu tuần tra của họ đã bị “tia laser cấp độ quân sự” làm mù tạm thời trong cuộc chạm trán vào ngày 6 tháng Hai.

Manila đã phản đối vụ việc, xảy ra trong một nhiệm vụ tiếp tế cho Bãi Cỏ Mây do Philippines kiểm soát, đó là một đảo san hô ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Vương Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết hôm thứ Ba rằng các mô tả về vụ việc là không chính xác. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng những gì Cảnh sát biển Trung Quốc đã làm là chuyên nghiệp và có kiềm chế,” ông nói.

Hình ảnh do Cảnh sát biển Phi Luật Tân công bố vào ngày 13 tháng 2, cho thấy một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc chiếu sáng một chiếc thuyền của Phi Luật Tân bằng “tia laser cấp độ quân sự” vào ngày 6 tháng 2, gần Bãi Cỏ Mây, một phần của quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở phía Nam Biển Đông.

Trước đó một ngày, sau khi Phi Luật Tân công khai những hình ảnh cho thấy tàu Trung Quốc sử dụng chùm tia laze xanh lục, ông Vương cho biết tàu Phi Luật Tân đã “xâm nhập vùng biển” ngoài khơi Bãi Cỏ Mây mà không được phép, bất chấp việc Manila trên thực tế kiểm soát đảo san hô thông qua một tiền đồn của lực lượng hải quân.

Quan chức Trung Quốc cũng cáo buộc Hoa Kỳ đe dọa sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công khai ủng hộ Phi Luật Tân bằng cách tái khẳng định rằng một cuộc tấn công vũ trang vào các lực lượng Phi Luật Tân, bao gồm cả lực lượng bảo vệ bờ biển của họ ở Biển Đông, sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ.

“Mỹ luôn viện dẫn Hiệp ước phòng thủ chung với Philippines trong nỗ lực đe dọa Trung Quốc, nhưng điều đó sẽ không làm suy yếu quyết tâm và ý chí của chúng tôi trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của Trung Quốc,” ông Vương nói.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với những vùng rộng lớn của Biển Đông và nhiều thực thể của nó như là một phần của “đường lưỡi bò” của họ. mặc dù những khẳng định này đã bị bác bỏ bởi một phán quyết năm 2016 tại The Hague. Bắc Kinh khẳng định vụ kiện cấp cao có động cơ chính trị và từ chối công nhận phán quyết này.

Hôm thứ Ba, sau khi Tổng thống Ferdinand Marcos của Phi Luật Tân triệu tập Đại Sứ Bắc Kinh tại Manila, Hoàng Tích Liên (Huang Xilian, 黄锡莲) về vụ việc mới nhất, đại sứ quán Trung Quốc cho biết hai bên đã thảo luận về cách “quản lý đúng đắn những khác biệt trên biển”.

Teresita Daza, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Phi Luật Tân, cho biết một phản đối ngoại giao riêng được đệ trình cùng ngày “lên án hành động theo dõi, quấy rối, diễn tập nguy hiểm, tấn công bằng tia laser cấp độ quân sự và thách thức vô tuyến bất hợp pháp” của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc.

“Những hành động gây hấn này của Trung Quốc thật đáng lo ngại và đáng thất vọng vì nó diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. vào đầu Tháng Giêng, trong đó ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý quản lý các khác biệt trên biển thông qua ngoại giao và đối thoại, mà không dùng đến vũ lực và đe dọa,” Daza nói trong một tuyên bố.

Trung Quốc đã tìm cách kiềm chế các tranh chấp kéo dài với Phi Luật Tân và các nước láng giềng hàng hải khác ở cấp độ song phương. Tuy nhiên, giống như các quốc gia khác bị Trung Quốc áp đảo, Phi Luật Tân đã hoan nghênh sự hỗ trợ của quốc tế.

Kazuhiko Koshikawa và Hải Cảnh Vũ (Hae Kyong Yu, 海景宇) là các đại sứ tương ứng của Nhật Bản và Australia tại Manila, đã đưa ra tuyên bố trong tuần này ủng hộ Phi Luật Tân và phán quyết trọng tài năm 2016.