Đức Thánh Cha Phanxicô: Hành trình Mùa Chay của chúng ta là cùng nhau hiệp hành

Trong Sứ điệp Mùa Chay 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu bật mối quan hệ giữa hành trình Mùa Chay và hành trình đồng nghị, cả hai đều bắt nguồn từ truyền thống và mở ra cho những điều mới mẻ.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

“Sự biến hình” của cá nhân và giáo hội là mục tiêu của hành trình khổ thanh luyện của Mùa Chay, tương tự như tiến trình đồng nghị như Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong Sứ điệp Mùa Chay 2023 của ngài.

Thông điệp, được ký vào ngày Lễ kính sự trở lại của Thánh Phaolô và được phát hành vào thứ Sáu (17/2/2023), mang tựa đề “Mùa chay sám hối và hành trình đồng nghị”.

Hành trình Mùa Chay của chúng ta là đồng nghị

Đức Thánh Cha Phanxicô lấy cảm hứng từ trình thuật Tin Mừng Chúa Biến Hình, được công bố hàng năm vào Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Chay. Như các môn đệ được tuyển chọn trong cuộc Biến Hình, Chúa Giêsu “dẫn chúng ta đến một nơi riêng biệt với Người” trong Mùa Chay.

“Việc sám hối trong Mùa Chay,” ngài viết, “là một cam kết, được duy trì bằng ân sủng, để vượt qua sự thiếu sót đức tin và sự từ khước của chúng ta trong việc theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá.”

Điều này đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung, vốn cũng là những yêu cầu đối với Hành trình Công nghị; và do đó chúng ta có thể nói rằng “hành trình Mùa Chay của chúng ta là cùng ‘đồng nghị’ vì chúng ta cùng nhau thực hiện nó trên cùng một con đường, với tư cách là những môn đệ của một vị Thầy duy nhất.”

“Cả trong hành trình phụng vụ và trong hành trình của Thượng hội đồng, Giáo hội không làm gì khác hơn là tiến sâu hơn và trọn vẹn hơn vào mầu nhiệm Chúa Kitô Cứu thế”.

Giúp ta hiểu ý Chúa

Giống như cuộc hành trình của các môn đệ lên Núi Tabor, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng tiến trình đồng nghị có vẻ khó khăn và dẫn đến sự nản lòng.

Tuy nhiên, ĐTC nói “điều chờ đợi chúng ta ở cuối cùng, chắc chắn là một điều gì đó kỳ diệu và đáng kinh ngạc, điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa và sứ mệnh của chúng ta trên thế giới.”

Đề cập đến sự xuất hiện của Môsê và Êlia – đại diện cho Lề luật và các Ngôn sứ – tại cuộc Biến hình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Tương tự như vậy, hành trình đồng nghị bắt nguồn từ truyền thống của Giáo hội và đồng thời mở ra cho sáng kiến mới.” Ngài giải thích rằng “truyền thống là nguồn cảm hứng để tìm kiếm những con đường mới và để tránh những cám dỗ trái ngược của sự cứng ngắc và thử nghiệm ngẫu hứng.”

Lắng nghe và nỗ lực hàng ngày

Để đạt được mục tiêu của chúng ta là biến đổi hoặc hoán cải cá nhân và Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đề xuất hai con đường lấy cảm hứng từ Biến cố Biến hình của Chúa Giêsu.

Đầu tiên là lắng nghe Lời Chúa và anh chị em của chúng ta. Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng việc lắng nghe Chúa Kitô thường diễn ra trong việc lắng nghe anh chị em của chúng ta trong Giáo hội.

Con đường thứ hai liên quan đến việc đối diện với thực tế của những cuộc đấu tranh hàng ngày trong cuộc sống mà không bị cuốn vào những sự kiện và trải nghiệm phi thường. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng Mùa Chay cũng như tiến trình đồng nghị tự chúng không phải là mục đích, nhưng đang dẫn chúng ta đến cảm nghiệm Phục Sinh.

“Vậy thì chúng ta hãy đi xuống núi,” Đức Thánh Cha nói trong phần kết luận, “và ước gì ân sủng mà chúng ta đã trải nghiệm củng cố chúng ta để trở thành ‘những nghệ nhân của tính đồng nghị’ trong cuộc sống thường nhật trong các cộng đồng của chúng ta.”