Dịp đại hội Thánh Thể 3 ngày sắp tới tại đan viện Biển Đức Thiên Tâm, Kerens TX (từ 4 đến 7 tháng 6 2015) bức tượng "Đức Nữ Trinh Thánh Du Quốc Tế Liên Hiệp Quốc" ("The United Nations International Pilgrim Virgin Statue"), gọi tắt là UNIPVS, sẽ được cung nghinh tới đại hội trong ngày thứ Sáu và Thứ Bảy.

Kể ra những năm gần đây ở vùng Bắc Texas, số giáo dân VN đông đảo đã có nhiều dịp được đón rước Đức Mẹ Thánh Du.



Chỉ mới đây thôi, Gx Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington TX đã cung nghinh tượng Thánh Du Quốc Tế Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, gọi tắt là IPIHMS (The International Pilgrim Image of Immaculate Heart of Mary Statue )



Và năm ngoái, Gx ĐMHCG Garland TX và Gx Thánh Giuse Grand Prairie cũng đã cung nghinh tượng đức Nữ Trinh Fatima Thánh Du Quốc Tế, nổi tiếng thế giới, gọi tắt là IPVS (The World-Famous International Pilgrim Virgin Statue of Our Lady of Fatima).

Viết đến đây, chắc hẳn quí vị độc giả sẽ hỏi, vậy có nhiều tượng Thánh Du Quốc Tế chăng?

Xin thưa ngay, đúng thế, có ít nhất là 3 tượng được mệnh danh là 'Thánh Du Quốc Tế' ('International Pilgrim ') như đã nói ở trên, cho nên những ai từng tham dự các Ngày Thánh Mẫu ở nhà dòng Đồng Công, lại có dịp chiêm ngưỡng bức tượng thánh du ở Gx ĐMHCG hoặc Gx Th. Giuse năm ngóai, thì đây là một dịp may để chiêm ngưỡng bức tượng quốc tế nổi tiếng thứ 3 tại đan viện Biển Đức Thiên Tâm.

Nhưng dù cho chúng ta có dịp cầu nguyện trước bức tượng nào mặc lòng, nổi danh hay không, quốc tế hay bản điạ, thì bản chất vẫn là để truyền bá và thực hành 3 mệnh lệnh Fatima, là một điều rất cần thiết trong bối cảnh chiến tranh và sự dữ tràn lan trên Thế Giới ngày nay.



Ờ Fatima Mẹ hứa sẽ cứu vớt thế giới ra khỏi cơn phẫn nộ của Thiên Chúa nếu chúng ta thực hành 3 mệnh lệnh:

1) Ăn năn đền tội cải thiện đời sống

2) Tôn Sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria

3) Lần hạt Mân Côi


Do đó sự chiêm ngưỡng một bức tượng có một lịch sử nổi danh chỉ nên coi như là một chất xúc tác, giúp củng cố thêm lòng trông cậy mà thôi.





Lịch sử là sau năm 1946, tức là năm mà bức tượng Fatima nguyên thủy đã thực hiện cuộc thánh du đầu tiên từ Fatima đi Lisbon và có xảy ra việc lạ Chim Bồ Câu, thì nhiều nơi đã xin cung nghinh bức tượng đó để làm hâm nóng lên phong trào đền tạ. Lúc bấy giờ Chị Lucia đề nghị nên giữ bức tượng nguyên thủy ở lại Fatima, và thay vào đó là dùng bức tượng thứ hai (IPIHMS), có trái tim, mới được cùng một nhà điệu khắc gia Jose Ferreira Thedim hoàn thành.

Bức tượng thứ hai này đã qua thăm niềm Nam VN và hiện đang được lưu giữ tại đền thánh Khiết Tâm cuả nhà dòng Đồng Công ở Carthage, Missouri từ năm 1984.



Đây cũng là bức tượng đã được đưa qua Roma để ĐGH Gioan Phaolo 2 hiến dâng Thế Giới cho Mẹ trong năm 1984 (?)

Cũng trong năm 1947, vì nhu cầu thánh du đòi hỏi, ngươì ta lại thánh hiến thêm một bức tượng thứ 3, giống như bức tượng nguyên thủy, để dành cho các xứ Mỹ Châu. Vì bức tượng IPIHMS đang du hành ở các xứ Đông Phương (Úc Châu, VN..) cho nên người ta đặt tên bức tượng thứ 3 này là bức tượng Tây Phương (the western statue) và trao cho đaọ Binh Xanh cuả Hoa Kỳ. Bức tượng này có một lịch sử khá ly kỳ, đã xảy ra nhiều hiện tượng lạ qua những cuộc du hành, cho nên được đặt thêm nhiều tên gọi, như tượng phép lạ chim bồ câu, tượng ĐM khóc. Ngaỳ nay người ta đơn sơ gọi là IPVS (International Pilgrim Virgin Statue, tượng đức Nữ Trinh Thánh Du Quốc Tế.)

