(Wasington 22/7/2004). Nếu thực sự Hoa Kỳ muốn giúp các nước nghèo như vẫn thường tuyên bố, chính sách ngoại thương của Hoa Kỳ đối với vùng Trung Mỹ phải là một nền mậu dịch tự do. Các Giám Mục Hoa Kỳ và các Giám Mục vùng Trung Mỹ đã tuyên bố như trên trong tuyên bố chung đưa ra hôm 22/7/2004 vừa qua tại Washington.

“Các thỏa hiệp mậu dịch không phải là phương thuốc chữa trị các vấn đề thâm căn cố đế về tình trạng nghèo đói, và tình trạng bị gạt ra ngoài lề xã hội và kinh tế”. Các Đức Giám Mục nhận xét rằng “Các thỏa hiệp mậu dịch phải là một phần trong một chương trình phát triển khả thi rộng lớn hơn bao gồm cả sự hợp tác về tài chính, chính sách nhập cư và các chương trình cụ thể nhằm nâng đỡ những thành phần chịu ảnh hưởng bởi các thỏa hiệp này”.

Tuyên bố chung gồm 1300 từ đã được ký ngày 21/7/2004 và được đưa ra một ngày sau đó, là thành quả của khóa họp giữa các Đức Giám Mục Hoa Kỳ với các Đức Giám Mục Guatemala, Honduras, El Salvador, Nicaragua, Costa Rica và Panama.

Cáx Đức Giám Mục vùng Trung Mỹ đã có mặt tại Hoa Kỳ vào cuối tháng 6 vừa qua và đã đi thăm nhiều cơ quan của Công Giáo Hoa Kỳ, các luật gia và các tổ chức độc lập vẫn thường trợ giúp cho các nước Trung Mỹ, cũng như các cơ quan có liên hệ đến chính sách mậu dịch với các nước Trung Mỹ gọi tắt là CAFTA.