Bất chấp những thành tích vi phạm nhân quyền tồi tệ của Ả Rập Saudi trong các chiến dịch quân sự ở Yemen, Hoa Kỳ vẫn quyết định bán một số lớn thiết bị quân sự cho quốc gia này, kể cả 130 xe tăng chiến đấu Abrams.

Năm ngoái, Mỹ đã bán được hơn 20 tỷ Mỹ Kim các thiết bị quân sự cho Ả Rập Xê Út.

Hợp đồng mới bao gồm 130 xe tăng, các loại vũ khí và các khí tài chiến tranh đa dạng. Riyadh thề sẽ chiến đấu chống quân khủng bố Hồi Giáo IS nhưng các vũ khí mua của Mỹ trong thực tế được dùng chủ yếu cho việc tiêu diệt các đối thủ Hồi Giáo Shiite trong khu vực. Chỉ có mười máy bay chiến đấu tham gia vào liên minh chống quân khủng bố Hồi Giáo IS. Hàng trăm máy bay còn lại được sử dụng trong cuộc chiến chống người Hồi Giáo Houthi tại Yemen.

Hàng trăm thường dân đã chết vì các hành động quân sự của Saudi Arabia tại Yemen từ tháng Ba năm ngoái. Ả Rập Saudi đã sử dụng máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất để thả bom chùm do Mỹ chế tạo. Đây là một thứ vũ khí khủng khiếp, rất không chính xác, gây thương vong bừa bãi đã bị cấm bởi 119 quốc gia.

Hoa Kỳ không phải là thế lực phương Tây duy nhất kiếm lời trong cuộc chiến gần như bất tận tại Syria và rộng hơn là vùng Trung Đông.

Pháp và Anh tiếp tục bán vũ khí cho Ả Rập Saudi và Qatar, làm tăng sự bất ổn trong khu vực.

Người ta tuyên chiến với quân khủng bố Hồi Giáo IS nhưng không hề ngăn chặn bọn này buôn bán dầu để tài trợ cho chiến tranh và mua vũ khí.