Tổng giáo phận Newark vừa công bố danh sách các giáo sĩ bị cáo buộc đã phạm tội lạm dụng tính dục một cách đáng tin cậy, bao gồm cả cựu tổng giám mục Theodore McCarrick. Tổng giáo phận liệt kê McCarrick là “bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi chức vụ”, mặc dù bản án cuối cùng vẫn chưa được công bố trong tiến trình điều tra giáo luật về các cáo buộc chống lại của ông.

Hôm 13 tháng 2, tất cả các giáo phận Công giáo tại tiểu bang New Jersey đã công bố danh sách các giáo sĩ đã bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên một cách “đáng tin cậy” từ năm 1940.

Tổng cộng có 188 giáo sĩ, bao gồm cả các phó tế, bị nêu tên. Tổng giáo phận Newark có đến 63 trường hợp, là đông nhất; trong khi giáo phận Metuchen có ít nhất với 11 người.

Các danh sách đã được công bố theo sau việc ra mắt Chương trình bồi thường nạn nhân độc lập, nhằm tìm cách bồi thường cho những người bị các giáo sĩ lạm dụng khi còn là trẻ vị thành niên.

Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của Tổng giáo phận Newark, Đức Hồng y Joseph Tobin của Newark nói rằng việc công bố danh sách những giáo sĩ lạm dụng tính dục là một phần của “nỗ lực thực thi những gì là công lý và chính đáng”.

“Hy vọng chân thành nhất của chúng tôi là tiết lộ này sẽ giúp mang lại sự chữa lành cho những người có cuộc sống bị xâm phạm sâu sắc”, Đức Hồng Y Tobin nói. “Chúng tôi cũng cầu nguyện rằng điều này sẽ đóng vai trò là bước khởi đầu trong nỗ lực của chúng tôi để giúp khôi phục niềm tin vào sự lãnh đạo của Giáo hội Công giáo.”

Trong danh sách vừa được công bố tại Newark, McCarrick xuất hiện cùng với các giáo sĩ bị buộc tội khác, nhưng, không giống như các trường hợp khác, bản danh sách không nêu rõ là có một hoặc nhiều lời buộc tội, cũng không đưa ra lịch sử các bổ nhiệm của đương sự trong quá khứ. Chi tiết duy nhất được đưa ra là năm sinh, năm được thụ phong, và tình trạng của ông là “bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi chức vụ”.

Bên cạnh đó còn có một ghi chú nói rằng “Tổng giám mục Theodore McCarrick đã bị đưa vào danh sách dựa trên những phát hiện của Tổng giáo phận New York rằng những cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên chống lại cha McCarrick là đáng tin cậy và được chứng minh.”

Tiến trình điều tra giáo luật về các cáo buộc chống lại của McCarrick được tin là sẽ kết thúc trong tuần này và ông sẽ bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ nếu bị buộc tội. Vẫn chưa rõ liệu sau khi bị huyền chức, McCarrick có bị trục xuất khỏi khu cư xá St. Fidelis dành cho các sư huynh tại Victoria, Kansas hay không.


Source:Catholic News Agency