Chiếc xe tự hành thám hiểm đầu tiên trong số hai xe thám hiểm của NASA đã gởi hình chỉ một vài giờ sau khi hạ an toàn xuống sao Hỏa.

Xe thám hiểm mang tên Spirit vẫn hoạt động sau khi bay ngang qua bầu khí quyển của sao Hỏa và sau một cuộc hành trình lâu 7 tháng từ trái Đất.

Xe tự hành 6 bánh này sẽ tìm kiếm vết tích để xác định coi ngày xưa có đời sống trên hành tinh này hay không.

Bức hình mà Spirit chụp được cho thấy quang cảnh đầy đá lõm chõm chung quanh chiếc xe này.

Hai xe tự hành được gửi tới sao Hỏa lần này là loại phương tiện lớn nhất từ trước tới nay từng được đưa tới một hành tinh khác.

Chúng to bằng xe xích lô máy hay xe chơi gôn và có thể đi được vài trăm mét trên bề mặt sao Hỏa mỗi ngày.

Địa điểm hai xe tự hành đáp xuống có chứa các khoáng chất mà ít nhất là trên mặt đất thì chúng chỉ có thể hình thành với sự hiện diện của nước trong một thời gian dài.

Theo ông Phil Christensen từ trường đại học Arizona, người chịu trách nhiệm về một trong hai xe tự hành, đây là yếu tố quan trọng khi đi tìm sự sống.

Ông nói: "Chúng tôi đã thấy những khu đất trên sao Hỏa nơi có những trận lụt khổng lồ tràn qua và những khu đất này có thể được hình thành trong vòng vài tuần hay vài tháng và như vậy không đủ để cuộc sống bắt đầu hình thành."

" Tuy nhiên, các chất khoáng đòi hỏi phải có thời gian rất dài, thậm chí hàng trăm ngàn năm mới hình thành và chúng tôi đi tới chính những nơi có những chất khoáng này."

Tàu tự hành Spirit hôm nay vào lúc 0435 GMT đáp xuống khu mang tên Gusev, vốn trước đây đã từng có một hồ nước.

Trong 3 tuần tới, bạn đồng hành của Spirit, là Opportunity sẽ đáp xuống phía bên kia của sao Hỏa.

Khác với nhóm điều hành Beagle two, NASA tin rằng chúng ta cần hiểu lịch sử hình thành nước trên sao Hỏa trước khi đi tìm chính cuộc sống. (BBC)