Hôm nay, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã liên lạc được với xe thám hiểm Spirit trên Sao Hỏa trong vòng 20 phút khi họ tìm cách xác định nguyên nhân gây ra gián đoạn liên lạc.

Các khoa học gia này không tiết lộ nhiều chi tiết nhưng cho biết là xe thám hiểm Spirit đã đáp ứng đúng cách các lệnh từ đài chỉ huy ở dưới đất. Họ hy vọng là sẽ có đủ thông tin để phục hồi chức năng khoa học của xe này. Kể từ hôm thứ Tư vừa qua, xe Spirit có liên lạc với trái đất nhưng không truyền về dữ kiện mới nào.

Các nhà khoa học nói rằng, may mắn là nguồn cung cấp điện vẫn còn hoạt động. Điều này cho chút hy vọng là có thể phục hồi được chức năng thăm dò của xe thám hiểm này. Spirit là một xe robot thăm dò khoáng chất, có khả năng khám phá bằng chứng của nước hiện nay hoặc từ thời xa xưa trên Sao Hỏa.

Một phi thuyền tương tự của cơ quan NASA có tên là “Opportunity” theo dự trù sẽ đáp xuống mặt bên kia của Sao Hỏa vào tối thứ Bảy này. Trong khi đó, cơ quan không gain Âu Châu cho hay, phi thuyền của họ bay trên quỹ đạo Sao Hỏa đã phát hiện bằng chứng của nước đá trên hành tinh này.

Ông Peter Theisinger, một giới chức phụ trách chuyến thăm dò này phát biểu rằng, tuy biết rằng có một sự bất thường nghiêm trọng xảy ra cho chiếc Spirit nhưng hiện chưa thể xác định chính xác chuyện gì đã xảy ra.

Các nhà khoa học cũng nói rằng thỉnh thoảng xe Spirit cũng phát ra một vài tiếng ồn của máy truyền tin. Các kỹ sư của cơ quan NASA đang làm việc suốt ngày đêm để xác định xem chiếc xe thăm dò Sao Hỏa này gặp trục trặc gì.

Các giới chức nói rằng có thể có trường hợp một nhu liệu điện toán không hoạt động được, hoặc nguồn cung cấp điện của chiếc xe này bị trục trặc.(VOA)