Tờ báo The New York Times mới đây đặt một hỏi như thế này: "Ai có thể làm cho một ông thầy tu dòng Biển Đức nổi giận được không nhỉ?"

Và câu trả lời là: "Có đấy, là hãng máy bay United Airlines đấy !"

Trong các muà lễ lớn như Giáng Sinh và Tết Tây, thì việc 'bực mình' với các hãng máy bay có lẽ là một chuyện thường tình, một vài người sẽ có thể 'cầu nhầu chửi đổng' vài câu rồi bỏ qua. Nhưng đối với thầy Noah, một đan sĩ cuả đan viện Biển Đức Chuá Kitô Trong Sa Mạc (Christ in the Desert) ở New Mexico, thì sự việc đã gây cho thầy một sự ân hận mãi.

Chúng ta từng biết là đan viện Chuá Kitô Trong Sa Mạc là nơi qui tụ nhiều đan sĩ ngoại quốc, mà những đan sĩ Việt Nam chiếm một con số đáng kể. 6 năm trước, 6 đan sĩ gốc Việt đã thành lập thêm một đan viện ở Kerens, Texas, đặt tên là đan viện Biển Đức Thiên Tâm.



Chúng tôi đã tường trình nhiều sinh hoạt cuả đan viện Thiên Tâm, nhất là về 3 ngày Thánh Thể được tổ chức hằng năm vào đầu tháng 6. Từ khi thành lập cho đến nay, con số đan sĩ tại Thiên Tâm đã gia tăng đáng kể, từ 2 linh mục và 4 thầy dòng, tháng trước chúng tôi đếm được 6 cha và 4 thầy, chưa kể có cha đang đi vắng và nhiều thầy đang đi học xa...

Nhưng hãy tạm gác chuyện dài cuả đan viện Thiên Tâm lại, để trở lại câu chuyện ngắn giữa đan viện Chuá Kitô Trong Sa Mạc và hãng máy bay United Airlines.

Câu chuyện khơỉ đầu vào cuối tháng 11 với việc thầy Gioan, bạn cuả thầy Noah, mua một vé máy bay đi thăm mẹ già đau yếu ở Malawi bên Phi Châu, giá vé khứ hồi là $2,489, tiền do đan viện Chuá Kitô trong Sa Mạc trả.

Khi về tới Malawi rồi, thầy Gioan thấy rằng cần phải ở thêm vài tuần nữa, cho nên đã gọi về nhà dòng vào ngày 10 tháng 12 để xin phép và đồng thời nhờ thay đổi lịch trình. Thầy Noah nhanh nhẩu 'xung phong' làm công tác 'đổi vé'.

Thầy không ngờ câu chuyện lại có thể rắc rối đến như thế !

Tiếp viên nhận điện thoại cuả hãng United Airlines cho thầy biết rằng cái vé cuả thầy Gioan có vấn đề. Đó là một vé 'không có hiệu lực', chưa hề trả tiền, dù cho là thầy Gioan đã dùng một nửa cái vé rồi.

Thầy Noah đã xin nói chuyện với một vị chủ sự tên là Mark, nhưng sự việc cũng không giải quyết xong.



Họ kết luận là người lãnh đạo cuả đan viện phải đích thân tới văn phòng cuả hãng để thanh toán số tiền một lần nữa thì cái vé mới được sử dụng tiếp. Từ đan viện đi tới Albuquerque là 3 tiếng lái xe, nghiã là viện phụ Philip, cha bề trên cuả đan viện, sẽ phải bỏ ra một ngày trời để xuất trình những giấy tờ chứng minh cho họ.

"Mọi sự trở thành lỗi của chúng tôi. Không có bằng chứng là thầy Gioan đã có tên trên một chuyến bay trở về nào, " Thầy Noah cho biết. "Ngay cả những thoả thuận đạt được qua việc nói chuyện với ông Mark cũng không được ghi lại. Tôi thực sự phải cố gắng hết sức để giữ bình tĩnh và tinh thần thương yêu. Cuộc đời cuả một người tu hành là phải giữ sự an hòa trong mọi tình huống. Nhưng tôi thực sự đã thất bại trong cuộc điện đàm này. "

Được hỏi thầy đã nói những gì mà ghê gớm đến thế, thầy Noah trả lời:

"Tôi đã nói đại khái như sau:' Cám ơn cô đã nghe điện thoại. Xin Chuá ban phép lành cho cô. Tôi sẽ cầu nguyện cho cô. Nhưng cô chẳng giúp được gì cả."

Phóng viên báo New York Times nhận xét rằng những lời lẽ như thế thì rất xác đáng, có gì đáng gọi là 'nổi nóng' đâu.

Thầy Gioan cho biết giọng nói cuả thầy có 'lên cao' hơn đôi chút, như vậy thì người nghe sẽ cảm nhận có một sự 'giận dữ' rồi, là một sự việc không nên để cho xảy ra...



Để tìm cách giải quyết bế tắc, đan viện đã phóng lên mạng một bức thư ngỏ.

"Xin Chuá ban phúc lành cho mọi người ! đan viện Chuá Kitô Trong Sa Mạc đang có một rắc rối với hãng hàng không United Airlines. Mong rằng quí vị rành rẽ nào đó có thể tìm cách giúp đỡ cho đan viện."

Thế rồi. ..it lâu sau, cái vé 'không có hiệu lực' bỗng nhiên lại 'có hiệu lực', thầy Gioan không những có chỗ đi về mà còn có thêm một chi phiếu $350 cuả hãng United Airlines làm quà cho vé máy bay kế tiếp.

Các nỗ lực xin phỏng vấn với hãng United Airlines đều bị từ chối, họ không có gì để giải thích thêm.