Tàu thăm dò tự hành của Mỹ, đáp xuống Sao Hỏa từ 10 hôm trước, nay đang chuẩn bị mở bộ phận tiếp đất để tiếp cận bề mặt của hành tinh này.

Hành trình xuống dốc chỉ có ba mét, và Spirit đi mất 78 giây, nhưng đây có lẽ là bước rủi ro nhất trong cả sứ mệnh này.

Công tác xoay tàu thăm dò để leo trở lại lên dốc nay đã hoàn thành và dự kiến là tàu sẽ bắt đầu di chuyển.

Nếu như mọi việc diễn biến tốt, Spirit sẽ tham gia vào các thử nghiệm chung với tàu vũ trụ trên quỹ đạo của Mỹ và Châu Âu.

Với việc Mỹ nay dự tính việc đưa người lên Sao Hỏa, tàu thám hiểm nay đảm nhận nhiệm vụ kiểm định bụi đá trên hành tinh này nhằm tìm bằng chứng về việc đã từng có nước hiện diện tại nơi này.

Robot có sáu bánh xe đã gửi về những hình ảnh về địa hình hoang vắng, đầy bụi bặm, thế nhưng việc tiếp đất của tàu thám hiểm đã bị cản trở khi các túi khí đệm dường như lại trở thành vật cản đường đi trực tiếp của tàu.

Trên mặt đất, những người điều khiển chương trình của Nasa đã phải xoay tàu Spirit 115 độ để chỉnh bánh xe của tàu theo hướng leo khác. Lần xoay tàu thứ ba và thứ tư đã được thực hiện vào hôm Thứ Tư.

Một khi đã xác định được hướng đi, tàu thám hiểm sẽ chuyển tới một vị trí khác cách vị trí cũ 10 cm. Tàu sẽ dừng tại đó trong khoảng hai hay ba ngày để kiểm định đất đá xung quanh và chuẩn bị cho việc di chuyển trên bề mặt Sao Hỏa.

Ông Kevin Burke, người điều hành hướng đi của Spirit, nói rằng hành trình "rất có thể là bước di chuyển kịch tính nhất".

Nasa đang chờ đợi Spirit di chuyển, trước khi máy thám hiểm anh em của nó là Opportunity tiến hành tiếp đất xuống phía bên kia của Sao Hỏa vào hôm 24 tháng Giêng tới đây.

Spirit đã hạ xuống Gusev Crater, tức là một miệng núi lửa có cỡ lớn bằng vùng Wales của Anh, nơi đã từng là một cái hồ.

Mục tiêu cuối cùng của nó là một cái hố ở gần đó, được tạo ra bởi một cú hích của thiên thạch vào hành tinh này.

Các khoa học gia tin rằng đây là một địa điểm tốt để tìm kiếm các khoáng sản cho thấy có nước, một dấu hiệu cơ bản về sự tồn tại của cuộc sống.

Đến cuối ngày Thứ Năm, tàu thám hiểm dự kiến sẽ tiến hành các quan sát khoa học với một tàu vũ trụ bay trong quỹ đạo của Nasa là 2001 Mars Odyssey.

Sang hôm Thứ Sáu, tàu sẽ lặp lại thử nghiệm với một tàu quỹ đạo khác là Sao Hỏa Tốc Hành của Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu. (BBC)