Bốn giám mục chủ tịch các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump sớm ban hành sắc lệnh bảo vệ tôn giáo tự do.

Một dự thảo sắc lệnh đã được công bố trên các phương tiện truyền thông, nhưng tổng thống chưa chính thức ký ban hành sắc lệnh này.

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, Charles Chaput, Tổng Giám Mục William Lori, và Đức Giám Mục Frank Dewane nói.

“Trong vài năm qua, chúng ta rất thất vọng trước việc chính phủ liên bang đã xói mòn quyền cơ bản này, là quyền tự do đầu tiên và cao quý nhất của chúng ta”.

Các ngài nói thêm:

“Tổng thống Trump đã cam kết rằng ‘chính quyền ông sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để bênh vực và bảo vệ tự do tôn giáo ở đất nước chúng ta.’ Chúng tôi kêu gọi tổng thống thực hiện lời hứa này, kể cả việc ngưng ngay tức khắc các quy định và các đòi buộc khác mà chính phủ liên bang đã áp đặt trên những người có đức tin, không cho họ có sự lựa chọn nào khác.

Thực sự là một điều đáng khích lệ khi chúng tôi biết rằng Tổng thống có thể đang xem xét một sắc lệnh để thực hiện sự bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do tôn giáo trên toàn liên bang, trong rất nhiều các lĩnh vực đã bị xói mòn bởi chính quyền trước đó, chẳng hạn như bảo hiểm sức khỏe, nhận con nuôi, công nhận là tổ chức tôn giáo, miễn thuế, và tài trợ của chính phủ và các hợp đồng với chính phủ. Chính chúng tôi, cũng như những người chúng tôi chăn dắt và phục vụ, sẽ biết ơn rất nhiều nếu Tổng thống thực hiện bước đi tích cực này theo đó cho phép tất cả người Mỹ có thể thực hành đức tin của họ mà không bị trừng phạt bởi chính phủ liên bang.”