Tổng thống Bush công bố chương trình thám hiểm không gian mới của Hoa Kỳ với phí tổn 12 tỉ đôla, với trọng tâm đưa con người trở lại Mặt Trăng.

Ông Bush nói nên nhanh chóng đưa phi thuyền con thoi vào hoạt động lại để hoàn tất trạm không gian quốc tế.

Nhưng trong vòng 10 năm tới sẽ có một loại phi thuyền mới để đưa con người lên Mặt Trăng, chậm nhất là trước năm 2020.

Ông Bush nói một căn cứ trên Mặt Trăng sẽ là bàn đạp để thám hiểm Thái Dương Hệ, đầu tiên là Sao Hỏa và rồi xa hơn nữa.

Một phát ngôn nhân của Cơ quan Quản trị Hàng không Không gian Hoa Kỳ, NASA, ông Sean O’Keefe hoan nghênh đề nghị của Tổng thống và nói điều đó có nghĩa là phải tổ chức lại cơ quan để đạt được những mục tiêu mới.

Ông O’Keefe nói cần phải chú trọng hơn đến việc nghiên cứu về đời sống và tâm lý con người để có thể sống lâu dài trên không gian.

Và để đưa người đi xa hơn vào Thái dương hệ thì NASA cũng phải nghiên cứu kỹ thuật mới để cung cấp năng lượng và các hệ thống phóng phi thuyền.

Một số người chỉ trích nói ông Bush đang vận động tranh cử và có thể gặp chống đối vì sẽ có người trong kỹ nghệ không gian bị mất việc.

Cũng có người cho rằng Hoa Kỳ không thể trang trải cho một chương trình không gian mới, gọi đó là một kế hoạch kỳ cục về mặt tài chính.

Chương trình thám hiểm không gian hiện tại trở nên một đề tài tế nhị sau khi phi thuyền Columbia bị nổ tung trên không lúc trở về trái đất, làm cho cả phi hành đoàn 7 người thiệt mạng. (BBC)