Các viên chức thực thi pháp luật liên bang đã tiến hành một cuộc lục soát bất ngờ tại văn phòng của Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư, 28 tháng 11, nhằm tìm kiếm các bằng chứng trong một trường hợp lạm dụng tình dục.

Khung cảnh bên ngoài văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Houston vào sáng thứ Tư rất bất thường, với những chiếc xe cảnh sát xếp hàng trên đường và khoảng 50 viên chức mặc đồng phục đi vào bên trong, một số cảnh sát viên mang theo những hộp giấy để giữ bằng chứng.

Đức Hồng Y DiNardo đã khuyến khích sự hợp tác đầy đủ với các viên chức thực thi pháp luật, và tổng giáo phận của ngài cũng lập lại ý kiến này khi các văn phòng của họ bị lục soát. Tuy nhiên, tổng giáo phận cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng “thông tin đang được tìm kiếm đã được tổng hợp và báo cáo cho cảnh sát”, và cho rằng cuộc tìm kiếm hôm thứ Tư có vẻ như là một “cuộc đột kích”, và không hợp lý.

Các nhà điều tra đã tìm kiếm chủ yếu các hồ sơ về linh mục Manuel LaRosa-Lopez, là người đã bị bắt vào tháng Chín vừa qua vì bốn tội liên quan đến việc có những hành vi không đứng đắn với một đứa trẻ.

Cha LaRosa-Lopez đã làm việc cho tổng giáo phận trong nhiều thập niên. Đức Hồng Y DiNardo đã chỉ định ngài làm việc trong một giáo xứ và bổ nhiệm ngài làm linh mục phụ trách cho người gốc Tây Ban Nha trong tổng giáo phận.


Source: New York Times - Investigators Raid Offices of President of U.S. Catholic Bishops