Một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp Công Giáo đã tạm thời đình chỉ việc đóng góp hàng năm của mình cho Tòa Thánh.

Nhóm này, có tên là Legatus, gồm khoảng 5,000 doanh nhân người Mỹ. Theo tờ Wall Street Journal, tiền đóng góp hàng năm của nhóm trong năm nay dự kiến là $820,000.

Thomas Monaghan, chủ tịch và giám đốc điều hành của tổ chức, cho biết số tiền đóng góp này đã được “ký quỹ”, trong khi chờ Tòa Thánh giải thích về việc chi tiêu.

Trong một bức thư gửi cho các thành viên, ông nói: “Trong ánh sáng của những tiết lộ và những câu hỏi gần đây, chúng tôi tin rằng cần phải có sự minh bạch tương ứng về việc sử dụng cụ thể của các quỹ này.”

Ông cho biết Legatus đã có các cuộc thảo luận về cách chi tiêu tiền và “đâu là trách nhiệm giải trình tài chính hiện hành trong Vatican đối với những đóng góp từ thiện như thế”.

Legatus được biết đến như “tổ chức hàng đầu thế giới dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Công Giáo dấn thân học hỏi, sống và truyền bá đức tin Công Giáo”.

Theo National Catholic Register, các thành viên phải là người Công Giáo có hạnh kiểm tốt với doanh thu hàng năm tối thiểu là 6.5 triệu đô la.

Vào đầu những năm 1990, Đức Hồng Y Anthony Bevilacqua gọi Legatus là “tổ chức giáo dân có ảnh hưởng nhất trong Giáo Hội”.

Monaghan, người sáng lập của nó, là chủ của Domino's Pizza, một chuỗi các cửa hàng toàn cầu đã bán Domino's Pizza với giá một tỷ đô la vào năm 1998.


Source: Catholic Herald US business leaders suspend reported $820,000 donation to Vatican