Thẩm phán Neil Gorsuch
Thẩm phán hụt Merrick Garland
Việc bổ nhiệm thẩm phán Gorsuch là một tin tốt lành cho các tín hữu Kitô tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã giữ đúng lời hứa bổ nhiệm một vị thẩm phán phò sinh vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Trong buổi công bố việc bổ nhiệm này hôm thứ Ba 31 tháng Giêng, tổng thống nói:

“Khi thẩm phán Scalia qua đời đột ngột vào tháng Hai năm ngoái, tôi đã hứa với nhân dân Hoa Kỳ là nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tìm một thẩm phán tốt nhất tại quốc gia này cho Tối Cao Pháp Viện. Tôi đã hứa chọn một người tôn trọng luật pháp của chúng ta, người đại diện cho Hiến Pháp chúng ta, yêu mến Hiến Pháp chúng ta, và là người sẽ diễn dịch những điều luật như đã được viết ra.

Đây có thể là một trong sự lựa chọn thẩm phán minh bạch nhất trong lịch sử. Mấy tháng trước, trong tư cách là một ứng cử viên tổng thống, tôi đã công khai đưa ra một danh sách hoàn chỉnh những người ưu tú cho cử tri Hoa Kỳ và cam kết sẽ chọn từ danh sách này. Hàng triệu cử tri nói rằng đây là vấn đề quan trọng duy nhất đối với họ khi họ bầu cho tôi làm tổng thống. Tôi là người giữ lời hứa. Tôi sẽ làm điều tôi nói, là điều mà người Mỹ đã hằng đòi hỏi nơi Washington trong một thời gian, rất, rất là dài. Hôm nay, tôi giữ một lời hứa khác với nhân dân Hoa Kỳ, bằng cách bổ nhiệm thẩm phán Neil Gorsuch vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.”

Trong hơn một thập kỷ qua trong tư cách là một thẩm phán liên bang, Gorsuch đã là một người bảo vệ đáng tin cậy cho quyền tự do tôn giáo theo hiến pháp và luật định. Đáng chú ý nhất, là ông đã chống lại việc chính quyền Obama từ chối xem cộng đoàn các nữ tu dòng Chị em Bé Mọn của Người Nghèo là một tổ chức tôn giáo, và buộc họ phải trả tiền cho các dịch vụ ngừa thai trong bảo hiểm sức khoẻ. Gorsuch cũng là tác giả của một cuốn sách chống lại an tử và việc cho phép các bác sĩ trợ tử, trong đó ông kiên định với nguyên tắc cơ bản là “tất cả mọi người tự bản chất đều có giá trị”. Tuy là người Tin Lành nhưng quan điểm của ông Gorsuch rất gần gũi với đức tin Công Giáo và các học thuyết xã hội Công Giáo.

Theo trình tự pháp lý, việc bổ nhiệm ông Neil Gorsuch còn phải được Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua. Hiện nay, đảng Cộng Hòa chiếm được 52 ghế tại Thượng Viện khóa 115. Đảng Dân Chủ chỉ có 46 ghế và phe độc lập 2 ghế. Việc thông qua sẽ không khó khăn gì.

Sau cái chết đột ngột của thẩm phán Antonin Scalia, ngày 16 tháng Ba năm ngoái 2016, Obama bổ nhiệm thẩm phán liberal Merrick Garland. Lúc đó, Thượng Viện khóa 114 với 54 ghế trong tay đảng Cộng Hòa đã quyết định không đưa ra bỏ phiếu vì cho rằng sắp hết nhiệm kỳ, không có nhiều giờ để bàn bạc. Thật ra, còn tới 293 ngày mới hết nhiệm kỳ! Chiến thuật “cù nhầy” đã mang lại thắng lợi. Giấc mơ vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ của thẩm phán liberal Merrick Garland tan theo Quốc Hội khóa 114. Do đó, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ vẫn còn trống một chỗ để ông Gorsuch có cơ hội thay thế thẩm phán Antonin Scalia.

Thẩm phán Gorsuch năm nay mới 49 tuổi, có nghĩa ông sẽ ngồi ở Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ còn lâu lắm. Không ai biết trước ngày về hưu hay qua đời của một trong các thẩm phán liberal lớn tuổi, những người ủng hộ “hôn nhân đồng tính”, phá thai, an tử và trợ tử. Nếu một biến cố như thế xảy ra trong thời gian ông Trump còn làm tổng thống thì một tỷ lệ các thẩm phán phò sinh đáng tin cậy ở Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ có thể là 5-4 hay thậm chí 6-3. Và tỷ lệ tốt lành đó kéo dài hàng thập kỷ. Thật quá là tốt lành.