Cơ quan nghiên cứu vũ trụ NASA của Mỹ đang dừng tất cả các chuyến tàu con thoi vũ trụ tới bảo dưỡng cho viễn vọng kính vũ trụ Hubble.

Hành động này sẽ làm cho viễn vọng kính Hubble trở nên vô dụng trong vòng bốn năm nữa.

Tàu con thoi bảo dưỡng cho viễn vọng kính Hubble sẽ nghỉ, theo những mục tiêu mới của ngành vũ trụ Mỹ tập trung vào các chuyến thám hiểm lên mặt Trăng và sao Hoả.

"Đây là một ngày đáng buồn", khoa học gia trưởng của NASA, John Grunsfeld, nói. Thế nhưng đó là "điều tốt nhất cho cộng đồng nghiên cứu vũ trụ".

Viễn vọng kính Hubble đã cách mạng hoá ngành nghiên cứu thiên văn kể từ khi nó được phóng lên vào năm 1990.

Hubble đã thường xuyên gửi về trái đất nhiều hình ảnh ấn tượng từ quĩ đạo vũ trụ, nơi nó định vị.

Người ta đưa ra tuyên bố sẽ để cho viễn vọng kính Hubble tự xuống cấp trong khi các nhà nghiên cứu thiên văn mới tiết lộ các chi tiết của một hình ảnh mới do Hubble gửi về.

Bức hình này cho thấy hình ảnh sâu nhất của vũ trụ, và khám phá ra những thiên hà mới nhất và xa nhất mà người ta từng thấy.

Hình ảnh này sẽ được công bố vào tháng Hai, và sẽ là một bước tiến lớn giúp chúng ta hiểu về vũ trụ, theo tiến sĩ David Whitehouse, biên tập viên khoa học của BBC Online.

Tương lai?

Viễn vọng kính Hubble đang dần dần bị đưa xuống, và hầu như mọi chuyến bay nhằm bảo dưỡng cho tới khi nó hết hạn sử dụng vào năm 2010, thay vào đó, sẽ được sử dụng để hoàn thành chương trình của trạm vũ trụ quốc tế.

Các chuyến bay của các phi thuyền con thoi đã bị dừng lại kể từ khi có vụ nổ tàu con thoi Columbia một năm trước đây, và nó làm trì hoãn việc bảo dưỡng các bộ phận của Hubble.

Nếu không được bảo dưỡng, Hubble có thể tiếp tục hoạt động cho tới năm 2008, nhưng sẽ quay trở lại trái đất vào năm 2011, ông Grunsfeld cho biết.

Các hình ảnh mà Hubble gửi về đã giúp người ta xác định tuổi của vũ trụ - trên 13 tỉ năm - và khám phá ra rằng một năng lượng bí hiểm đã làm các vật thể trong vũ trụ chuyển rời nhanh hơn.

Cơ quan NASA đã đặt kế hoạch thay thế Hubble bằng một viễn vọng kính mới, được cải thiện hơn vào năm 2011, nhưng hiện chưa rõ chương trình đó có ảnh hưởng ra sao. (BBC)