Cả hai bức tượng, 'Đông Phương' (IPIHMS) và Tây Phương (IPVS) đã hòan tất công việc thánh du vòng quanh thế giới năm 1984. Tượng IPIHMS thì về nhà dòng Đồng Công, còn tượng IPVS vẫn tiếp tục đi du hành các nơi.

Thế thì bức tượng sẽ được rước tới nhà dòng Biển Đức Thiên Tâm?

Như tên gọi, đây là bức tượng có mục đích hổ trợ cho tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Tưọng UNIPVS (The United Nations International Pilgrim Virgin Statue - Tượng đức Nữ trinh Thánh Du Quốc Tế Liên Hiệp Quốc) cũng đã được khắc bởi chính điêu khắc gia Jose Ferreira Thedim, cùng một lượt với tượng IPIHMS và tượng IPVS. Bức tượng này được đem đến Roma để ĐGH Piô XII làm phép ngày 13 tháng 5 năm 1947 và được lưu giữ tại Fatima cho đến ngày 13 tháng 10 năm 1952, ĐGM cuả Fatima đã thánh hiến bức tượng này cho Liên Hiệp Quốc.

Ngày 8 tháng 12 năm 1952 bức tượng UNIPVS đã được đón rước vào phòng Meditation Room cuả trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Sau đó, tượng được trao cho Hiệp Hội Tông Đồ truyền bá Mệnh Lệnh Fatima (World Apostolate of Fatima - cuả đạo Binh Xanh) để tổ chức du hành cho đến ngày nay.



Tóm lại, có tới 4 bức tượng nổi tiếng do điêu khắc gia Jose Ferreira Thedim khắc ra theo lời chỉ bảo chi tiết cuả Chị Lucia, từ tư thế tay và chân, và với một khuôn mặt dựa vào bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, đó là:

1- Bức tượng nguyện thủy, tên chính thức là Tượng Nguyên Thuỷ Đức Mẹ Mân Côi (The Original Statue of Our Lady of The Rosary,) luôn được lưu giữ ở Fatima, tại nhà nguyện Cây Sồi (Santuario de Fatima.) Trong những dịp đại lễ, người ta đội vương miện cho bức tượng. Ở giữa vương miện có gắn một đầu đạn bắn vào Thánh GH Gioan Phaolo 2. Ngài thoát chết nhờ ơn ĐM Fatima cho nên đã dâng viên đạn này lên ĐM.

2- Bức tượng Thánh Du Quốc Tế Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria (IPIHMS), khắc ra bằng gổ cuả cây Thích (Maple) nhập cảng từ Brazil, luôn được tôn kính tại nhà dòng Đồng Công ở Missouri. Hằng năm vào tháng 8, người ta rước Mẹ ra để khai mạc đại hội Thánh Mẫu, và tổ chức rước kiệu bế mạc một cách linh đình trọng thể.

Đây là bức tương còn nhiều 'duyên nợ' với người Việt Nam chúng ta. Mẹ đã du hành tòan thể lãnh thổ niềm Nam trong những năm 1965-1967, điểm cao nhất là tới Bến Hải trong một ngày mưa bão mà hướng nhìn về miền Bắc. Có lẽ Mẹ đã không nỡ rời đòan con yêu quí VN, cho nên vẫn còn ở lại bên người tị nạn tại xứ Hoa Kỳ tạm dung. Ước mong một ngày nào đó Mẹ sẽ có thể về thăm miền Bắc? thành tựu được đủ vòng cuộc thánh du tòan cõi nước Việt Nam?



3 và 4- Hiệp Hội Tông Đồ truyền bá Mệnh Lệnh Fatima (World Apostolate of Fatima) giữ 2 bức tượng nổi tiếng kế tiếp, đó là tượng IPVS (đã được các Gx vùng Dallas cung nghinh năm ngoái) và tượng UNIPVS sẽ được đưa tới nhà dòng Biển Đức Thiên Tâm vào đầu tháng 6 năm nay. Giống như tượng IPIHMS, hai tượng này cũng được khắc ra bằng gổ cuả cây Thích (Maple) nhập cảng từ Brazil.

Ngoài ra, Hiệp Hội Tông Đồ truyền bá Mệnh Lệnh Fatima còn có 2 bức tượng nữa, khắc theo khuôn mẫu có cầu chứng cuả nhà điệu khắc Thedim (chứ không phải do chính tay ông,) và chưa được mang danh hiệu 'Quốc Tế' ('IP',) đó là bức tượng NPVS (The National Pilgrim Virgin Statue), 'copy' theo bức tượng nguyên thủy, được ĐGH Paul VI làm phép ngày 13 tháng 5, 1967 tại Fatima. Và bức tượng IHMS (Immaculate Heart of Our Lady of Fatima Statue), 'copy' theo bức tượng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội, được ĐGH Phanxicô làm phép ngày 13 tháng 10 năm 2013 tại Roma.