Đức Thánh Cha Phanxicô muốn gặp Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Toàn Nga Kirill, nhưng trong một môi trường hòa bình, đó là lý do tại sao bất kỳ kế hoạch tổ chức khả thi nào của một cuộc gặp như vậy hiện không thể xảy ra, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước, nói với thông tấn xã TASS của Nga vào hôm Chúa Nhật.

Đức Giáo Hoàng muốn gặp Kirill không phải giữa lúc chiến tranh, để không gì có thể làm họ xao lãng vấn đề tôn giáo. Cho đến nay, điều đó không thể đạt được,Đức Tổng Giám Mục nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc đối thoại vẫn tiếp tục, bao gồm cả với Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Bộ phận Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Tòa thánh lưu ý rằng cuộc gặp gần đây với các phái đoàn của Hội đồng Tôn giáo và Tổ chức Tôn giáo toàn Ukraine có sự tham gia của đại diện Giáo Hội Chính thống Ukraine đã được tổ chức trong một bầu không khí tích cực.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Thượng phụ Kirill và Đức Giáo Hoàng Phanxicô diễn ra tại Havana vào năm 2016. Vào tháng 12 năm 2021, Đức Giáo Hoàng nói rằng cuộc gặp thứ hai của ngài với Thượng phụ đang được chuẩn bị. Vào mùa xuân năm 2022, ngài nói với nhật báo Corriere della Sera rằng cuộc họp đã được lên kế hoạch vào tháng 6 tại Giêrusalem nhưng đã bị hoãn lại. Giáo hội Chính thống Nga khi đó cho biết họ rất ngạc nhiên trước quyết định “đơn phương” này, mà Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa biết được từ các phương tiện thông tin đại chúng.
Source:TASS