Chúa Nhật 12 tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Sáu Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha ri sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê ru sa lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong bài Tin Mừng của phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Các con đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ lề luật hay lời tiên tri. Thầy đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn” (Mt 5:17). Để nên trọn: đây là từ khóa để hiểu Chúa Giêsu và sứ điệp của Người. Nhưng sự hoàn thành này có nghĩa là gì? Để giải thích, Chúa bắt đầu bằng cách nói về những gì chưa hoàn thành. Kinh thánh nói “Chớ giết người”, nhưng đối với Chúa Giêsu điều này là chưa đủ nếu sau đó anh em bị tổn thương bằng lời nói; Kinh thánh nói “Chớ ngoại tình”, nhưng điều này vẫn chưa đủ nếu một người sau đó sống một tình yêu bị vấy bẩn bởi sự hai lòng và giả dối; Kinh thánh nói “chớ làm chứng gian”, nhưng thề long trọng thì chưa đủ nếu một người sau đó hành động giả hình (x. Mt 5:21-37). Đây không phải là sự hoàn thành.

Để đưa ra một ví dụ cụ thể, Chúa Giêsu tập trung vào “nghi thức dâng lễ vật”. Việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa là để đáp lại những ơn huệ của Ngài. Đó là một nghi thức rất quan trọng - dâng lễ vật là để đáp lại một cách tượng trưng, sự nhưng không trong những ân sủng mà Ngài ban cho chúng ta - quan trọng đến mức việc làm gián đoạn buổi lễ bị cấm trừ khi có những lý do hết sức nghiêm trọng. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng buổi lễ phải bị gián đoạn nếu một người anh em có điều gì đó chống lại chúng ta, hãy để của lễ ở đó và đi làm hòa với anh ta trước (x. cc. 23-24): chỉ bằng cách này thì nghi thức mới được hoàn thành. Thông điệp rất rõ ràng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước hết, một cách nhưng không, bước những bước đầu tiên về phía chúng ta cho dù chúng ta có xứng đáng hay không; và vì vậy chúng ta không thể ca tụng tình yêu của Người mà không đến lượt chúng ta thực hiện bước đầu tiên là hòa giải với những người đã làm tổn thương chúng ta. Bằng cách này, có sự hoàn thành trước mắt Thiên Chúa, nếu không thì việc tuân giữ bề ngoài, thuần túy theo nghi thức là vô nghĩa, nó trở thành một sự giả vờ. Nói cách khác, Chúa Giêsu làm cho chúng ta hiểu rằng các quy tắc tôn giáo là cần thiết, là tốt đẹp, nhưng chúng mới chỉ là khởi đầu: để thực hiện chúng, cần phải vượt ra ngoài khuôn khổ chữ nghĩa và sống theo ý nghĩa của chúng. Các điều răn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta không được nhốt trong các hầm kín của việc tuân thủ hình thức; nếu không, chúng ta bị giới hạn vào một thứ tôn giáo bên ngoài, tách biệt, là tôi tớ của “Chúa là Chủ” hơn là con cái của “Chúa Cha”. Chúa Giêsu muốn điều này: không có ý tưởng phục vụ một Thiên Chúa là Chủ, nhưng là Chúa Cha; và đây là lý do tại sao cần phải vượt ra ngoài chữ nghĩa.

Thưa anh chị em, vấn đề này không chỉ hiện diện vào thời Chúa Giêsu; nó cũng xuất hiện ngày hôm nay. Chẳng hạn, đôi khi chúng ta nghe nói: “Cha ơi, con không giết người, con không trộm cắp, con không làm hại ai cả…”, như muốn nói: “Con không sao cả”. Đây là sự tuân thủ theo nghi thức, tức là hài lòng với mức tối thiểu trần trụi, trong khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khao khát mức tối đa có thể. Đó là: Chúa không lý luận bằng những phép tính và bảng biểu; Người yêu chúng ta say mê: không ở mức tối thiểu, nhưng đến mức tối đa! Ngài không nói, “Ta yêu mến con đến một mức nào đó”. Không, tình yêu đích thực không bao giờ đạt đến một điểm nào đó, và không bao giờ thỏa mãn; tình yêu luôn vượt lên trên, vô giới hạn. Chúa đã cho chúng ta thấy điều này bằng cách hiến mạng sống trên thập giá và tha thứ cho những kẻ giết mình (x. Lc 23:34). Và Người đã ủy thác cho chúng ta điều răn mà Người yêu quý nhất: chúng ta hãy yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng ta (x. Ga 15:12). Đây là tình yêu làm nên trọn Lề luật, đức tin, sự sống đích thực!

Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta có thể tự hỏi: làm thế nào để tôi sống đức tin? Đó có phải là vấn đề tính toán, chủ nghĩa hình thức hay một câu chuyện tình yêu với Chúa? Tôi chỉ hài lòng với việc không làm hại, giữ “mặt tiền” cho tốt, hay tôi cố gắng lớn lên trong tình yêu thương đối với Thiên Chúa và những người khác? Và thỉnh thoảng, tôi có xét mình về điều răn lớn nhất của Chúa Giêsu không, tôi có tự hỏi mình có yêu người thân cận như Chúa yêu tôi không? Vì có lẽ chúng ta thiếu linh hoạt trong việc xét đoán người khác mà quên sống xót thương, như Chúa ở cùng chúng ta.

Xin Mẹ Maria, Đấng đã tuân giữ Lời Chúa một cách hoàn hảo, giúp chúng ta làm cho đức tin và đức ái của chúng ta được viên mãn.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Chúng ta hãy tiếp tục gần gũi, bằng lời cầu nguyện và sự hỗ trợ cụ thể, cho các nạn nhân trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi đã xem trên chương trình truyền hình “A Sua Immagine” những hình ảnh về thảm họa này, nỗi đau của những người dân đang phải gánh chịu hậu quả của trận động đất. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ, đừng quên họ, hãy cầu nguyện và suy nghĩ về những gì chúng ta có thể làm cho họ. Và chúng ta đừng quên đất nước Ukraine đang bị dày vò: xin Chúa mở ra những con đường hòa bình và ban cho những người có trách nhiệm can đảm bước theo những con đường đó.

Tin tức từ Nicaragua đã làm tôi rất buồn, và tôi không thể không nhớ đến Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matagalpa, người mà tôi vô cùng quan tâm, đã bị kết án 26 năm tù, và cả những người đã bị trục xuất sang Hoa Kỳ. Tôi cầu nguyện cho họ và cho tất cả những người đang đau khổ trong quốc gia thân yêu đó, và tôi xin anh chị em cầu nguyện. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, mở rộng tâm hồn của các nhà lãnh đạo chính trị và mọi công dân để thành tâm tìm kiếm hòa bình, một hòa bình phát sinh từ sự thật, công lý, tự do và tình yêu, và đạt được nhờ bệnh nhân theo đuổi đối thoại. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Đức Mẹ.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ Ý và các nước khác. Tôi chào các nhóm đến từ Ba Lan, Cộng hòa Tiệp và Peru. Tôi chào các công dân Congo đang hiện diện ở đây. Đất nước của anh chị em rất đẹp, rất là đẹp! Hãy cầu nguyện cho đất nước! Tôi chào các sinh viên đến từ Badajoz, Tây Ban Nha, và các sinh viên của Học Viện Giáo Hoàng Grêgoriô của Lisbon.

Tôi chào các bạn trẻ của Amendolara-Cozenza và nhóm AVIS từ Villa Estense-Padua.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana