Tổng thống Bush tuyên bố chính quyền của ông quyết tâm đối phó với các đe dọa của vũ khí hủy diệt hàng loạt và sẽ ngăn chặn việc sản xuất hay chuyển giao chúng:

"Cần phải có thông tin tình báo tốt nhất để chiến thắng cuộc chiến chống khủng bố và ngăn sự phổ biến chúng. Vì thế mà tôi đã thành lập một ủy ban xem xét khả năng tình báo của chúng ta và đề đạt các cách thức cải thiện và áp dụng trong vấn đề xác định các mối đe dọa mới."

"Chúng ta quyết tâm đối diện với các đe dọa ngay tại hang ổ của chúng. Chúng ta sẽ ngăn không cho các vũ khí được thu lượm hay xây dựng. Chúng ta sẽ ngăn việc chuyển giao chúng."

Đây là một phần trong diễn văn của ông Bush đọc tại Đại học quốc phòng Mỹ ở Washington.

Tuyên bố của tổng thống Bush quả thật rất quyết liệt. Trích dẫn các nguy hiểm gây ra từ viễn cảnh vũ khí hạt nhân rơi vào tay các nhóm khủng bố hay các nhà nước xấu, ông Bush kêu gọi có thay đổi lớn trong hệ thống mà đã tồn tại suốt ba thập niên qua.

Quan trọng nhất, ông nói không nước nào được phép mua thiết bị cần cho việc làm giàu hay tái chế chất liệu nguyên tử - ngay cả nếu mục đích nêu ra mang tính hòa bình - và rằng không nước nào được phép nhập khẩu vật liệu nguyên tử trừ phi nước đó đồng ý cho cơ quan nguyên tử năng quốc tế thanh sát.

Tổng thống Bush cũng ca ngợi quyết định của lãnh đạo Libya, đại tá Gadaffi, khi từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và nói ông mong chờ các nước khác cũng làm theo:

"Đại tá Ghadaffi đã ra quyết định đúng và thế giới sẽ an toàn hơn một khi các cam kết của ông ấy được thực hiện. Chúng ta mong chờ các chế độ khác cũng làm theo. Từ bỏ vũ khí bất hợp pháp có thể đưa đến quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ và các nước tự do khác. Tiếp tục theo đuổi chúng sẽ không mang lại an ninh hay uy tín quốc tế, mà chỉ có sự cô lập chính trị, đau thương kinh tế và các hậu quả không tích cực khác."

Ông Powell lên tiếng

Ông Colin Powell đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ tổng thống Bush xung quanh thông tin tình báo mà tổng thống dùng để biện minh cho cuộc chiến Iraq và cho sự trình bày của bản thân vị ngoại trưởng tại Liên Hiệp Quốc một năm trước đây.

Chính sự trình bày của ông Powell tại Liên Hiệp Quốc tháng Hai năm ngoái đã thuyết phục mọi người là Saddam Hussein là mối đe dọa cho an ninh toàn cầu.

Tuần trước, tuyên bố của ông rằng mình không chắc sẽ ủng hộ chiến tranh nếu ông biết đã không có kho vũ khí hủy diệt nào, có vẻ như ngụ ý rằng ông cũng đang nghi ngờ bản thân.

Nhưng trong tuyên bố mới nhất, ông Powell nói ông vẫn giữ nguyên quan điểm thể hiện trong diễn văn tại Liên Hiệp Quốc. Ông nói mình đã kiểm tra từng chi tiết tình báo với giám đốc CIA, George Tennet, để bảo đảm là bài diễn văn của ông có thể vượt qua sự nhòm ngó của thế giới.

Ông Powell nói ngay cả nếu không tìm ra các kho vũ khí ở Iraq, Saddam Hussein vẫn là mối đe dọa mà Hoa Kỳ phải đối phó vì ông ta có ý định và khả năng để làm ra và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.(BBC)